29 กันยายน 'วันไหว้พระจันทร์ 2566' เปิดวิธีไหว้รับทรัพย์ ฉบับซินแสนัตโตะ

29 กันยายน 'วันไหว้พระจันทร์ 2566' เปิดวิธีไหว้รับทรัพย์ ฉบับซินแสนัตโตะ

เปิดเคล็ดลับ "วิธีไหว้" ขอพรพระจันทร์ เนื่องใน "วันไหว้พระจันทร์ 2566" ปีนี้ตรงกับวันที่ 29 กันยายน โดย "ซินแสนัตโตะ" มีคำแนะนำในการไหว้ที่ต้องรู้ คือ ให้ไหว้เวลา 1 ทุ่ม 9 นาที (19.09 น.) เป็นต้นไป และควรให้ผู้หญิงเป็นคนไหว้นำก่อนคนแรก เป็นต้น

วันไหว้พระจันทร์ (เยว่ปิ่ง) ปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2566 ตามปฏิทินสากล และในทุกๆ ปีจะตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ โดยถือเป็นประเพณีโบราณสำคัญอีกประเพณีหนึ่งของลูกหลานชาวจีน ที่มีการปฏิบัติสืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า ไฮไลต์สำคัญของวันไหว้พระจันทร์ คงหนีไม่พ้น "ขนมไหว้พระจันทร์ (เยว่ปิ่ง)" หลากหลายไส้ ที่ชาวจีนแต่ละครอบครัวจะทำขนมชนิดนี้กันเพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น โดยจะทำขนมไหว้พระจันทร์ในช่วงเดือน 8 ของทุกปี ซึ่งเปรียบเสมือนขนมที่เป็นตัวแทนความหมายของการได้อยู่ร่วมกันพร้อมหน้ากันในครอบครัว มีความรักใคร่กลมเกลียวอย่างมีความสุขด้วยความอุดมสมบูรณ์ 

นอกจากการทำขนมไหว้พระจันทร์แล้ว ยังมีการไหว้บรรพบุรุษ ไหว้เจ้าที่ ในวันดังกล่าวนี้ด้วย โดย "ซินแสนัตโตะ" เจ้าของเพจหมอดูเที่ยงคืน ได้เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า การไหว้ในวันไหว้พระจันทร์นั้น ชาวจีนจะมีการไหว้เจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายรอบ ได้แก่

  • ช่วงเช้าถึงเที่ยง : จะมีการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่ บรรพบุรุษ ด้วย "ขนมไหว้พระจันทร์" 
  • ช่วงค่ำ : จะมีการจัดตั้งโต๊ะตกแต่งสวยงามเพื่อไหว้ขอพรจากพระจันทร์ ในเรื่องการเงิน การงาน การลงทุน ความรักที่ดี ขอเนื้อคู่ ขอความสำเร็จสมหวัง และในเรื่องสุขภาพที่ดี 

ทั้งนี้ ซินแสนัตโตะ ยังมีคำแนะนำถึง "5 เคล็ดลับพิเศษไหว้พระจันทร์" เพื่อเปิดดวงขุมทรัพย์เสริมดวงมหาเฮง และเผยถึงความเป็นมาของ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับ "พระจันทร์" ตามตำนานคัมภีร์จีนโบราณ ดังนี้

1. เทพธิดาฉางเอ๋อร์ เทพแห่งดวงจันทร์ ขอความเยาว์วัยสวยงามมีเสน่ห์

2. เทพเยว่เหล่า ที่รู้จักกันในนาม "ผู้เฒ่าจันทรา" ท่านเป็นกามเทพของจีนเน้นขอพรในเรื่องความรัก

3. ไท้อิมแชกุง เทพแห่งดาวนพเคราะห์ประจำดวงจันทร์ ขอความคุ้มครอง

4. พระจันทรประภาโพธิ์สัตว์ ผู้คุ้มครองดูแลดวงจันทร์ของทางพุทธมหายาน 

5. เจ้าแม่กวนอิม คนไทยจะนิยมอัญเชิญมาเป็นองค์ประธานในการไหว้ สามารถขอพรได้ทุกเรื่อง ทั้งยังมีการสวดมนต์ บทมหากรุณาธารณีสูตร

6. เทพโป๊ยเซียน ผู้มาอวยพรความสุขสมหวังปาฏิหาริย์ในชีวิต

7. กระต่ายตำยา ขอพรเรื่องสุขภาพที่ดี ยาอายุวัฒนะ

8. เซียมซู (คางคกสามขา) ขอโชคลาภเงินทองเข้าบ้าน

9. ต้นกุ้ยฮวาวิเศษบนดวงจันทร์ แทนการขอยศศักดิ์หน้าที่การงาน คนจีนสมัยโบราณจึงมีการจัดสอบจอหงวนในเดือนนี้

5 เคล็ดลับพิเศษ "ไหว้พระจันทร์" เปิดดวงขุมทรัพย์เสริมดวงมหาเฮง มีคำแนะนำ ดังนี้ 

1. ให้ไหว้ในเวลา 1 ทุ่ม 9 นาที (19.09 น.) เป็นต้นไป

ในการไหว้พระจันทร์นี้ แนะนำว่าให้ "ผู้หญิง" เป็นคนไหว้นำก่อนคนแรก ส่วนผู้ที่เกิด "ปีระกา" ห้ามไหว้เป็นลำดับแรก สิ่งสำคัญคือ ให้เตรียมกระเป๋าสตางค์หรือกระเป๋าถือวางไว้บนโต๊ะไหว้ด้วย (กระเป๋าใบใหม่ได้ยิ่งดี) โดยให้ใส่เงินธนบัตรเข้าไปอย่างน้อย 9 ใบธนบัตร

2. ดอกไม้สด ชาหอมหมื่นลี้ ควรมีบนโต๊ะไหว้

เตรียมของไหว้ต่างๆ ให้พร้อม ได้แก่ ดอกไม้สดสีสันสดใสใส่แจกัน 1 คู่ น้ำชา 5 ถ้วย ถ้าเป็นชาหอมหมื่นลี้จะดีตรงตามตำรา (ถือเป็นดอกของ "ต้นกุ้ยฮวาวิเศษ" ตามตำนานจีนโบราณ) ส่วนผลไม้ใช้ 9 อย่าง อีกทั้งกระดาษไหว้ขอพรให้จัดตามสะดวก และให้ใช้เทียนแดง 1 คู่ ธูปใหญ่ 3 ดอก ในการไหว้ขอพรในเรื่องที่ใหญ่ๆ จะได้ผลเร็วยิ่งขึ้น 

3. ใช้ขนมไหว้พระจันทร์เป็นเลขคู่

ใครอยากมีความรักที่ดี มีคู่ครองดี ต้องไหว้ด้วย ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นจำนวนเลขคู่ และเสริมด้วยขนมโก๋ ซึ่งเปรียบเสมือนก้อนเมฆสีขาว ที่สำคัญอีกอย่างคือ ให้ไหว้ด้วยน้ำตาลทราย 2 ถุง ชีวิตจะได้มีแต่ความหวานชื่น (โบราณจะใช้ "อ้อย" ในการจัดโต๊ะไหว้พระจันทร์)

4. วางเครื่องหอม-เครื่องสำอาง-อุปกรณ์การเรียน บนโต๊ะไหว้

ให้ไหว้ด้วยเครื่องหอมใหม่ จำพวกน้ำหอม เครื่องสำอาง ที่เป็นของใหม่ หลังไหว้ให้นำไปใช้เสริมดวงได้ดีมาก เสริมเสน่ห์ มีคนเมตตา มีคนนิยมชมชอบ ส่วนคนที่เรียนหนังสือหรือมีลูก อยากเสริมเรื่องการเรียนให้เรียนเก่ง หัวไว สมองดี มีความฉลาดมีไหวพริบ ให้นำหนังสือ เครื่องเขียน อุปกรณ์การเรียนต่างๆ ไปตั้งไหว้ขอพรได้อีกด้วย

5. น้ำสะอาด 1 แก้ว เสริมมงคลหลังไหว้เสร็จ

เตรียมน้ำสะอาดใส่แก้ว หรือน้ำมนต์ นำยอดทับทิมมาปักไว้ในแก้วน้ำ หลังไหว้เสร็จค่อยนำมาประพรมให้เกิดความเป็นสิริมงคล คนมีกิจการร้านค้าให้ประพรมหน้าร้านให้ทั่ว โดยเฉพาะตรงตำแหน่งหน้าบ้าน โต๊ะทำงาน ที่เก็บเงิน จะได้ผลดีมาก