‘กระชาย’ น้ำผึ้ง ‘มะนาว’ สูตรเร่งด่วนฉบับ ‘แพทย์แผนไทย’ อยู่คอนโดก็ปลูก 'กระชาย' ได้

‘กระชาย’ น้ำผึ้ง ‘มะนาว’ สูตรเร่งด่วนฉบับ ‘แพทย์แผนไทย’ อยู่คอนโดก็ปลูก 'กระชาย' ได้

“แพทย์แผนไทย” แจกสูตรเครื่องดื่มธรรมชาติบำบัด “กระชายขาว มะนาว น้ำผึ้ง” เตือนใครบ้างต้องระวังถ้าจะกิน “กระชาย” พร้อมแนะอยู่คอนโดก็ปลูก “กระชาย” กินเองได้

กระชาย จากประโยชน์ใช้เป็นเครื่องเทศประกอบอาหาร แต่เดือนกรกฎาคม 2564 “กระชาย” กลับเข้าสู่สรรพคุณตามตำรับยา การแพทย์แผนไทย อีกครั้ง เมื่อคนไทยทั่วประเทศพยายามหาซื้อ “กระชาย” กินมากกว่าหวังประโยชน์เพื่อความอร่อยของอาหาร

กระชายในที่นี้หมายถึง กระชายขาว เนื่องจากข่าวผลศึกษาในระยะ ‘ห้องทดลอง’ พบว่า ‘สารสกัดในกระชายขาว’ มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรค โควิด-19 ที่กำลังทวีความรุนแรงในการระบาด โดยมีผู้ติดเชื้อโควิดหลักหมื่นคนต่อวันติดต่อกัน 6 วันแล้ว (17-22 ก.ค.)

ระหว่างรอการศึกษาวิจัยในมนุษย์ว่าต้องใช้กระชายในฐานะ “ตัวยา” ปริมาณเท่าใด จึงจะจัดการเชื้อไวรัสโควิดที่จะเผยแพร่ต่อไป ซึ่งเป็นความหวังของ ศาสตร์การแพทย์แผนไทย และอยู่ในความสนใจของประชาชน

162692924769

น้ำกระชายขาว ผสมน้ำผึ้งและน้ำมะนาว

การนำกระชายมาทำ เครื่องดื่ม เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมและกล่าวถึงมากวิธีหนึ่ง เนื่องจากดื่มง่าย ดื่มเมื่อใดก็ได้ ไม่ต้องรอให้ถึงมื้ออาหารถึงจะได้กินกระชาย

สำหรับผู้สนใจทำเครื่องดื่มกระชาย หรือ น้ำกระชาย ไว้ดื่มเองเพื่อเสริมสุขภาพ เฟซบุ๊กกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แจกสูตรพร้อมวิธีทำ น้ำกระชายขาวมะนาวน้ำผึ้ง ไว้ในรูปแบบคลิปวิดีโอซึ่งจัดทำโดยแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน เขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดอุดรธานี

ทั้งนี้ พท.สุพรรณี ศรีริรมย์ แพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน เขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า “กระชาย” มีสารสำคัญ 2 ตัว คือ พิโนสโตรบิน (Pinostrobin) และ แพนดูราทิน เอ(Panduratin A) มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อโควิด-19 ถ้าเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายแล้วเจอสารสำคัญสองตัวนี้ในปริมาณที่เหมาะสม ทำให้เชื้อไวรัสฝ่อ แบ่งตัวไม่ได้ ซึ่งกำลังอยู่ในระยะห้องทดลอง ดังนั้นที่เห็นกันบ่อยๆ ขณะนี้ คือการนำกระชายมาต้มน้ำดื่ม เป็นการดูแลสุขภาพวิธีหนึ่ง

162693009772

วัตถุดิบสำหรับทำเครื่องดื่ม "กระชายขาวมะนาวน้ำผึ้ง"

น้ำกระชายขาวมะนาวน้ำผึ้ง

-: วัตถุดิบที่ต้องเตรียม :-

  • กระชายขาว 500 กรัม
  • น้ำอุ่น 1,500 มิลลิลิตร
  • น้ำผึ้ง 150 มิลลิลิตร
  • น้ำมะนาว 120 กรัม
  • เครื่องปั่น

162692760459

ล้างกระชายให้สะอาดและอย่าลืมตักฟองออก สาธิตการทำโดย พท.นลินี บุญทา

-: ขั้นตอนการทำ :-

1.ล้างกระชายด้วยน้ำเปล่า 2 น้ำ(สองครั้ง) ล้างด้วยน้ำเกลือ 1 น้ำ

2.หั่นกระชายเป็นแว่นๆ หรือชิ้นเล็กๆ ใส่ลงในเครื่องปั่น  เติมน้ำอุ่น แล้วเปิดเครื่องปั่น

3.เมื่อกระชายถูกปั่นเข้ากับน้ำ จะมีฟอง ให้ตักฟองออก เนื่องจากฟองทำให้น้ำกระชายขมได้

4.เสร็จแล้วกรองน้ำกระชายปั่นด้วยการเทผ่านกระชอนหรือผ้าขาวบาง  ถ้าน้ำกระชายที่กรองได้ยังมีฟอง ให้ตักฟองออกจนหมด

5.ใส่น้ำผึ้ง  น้ำมะนาว คนให้เข้ากัน ชิมรส ปรุงรสเพิ่มรสเปรี้ยว-หวานตามชอบ

6.ตักใส่แก้วพร้อมดื่ม ตักที่เหลือใส่ขวด เก็บไว้ได้ในตู้เย็น

162692840260

พท.ป.นิเวศน์ บวรกุลวัฒน์(ซ้าย) และปณิธาน ธรรมจำรัส ดำเนินรายการ

ในสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดรุนแรง ประชาชนพยายามกินกระชายอย่างหนัก แพทย์แผนไทยประยุกต์(พท.ป.) นิเวศน์ บวรกุลวัฒน์ แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ การกินกระชายอย่างไรให้ปลอดภัย ไว้ในรายการ Seed Channel รายการออนไลน์เพื่อเพาะเมล็ดพันธุ์ทางภูมิปัญญา จัดทำโดย กรมการแพทย์แผนไทยฯ โดยระบุว่า กระชายมีความแตกต่างกัน 3 ชนิด คือ

  • กระชายขาว หรือกระชายเหลือง เรียกตามสีของเนื้อกระชาย บ้างก็เรียก ‘กระชายแกง’ เพราะใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องแกงสำหรับทำอาหาร
  • กระชายแดง หลังใบออกสีม่วงแดง หายาก ระบุว่ามีสรรพคุณใช้รักษามะเร็งตามตำราแพทย์พื้นบ้าน
  • กระชายดำ ตามตำราสมุนไพรไทยในอดีตมีประวัติการใช้ในเรื่องส่งเสริมความต้องการทางเพศ มีการนำไปทำเป็นเครื่องดื่มประเภทไวน์และน้ำหมัก  ลักษณะเหง้าไม่มีรากโผล่ออกมาเหมือนกระชายขาว และเนื้อในเป็นสีม่วงเข้ม

พท.ป.นิเวศน์ กล่าวว่า กระชายทั้งสามประเภทล้วนเป็นสมุนไพรรสร้อน-ปร่า มีฤทธิ์ขับลม กระจายเลือด-ลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ การรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบกระชายช่วยแก้ปัญหาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ เช่น แกงป่า ขนมจีนน้ำยา ผัดฉ่า การที่เลือดลมไหลเวียนดี ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง

ปัจจุบันมีหลายคนจัดทำคลิปนำเสนอสมุนไพรต้านโควิด โดยนำ ขิง ข่า ตะไคร้ กระชาย ซึ่งมีฤทธิ์ร้อนมารับประทานรวมกัน ต้องระวังในคนที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร เนื่องจากฤทธิ์ร้อนทำให้ระคายกระเพาะอาหาร

162692895136

น้ำกระชายขาวผสมน้ำผึ้ง มะนาว

สำหรับการทำ น้ำกระชายต้มผสมมะนาว  ดื่มเพื่อสุขภาพนั้นดื่มได้ แต่ต้องดื่มพอประมาณ อย่าดื่มมากเกินไป เนื่องจากการดื่มกระชายต้องใส่น้ำตาลทรายเพื่อให้ดื่มง่าย จึงต้องดื่มแต่พอประมาณ การหาน้ำกระชายมาดื่มจึงควรระวังเรื่องความหวาน ดื่มทุกวันแต่รสหวานจัด มีผลต่อน้ำตาลในกระแสเลือด อาจได้โรคอื่นมาแทนโควิด

พท.ป.นิเวศน์  กล่าวด้วยว่า การดื่ม น้ำกระชายผสมมะนาวน้ำผึ้ง เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายไม่เจ็บป่วย ไม่เป็นไข้ไม่เป็นหวัด ดื่มทุกวันก็ได้เช่นกัน แต่ต้องไม่ดื่มมากมาย  เช่นทำน้ำกระชายมาหนึ่งแก้ว ควรมีปริมาณน้ำตาลไม่ต้องเยอะมาก ใส่พอแค่ให้ดื่มได้ และไม่ควรดื่มเกินหนึ่งแก้วใสๆ ต่อวัน การกินกระชายในรูปแบบเครื่องเทศในอาหารจะดีกว่า เพราะเครื่องดื่มส่วนใหญ่เราจะใส่น้ำตาล จึงต้องระมัดระวัง

“นอกจากโรคกระเพาะอาหาร ให้สังเกตที่คน ร้อนใน’ บ่อยๆ หรืออยู่ในช่วงร้อนใน มีแผลในช่องปาก เราเริ่มร้อนในแล้ว การบริโภคกระชายต้องลดลง เพราะกระชายมีรสเผ็ดร้อน จะเพิ่มความร้อนในร่างกายมากยิ่งขึ้น เราจะร้อนในมากยิ่งขึ้น แผลในปากอาจเป็นยิ่งขึ้น คนเป็นไข้ อย่าคิดว่าป้องกันตอนเป็นไข้ ตัวร้อนก็ต้องหยุดเหมือนกัน” พท.ป.นิเวศน์ กล่าวเพิ่มเติมถึงข้อจำกัดในการกินกระชาย

162692876125

กระชาย ปลูกได้ในกระถาง

กระชายเริ่มมีราคาแพง ทั้งส่อแววจะแพงยิ่งขึ้น เพราะโรคโควิดยังไม่หยุดความรุนแรง สำหรับผู้คิดปลูกกระชายไว้กินเองก็สามารถทำได้แม้คนที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม เพียงแต่ต้องใส่ใจเรื่องการให้น้ำและดินที่ใช้ปลูก

“อยู่คอนโดก็ปลูกกระชายได้ กระชายเจริญเติบโตได้ในกระถาง ปากกระถางควรใหญ่กว่าสิบนิ้วขึ้นไป ยิ่งใหญ่ยิ่งดี ใช้ดินปนแกลบมีความร่วนซุยไม่อุ้มน้ำ กระชายชอบดินมีความชื้น ไม่ชอบแฉะ เพราะหัวกระชายเขาเรียก ‘รากอวบน้ำ’ เพราะฉะนั้นเขามีความชื้นตลอดเวลา ถ้าเราใส่ดินแน่นไป ความชื้นเยอะขึ้น ดินจะแฉะ หัวกระชายจะเน่าง่าย การโตของรากจะน้อยกว่าดินปนแกลบ อยู่บนคอนโดสบายเลยครับ ไม่ต้องตั้งกระถางหล่อน้ำไว้นะครับ  รากจะเน่า ตั้งไว้ธรรมดาริมระบียง ตั้งไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึงได้นิดหน่อย จริงๆ กระชายเป็นไม้ที่อยู่ใต้ร่มเงาไม้อื่นจะเจริญเติบโตได้ดี

ส่วนบ้านใครมีพื้นที่กว้างๆ ก็ปลูกลงดินได้เลย เพียงยกแปลงเขาหน่อย อย่าให้น้ำท่วมขังแค่นั้นเอง กระชายปลูกไปสองสามปี เข้าปีที่สี่ หัวเก่าจะเริ่มเน่า สองสามปีเขาจะกู้ขึ้นมาหมดเลย เตรียมปลูกใหม่” พท.ป.นิเวศน์ กล่าว

รู้คุณค่า “กระชาย” แล้ว..จะยิ่งได้คุณค่าเต็มประสิทธิภาพถ้ารู้วิธีกินให้เกิดประโยชน์

* * * *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

8 ‘เมนู’ สุขภาพ อิ่มแบบไม่ ‘อ้วน’

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ เผยสัญญาณบวกสู้ ‘โควิด-19’ โดย ‘กระชาย’ จากห้องทดลอง

8 วิธีกิน ‘ผัก’ และ ‘ผลไม้’ ให้ปลอดภัยจาก Covid-19

‘ไข่เจียว’ สูตรใส่ ‘ถั่วฝักยาว’ เพิ่ม ‘ไข่ขาว’ เสริมกล้ามเนื้อ

‘สะเดา’ 14 สรรพคุณทางยา กับ 2 วิธีดั้งเดิมทำสุก

ยำหัวปลี : ลดระดับน้ำตาลในเลือด-ต้านอักเสบ