เปิดแบบฟอร์มขอผ่าน ‘เคอร์ฟิว’ เช็ค 3 กลุ่มอาชีพที่ขออนุญาตได้

เปิดแบบฟอร์มขอผ่าน ‘เคอร์ฟิว’ เช็ค 3 กลุ่มอาชีพที่ขออนุญาตได้

รู้จัก 3 กลุ่มอาชีพที่ทางการอนุโลมให้ออกนอกเคหสถานในช่วง "เคอร์ฟิว" ได้ พร้อมเปิดแบบฟอร์มขออนุญาตเดินทาง เนื่องจากมีความจำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่ หรือต้องเดินทางกลางคืนในเวลา 22.00-04.00 น.

ประเทศไทยผ่านการประกาศใช้ "เคอร์ฟิว" มาได้ครึ่งเดือนแล้ว แต่ก็ยังมีบางคนไม่เข้าใจและเผลอทำผิดฝ่าฝืน "เคอร์ฟิว" อยู่ (บางคนเข้าใจแต่ก็ยังฝ่าฝืน) โดยพบว่ามีคนไทยบางส่วนที่ยังทำผิดและถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหลายรายในแต่ละวัน เพราะยังฝ่าฝืนออกมาใช้ชีวิตหรือเดินทางในช่วงเวลา 22.00-04.00 น. 

สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นกลุ่มคนที่สามารถขออนุญาตเดินทางในช่วงเวลา "เคอร์ฟิว" (22.00-04.00 น.) ได้หรือไม่ วันนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนมาย้ำเตือนถึงรายละเอียดเรื่องนี้กันอีกครั้ง พร้อมทั้งเปิดฟอร์มการขออนุญาตรูปแบบต่างๆ เพื่อที่ว่าเจ้าหน้าที่ที่มีความจำเป็นในการทำงาน หรือประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่จำเป็นต้องออกไปทำธุระในช่วง "เคอร์ฟิว" จะสามารถยื่นแบบขออนุญาตเดินทางได้อย่างถูกกฎหมาย

ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ให้คำอธิบายไว้ว่า สืบเนื่องจากที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศข้อกําหนด (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 2 เมษายน 2563 ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 22.00-04.00 น. กรุงเทพมหานครจึงอำนวยความสะดวกประชาชนที่มีความจำเป็นต้องออกนอกเคหสถานในช่วงเวลาห้ามดังกล่าว โดยขอให้ผู้ที่มีความจำเป็นต้องออกนอกเคหสถานขอหนังสือรับรองหรือหนังสืออนุญาตได้ที่ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ ตามที่สถานที่ตั้งเคหสถาน อาคาร บ้านเรือนตั้งอยู่ และให้สำนักงานเขตดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติดังกล่าวให้ถูกต้องตามกฎหมาย 

ผู้ที่มีความจำเป็นต้องออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา "เคอร์ฟิว" ต้องมีหนังสือรับรองหรือหนังสือขออนุญาตติดตัวไปด้วย ซึ่งรูปแบบของแบบฟอร์มขออนุญาตฯ นั้น มีทั้งแบบฟอร์มสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ แบบฟอร์มสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แบบฟอร์มสำหรับเอกชนและประชาชนที่ต้องทำงานช่วงกลางคืน รวมไปถึงแบบฟอร์มสำหรับประชาชนทั่วไปที่มีเหตุจำเป็นด้วย ซึ่งทาง กทม. อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถสแกน QR Code ได้อย่างสะดวกสบาย

158693601525

สำหรับรายละเอียดของกลุ่มอาชีพหลักๆ ทั้ง 3 กลุ่ม ที่สามารถออกนอกเคหสถานเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ในช่วง "เคอร์ฟิว" ได้นั้น ได้แก่

1. กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ 

ข้าราชการ, พนักงานของรัฐ, ผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานที่ต้องขนย้ายประชาชนไปสู่ที่เอกเทศที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ และมีหนังสือรับรองจากหน่วยงานต้นสังกัด พร้อมแสดงบัตรประชาชนหรือบัตรเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือบัตรแสดงตนอื่นๆ พร้อมทั้งหนังสือรับรองความจำเป็น หรือหลักฐานอื่น โดยดูตัวอย่างแบบฟอร์มได้จากเว็บไซต์ PRbangkok  (ดูตัวอย่างได้ตามรูปข้างล่าง)

158693731735

2. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

แพทย์, พยาบาล, บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องปฏิบัติงาน, หน่วยกู้ชีพ, กู้ภัย, ผู้ป่วย ญาติหรือเพื่อนของผู้ป่วย หรือผู้ดูแลผู้ป่วย ต้องแสดงบัตรประชาชน หรือบัตรแสดงตัวอื่นๆ และหากในกรณีเป็นผู้ป่วยให้แสดงใบนัดแพทย์ ใบรับรองแพทย์ บัตรโรงพยาบาล หนังสือรับรองความจำเป็น หรือหลักฐานอื่น

*หมายเหตุ: หากเป็นแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลรัฐ เป็นข้าราชการ ให้ยื่นแบบฟอร์มเหมือนในข้อ1 / ส่วนบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลเอกชนให้ใช้แบบฟอร์มสำหรับเอกชน / ส่วนประชาชนที่เป็นผู้ป่วย ญาติผู้ป่วย ให้ใช้แบบฟอร์มสำหรับประชาชนทั่วไป

158693775015

3. ประชาชน/เอกชน

เจ้าหน้าที่ธนาคารหรือตลาดหุ้น, พนักงานขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ยา และเวชภัณฑ์,  พนักงานขนส่งเชื้อเพลิง, พนักงานประกันภัย, พนักงานส่งของเดลิเวอรี่, พนักงานขนส่งพัสดุภัณฑ์, ช่างซ่อมบำรุง, การเข้าออกเวรผลัดกลางคืน, การเดินทางมาจากหรือไปยังสนามบิน บุคคลกลุ่มนี้ต้องแสดงบัตรประชาชน หรือบัตรแสดงตนอื่นๆ พร้อมทั้งหนังสือรับรองจากบริษัทหรือเอกสารเกี่ยวกับสินค้า บริการ การเดินทาง หรือเอกสารรับรองความจำเป็นอื่นๆ (ดูตัวอย่างได้ตามรูปข้างล่าง)

158693810270

158693820899

-------------------------

ที่มา: สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร