เช็ก 10 คุณสมบัติ 'ผู้นำที่ดี' ต้องดันลูกน้องให้ประสบความสำเร็จไปด้วยกัน

เช็ก 10 คุณสมบัติ 'ผู้นำที่ดี' ต้องดันลูกน้องให้ประสบความสำเร็จไปด้วยกัน

1 ใน 10 คุณสมบัติสำคัญของ “ผู้นำที่ดี” ไม่ใช่แค่ชี้นิ้วสั่ง “ลูกน้อง” แต่ต้องส่งเสริมให้ลูกน้องประสบความสำเร็จอย่างเต็มความสามารถ ในสายงานของพวกเขาด้วย นอกจากนี้ยังต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดีและให้ความยืดหยุ่นในการทำงาน

KEY

POINTS

  • การเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ต้องส่งเสริมให้ทีมหรือลูกน้องของคุณบรรลุเป้าหมายอย่างเต็มความสามารถได้
  • ผู้นำที่ดี มักจะแสดงการตอบรับเชิงบวกต่อพนักงาน เมื่อพนักงานเจอปัญหาในการทำงาน ซึ่งมีแนวโน้มทำให้ทั้งผู้นำและทีมรักษาความสำเร็จไว้ได้
  • ผู้นำที่มีประสิทธิภาพจะให้ความสำคัญกับ "การสื่อสารที่ดี" กับพนักงานของตน และมีความยืดหยุ่น รู้ว่าเมื่อใดควรอดทน และให้เวลาช่วยคลี่คลายปัญหา

1 ใน 10 คุณสมบัติสำคัญของ “ผู้นำที่ดี” ไม่ใช่แค่ชี้นิ้วสั่ง “ลูกน้อง” แต่ต้องส่งเสริมให้ลูกน้องประสบความสำเร็จอย่างเต็มความสามารถ ในสายงานของพวกเขาด้วย นอกจากนี้ยังต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดีและให้ความยืดหยุ่นในการทำงาน

ซีอีโอ ผู้นำ หรือหัวหน้าทีมมือใหม่หลายคนอาจกำลังมองหา “Secret Sauce” ในแบบฉบับของตนเองเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่ามีหนึ่งสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จนั้นด้วย ก็คือ “การบริหารทีมที่ดี” และการนำพาลูกน้องให้ประสบความสำเร็จไปด้วยกัน 

หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญอย่าง “นายแพทย์ รัน ดี. อันบาร์” แพทย์โรคปอดในเด็กและกุมารเวชศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านการสะกดจิต และเป็นที่ปรึกษาของศูนย์ Center Point Medicine ในแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ออกมาแชร์คำแนะนำเกี่ยวกับ “คุณสมบัติของการเป็นผู้นำที่ดี 10 ประการ” จากประสบการณ์การทำงานของเขาเองตลอดระยะเวลา 25 ปี เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนวัยเรียน (หัวหน้าทีมนักกีฬา/ผู้นำชมรมของโรงเรียน) ไปจนถึงวัยทำงาน (หัวหน้างาน/ซีอีโอ)

[ดร.อันบาร์ เป็นผู้นำด้านการสะกดจิตทางคลินิก ด้วยประสบการณ์ 25 ปีของเขาทำให้เขาสามารถรักษาเด็กกว่า 7,000 คนได้อย่างประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านกุมารเวชศาสตร์และการแพทย์ และเป็นผู้อำนวยการแผนกโรคปอดในเด็กที่ SUNY Upstate Medical University ในเมืองซีราคิวส์ รัฐนิวยอร์ก เป็นเวลา 21 ปี] 

ดร.อันบาร์ เล่าว่าเขาได้เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับ "ภาวะผู้นำ" มาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมต้น ในวัย 13 ปี เขาได้ริเริ่มทำหนังสือพิมพ์ของโรงเรียน ในฐานะผู้นำทีมหรือบรรณาธิการ เขาได้โน้มน้าวเพื่อนๆ หลายคนให้มาเป็นนักข่าวให้หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าว ทุกคนเริ่มต้นทำงานนี้ด้วยความกระตือรือร้น แต่พอเวลาผ่านไปหลายเดือน นักข่าวในทีมแต่ละคนก็ลาออก โดยเขายังจำวันที่นักข่าวคนสุดท้ายลาออกได้ชัดเจน เเพื่อนคนนั้นบอกว่า "นายไม่สามารถให้เราร่วมมือกันได้ โดยแค่บอกว่าเราต้องทำอะไรบ้าง แต่นายต้องฟังความคิดของเราด้วย" นั่นเป็นหนึ่งในบทเรียนแรกสุดของเขาเกี่ยวกับการเป็น "ผู้นำที่ดี"

จากวันนั้นถึงวันนี้ เขาจึงพอจะสรุป "คุณสมบัติ 10 ประการ" ในมุมมองของเขามาเป็นคำแนะนำ ดังนี้ 

1. ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ต้องส่งเสริมลูกน้องให้ประสบความสำเร็จในระดับบุคคล และให้อิสระในการทำงานที่พวกเขาเลือก เพื่อให้พวกเขาได้รับประโยชน์จากงานนั้นอย่างเต็มที่

2. ผู้นำที่ดี ต้องแสดงการตอบรับเชิงบวกเมื่อทีมเจอปัญหา เช่น เมื่อทีมหรือลูกน้องแจ้งว่ามีปัญหางานติดขัด ก็พร้อมจะช่วยแก้ไขและจัดการปัญหา โดยไม่ทิ้งลูกน้องให้เคว้งคว้างลำพัง ผู้นำแบบนี้จะมีแนวโน้มรักษาความสำเร็จเอาไว้ได้มากกว่า

3. ผู้นำที่ดี คือผู้นำที่มีความซื่อสัตย์ หมายถึงการช่วยให้สมาชิกในทีมเติบโตในสายงาน มากกว่าจะใช้ทีมเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง

4. ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ จะให้ความสำคัญกับ “การสื่อสารที่ดี” กับพนักงานของตน เช่น การใส่ใจถามลูกน้องเสมอๆ ว่า ยังมีอะไรที่อยากได้หรืออยากให้สนับสนุนอีกไหม? เพื่อการทำงานราบรื่นและมีประสิทธิผลที่ดีที่สุดในที่ทำงาน

5. ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ จะทบทวนตัวเองเมื่อพนักงานของพวกเขาดูไม่พอใจหรือไม่กล้า ที่จะระบุว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนแนวทางความเป็นผู้นำหรือไม่ 

6. ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ จะทำงานให้สำเร็จในนามองค์กร พวกเขาจะเต็มใจและใช้ความสามารถผลักดันอย่างหนักเพื่อทำสิ่งสำคัญให้สำเร็จในนามขององค์กร ไม่ใช่ในนามของตนเอง

7. ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ จะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือทีม และแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อลูกน้องหรือทีมที่ทำงานร่วมกัน 

8. ผู้นำที่ดี ต้องมีความยืดหยุ่น รู้ว่าเมื่อใดควรอดทน ปัญหาบางอย่างต้องใช้เวลาเพื่อให้คลี่คลายด้วยตัวมันเอง และควรให้พนักงานมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาต่างๆ ของทีม

9. ผู้นำที่ดี ต้องทำให้พนักงานรู้สึกว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของทีม สิ่งนี้จะทำให้พนักงานมีความมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด

10. ผู้นำที่ดี อย่าแค่สั่งให้ลูกน้องทำงานหนัก แต่ตัวเองต้องทำงานหนักเหมือนกันด้วย สิ่งนี้จะทำให้พนักงานได้รับแรงบันดาลใจ และค้นหาความหมายในการทำงานที่ตอบสนองต่อจิตใจของพวกเขา

ดร. อันบาร์ทิ้งท้ายว่า คุณสมบัติของการเป็นผู้นำที่ดีที่เขากลั่นกรองมาจากประสบการณ์การทำงานหลายสิบปีของเขาครั้งนี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาผู้นำมือใหม่ที่กำลังจะก้าวขึ้นมาในอนาคตได้ เพราะการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพนั้น อาจต้องใช้เวลาหลายปีในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ต้องผ่านทั้งความล้มเหลวและความสำเร็จในชีวิตก่อนถึงจะเรียนรู้มันได้อย่างถ่องแท้