ซีอีโอ YouTube เปิดสูตรลับความสำเร็จ 'จงซื่อสัตย์ต่อตนเอง' ใช้ได้ทุกยุค!

ซีอีโอ YouTube เปิดสูตรลับความสำเร็จ 'จงซื่อสัตย์ต่อตนเอง' ใช้ได้ทุกยุค!

"จงซื่อสัตย์ต่อตนเอง" หนึ่งในความฉลาดทางอารมณ์ของผู้นำ ซึ่งเป็นสูตรลับความสำเร็จ No.1 จากใจ "นีล โมฮาน" ซีอีโอ YouTube คนปัจจุบัน แม้แต่เจ้าตัวก็อยากย้อนกลับไปบอกสิ่งนี้กับตนเองในวัยเด็ก 

Key points:

  • ไม่ว่าจะเป็นซีอีโอหรือครีเอเตอร์ในแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ตาม เคล็ดลับความสำเร็จที่เป็นอันดับ 1 ในใจของ “นีล โมฮาน” ซีอีโอ YouTube ก็คือ “จงซื่อสัตย์ต่อตนเอง”
  • คุณค่าของ “ความเป็นตัวจริง (Authenticity)” นั้นยิ่งใหญ่ เมื่อตัวคุณเป็นของแท้ ไม่ได้ลอกเลียนแบบใคร ก็จะไม่มีใครแย่งคุณค่านี้ไปจากคุณได้
  • “ผู้นำที่ฉลาดทางอารมณ์” ซึ่งแสดงออกถึง 1.ความเป็นตัวจริงและน่าเชื่อถือ 2.มีความเห็นอกเห็นใจ 3.มีสกิลการปรับตัว สิ่งเหล่านี้จะเชื่อมโยงให้พนักงานมีส่วนร่วมในการทำงานมากขึ้นได้

อยากประสบความสำเร็จ ก็ต้องเรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จ! หนึ่งในผู้นำที่ประสบความสำเร็จในอาชีพสายแพลตฟอร์มออนไลน์ คงหนีไม่พ้น “นีล โมฮานซีอีโอคนปัจจุบันของ YouTube 

โดยก่อนหน้านี้เขาโลดแล่นอยู่ในวงการธุรกิจโฆษณาแบบดิสเพลย์ของ Google ในปี 2551 ต่อมาเขาได้ย้ายไปทำงานสายงานเดียวกันที่ YouTube หลังจากนั้นอีก 7 ปีต่อมา เขาได้เข้าดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ และล่าสุดก็สามารถไต่เต้าขึ้นสู่ตำแหน่ง “CEO YouTube” เมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา

เคล็ดลับความสำเร็จ “จงซื่อสัตย์ต่อตนเอง” แม้จะฟังดูโบราณ แต่ยังใช้ได้จริงเสมอ

ล่าสุด.. เขาได้ไปบรรยายพิเศษผ่านพอดแคสต์รายการ “View From The Top” ของนักศีกษา MBA รุ่นปี 2024 จากวิทยาลัยธุรกิจสแตนฟอร์ด (Stanford Graduate School of Business) ซึ่งได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ รวมถึงการเป็นครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จในแพลตฟอร์มนี้ด้วย

ซีอีโอยูทูบบอกว่า ไม่ว่าจะเป็นงานตำแหน่งซีอีโอหรือจะเป็นผู้สร้างเนื้อหาในแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ตาม เคล็ดลับความสำเร็จที่เป็นอันดับ 1 ในใจของเขาคือ “จงซื่อสัตย์ต่อตนเอง” แม้มันจะเป็นชุดคำพูดที่ฟังดูโบราณ แต่มันยังคงใช้ได้จริงเสมอทุกยุคทุกสมัย แม้แต่ตัวเขาเองก็อยากได้คำแนะนำนี้ในวัยเด็ก

“มีหลักคิดหนึ่งที่ผมจะแนะนำกับผู้คนที่ถามเข้ามาว่า เคล็ดลับของการเป็นครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มคืออะไร มันก็แค่คุณต้องซื่อสัตย์ต่อตนเอง เป็นตัวเองอย่างแท้จริง ขนาดผมเองยังอยากให้ใครสักคนแนะนำผมแบบนี้ตั้งแต่ช่วงเริ่มงานในสายนี้ใหม่ๆ เหมือนกัน เพราะมันไม่มีอะไรที่จะจริงไปกว่านี้แล้ว” โมฮาน อธิบาย

เขาบอกอีกว่า ประสบการณ์ที่ YouTube สอนเขาเกี่ยวกับคุณค่าของ “ความเป็นตัวจริง (Authenticity)” เมื่อตัวคุณเป็นของแท้ ไม่ได้ลอกเลียนแบบใคร ก็จะไม่มีใครแย่งคุณค่านี้ไปจากคุณได้ โมฮานพบว่าครีเอเตอร์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดบน YouTube คือผู้ที่มีความโปร่งใสเกี่ยวกับชีวิตจริงของตนเอง และแสดงบุคลิกตัวตนจริงๆ ของพวกเขาผ่านวิดีโอโดยไม่เสแสร้ง

“ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นผู้สร้างสรรค์กีฬา นักดนตรี หรือศิลปิน แน่นอนว่าพวกเขามีพรสวรรค์อย่างเหลือเชื่อและรู้วิธีเล่าเรื่อง แต่มากไปกว่านั้นคือพวกเขาซื่อสัตย์กับตัวเอง คนดูจะรู้ได้ทันทีว่าสิ่งที่ถ่ายทอดผ่านวิดีโอออกมาคือตัวตนที่แท้จริงของคุณหรือไม่” โมฮานกล่าว 

ผู้นำที่เป็นตัวจริงและน่าเชื่อถือ (Authenticity) เพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานได้

หลักคิด “จงซื่อสัตย์ต่อตนเอง” ดังกล่าว ยังสามารถนำมาปรับใช้กับการเป็น “ผู้นำองค์กร” ที่มีศักยภาพสูง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงานได้ เขายกตัวอย่างงานศึกษาวิจัยบางชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่า “ผู้นำที่ฉลาดทางอารมณ์” ซึ่งแสดงออกถึง 1.ความเป็นตัวจริงและน่าเชื่อถือ (Authenticity) 2.มีความเห็นอกเห็นใจ และ 3.มีสกิลการปรับตัวในที่ทำงาน ซึ่งพวกเขาจะสามารถเชื่อมโยงกับพนักงานได้ดีกว่าผู้นำที่ขาดทักษะเหล่านี้ 

ผู้นำที่ฉลาดทางอารมณ์จะนำมาสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ได้แก่ พนักงานจะมีส่วนร่วมในการทำงานมากขึ้น, พนักงานมีความสนใจและความเอาใจใส่กับงานดีขึ้น เมื่อรวมกันแล้วก็สามารถส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานได้มากขึ้นนั่นเอง ยืนยันจากรายงานในการศึกษาปี 2022 ของบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ Gartner ที่ระบุว่า “พนักงานที่มีส่วนร่วมสูงช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของทีมได้มากถึง 27%” 

นอกจากนี้วัยทำงานคนหนุ่มสาวเองก็ควรฝึกฝนทักษะความฉลาดทางอารมณ์เช่นกัน พนักงานที่มีความจริงใจในที่ทำงานจะสามารถสร้างประโยชน์ให้องค์กรได้ นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนหนุ่มสาวในช่วงต้นอาชีพของพวกเขา

ยิ่งไปกว่านั้น ควรมองหาเส้นทางการพัฒนาสายอาชีพที่ตอบสนองความต้องการของตนเองจริงๆ ก็จะมีประโยชน์มากกว่าการเดินตามเส้นทางของคนอื่น โดยซีอีโอยูทูบมีคำแนะนำต่อวัยทำงานหนุ่มสาว ดังนี้ 

1. จงคิดให้หนักเกี่ยวกับการกำหนดเส้นทางของคุณเองในระยะยาว

2. พยายามหาคำตอบจริงๆ ให้ตัวเองว่า งานที่ทำอยู่นี้จะเกี่ยวกับสิ่งที่ฉันต้องการอย่างแท้จริงได้อย่างไร ไม่ใช่ทำเพราะความคาดหวังของคนอื่นที่มีต่อตัวเรา

3. อาจเริ่มต้นด้วยการทบทวนความสามารถและเป้าหมายของคุณเอง จากนั้นติดตามโอกาสที่เข้ามาหาคุณอยู่เสมอ