วันไหว้พระจันทร์ 2566 พาไปดู ขนมไหว้พระจันทร์ แต่ละไส้ให้พลังงานเท่าไหร่

วันไหว้พระจันทร์ 2566 พาไปดู ขนมไหว้พระจันทร์ แต่ละไส้ให้พลังงานเท่าไหร่

วันไหว้พระจันทร์ 2566 กรมอนามัย ให้ความรู้เรื่องพลังงานและแคลอรี ขนมไหว้พระจันทร์ เตือนกินมากเสี่ยงอ้วน ไปดูกันว่าขนมแต่ละไส้ 1 ชิ้นให้พลังงานมากแค่ไหน

วันไหว้พระจันทร์ ประจำปี 2566 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 29 กันยายน 2566 กรมอนามัย ให้ความรู้เรื่องพลังงานและแคลอรี ขนมไหว้พระจันทร์ เตือนกินมากเสี่ยงอ้วน ไปดูกันว่าขนมแต่ละไส้ 1 ชิ้นให้พลังงานมากแค่ไหน

รู้หรือไม่ ขนมไหว้พระจันทร์ ในปริมาณ 100 กรัมแต่ละไส้ให้พลังงานแตกต่างกันดังนี้

  • ไส้พุทราจีน ให้พลังงาน 338 กิโลแคลอรี
  • ไส้ทุเรียน ให้พลังงาน 345 กิโลแคลอรี
  • ไส้ทุเรียนและไข่ ให้พลังงาน 375 กิโลแคลอรี
  • ไส้เม็ดบัว ให้พลังงาน 384 กิโลแคลอรี
  • ไส้เม็ดบัวและไข่ ให้พลังงาน 404 กิโลแคลอรี

ข้อแนะนำ 

- ขนมไหว้พระจันทร์ไม่ควรกินหมดทั้งชิ้นในวันเดียว

- ดูวันผลิต หรือวันหมดอายุก่อนกิน

- หากกลิ่น และสีเปลี่ยนไป ควรงดกินทันที

 

วันไหว้พระจันทร์ 2566 พาไปดู ขนมไหว้พระจันทร์ แต่ละไส้ให้พลังงานเท่าไหร่

 

วันไหว้พระจันทร์ (เยว่ปิ่ง) ในทุกๆปีจะตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ โดยถือเป็นประเพณีโบราณสำคัญอีกประเพณีหนึ่งของลูกหลานชาวจีน ที่มีการปฏิบัติสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

โดย วันไหว้พระจันทร์ ของทุกๆปี ขนมไหว้พระจันทร์ จะมีเข้ามาบทบาทมากๆ โดยเฉพาะครอบครัวชาวจีนจะทำขนมปีละครั้งเท่านั้น โดยเชื่อกันว่า ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นตัวแทนความหมายของการได้อยู่ร่วมกันพร้อมหน้ากันในครอบครัว มีความรักใคร่กลมเกลียวอย่างมีความสุขด้วยความอุดมสมบูรณ์

ขนมไหว้พระจันทร์ เริ่มมีขึ้นหลังจากสมัยของ "พระเจ้าถังเกาจู่" (ครองราชย์ พ.ศ. 1161-1169) โดยในครั้งนั้นมีพ่อค้าชาวธิเบตนำ "ขนมเย่ว์ปิ่ง" (ขนมไหว้พระจันทร์) ที่มีลวดลายสวยงามมาถวาย เมื่อพระองค์ทอดพระเนตรขนมนี้ก็ทรงโสมนัสอย่างยิ่ง และทรงดำรัสชี้ไปที่เดือนเพ็ญว่า ต้องชวนพระจันทร์ชิมขนมนี้ด้วย แล้วแบ่งขนมนั้นพระราชทานขุนนางทุกคน

จึงเกิดประเพณีกินขนมพระจันทร์คืนเดือน 8 ของทุกปีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จากนั้นประเพณีนี้ก็ถูกส่งต่อจากในรั้วในวังมาถึงประชาชนทั่วไปนอกวังด้วย