5 สัญญาณเตือน ‘เจ้านายเป็นพิษ’ หลงตัวเอง ถ้าเจอแบบนี้ รีบหนีไป!

5 สัญญาณเตือน ‘เจ้านายเป็นพิษ’ หลงตัวเอง ถ้าเจอแบบนี้ รีบหนีไป!

เช็กสัญญาณเตือน ‘หัวหน้าหลงตัวเอง’ (Narcissistic Boss) รู้ได้ทันทีตั้งแต่การสัมภาษณ์งาน เช่น พูดถึงแต่ตัวเอง, สงสัยในความสำเร็จของคุณ, ให้คำมั่นสัญญาที่เวอร์เกินจริง ฯลฯ ถ้าเจอแบบนี้ รีบหนีไป!

Key Points: 

  • ทามิกา เซียร์ส โค้ชผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคล เตือน! ระหว่างการ "สัมภาษณ์งาน" ผู้สมัครงานต้องประเมินหัวหน้างานที่มาสัมภาษณ์คุณด้วยว่า เป็นบุคคลที่คุณอยากร่วมงานด้วยหรือไม่
  • กระบวนการสัมภาษณ์งาน สามารถปกป้องตัวผู้สมัครงานจากสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นพิษได้ โดยต้องรู้จักสังเกตหัวหน้าหรือเจ้านายที่มาร่วมสัมภาษณ์
  • หากระหว่างการสัมภาษณ์งานคุณพบว่าผู้ที่กำลังสัมภาษณ์คุณอยู่ เน้นพูดถึงแต่ตัวเองมากกว่าจะถามเกี่ยวกับตัวคุณ นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่า "อย่าร่วมงานกับคนๆ นี้"

ในโลกของการ “สัมภาษณ์งาน” มักจะมีองค์ความรู้หรือเคล็ดลับบางอย่างที่ไม่เคยมีในตำรา แต่มันถูกบอกต่อๆ กันแบบปากต่อปากผ่านประสบการณ์ของหลายๆ คนที่เจอมาก่อน ยกตัวอย่างเช่น การจับสังเกต “เจ้านายเป็นพิษ” ประเภทหลงตัวเอง หรือ Narcissistic Boss ในระหว่างการสัมภาษณ์งาน (บริษัทหลายแห่งหัวหน้างานจะเข้ามาสัมภาษณ์ผู้สมัครโดยตรง) หากเจอผู้นำประเภทนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนให้ผู้สมัครต้องพิจารณาดีๆ ว่า อยากร่วมงานด้วยหรือไม่ เพราะผู้นำลักษณะนี้เข้าข่าย “ผู้นำประเภทที่แย่ที่สุด” 

ทามิกา เซียร์ส ผู้ร่วมก่อตั้ง Sears Coaching โค้ชด้านการพัฒนาความเป็นผู้นำและมืออาชีพด้านทรัพยากรบุคคลที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ให้ข้อมูลคำเตือนเหล่านี้ผ่าน CNBC ไว้ว่า สำหรับผู้สมัครงานที่เตรียมตัวไปสัมภาษณ์งานมาอย่างดี ทั้งเรซูเม่และการตอบคำถามเกี่ยวกับบริษัทนั้นๆ ไว้จนพร้อม 100% แต่นั่นอาจจะยังไม่พอ เพราะคุณต้องประเมินผู้ที่มาสัมภาษณ์คุณด้วย (โดยเฉพาะถ้าเป็นหัวหน้างานมาสัมภาษณ์เอง) ว่าเป็นบุคคลที่คุณอยากร่วมงานด้วยจริงๆ หรือไม่

ทามิกาบอกว่า กระบวนการสัมภาษณ์งานไม่ใช่แค่การสร้างความประทับใจให้ผู้จ้างงานเท่านั้น แต่ยังเป็นการปกป้องตัวผู้สมัครงานจากสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นพิษด้วย

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้งานในฝันของคุณกลายเป็นฝันร้าย คุณต้องมองเห็นสัญญาณของเจ้านายประเภทที่เลวร้ายที่สุด นั่นก็คือ “หัวหน้างานที่หลงตัวเอง” โดยเธอได้สรุป 5 สัญญาณเตือนออกมาเป็นไกด์ไลน์ให้ผู้สมัครจับทางได้ทัน ดังนี้

1. หัวหน้าที่แทบจะไม่ถามเกี่ยวกับตัวคุณเลย

หากระหว่างการสัมภาษณ์งานคุณพบว่าหัวหน้างานที่มาสัมภาษณ์คุณ เน้นพูดถึงแต่ตัวเองมากกว่าจะถามและพูดคุยเกี่ยวกับภูมิหลังหรือประสบการณ์ของคุณ นั่นแปลว่าคุณกำลังเผชิญกับเจ้านายที่หลงตัวเองอยู่ 

โดยพวกเขาอาจพูดประมาณว่า “ตอนที่ฉันเข้ามาดูแลแผนกนี้ สิ่งต่างๆ เริ่มเป็นไปด้วยดี” หรือ “โปรเจ็กต์นั้นล่มสลายจนกระทั่งฉันเข้ามาและพลิกสถานการณ์กลับมาได้ดี” เป็นต้น ชุดคำพูดเหล่านี้มักบ่งชี้ว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับความสำเร็จของตนเองมาก่อนความสำเร็จของทีม เทคนิคการจับสังเกตคือ ให้เช็กว่าได้ยินคำว่า “ฉัน” กับ “เรา” กี่ครั้ง? 

2. หัวหน้าที่มีทัศนคติไม่ใส่ใจ

หัวหน้างานประเภท “หลงตัวเอง” นั้น มักจะปฏิบัติต่อผู้อื่นหรือพูดถึงผู้อื่นไม่ค่อยดี เช่น พวกเขาเพิกเฉยต่อบุคลากรในที่ทำงาน, พวกเขาไล่เพื่อนร่วมงานออกได้ง่ายๆ แบบไม่ใส่ใจนัก, พวกเขาทิ้งเพื่อนฝูงหรือเพื่อนร่วมงานได้ง่ายๆ โดยสนใจตัวเองก่อนเสมอ 

ยกตัวอย่างเช่น ในระหว่างการสัมภาษณ์งานอยู่กับคุณ อาจมีคนเข้ามาขอลายเซ็นสำหรับเอกสาร หรือเข้ามาขัดจังหวะด้วยเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จากนั้นท่าทีของเขาก็จะหงุดหงิด แล้วพูดประมาณว่า “คุณไม่เห็นหรือว่าฉันกำลังทำอะไรอยู่” เป็นต้น ซึ่งพฤติกรรมการไม่เคารพผู้อื่น หรือการเลือกปฏิบัติแบบนี้ เข้าข่ายการเป็นบุคคลเป็นพิษในที่ทำงาน

3. หัวหน้าที่ทำให้คุณสงสัยในความสามารถของคุณ

หัวหน้าประเภทนี้มักจะตั้งคำถามกับ “ความสำเร็จของคนอื่น” เนื่องจากความไม่มั่นคงทางจิตใจของตนเอง ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเล่าให้พวกเขาฟังเกี่ยวกับความสำเร็จของคุณที่ผ่านมา พวกเขาอาจจะพูดว่า “นั่นดูเกินจริงไปนิดหน่อย” หรือ “นั่นคือทั้งหมดที่คุณทำหรือเปล่า” สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณว่าการทำงานให้พวกเขาจะทำให้คุณสงสัยในทักษะและความสามารถของคุณ

4. หัวหน้าที่ให้คำมั่นสัญญาอันยิ่งใหญ่ โดยไม่มีการวางแผนที่จับต้องได้

เจ้านายที่หลงตัวเองจะขายวิสัยทัศน์แห่งอนาคตโดยที่วางคุณให้เป็นผู้เล่นดาวเด่น แต่กลับไม่มีรายละเอียดเรื่องนั้นที่ชัดเจน ดังนั้น หากคุณได้ยินสิ่งที่ฟังแล้วดูดีเกินจริงในขณะสัมภาษณ์งาน เช่น “ฉันคิดว่าสักวันหนึ่งคุณอาจจะเป็น CEO!” หรือ “ฉันอยากจะติดตามคุณอย่างรวดเร็ว เพราะคุณทำให้ฉันนึกถึงตัวเองเมื่อฉันอายุเท่าคุณ”

หากได้ยินชุดคำพูดแบบนี้ให้รู้ไว้เลยว่า คุณอาจเจอทางตันหากเลือกทำงานที่นี่ เพราะหัวหน้าแบบนี้จะไม่แบ่งปันตำแหน่งที่โดดเด่นให้คุณแน่นอน 

5. หัวหน้าที่ให้คำวิจารณ์ด้วยอคติส่วนตัว หรือพูดจาแบบไม่มีมูลความจริง

หัวหน้างานที่ดีจะแสดงความคิดเห็นที่สร้างสรรค์และเป็นมืออาชีพ แต่สำหรับหัวหน้าที่หลงตัวเองมักจะให้ความเห็นประมาณว่า “แนวทางที่พูดมาก็น่าสนใจนะ แต่มันไม่ล้าสมัยไปหน่อยเหรอ” หรือ “วิธีวัดความสำเร็จนั้นน่าสนใจ แต่ผมไม่แน่ใจว่าวิธีนี้จะช่วยให้เรามุ่งตามเป้าได้”

พูดง่ายๆ ก็คือ มันเป็นความคิดเห็นที่ไม่มีประโยชน์ และดูเหมือนเป็นการพูดเหน็บแนมอย่างแนบเนียน นี่เป็นสัญญาณว่าหากคุณเข้าร่วมทีมของหัวหน้าประเภทนี้ พวกเขาจะบ่อนทำลายอาชีพคุณอย่างต่อเนื่อง

ท้ายที่สุดโค้ชด้านทรัพยากรบุคคลเน้นย้ำว่า การสัมภาษณ์งานเป็นการสื่อสารและการประเมินกันและกันทั้ง 2 ฝ่าย (ฝ่ายหัวหน้างานผู้สัมภาษณ์และฝ่ายผู้สมัครงาน) คุณกำลังประเมินพวกเขามากพอๆ กับที่พวกเขากำลังประเมินคุณ ดังนั้นจงเชื่อสัญชาตญาณของตัวเอง และอย่ากลัวที่จะเดินหนีจากโอกาสที่ไม่เหมาะกับคุณ