‘สุนัข’ แรกเกิด ต้องเลือก 'อาหารสุนัข' แบบไหน กินอย่างไรจึงสุขภาพดี

‘สุนัข’ แรกเกิด ต้องเลือก 'อาหารสุนัข' แบบไหน กินอย่างไรจึงสุขภาพดี

ทราบหรือไม่ "สุนัข" ตั้งแต่แรกเกิดจนเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัย ต้องกิน "อาหารสุนัข" อย่างไรจึงจะสุขภาพดี สุนัขโตแล้วยังให้กินอาหารลูกสุนัข จะกลายเป็น "หมาอ้วน" เพราะอะไร ?

สำหรับคนที่มีความสุขที่ได้เลี้ยง สัตว์เลี้ยง คงไม่ต้องอธิบายว่าชีวิตมีความสุขอย่างไร สุขที่ได้มอง สุขที่ได้เล่น สุขที่ได้เอาใจใส่ ฯลฯ ใครมีความสุขที่ได้เลี้ยงสัตว์ชนิดไหนก็หาสัตว์ชนิดนั้นมาเลี้ยง

ในช่วงที่ผ่านมา ถ้าสังเกต จะเห็นว่าเริ่มมีผู้คนเสาะหา “สัตว์เลี้ยง” มาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัวมากยิ่งขึ้นจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นขนาดของครอบครัวที่เล็กลง หรือจากอัตราการการเกิดของเด็กที่ลดลง

ข้อมูลสถิติประชากรในประเทศไทย ปีพ.ศ.2563 ตามการประมาณการของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน พบอัตราการเกิดอยู่ที่ 10.7 คน ต่อประชากร 1000 คน (https://www.boi.go.th/index.php?page=demographic) ทำให้หลายๆ คนมองหา “สัตว์เลี้ยง” เข้ามาเติมสีสันให้แก่ชีวิต สร้างกิจกรรมและสร้างสายสัมพันธ์ให้ทุกคนในครอบครัว

161604032450

การเลี้ยง "สัตว์เลี้ยง" ช่วยสร้างความสุขให้กับชีวิต (credit photo: www.facebook.com/PEDIGREE.THAILAND)

สำหรับคนที่ชอบเลี้ยง สุนัข ซึ่งมักเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็น “ลูกสุนัข” การดูแล ลูกสุนัขที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของบ้าน มีหลายเรื่องที่พ่อแม่มือใหม่ต้องเรียนรู้ อาทิ

  • การปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่
  • การดูแลสุขภาพลูกสุนัขในเบื้องต้น
  • เรื่องการฉีดวัคซีน

161603959553

แต่ละช่วงอายุของลูกสุนัขต้องการสารอาหารต่างกัน

แต่สิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆในการดูแล ลูกสุนัข น่าจะเป็นเรื่อง อาหารการกิน หลายๆบ้านอาจจะคุ้นชินกับการให้ อาหารคน กับสุนัขของตัวเอง ทั้งข้าวคลุก หมูปิ้ง ตับย่าง ไก่ย่าง และอื่นๆ

แต่คุณรู้หรือไม่ ว่าอาหารเหล่านั้นเป็นอาหารที่ไม่เพียงพอต่อการส่งเสริมพัฒนาการของลูกสุนัข โดยเฉพาะ ‘อาหารคน’ มักมีการปรุงแต่งรสชาติ ซึ่งไม่จำเป็นและไม่เป็นผลดีต่ออวัยวะภายในที่สำคัญของสุนัข โดยเฉพาะ 'ไต'

ดังนั้น ผู้เลี้ยงสุนัขจึงต้องให้ความสำคัญในการให้ อาหารสุนัข ที่เหมาะสมกับช่วงวัยของการเจริญเติบโตของลูกสุนัข

การเลือกอาหารให้ลูกสุนัข แม้จะดูเป็นเรื่องง่าย หลายคนอาจคิดว่าเพียงแค่เลือก อาหารสูตรลูกสุนัข..ก็เพียงพอ แต่จริงๆแล้ว มีรายละเอียดที่สำคัญกว่านั้นเพราะใน แต่ละช่วงอายุของลูกสุนัข จะมีพัฒนาการและความต้องการของสารอาหารที่ต่างกันออกไป

เจ้าของ ‘ลูกสุนัข’ จึงต้องเลือกอาหารที่มีปริมาณสารอาหารตามความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตที่แข็งแรงและเหมาะสม

161604075164

สุนัขมีการเติบโต 2 ช่วงตั้งแต่แรกเกิดจนกว่าจะโตเต็มวัย

เพราะ "ลูกสุนัข" มีการเติบโตเป็น 2 ช่วง

ลูกสุนัขจะมีการเจริญเติบโตในช่วงก่อนโตเต็มวัยแบ่งเป็น 2 ช่วงด้วยกัน ในช่วงแรกเป็นช่วงที่ลูกสุนัขจะโตเร็วมากในระยะเวลาอันสั้นคือ ช่วงประมาณแรกเกิดถึง 4 เดือนแรก และช่วงที่ 2 คือ หลัง 4 เดือนเป็นต้นไปจนถึงโตเต็มวัย ซึ่งลูกสุนัขจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอย่างช้าๆ

การเจริญเติบโตที่แตกต่างกันนี่เองที่ทำให้ความต้องการสารอาหารในแต่ละช่วงวัยของการเจริญเติบโตนั้นต่างกัน

ในช่วงแรกเกิดถึง 4 เดือนแรก ลูกสุนัขต้องการพลังงานและสารอาหาร เช่น โปรตีน และ แคลเซียม ในปริมาณที่สูงกว่าในช่วงของการเจริญเติบโตในระยะที่ 2 

อย่างไรก็ตาม ‘ในช่วงระยะที่ 2’ ลูกสุนัขก็ยังต้องการสารอาหารและพลังงานที่สูงกว่าช่วงโตเต็มวัย

  161604095456

ลูกสุนัขมีฟันซี่เล็กๆ งอกในสัปดาห์ที่ 3

ฟันยังขึ้นไม่ครบ

ช่วงระยะเวลาตั้งแต่ แรกเกิดจนถึงอายุ 2 สัปดาห์ ลูกสุนัขจะยังไม่มีฟันขึ้น อาหารที่เหมาะสมที่สุดก็คือ นมแม่ แต่เมื่ออายุก้าวเข้าสู่ สัปดาห์ที่ 3 ฟันเล็กๆ ก็จะค่อยๆ งอกขึ้นมา เป็นช่วงเวลาดีที่จะแนะนำให้เจ้าตัวเล็กรู้จักและทำความคุ้นเคยกับอาหารอื่นๆ ที่ไม่ใช่นมแม่ ตัวอย่างเช่น อาหารเปียก ซึ่งเป็นอาหารที่เหมาะสมกับลูกสุนัข เพราะมีความนิ่ม ทำให้ฝึกกินหรือเลียได้ง่าย

นอกจาก ‘อาหารเปียก’ ในปัจจุบันยังมีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยทำให้ อาหารเม็ด นิ่มลงได้ด้วยการแช่น้ำให้นิ่มในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งสำหรับลูกสุนัขที่เพิ่งหย่านม

เมื่อเข้าสู่ ช่วงอายุ 5-6 สัปดาห์ จะเป็นเวลาที่จะฝึกให้เจ้าตัวเล็กกิน อาหารเม็ดได้อย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ฟันน้ำนมเริ่มขึ้น

ฟันน้ำนมจะขึ้นครบเมื่อลูกสุนัขอายุครบ 8 สัปดาห์ ดังนั้นนอกจากเรื่องพลังงานและสารอาหารที่แตกต่างกันแล้ว  ขนาดและความแข็งกรอบของเม็ดอาหาร ก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง เพื่อให้เหมาะสมกับความสามารถในการเคี้ยวและการขึ้นของฟันลูกสุนัข

  161604111559

สุนัขต่างพันธุ์ต่างขนาด มีช่วงเวลาเข้าสู่อายุโตเต็มวัยไม่เท่ากัน

ขนาดต่างกัน โตเต็มวัยที่อายุไม่เท่ากัน

หลายคนอาจเคยคิดว่า ลูกสุนัขโตเต็มวัยที่อายุ 1 ขวบเท่ากันหมด แต่รู้หรือไม่ว่าลูกสุนัขต่างสายพันธุ์ที่มีขนาดไม่เท่ากันนั้น มีอายุที่โตเต็มวัยไม่เท่ากันด้วยเหตุผลทางสรีระวิทยา ทำให้ สุนัขขนาดใหญ่ ใช้เวลาในการเจริญเติบโตมากกว่า สุนัขขนาดเล็ก ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น สุนัขชิสุห์ ใช้เวลาเพียง 10 เดือน ในการเจริญเติบโตจากลูกสุนัข จนมีโครงสร้างภายนอกเหมือนพ่อและแม่ ในขณะที่ โกลเดนท์ รีทรีฟเวอร์ ต้องใช้เวลาถึง 15 เดือน

ทั้งนี้เป็นเพียงระยะเวลาที่ใช้ต่างกันเท่านั้น แต่สารอาหารที่ต้องการยังคงเหมือนกัน

ที่สำคัญเพื่อให้ ลูกสุนัข สามารถมีพัฒนาการที่เติบโตแรง สมบูรณ์ สมวัย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ อาหารสูตรลูกสุนัข ไปจนถึงระยะเวลาที่จะเปลี่ยนผ่านสู่ช่วงโตเต็มวัยตามที่กล่าวไว้ในข้างต้น หลังจากนั้นก็จะสามารถเปลี่ยนจาก ‘อาหารสูตรลูกสุนัข’ ไปเป็น อาหารสูตรสุนัขโตเต็มวัย ทั่วไปได้

161604141664

สพ.ญ.วธุวรรณ พฤกษนันต์ 

“ลูกสุนัขเป็นช่วงวัยแห่งการเรียนรู้และเจริญเติบโต นอกจากการได้รับสารอาหารที่ช่วยพัฒนาการทางสมอง ระบบภูมิต้านทาน และทางเดินอาหารแล้ว ลูกสุนัขยังต้องการสารอาหารที่เหมาะสมที่จะทำให้ร่างกายเติบโตได้สมวัย ตามช่วงวัยที่แตกต่างกันในลูกสุนัขอีกด้วย  หากลูกสุนัขได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือไม่เหมาะสมในช่วงระยะเวลาที่เป็นลูกสุนัข อาจส่งผลทำให้ลูกสุนัขมีขนาดที่แคระแกร็น เนื่องจากขาดสารอาหารที่สำคัญ” สพ.ญ.วธุวรรณ พฤกษนันต์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารวิขาการสัตว์เลี้ยง มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์ เสริมคำแนะนำถึงพ่อแม่ลูกสุนัขมือใหม่

สารอาหารที่สำคัญสำหรับ ลูกสุนัข เช่น

  • โปรตีนที่ใช้ในการสร้างกล้ามเนื้อ
  • แคลเซียม ฟอสฟอรัส แร่ธาตุสำคัญสำหรับกระดูกและโครงสร้าง

161604164817

ช่วงเปลี่ยนผ่านจากลูกสุนัขสู่ช่วงโตเต็มวัย ความต้องการพลังงาน-สารอาหารลดลงจากช่วงแรก

หากสุนัขผ่านพ้นช่วง ‘ลูกสุนัขเข้าสู่ สุนัขโตเต็มวัย ไปแล้ว แต่ยังคงกินอาหารสูตรลูกสุนัขอย่างต่อเนื่อง ก็อาจส่งผลให้สุนัขโตเต็มวัยนั้นมีภาวะอ้วนได้เช่นกัน เพราะได้รับพลังงานและสารอาหารมากเกินความต้องการ

จริงๆ แล้ว การเสริมแคลเซียมในลูกสุนัข ไม่มีความจำเป็น หากลูกสุนัขได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและสมดุล 

“การเลือกชนิดของอาหารสำเร็จรูปที่เหมาะสม ทำให้มั่นใจได้ว่า ลูกสุนัขได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและสมดุล เพียงพอต่อการเจริญเติบโตในแต่ละช่วงที่แตกต่างกันของลูกสุนัข สะดวกในการเตรียม อีกทั้งประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายอีกด้วย” สพ.ญ.วธุวรรณ กล่าว

ดังนั้นเรามาดูแลการกินของเจ้าตัวน้อยให้ถูกวิธี เพื่อสุขภาพและพัฒนาการที่ดีตามที่สัตวแพทย์แนะนำกันเถอะ หลีกเลี่ยงอาหารคน เลือกอาหารให้เหมาะกับความต้องการของลูกสุนัขในแต่ละวัย

และอย่าลืมแบ่งเวลามาเล่นกับเจ้าตัวน้อยเพื่อพัฒนาการที่ดีทั้งทางอารมณ์และสุขภาพ