ไขความลับแห่งฤดูร้อน ‘UNIQLO x Marimekko 2021’

ไขความลับแห่งฤดูร้อน ‘UNIQLO x Marimekko 2021’

มากกว่าเสื้อผ้าคือ “ปรัชญา” อีกการคอลแลบครั้งสำคัญของวงการแฟชั่นจากสองแบรนด์ดัง “UNIQLO x Marimekko” คอลเลคชันใหม่ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน

แรงกระเพื่อมใหญ่จากการเปิดตัวคอลเลคชันใหม่ UNIQLO x Marimekko ลิมิเต็ดอิดิชัน แคปซูลคอลเลคชันที่จะมีในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ นอกจากจะเป็นคอลเลคชันล่าสุดของการร่วมมือกันระหว่างยูนิโคล่กับมารีเมกโกะ ดีไซน์เฮาส์ยอดนิยมจากฟินแลนด์ ในธีม Joyful Summer หรือ ฤดูร้อนอันแสนสุข ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประเพณีการเฉลิมฉลองกลางฤดูร้อนของชาวนอร์ดิก นี่ยังเป็นอีกก้าวสำคัญของการจับคู่ดีไซน์แฟชั่นไอคอนของทั้งสองแบรนด์ได้อย่างลงตัวกว่าเดิม

ยูกิ คัทซึตะ (Yuki Katsuta) เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส กลุ่มบริษัท ฟาสต์ รีเทลลิ่ง จำกัด ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ “UNIQLO” และ มินนา คีเมล-คุตโวเนน (Minna Kemell-Kutvonen) (MKK) ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบลายพิมพ์และผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน “Marimekko” สองหัวเรือใหญ่จะพาไปไขความลับของการคอลแลบครั้งนี้

  • ธีมของคอลเลคชันซีซั่นล่าสุดนี้คืออะไร และอยากสื่อสารหรือบอกอะไรกับผู้สวมใส่?

ยูกิ คัทซึตะ : ธีมของซีซั่นนี้คือ “Joyful Summerหรือ ฤดูร้อนอันแสนสุข ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการใช้ชีวิตในช่วงฤดูร้อนของชาวนอร์ดิกที่พวกเขามักจะออกไปใช้ชีวิตท่ามกลางแสงแดดที่อบอุ่น คอลเลคชันนี้เต็มไปด้วยความสดใสและเปี่ยมด้วยพลัง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าลายพิมพ์มารีเมกโกะที่โดดเด่นบนเสื้อผ้าสไตล์แคชชวลและสวมใส่สบายของยูนิโคล่ จะช่วยทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกสดชื่น มีชีวิตชีวา และเปี่ยมด้วยพลังบวก

มินนา คีเมล-คุตโวเนน : สำหรับธีม “Joyful Summerหรือ ฤดูร้อนอันแสนสุข เป็นคอลเลคชันที่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาจากแนวคิดที่เกี่ยวกับช่วงกลางฤดูร้อนของชาวนอร์ดิก ซึ่งเป็นฤดูที่ถูกขนานนามว่า “ค่ำคืนที่ไม่หลับไหล” จากพลังงานการตื่นตัวจากธรรมชาติช่วงฤดูร้อนที่มีกลางวันที่ยาวนานและประเพณีอันอบอุ่นของชาวนอร์ดิกในช่วงฤดูร้อน ฉันเชื่อว่าเครื่องแต่งกายสามารถสร้างอารมณ์ความรู้สึก และฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคอลเลคชันนี้ จะช่วยทำให้ผู้คนทั่วโลกได้สัมผัสถึงความสุข การคิดบวก และความรู้สึกของฤดูร้อนที่อบอุ่น

  • มู้ดโดยรวมของคอลเลคชันนี้คืออะไร และช่วยเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของการเลือกลวดลายทั้ง 7 และโทนสีของคอลเลคชันนี้ให้เราฟังหน่อย?

มินนา คีเมล-คุตโวเนน : เราเลือกลวดลายที่สะท้อนถึงความสุขและการคิดบวกในช่วงกลางฤดูร้อนของชาวนอร์ดิก คอลเลคชันนี้เผยให้เห็นถึงความหลากหลายของลายพิมพ์ผ้าอันสดใสซึ่งออกแบบโดยนักออกแบบชื่อดังของมารีเมกโกะ โดยเป็นลวดลายที่สื่อถึงธรรมชาติและความสดชื่นในช่วงนี้ของปี นักออกแบบลายพิมพ์ผ้า ฟูจิโว อิชิโมโตะ (Fujiwo Ishimoto), แอนนิกา ริมาลา (Annika Rimala), ไมยา อีโซลา (Maija Isola) และ ไมยา ลูคาริ (Maija Louekari) ต่างก็มีสไตล์การออกแบบเฉพาะตัวในแบบของพวกเขา ลายพิมพ์ผ้าในคอลเลคชันนี้สื่อถึงไลฟ์สไตล์และองค์ประกอบสำคัญในช่วงกลางฤดูร้อนของชาวนอร์ดิกเช่น ดอกไม้ในช่วงกลางฤดูร้อน ความอบอุ่นและความสว่างไสวของ “ค่ำคืนที่ไม่หลับไหล” ตลอดจนมุมมองความงดงามในพื้นที่แถบชนบทของชาวนอร์ดิก

162072183440

  • ความสำคัญหรือจุดเด่นของลายพิมพ์ผ้าที่ออกแบบโดย ฟูจิโว อิชิโมโตะ (Fujiwo Ishimoto) คืออะไร?

ยูกิ คัทซึตะ : ฟูจิโว อิชิโมโตะ ออกแบบลายพิมพ์ผ้ามามากมายกว่า 400 ลวดลาย ขณะที่เป็นดีไซเนอร์สิ่งทอให้กับมารีเมกโกะตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 ถึง พ.ศ. 2549  โดยลวดลายพิมพ์ผ้าหลายลายของฟูจิโว ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติที่งดงามในแถบสแกนดิเนเวียโดยแฝงกลิ่นอายการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่นเอาไว้ด้วย ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราสามารถนำ 3 ลายดอกไม้ที่งดงามของฟูจิโวมาใช้ในคอลเลคชันนี้เพราะถือเป็นลวดลายที่เชื่อมโยงความงดงามของยูนิโคล่และมารีเมกโกะได้เป็นอย่างดี

มินนา คีเมล-คุตโวเนน : ฟูจิโว อิชิโมโตะ ตีความหมายของธรรมชาติรอบตัวเราได้อย่างปราณีตและเป็นเลิศ เมื่อพิจารณาจากลวดลายของเขาจะเห็นได้ว่าฟูจิโว สามารถบันทึกช่วงเวลาสุดพิเศษของชีวิตไว้อย่างมากมาย รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถทำให้ผู้ที่ได้เห็นลวดลายของเขา เข้าไปอยู่ในเรื่องราวที่เขาสอดแทรกเอาไว้ในลวดลายนั้นๆ ได้ พูดง่ายๆ ว่า ฟูจิโวมีความสามารถในการทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่ายๆ และสามารถถ่ายทอดใจความสำคัญของลวดลายที่เขาออกแบบได้เป็นอย่างดี 

  • ในมุมมองของคุณ ไอเทมไหนในคอลเลคชันล่าสุดนี้ที่คุณคิดว่ามีความเป็นเอกลักษณ์มากที่สุด?

ยูกิ คัทซึตะ : เรามีการนำเสนอความหลากหลายของสไตล์เดนิมซึ่งถือเป็นครั้งแรกของคอลเลคชันในความร่วมมือระหว่างยูนิโคล่กับมารีเมกโกะที่มีเครื่องแต่งกายที่ทำจากผ้าเดนิม โดยเมื่อผสานกับลวดลายของมารีเมกโกะ ทำให้ไอเทมแคชชวลอย่างเดนิมดูมีชีวิตชีวาและช่วยทำให้สไตล์ในช่วงฤดูร้อนสดใสขึ้นกว่าเดิม ส่วนเครื่องประดับอย่างหมวกปีกกว้าง กระเป๋าสะพาย และรองเท้าทรงเอสพาดริลล์ ก็เป็นองค์ประกอบที่ช่วยเติมเต็มความขี้เล่น สนุกสนาน ให้กับคอลเลคชันนี้ได้ดีเช่นกัน

มินนา คีเมล-คุตโวเนน : ในคอลเลคชันนี้ ธีมความสุขในช่วงฤดูร้อนได้ถูกตกผลึกทางไอเดียออกมาผ่านการตีความหมายจากดอกไม้และธรรมชาติที่ผสมผสานกันกับรูปทรงกราฟิกต่างๆ ส่วนสไตล์เดนิมใหม่ล่าสุดนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงความเรียบง่ายที่แสนสุขของฤดูร้อนและความสดชื่นของช่วงกลางฤดูร้อนของชาวนอร์ดิกที่เราอยากจะสื่อสารออกไปผ่านคอลเลคชันนี้ ฉันมีความสุขมากๆ ที่พลังแห่งความสดชื่น มีชีวิตชีวาของฤดูร้อนนี้ ถูกนำไปผสมผสานอยู่ในไอเทมของเด็กด้วยเช่นกัน

162072183481

162072183513

  • ไอเทมโปรดของคุณในคอลเลคชันนี้คืออะไร?

มินนา คีเมล-คุตโวเนน : ชุดจั๊มสูทผ้าลินินผสมลาย Aita โดยแอนนิกา ริมาลา ฉันมั่นใจว่าชุดนี้ จะกลายเป็นชุดตัวโปรดที่หยิบมาใส่ได้ง่ายๆ ในบ้านพักฤดูร้อนของฉันซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่เกาะในประเทศฟินแลนด์

  • เมื่อพูดถึงหลักปรัชญาของแบรนด์ ข้อไหนหรือหลักการอะไรที่ทั้งยูนิโคล่และมารีเมกโกะให้ความสำคัญ?

ยูกิ คัทซึตะ : สำหรับยูนิโคล่ คือปรัชญา LifeWear (ไลฟ์แวร์) ความมุ่งมั่นตั้งใจของเราในการรังสรรค์เครื่องแต่งกายคุณภาพสูงที่สวมใส่สบายและใช้งานได้จริง โดยผสานเข้ากับแฟชั่นและออกแบบให้ผู้สวมใส่มีชีวิตที่ดีขึ้นในทุกๆ วัน โดยยูนิโคล่ ยังให้ความสำคัญกับพันธกิจของมารีเมกโกะในการส่งมอบพลัง ผลักดันให้ผู้คนมีความสุข เราเชื่อมั่นว่าการร่วมมือกันระหว่างยูนิโคล่และมารีเมกโกะ สามารถนำมาซึ่งความสุขในทุกๆ วันของชีวิตผ่านลายพิมพ์ผ้าที่โดดเด่นสะดุดตาและสีสันที่สดใสเปี่ยมด้วยชีวิตชีวา

มินนา คีเมล-คุตโวเนน : มารีเมกโกะและยูนิโคล่มีแนวทางในการออกแบบที่เหมือนกันในแง่ของการใช้งานได้นานและหลากหลาย ตลอดจนแนวคิดที่ว่าเครื่องแต่งกายสามารถและควรจะนำมาซึ่งความสุขแก่ผู้สวมใส่ พูดง่ายๆ ว่าหลักปรัชญาของแบรนด์เกี่ยวกับโซลูชั่นที่ใช้งานได้ดีและปฏิบัติได้จริงสำหรับชีวิตในทุกๆ วัน โดยต้องไม่ลืมเติมความสุขและความขี้เล่นมีชีวิตชีวาลงไปด้วย

  • ลักษณะอันโดดเด่นและแตกต่างที่สุดระหว่างคอลเลคชันที่เป็นการร่วมมือกันกับผลิตภัณฑ์ของพวกคุณเองคืออะไร?

ยูกิ คัทซึตะ : นอกเหนือจากการเพิ่มลวดลายที่มีชีวิตชีวาและสีสันที่หลากหลายไปผสมผสานกับปรัชญา LifeWear (ไลฟ์แวร์) แล้ว ลายพิมพ์ผ้าของมารีเมกโกะยังสอดแทรกเรื่องราวที่แตกต่างและน่าสนใจจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบแต่ละคน โดยแต่ละลวดลาย มีเฉดสีที่แตกต่างกัน ทำให้เกิดโทนสีที่สมบูรณ์แบบ เสริมความรู้สึกเหนือกาลเวลาและโดดเด่นไม่เหมือนใครให้กับการออกแบบเครื่องแต่งกายของยูนิโคล่

มินนา คีเมล-คุตโวเนน : ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการผสมผสานลายพิมพ์ผ้าที่โดดเด่นสะดุดตาของมารีเมกโกะและสีสันที่สอดคล้องกับความคลาสสิก ความเป็นที่นิยม และการใช้งานที่หลากหลายตามปรัชญา LifeWear (ไลฟ์แวร์) ของยูนิโคล่ ในแบบที่ไม่เหมือนใคร โดยแนวคิดตามหลักปรัชญาไลฟ์แวร์เปรียบเสมือนผืนผ้าใบแบบใหม่ที่ช่วยชูให้ลวดลายพิมพ์ผ้าของเราโดดเด่นขึ้นมากกว่าที่เคย