เปิดแนวคิด สุดยอดซีอีโอ 'ทรอย รูฮาเนน' แห่ง TBWAWorldwide

เปิดแนวคิด สุดยอดซีอีโอ 'ทรอย รูฮาเนน' แห่ง TBWAWorldwide

เจาะวิธีการบริหารองค์กร TBWA เอเจนซี่ระดับโลก โดยซีอีโอ 'ทรอย รูฮาเนน' นำองค์กรสู่การ Disruption ครั้งใหญ่ ผ่าวิกฤต จนสร้างการเติบโตครั้งใหม่ ผ่านสมรภูมิตลาดเอเจนซี่ที่แข่งขันรุนแรง

KEY

POINTS

 

 

เจาะวิธีการบริหารองค์กร TBWA เอเจนซี่ระดับโลก โดยซีอีโอ 'ทรอย รูฮาเนน' นำองค์กรสู่การ Disruption ครั้งใหญ่ ผ่าวิกฤต จนสร้างการเติบโตครั้งใหม่ ผ่านสมรภูมิตลาดเอเจนซี่ที่แข่งขันรุนแรง

Key Points: 

  • เปิดโลกธุรกิจเอเจนซีของ TBWA\Worldwide
  • การ Diruption องค์กรครั้งใหญ่สู่การเติบโตแข็งแกร่ง
  • การเทรนด์พนักงานสู่ผู้นำเชิงกลยุทธ์ ใส่นวัตกรรม และความสร้างสรรค์
  • เทรนด์ของการใช้เม็ดเงินโฆษณาในทั่วโลก 

ไม่ง่ายที่ครองเบอร์หนึ่งในโลกธุรกิจ แต่การยากที่สุดคือ การเป็นผู้นำที่ยาวนาน  ท่ามกลางมีคู่แข่งรายใหม่เข้ามาตลาดโดยเฉพาะในโลกของเอเจนซี แต่ TBWA\Worldwide เอเจนซี่รายใหญ่ในโลก ได้ร่วมพิสูจน์ให้เห็นว่า ขีดจำกัดบางอย่างสามารถทลายได้ด้วยการทำ ดิสรัปชั่น (Disruption) องค์กร  

 

“ทรอย รูฮาเนน” ซีอีโอ TBWA\Worldwide : The Disruption Company ฉายภาพ อุตสาหกรรมการตลาดและโฆษณาในปี 2567 ในโอกาสที่มาประชุมที่ประเทศไทย พร้อมด้วยทีมผู้นำจากจากทั่วโลกกับ ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในทั่วโลก ยังมีการใช้เม็ดเงินในการทำตลาดและโฆษณาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดรวมเติบโตขึ้นจากปีก่อน ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดที่ทวีความร้อนแรงมากขึ้น แต่ในการแข่งขันที่สูงขึ้นยังมีโอกาสของตลาดใหม่ๆ ที่มีช่องทางสามารถเข้าไปรุกขยายได้

"อุตสาหกรรมทั่วโลก การใช้เม็ดเงินในภาพรวมโตขึ้น มีการแข่งขันเพิ่มขึ้น มีตลาดใหม่เพิ่มขึ้น หลังโควิด อย่างที่ผ่านมา ตลาด อีคอมเมิร์ซ โลจิสติกส์ ยังสามารถเติบโตได้ดี" 

หากย้อนองค์กรกลับไปในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา องค์กรได้เผชิญสถานโควิดเหมือนธุรกิจอื่นๆ ทำให้ทุกสิ่งยากไปทั้งหมดเหมือนบริษัทอื่นๆ แต่ได้วางแนวทางการดิสรัปภายในครั้งสำคัญ ด้วยการปรับเปลี่ยนภายใน ทั้งการมุ่งมั่นนำเสนอ นวัตกรรม และการจัดทำแพลตฟอร์มส่วนกลางเพื่อนำมาใช้แก้ไขปัญหาในการดำเนินการต่างๆ

“ไม่ว่าจะเกิดสิ่งใด แต่สิ่งที่เราบอกกับลูกค้าเสมอมาคือ ใครมาร่วมงานกับเรา ต้องมีพรุ่งนี้ที่ดีขึ้น และเราได้มุ่งสร้างประสบการณ์ของแบรนด์ที่ดีแก่กลุ่มลูกค้า หรือ Brand experience”

วางหมากพนักงานใหม่สู่ผู้นำเชิงกลยุทธ์

อีกสิ่งสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงบุคลากรภายในครั้งใหญ่ โดยการปรับพนักงานที่มีอยู่ทั่วโลกรวมกว่า 11,000 คนให้มีสัดส่วน 35% มาเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญในด้านกลยุทธ์ (Strategic) และความสร้างสรรค์ ให้สอดรับกับเทรนด์ของตลาดและการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ รองรับการเติบโตทางธุรกิจในระยะต่อไป

ผลจากการเปลี่ยนแปลงองค์กร จึงสร้างรายได้สัดส่วน 35% จาก อินโนเวชั่น จากเดิมในช่วง 5 ปีก่อน ไม่เคยมีมาก่อนเลย แสดงว่าสิ่งที่ลงทุนไป กลับมาเป็นรายได้คืนกลับมาทั้งหมดและเห็นผลการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ 

ทั้งนี้เมื่อประเมินในตลาดโลก TBWA สามารถสร้างรายได้สูงสุดในปีก่อน แม้ว่าเป็นปีที่ยากก็ตาม พร้อมการทำงานร่วมกับลูกค้าที่เปรียบเสมือน พาร์ทเนอร์ ร่วมสนับสนุนลูกค้า ผ่านแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นมา

การบริหารองค์กรต้องมุ่งอินโนเวเชั่น 

สำหรับเอเจนซี่ที่ต้องปรับระบบการทำงานให้คล่องตัว มีสปีด และการลงทุนสร้างอินโนเวชั่นที่ต้องมีความคุ้มค่าเสมอ อย่างที่ผ่านมา ทีมฮ่องกงได้สร้างอินโนเวชั่นขึ้นมา ต่อมาประเทศสิงคโปร์มีความสนใจนำไปใช้ จนกลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีการใช้งานไปทั่วโลกแล้ว

หากประเมินในปัจจุบัน เรียกได้ว่า เป็นช่วงเวลาของภูมิภาคเอเชียได้เลย และที่ผ่านมา ทีมเอเชียหลายคนถูกดึงไปอยู่ในทีมโกลบอล โดยเฉพาะการจัดทำอินโนเวชั่น และที่ผ่านมาภูมิภาคเอเชียมีการใช้งาน โทรศัพท์มือถือที่มากกว่า ยุโรป แสดงถึงโอกาสที่มีอยู่จากเทรนด์ตรงนี้

ทรอย กล่าวถึง เทรนด์ที่น่าจับตามองในตลาด ยังเป็นเรื่อง เทคโนโลยีใหม่ๆ และโซเชียลที่เข้ามามีบทบาท อย่างแพลตฟอร์ม TikTok โดยผู้ประกอบการสามารถสร้างปรับและนำมาใช้โอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจได้

“การเข้ามาของเทคโนโลยีเอไอ ทำให้ทุกการแข่งขันเหมือนทั้งหมด แต่ควรนำเอไอ มาใช้เป็นเครื่องมือ เพื่อพัฒนาและสร้างโอกาสได้อีกมหาศาล”

เปิดแนวคิด สุดยอดซีอีโอ \'ทรอย รูฮาเนน\' แห่ง TBWAWorldwide ส่องความเชี่ยวชาญของ ทรอย ผู้นำพา TBWA\Worldwide โตแกร่ง

ทรอย รูฮาเนน (Troy Ruhanen) ซีอีโอของ TBWA\Worldwide ที่นำองค์กรทะยานสู่ยุคแห่งการเติบโต และสร้างนวัตกรรม พร้อมปรับกลยุทธ์ Disruption ของ TBWA ให้สอดรับกับกระแสความสนใจของลูกค้า การเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ รวมถึง การริเริ่มโครงการ Take the Lead ที่ร่วมสนับสนุนที่ทำงานสู่ความเท่าเทียมทางเพศ การสร้างเป้าหมายสู่การเป็น Disruption Company พร้อมขยายฐานลูกค้า กำหนดความคิดสร้างสรรค์เพื่อช่วยธุรกิจ และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในอนาคต

ทั้งนี้ในปี 2561, 2564 และ 2565 TWBA ได้รับรางวัล Adweek’s Global Agency of the Year รวมถึงเป็นหนึ่งในสุดยอดองค์กรสร้างสรรค์จาก Fast Company ตั้งแต่ปี 2562-2566