เปิด “ทักษะ” และ “ภาวะผู้นำ” ที่องค์กรตามหาจากพนักงานในปี 2024

เปิด “ทักษะ” และ “ภาวะผู้นำ” ที่องค์กรตามหาจากพนักงานในปี 2024

ผู้เชี่ยวชาญเผย “ทักษะ” และ เทรนด์ “ภาวะผู้นำ” พนักงานต้องมีติดตัว เพื่อรับมือต่อความต้องการขององค์กรในปี 2024

ทั่วโลกกำลังเข้าสู่ “สังคมผู้สูงวัย” ทำให้แรงงานคนหนุ่มสาวเริ่มขาดแคลน ในหลายประเทศเริ่มมีการขยายอายุการทำงานออกไป แรงงานวัยเกษียณกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง สถานที่ทำงานจึงกลายเป็นพื้นที่รวมตัวของคนหลากหลายเจนเนอเรชัน ด้วยพื้นฐานลักษณะนิสัย ความสนใจ การสื่อสารของคนในแต่ละช่วงวัยมีความแตกต่างกันจึงทำให้ อาจจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันได้ 

ขณะเดียวกันองค์กรต่าง ๆ เริ่มแย่งชิงตัวแรงงานรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพสูง สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นเทรนด์ใน “ตลาดงาน” ที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพนักงานและองค์กร ซึ่งในงาน ‘FUTURE TRENDS AHEAD PRESS & PURPOSE’ รู้เทรนด์อนาคตเพื่อเป็นผู้ชนะของวันพรุ่งนี้ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 ณ True Digital Park ได้มีพูดถึงประเด็นนี้

 

  • “ทักษะ” สำคัญกว่าวุฒิหรือใบปริญญา 

โอชวิน จิรโสตติกุล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง FutureSkill ระบุว่า ก่อนอื่นเลยคนรุ่นใหม่จะต้องมี “ทักษะการค้นหาตัวตนของตัวเอง” ควบคู่ไปกับทักษะด้านเทคโนโลยีและเอไอที่สำคัญในปัจจุบัน

ในอดีตเป็นยุคที่เราต้องสั่งสมประสบการณ์ทำงานและใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพราะองค์กรต่าง ๆ มองหาพนักงานที่มีคุณสมบัติและวุฒิการศึกษาตรงตามตำแหน่งงาน แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว องค์กรหันมาจ้างงานคนที่มีทักษะและความสามารถในการทำงานมากกว่ามองแค่วุฒิการศึกษา เพราะฉะนั้นภายในองค์กรจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน พนักงานจะต้องเข้าไปช่วยเติมเต็มในทักษะที่องค์กรต้องการด้วย ไม่ได้จำกัดเพียงแค่การทำหน้าที่ของตนเองเท่านั้น 

“ถ้ารู้จักตัวเองว่าชอบอะไร และมุ่งเน้นสร้างทักษะ หาประสบการณ์ในด้านนั้น ๆ จนเก่งขึ้น องค์กรก็จะอยากรับเข้าทำงานมากยิ่งขึ้น” โอชวินกล่าวสรุป

อย่างไรก็ตาม แม้จะต้องหาตัวตนให้เจอ แต่โอชวินกล่าวว่า มีบางทักษะที่ทุกคนจำเป็นต้องมี เพราะเป็นทักษะที่องค์กรต้องการตัวและมองหามากที่สุด ได้แก่

1. ทักษะในการหาทักษะใหม่ (Skill Acquisition Skill) ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพราะประเทศที่พัฒนาแล้วจะมักจะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ ๆ เสมอ ซึ่งจะทำให้ได้เปรียบเมื่อเกิดสงครามการค้าและสงครามเทคโนโลยี 

2. ทักษะการสร้างนวัตกรรม (Innovation Skill) ประกอบไปด้วยการคิดเชิงวิเคราะห์ คิดเชิงสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม จะช่วยให้สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้เสมอ

3. ทักษะทางเทคโนโลยี (Technology Skill) ในปัจจุบันไม่ว่าจะทำงานด้านไหนก็ต้องทำงานร่วมกับเทคโนโลยีทั้งสิ้น ดังนั้นจึงจำเป็นที่ต้องรู้เท่าทันทางเทคโนโลยีและใช้งานให้เป็น ซึ่งในปัจจุบันรวมไปถึง AI ด้วยที่เข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 

ส่วนในมุมขององค์กร โอชวินกล่าวว่า ในตอนนี้องค์กรควรมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะของพนักงาน เพราะเป็นหนทางเดียวที่จะทำช่วยเพิ่มจำนวนแรงงานมีทักษะได้ และในอนาคตแรงงานเหล่านี้จะยิ่งขาดแคลนกว่าเดิม ไม่ว่าองค์กรจะหาแรงงานมาเติมมากเท่าใด สุดท้ายก็ต้องเทรนพวกเขาอยู่ดี เพื่อให้ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกวัน

“องค์กรต้องให้ความสำคัญกับการทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (Individual Development Plan​) เพื่อพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้สามารถปฏิบัติงานได้บรรลุตามเป้าหมายในสายอาชีพ ซึ่งจะช่วยให้มีพนักงานเพียงพอสำหรับการทำงานในวันนี้และอนาคต”

  • ไม่มีสูตรตายตัวในการทำงาน

หลังจากโควิดจบลง หลายองค์กรพยายามจะดึงพนักงานกลับเข้าออฟฟิศ แต่พนักงานเองก็ต่อต้าน เนื่องจากความเคยชินกับการทำงานจากที่บ้าน และคิดว่าทำงานจากที่ใดก็มีประสิทธิภาพเท่ากัน อีกทั้งยังห่วง Work Life Balance ทำให้หลายองค์กรยังหาจุดลงตัวในการทำงานไม่ได้

ในประเด็นนี้ ชัชพล ยังวิริยะกุล ผู้บริหารของ Kincentric Thailand บริษัทให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์และบุคลากร มองว่า ไม่มีรูปแบบตายตัวที่เหมาะสมกับทุกองค์กร

“ผมไม่สามารถตอบแทนได้ว่าแบบไหนจะดีที่สุด ผู้บริหารจะต้องเข้าใจบริบทธุรกิจของตัวเอง เข้าใจมุมของพนักงาน โดยพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ ขององค์กร เช่น การนำเทคโนโลยีมาใช้ช่วยพนักงาน ทักษะที่ต้องใช้งาน ข้อเรียกร้องของพนักงาน หาจุดกึ่งกลางที่จะทำให้องค์กรอยู่รอด และสร้างความพึงพอใจให้พนักงาน ไม่ใช่ว่าเห็นบริษัทอื่นทำได้ ก็อยากจะทำตาม ทั้งที่ไม่ได้เหมาะสมกับองค์กรของตัวเอง”

 

  • ทักษะผู้นำที่ดีในปี 2024

ก่อนที่นายจ้างจะสามารถเข้าใจพนักงานได้ดี เหล่าหัวหน้างานจำเป็นจะต้องมี “ทักษะผู้นำที่ดี” สามารถการเอาชนะใจผู้คนที่อยู่ภายใต้การดูแลให้ได้เสียก่อน ด้วยการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่พนักงานด้วย 3C ได้แก่

  • Consistency สร้างความเหนียวแน่นกับพนักงาน
  • Connectivity สร้างความเชื่อมโยงที่สามารถช่วยให้วัฒนธรรมองค์กรและการทำธุรกิจไปด้วยกันได้
  • Courage สร้างความกล้าที่จะยอมรับว่าคนเราสามารถทำผิดพลาดได้ ความกล้าที่จะมองมุมใหม่ ๆ ที่แตกต่างกันออกไป และความกล้าที่จะลงทุน

ขณะที่ทักษะที่ทำให้เป็นผู้นำที่ทันสมัยในปี 2024 ซึ่งสามารถใช้ได้กับงานทุกรูปแบบ ทั้งการนำตนเองและเป็นผู้นำขององค์กร ประกอบไปด้วย

1. โค้ชที่ดี (Coaching) ไม่เพียงแต่สั่งงานแต่ต้องให้คำแนะนำแก่พนักงานให้ได้ด้วย

2. มีวิสัยทัศน์ (Vision) วิสัยทัศน์ที่ความชัดเจนจะช่วยส่งเสริมให้คุณเป็นผู้นำที่มีความน่าเชื่อถือ

3. เปิดรับความแตกต่าง (DE&I) โอบรับความหลากหลายให้เป็นส่วนหนึ่งของทีม ไม่ว่าจะเป็นความคิด เพศ และสถานะ 

4. ใช้ GenAI เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงาน

5. ทักษะความสามารถในการสร้างการเปลี่ยนแปลง (Agile Leadership) พร้อมปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว มีความยืดหยุ่นคล่องตัว

ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปอีกปี การพัฒนาตัวเอง ฝึกทักษะที่จำเป็น ก้าวให้ทันโลก เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เราสามารถอยู่รอดได้ในโลกแห่งการทำงานเสมอ