‘ไข่เจียว’ สูตรใส่ ‘ถั่วฝักยาว’ เพิ่ม ‘ไข่ขาว’ เสริมกล้ามเนื้อ

‘ไข่เจียว’ สูตรใส่ ‘ถั่วฝักยาว’ เพิ่ม ‘ไข่ขาว’ เสริมกล้ามเนื้อ

“ไข่เจียว” เพิ่มคุณค่าโภชนาการได้ง่ายๆ ด้วยการเติม “ถั่วฝักยาว” ให้ร่างกายได้รับสารพฤกษเคมีไว้เพิ่มภูมิต้านทานโรค เติมโปรตีนจาก “ไข่ขาว” ไว้สร้างความแข็งแรงให้การทำงานของกล้ามเนื้อ และเทคนิคเจียวไข่

โควิด รอบนี้.. ทำคนส่วนใหญ่ WFH – Work from Home มานานเป็นสัปดาห์แล้ว ถึงการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นมากินเป็นความสะดวกสบายอย่างหนึ่ง  แต่การทำอาหารกินเองบ้าง ก็เป็นความสุข เป็นกิจกรรมอื่นให้ทำนอกเหนือจากอยู่หน้าโน้ตบุ๊คหรือจอมอนิเตอร์

สำหรับพ่อครัวมือใหม่ หากอยากลองหัดทำอาหารกินเองบ้าง วันนี้เรามีเมนูง่ายๆ มาแนะนำ นั่นก็คือ ไข่เจียว แต่ในสถานการณ์ โควิด แบบนี้ นักวิชาการหลายคนแนะนำให้กินอาหารที่มีประโยชน์ กินอาหารที่เสริม ภูมิคุ้มกันร่างกาย ให้แข็งแรง

162122957052

ไข่เจียวถั่วฝักยาว สูตรเพิ่มไข่ขาว ของ อ.แววตา เอกชาวนา

วันนี้เราจึงขอแนะนำการทำ ไข่เจียวใส่ถั่วฝักยาว สูตรเพิ่มไข่ขาว เป็นสูตรของ อ.แววตา เอกชาวนา นักกำหนดอาหารวิชาชีพ ซึ่งมีประสบการณ์มาอย่างยาวนานในโรงพยาบาลชื่อดังในด้านการช่วยเหลือและให้คำแนะนำผู้ป่วยดูแลสุขภาพด้วยการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับอาการเจ็บไข้ได้ป่วยและช่วงวัย

ไข่เจียว เป็นกับข้าวประเภทเจียวในน้ำมัน ทำง่าย ใช้ได้ทั้งไข่ไก่และไข่เป็ด แค่ตอกไข่ตามจำนวนที่ต้องการใส่ลงในชาม ใช้ส้อมตีให้ไข่ขาวและไข่แดงเข้ากัน แค่ปรุงรสด้วยน้ำปลาก็ได้กลิ่นหอมฟุ้งขณะเจียว บางคนอาจใส่ซอสปรุงรสชนิดอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย ก็เป็นความชอบส่วนตัว

หลายคนอาจคุ้นเคยกับไข่เจียวใส่ต้นหอมซอย หอมแดงซอย มะเขือเทศ หอมใหญ่ ใส่ชะอมไว้กินกับน้ำพริก ฯลฯ แล้ว ไข่เจียวใส่ถั่วฝักยาว เคยลองทำกันหรือยัง อ.แววตาบอกว่า เมนูนี้อร่อยและดีกับสุขภาพทั้ง บำรุงสายตา และ เพิ่มกล้ามเนื้อ ฯลฯ

ยิ่งเดี๋ยวนี้มี ไข่ขาวบรรจุกล่อง แยกขายในบรรจุภัณฑ์อย่างดีตามซูเปอร์มาร์เก็ต สะดวกยิ่งขึ้นสำหรับผู้ต้องการเสริมโปรตีนจากไข่ขาวและจำกัดคอเลสเตอรอลที่มีในไข่แดง สามารถเติมไข่ขาวลงไปเพิ่มจากการใช้ไข่สด

162122972248

ไข่เจียวถั่วฝักยาว สูตรเพิ่มไข่ขาว ของ อ.แววตา เอกชาวนา

ประโยชน์ของเมนู ไข่เจียวใส่ถั่วฝักยาว สูตรเพิ่มไข่ขาว คือ

  • กิน 1 คำ ได้ทั้งโปรตีนคุณภาพดีจากไข่
  • ไข่ขาว และ ใยอาหาร-สารพฤกษเคมีจากผัก ช่วยบำรุงสายตา ช่วยให้ภูมิต้านทานโรคแข็งแรง
  • ทำง่าย-เตรียมง่าย สามารถทำแล้วเก็บค้างคืนไว้ในตู้เย็น เช้าตื่นมาก็มีกิน
  • เป็นอาหารสร้างกล้ามเนื้อ เหมาะสำหรับทุกวัย

ขณะที่เว็บไซต์ medthai.com ระบุประโยชน์ของวิตามินและแร่ธาตุใน ถั่วฝักยาว ไว้ถึง 16 ข้อ อาทิ ฟอสฟอรัสมีส่วนช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน, ที่สำคัญคือมี วิตามินซี ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเกิดโรคหวัด

162122929639

ถั่วฝักยาว (credit photo : komchadluek.net)

ข้อมูลจาก  USDA Nutrient database ระบุคุณค่าทางโภชนาการของ ถั่วฝักยาว ต่อปริมาณ 100 กรัม ไว้อาทิ

  • พลังงาน 47 กิโลแคลอรี
  • คาร์โบไฮเดรต 835 กรัม
  • ไขมัน 0.4 กรัม
  • โปรตีน 2.8 กรัม
  • วิตามินเอ 43 ไมโครกรัม 5% (ร้อยละของปริมาณแนะนำที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่)
  • วิตามินซี 18.8 มิลลิกรัม 23%
  • ธาตุแคลเซียม 50 มิลลิกรัม 5%
  • ธาตุฟอสฟอรัส 50 มิลลิกรัม 8%
  • ธาตุแมกนีเซียม 44 มิลลิกรัม 12%
  • ธาตุโพแทสเซียม 240 มิลลิกรัม 5%

อย่างไรก็ตาม ถั่วฝักยาว ก็เหมือนผักชนิดอื่นๆ แม้มีประโยชน์ แต่สิ่งที่ต้องระวังให้มากนั่นก็คือ “สารพิษจากยาฆ่าแมลง” ที่อาจตกค้าง ซึ่งจากการสุ่มตรวจเพื่อหาการตกค้างของยาฆ่าแมลงในกลุ่มคาร์บาเมตและไพรีทรอยด์ ก็มักจะพบสารเหล่านี้แทบทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารไซเพอร์เมทรินและเมโทมิลที่ไม่รู้จักหมดไปเสียที

วิธีการป้องกันง่าย ๆ สำหรับผู้บริโภคคือ การนำผักมาล้างให้สะอาดหลาย ๆ ครั้ง เพื่อลดปริมาณยาฆ่าแมลงที่ตกค้างให้เจือจางลงกว่าเดิม เพื่อความปลอดภัยและไม่ให้เป็นโทษต่อร่างกาย หรือเลือกถั่วฝักยาวที่ปลูกแบบ เกษตรอินทรีย์ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน

162122964415

สำหรับคนที่ชอบ ไข่เจียวแบบกรอบๆ เว็บไซต์ maggi.co.th แนะนำรอน้ำมันในกระทะให้ร้อน พอน้ำมันเดือด ให้เทไข่ผ่าน “กระชอน” ลงในกระทะ ไข่เจียวจะฟูขึ้นมา ใช้ตะหลิวช้อนดูด้านที่โดนน้ำมัน พอเริ่มมีสีเหลืองทอง ก็พลิกขึ้นมาให้ด้านบนกลับลงไปโดนน้ำมัน เจียวต่อให้สุก

หลายคนคงเคยได้รับการบอกต่อกันมา เจียวไข่ต้องรอน้ำมันร้อน แต่เดี๋ยวนี้นักทำอาหารหลายคนในช่อง YouTube ลองเจียวไข่แบบเทไข่ลงในกระทะตั้งแต่ น้ำมันยังไม่ร้อน แถมใช้ไฟอ่อนๆ อีกต่างหาก ไข่เจียวก็ฟูได้เหมือนกัน แถมยังฟูหนาน่ากิน ไม่อมน้ำมัน น้ำมันในกระทะที่เหลืออยู่ยังมีความใสและเหลือมากกว่าการเจียวแบบน้ำมันร้อนๆ อีกต่างหาก เพียงแต่ใช้เวลานานกว่าการเจียวแบบรอน้ำมันร้อนแค่นั้นเอง

สำหรับคนที่ต้องการเจียวไข่แบบใช้ น้ำมันน้อย เว็บไซต์ maggi.co.th แนะนำให้รอกระทะร้อนก่อนเทน้ำมันลงไป พอเทไข่ลงในกระทะ ให้ใช้ตะหลิวกวนไข่ตรงกลางเร็วๆ จะช่วยให้ไข่สุกเร็ว พลิกกลับด้านง่าย ได้ไข่เจียวแบบหนานุ่ม

ว่าแต่...ทำ ไข่เจียว ครั้งต่อไป อย่าลืมลองใส่ "ถั่วฝักยาว" กับเพิ่ม "ไข่ขาว" ลงไปอีกสักหน่อย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงไว้รับมือโควิด

* * * * * *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

8 ‘เมนู’ สุขภาพ อิ่มแบบไม่ ‘อ้วน’

‘กระชาย’ น้ำผึ้ง ‘มะนาว’ สูตรเร่งด่วนฉบับ ‘แพทย์แผนไทย’

ยำหัวปลี : ลดระดับน้ำตาลในเลือด-ต้านอักเสบ

Pancake Energy : สูตรเพิ่มน้ำหนักคน ‘ผอม’ แบบไม่ทำร้ายสุขภาพ

แกงเขียวหวาน : 10 สมุนไพรกอดคอเสริมภูมิคุ้มกัน

‘สะเดา’ 14 สรรพคุณทางยา กับ 2 วิธีดั้งเดิมทำสุก