5 ข้อถามตัวเองก่อนอุปการะ ‘สัตว์เลี้ยง’

5 ข้อถามตัวเองก่อนอุปการะ ‘สัตว์เลี้ยง’

ถามใจตัวเอง 5 ข้อ พร้อมไหมก่อนมี “สัตว์เลี้ยง” ในบ้าน หรือรับอุปการะ “สัตว์เลี้ยงไร้บ้าน” ลดปัญหาสัตว์เลี้ยงถูกทอดทิ้ง และปลูกฝังความรับผิดชอบในการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง

ภาพสลดใจ สัตว์เลี้ยง ถูกนำไปปล่อยทิ้ง นั่งรอคอยเจ้าของกลับมารับอย่างเศร้าสร้อย ส่วนใหญ่เป็น สุนัข ปรากฏเป็นข่าวให้เห็นเป็นระยะ จนพวกมันกลายเป็น “สัตว์เลี้ยงไร้บ้าน” ที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

ถ้าเป็น แมว กล้องวงจรปิดก็มักจับภาพได้ว่าเจ้าของจับใส่กล่องกระดาษแล้วนำไปแอบวางไว้ที่วัด หรือไม่ก็เจอกล่องทิ้งไว้ข้างทางเปลี่ยวๆ

“สัตว์เลี้ยงไร้บ้าน” เกิดขึ้นได้หลายกรณี

เหตุสุดวิสัย เจ้าของเดิมตัวคนเดียวเสียชีวิต สัตว์ที่เคยเลี้ยงไว้ขาดคนดูแลต่อ

ไปเดินเล่นตลาดขายสัตว์เลี้ยง เห็นลูกหมาน่ารัก ก็ซื้อกลับมาเลี้ยง ไปบ้านเพื่อนเห็นลูกหมาเกิดใหม่น่ารัก ก็ขอมาเลี้ยง แต่เมื่อเบื่อ ดูแลไม่ไหว ใช้เงินดูแลมากกว่าที่คิด ก็นำไปปล่อยทิ้ง สร้างปัญหาให้สังคมส่วนรวม และทรมานชีวิตสัตว์

จริงๆ สัตว์เลี้ยง ช่วยให้คุณมีความสุข สร้างความรับผิดชอบ สร้างให้เกิดวินัย มีสมาธิ ลองย้อนนึกดู ตอนคุณได้เขามาเลี้ยงครั้งแรก คุณเอาใจใส่แค่ไหน มีความสุขยังไง มีรอยยิ้มใช่หรือไม่ที่ได้เห็นหน้าเขา

ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยง มาร์ส เพ็ทแคร์ (Mars Petcare) เชื่อว่า “สัตว์เลี้ยง” ทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นและทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น  และเชื่อว่าทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง โลกที่ดีกว่าสำหรับสัตว์เลี้ยง (A Better World for Pets™) และตัวคุณเองได้

161389510645

พาสมาชิกตัวใหม่ของคุณไปทำความรู้จักหรือเดินเล่นในหมู่บ้านจะช่วยสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ของเขา

หากคุณมีความคิดจะ เลี้ยงสัตว์ หรือพิจารณาอุปการะ สัตว์เลี้ยงไร้บ้าน ก็นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพียงแต่ว่า “มาร์ส เพ็ทแคร์” ขอนำเสนอข้อแนะนำ 5 ข้อที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้คุณในการอุปการะสัตว์เลี้ยง ลดการสร้างปัญหาตามมาภายหลัง ดังนี้

  • การคำนึงถึงไลฟ์สไตล์ ความต้องการ และความชอบของคุณหรือครอบครัวของคุณ ก่อนตัดสินใจเลี้ยง “สัตว์เลี้ยง” เพื่อให้มันใจว่าคุณได้เลือกสัตว์เลี้ยงที่ใช่ เพราะสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวแต่ละประเภทมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน การปรึกษาเจ้าของคนก่อน หรือแม้แต่ครอบครัวบุญธรรมของสัตว์เลี้ยงตัวนั้น เป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อตัดสินใจเลือกสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสม
  • เพื่อเป็นการเตรียมตัวต้อนรับสมาชิกใหม่ของคุณ การศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเข้าใจธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงนั้นๆ จะช่วยทำให้คุณปรับตัวเข้ากับสมาชิกใหม่ตัวใหม่ได้เร็วยิ่งขึ้น
  • ก่อนสมาชิกตัวใหม่จะมาถึงอย่าลืมเตรียม Welcome Kit เพื่อต้อนรับสัตว์เลี้ยงของคุณ ไม่ว่าจะเป็น “ที่นอน” หรือของเล่นต่างๆ นอกเหนือจากนี้ อย่าลืมสำรวจรอบๆ และเก็บของกิน อุปกรณ์ หรือของตกแต่งที่จะเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของคุณด้วย
  • คุณควรหาเวลาเพื่อพาสมาชิกคนใหม่ไป ตรวจสุขภาพ และ รับวัคซีนที่จำเป็น อย่างสม่ำเสมอ เพราะสามารถช่วยทำให้ตรวจเจอโรคต่างๆ ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อหาวิธีป้องกันหรือรักษาได้ล่วงหน้า
  • สุดท้ายที่สุด อย่าลืมที่จะเตรียมสัตว์เลี้ยงคุณให้พร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน คุณอาจจัดหา ป้ายห้อยคอ ที่มีข้อมูลติดต่อของคุณให้สัตว์เลี้ยงของคุณ หรือแม้แต่พาสมาชิกตัวใหม่ของคุณไปทำความรู้จักหรือเดินเล่นในหมู่บ้านจะช่วยสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ของเขา

161389526334

ผู้คนได้รับประโยชน์มากมายจากการที่ได้ใช้เวลากับสัตว์เลี้ยง เช่น มิตรภาพ และความเชื่อมโยงทางสังคมที่เพิ่มขึ้น 

การสร้าง โลกที่ดีกว่าสำหรับสัตว์เลี้ยง (A Better World for Pets™) เป็นหนึ่งในภารกิจของ มาร์ส เพ็ทแคร์(ประเทศไทย) ที่อยากเห็น “สัตว์เลี้ยง” ทุกตัวมีสุขภาพดีและมีความสุขในชุมชนที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง คือโลกที่ไม่มีสัตว์เลี้ยงตัวใดถูกทอดทิ้ง  ไม่มีสัตว์เลี้ยงตัวใดที่ไม่มีใครดูแล และไม่มีสัตว์เลี้ยงตัวใดที่ไม่เป็นที่ต้อนรับ

ภารกิจการสร้าง A Better World for Pets เป็นกิจกรรมที่สานต่อจากโครงการ Better Cities for Pets ที่ มาร์ส เพ็ทแคร์ เคยเปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีประเทศไทยและฟิลิปปินส์ เป็น 2 ประเทศแรก มุ่งเน้นที่จะสร้าง ปลูกฝัง และหล่อหลอมให้คนในภูมิภาคนี้ มีความเข้าใจและเปิดพื้นที่ต้อนรับสัตว์เลี้ยงให้มากขึ้น

โครงการ Better Cities for Pets  เป็นการสร้างพื้นที่นอกบ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง ด้วยความเชื่อว่า เมืองที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยง นอกจากจะทำให้สัตว์เลี้ยงมีชีวิตที่ดีขึ้นและทำให้ภูมิทัศน์ของเมืองมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้นแล้ว ผู้คนก็จะได้รับประโยชน์มากมายจากการที่ได้ใช้เวลากับสัตว์เลี้ยง เช่น มิตรภาพ และความเชื่อมโยงทางสังคมที่เพิ่มขึ้น โดย มาร์ส เพ็ทแคร์ ต้องการจะผลักดันให้มีการ

  • ส่งเสริมการปลูกฝังให้เกิดความรับผิดชอบในการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง และสร้างชุมชนที่สัตว์เลี้ยงสามารถอยู่ในที่สาธารณะได้
  • สร้างพื้นที่ที่เอื้ออำนวยต่อสัตว์ เพิ่มสถานที่ที่สัตว์เลี้ยงสามารถใช้เวลาร่วมกับเจ้าของและชุมชนได้ร่วมกันอย่างเป็นมิตร

 

 #MarsPetcareThailand #BetterCitiesForPets #ABetterWorldForPets #TomorrowStartsToday