‘ก๋วยจั๊บ’ ป้าเล็ก ร้านอร่อยคู่ ‘คลองบางหลวง’ เปิดสาย ขายทุกวัน

‘ก๋วยจั๊บ’ ป้าเล็ก ร้านอร่อยคู่ ‘คลองบางหลวง’ เปิดสาย ขายทุกวัน

เปิดร้านสายแต่ขายไม่มีวันหยุด ‘ร้านป้าเล็ก’ คลองบางหลวง ยืนหนึ่งเรื่อง ‘ก๋วยจั๊บ’ และ ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ มีให้กินได้ตลอดทั้งปีในราคามิตรภาพ

ตั้งใจมากินก๋วยจั๊บและข้าวเหนียวมะม่วงร้านป้าเล็กอย่างเต็มที่ แต่นี่สิบเอ็ดโมงแล้วร้านยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิด ใจหวั่นๆว่าร้านจะปิดหรือเปล่านะ โชคดีได้พบ พี่โกะ-ชุมพล อักพันธานนท์ ผู้ก่อตั้ง บ้านศิลปินคลองบางหลวง บอกให้อดใจรอสักนิด ร้านเปิดแน่นอน แต่อาจช้าหน่อย เพราะทั้งร้านมี พี่บอย – สุขสันต์ เจริญวัฒนะโพธิ์แก้ว ประจำการทุกตำแหน่งในร่างเดียว

‘ก๋วยจั๊บ’ ป้าเล็ก ร้านอร่อยคู่ ‘คลองบางหลวง’ เปิดสาย ขายทุกวัน บ้านศิลปินเป็นเรือนไม้ทรงมะนิลา เดิมเป็นบ้านของตระกูล “รักสำหรวจ” กลุ่มศิลปิน นำโดย ชุมพล อักพันธานนท์ เข้ามาซื้อบ้านหลังนี้ในปี 2551 แล้วช่วยกันฟื้นคืนชีวิตบ้านหลังเก่าให้กลับมาเล่าเรื่องราวของวันวานของวิถีชีวิตชาวคลองบางหลวงอีกครั้ง
 

ว่าแล้วเราก็เลี้ยวไปเที่ยวบ้านศิลปินคลองบางหลวงกันก่อนจะดีไหม พี่โกะชวนพลางเดินนำไปยังบ้านไม้โบราณหลังหัวมุมที่ด้านหนึ่งติดคลองบางหลวง ส่วนอีกด้านหนึ่งอยู่ชิดกับเจดีย์เก่าแก่ของวัดกำแพงที่อยู่ถัดไป

พี่โกะเล่าว่า ตั้งแต่มีติ๊กต๊อกเกอร์มาทำคอนเท้นต์ชวนมาทำกิจกรรมร้อยสร้อยลูกปัดที่บ้านศิลปินเมื่อสามเดือนก่อน ก็มีผู้ติดตามมาเยี่ยมเยือนและตั้งใจมาร้อยสร้อยลูกปัดกันเต็มพื้นที่ในทุกๆ วัน โชคดีที่มีร้านหนังสือและน้ำชา ชื่อ  Willow Tea Book shop ที่มาทดลองเปิดบนชั้น 2 (เฉพาะศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จันทร์) ยังพอมีเก้าอี้ให้นั่ง เราจึงได้นั่งพักจิบน้ำอ้อยคั้นสดๆ ให้คลายร้อน

‘ก๋วยจั๊บ’ ป้าเล็ก ร้านอร่อยคู่ ‘คลองบางหลวง’ เปิดสาย ขายทุกวัน บ้านศิลปิน

‘ก๋วยจั๊บ’ ป้าเล็ก ร้านอร่อยคู่ ‘คลองบางหลวง’ เปิดสาย ขายทุกวัน มุมอ่านหนังสือจิบชาที่ Willow Tea Book shop บนชั้น 2 ของบ้านศิลปิน

 

ถ้าใครอยากจะมานั่งวาดรูป อ่านหนังสือ ชื่นชมวิถีชีวิตริมคลองแบบเงียบๆ พี่โกะบอกว่าขอให้มาช่วงเปิดเทอมน่าจะดีกว่า ช่วงนี้พลังโซเซียลมาแรงจริงๆ  แต่ก็นับว่าเป็นกระแสที่น่านิยมยินดีที่ได้เห็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์เช่นนี้

จากบ้านศิลปิน เราเดินกลับไป ร้านป้าเล็ก ที่อยู่ห่างกันเพียงเดินข้ามสะพานไปฝั่งตรงข้าม ร้านป้าเล็กอยู่ตรงคอสะพาน ด้านซอยที่เชื่อมไปยังจรัญสนิทวงศ์ 3 ได้ น้ำซุปพะโล้ที่กำลังเดือดพล่านส่งกลิ่นหอมนำทางมาแต่ไกล เราสั่ง ก๋วยจั๊บ (ชามละ 50 บาท พิเศษ 60 บาท) มารับประทานก่อนแล้วต่อด้วย ข้าวเหนียวมะม่วง (จานละ 60 บาท) ซึ่งวันนี้เป็นมะม่วงน้ำดอกไม้รสหวานชื่นใจ

‘ก๋วยจั๊บ’ ป้าเล็ก ร้านอร่อยคู่ ‘คลองบางหลวง’ เปิดสาย ขายทุกวัน คลองบางหลวง เป็นชื่อที่เรียกขานกันมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี เนื่องจากสองฝั่งคลองล้วนเป็นบ้านพักอาศัยของเหล่าขุนนาง ข้าราชสำนัก หรือ เรียกขานกันว่าเป็นคนของหลวง
 

สอบถามถึงน้ำซุปก๋วยจั๊บน้ำข้นสีเข้มที่มีรสชาติพอดีที่เติมพริกน้ำส้มให้เปรี้ยวเผ็ดอีกหน่อยก็ถูกใจว่าเป็นสูตรลับหรือไม่ พี่บอยเล่าให้ฟังว่าเป็นสูตรของพ่อที่ทำกินกันเองในครอบครัว

“ช่วงแรกที่ทำออกมาขายยังไม่ค่อยลงตัวเท่าไหร่ มีลูกค้าชาวสิงคโปร์แวะมากินทุกวัน เขาเป็นคนที่ช่วยปรับสูตรให้ คือ ให้คำแนะนำ จนวันที่เขาบอกว่ารสชาติดีแล้วเหมือนที่สิงคโปร์ ผมจึงใช้สูตรนี้เรื่อยมาจนถึงวันนี้”

‘ก๋วยจั๊บ’ ป้าเล็ก ร้านอร่อยคู่ ‘คลองบางหลวง’ เปิดสาย ขายทุกวัน ก๋วยจั๊บสูตรดั้งเดิมของพ่อที่ลูกค้าชาวสิงคโปร์มาช่วยปรับสูตร ทำให้ได้น้ำซุปที่ลูกค้าต่างชาติถูกใจกินได้หมดชาม

 

พี่บอยเริ่มต้นเปิดร้านก๋วยจั๊บในช่วงเวลาเดียวกับที่พี่โกะเริ่มทำบ้านศิลปิน เรียกได้ว่าโตมาด้วยกันตั้งแต่ 15 ปีที่แล้วที่ใครมาเที่ยวบ้านศิลปินก็มักจะมากินก๋วยจั๊บกับข้าวเหนียวมะม่วงร้านป้าเล็กควบคู่กันเสมอ

ป้าเล็กเป็นชื่อแม่ครับ เมื่อก่อนแม่พายเรือขายของหวานในคลองบางหลวง มีทั้งข้าวต้มมัด ขนมตาล ข้าวเหนียวมะม่วง พายเรือขายขนมมาตั้งแต่อายุ 17 ตอนนี้อายุ 82 ปลดเกษียณแล้วครับ 

พอเริ่มมีถนนจรัญสนิทวงศ์ซอย 3 แม่ก็ขึ้นบกมาขายขนมในบ้านริมน้ำปีไหนผมจำไม่ได้ 

ขายขนมมาหลายสิบปี จนผมออกจากงานประจำในช่วงที่พี่โกะมาเริ่มต้นทำบ้านศิลปิน ช่วงนั้นแถวนี้ไม่ค่อยมีอะไรกิน ผมเลยเปิดร้านก๋วยจั๊บแล้วตั้งชื่อร้านว่า ป้าเล็ก

‘ก๋วยจั๊บ’ ป้าเล็ก ร้านอร่อยคู่ ‘คลองบางหลวง’ เปิดสาย ขายทุกวัน ข้าวเหนียวมะม่วงร้านป้าเล็ก มีให้กินได้ตลอดทั้งปี
 

นอกจากจะทำหน้าที่เป็นพ่อครัวลงมือทำก๋วยจั๊บตั้งแต่หมูชิ้น หมูกรอบ เครื่องใน รวมไปถึงน้ำซุปที่หอมกรุ่นไปด้วยเครื่องยาจีนแล้ว ข้าวเหนียวมูนสูตรลับของป้าเล็กก็เป็นฝีมือของพี่บอยที่ยอมเผยเคล็ดลับว่าต้องใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูพันธุ์ดีของเชียงราย เน้นว่าต้องเป็นข้าวใหม่มาหุง ส่วนน้ำกะทินั้นคั้นน้ำจากเนื้อมะพร้าวขูดชนิดที่ไม่มีการเติมน้ำผสม เพื่อให้ได้น้ำกะทิที่เข้มข้นหอมมัน

พี่บอยบอกว่าเมนูอาหารที่ร้านมี 2 อย่าง คือ ก๋วยจั๊บ กับ ข้าวเหนียวมะม่วง จะมี ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยโบราณสูตรน้ำมะขาม มาเสริมในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากภรรยามาช่วย ส่วนข้าวเหนียวมะม่วงเป็นเมนูที่มีให้กินตลอดทั้งปี เพราะว่ามีร้านค้าจัดหามะม่วงให้ได้ทุกฤดู  ดีต่อใจจริงๆ

“ร้านเปิดสิบโมงบ้าง สิบเอ็ดโมงบ้าง เพราะผมทำเองคนเดียว ขายทุกวันไม่มีวันหยุดเว้นแต่ว่ามีธุระ

วันไหนไม่ได้ขายเหมือนขาดอะไรไปอย่างหนึ่ง  ทุกวันนี้มีความสุขกับงานที่ทำ เห็นลูกค้ากินหมดชามผมก็ปลื้มใจแล้วครับ” 

เยี่ยม ‘บ้านศิลปิน’ กิน ‘ก๋วยจั๊บ’ กับข้าวเหนียวมะม่วงฝีมือพี่บอยลูกป้าเล็ก นับเป็นความสุขเรียบง่ายที่สัมผัสได้ในคลองบางหลวง

‘ก๋วยจั๊บ’ ป้าเล็ก ร้านอร่อยคู่ ‘คลองบางหลวง’ เปิดสาย ขายทุกวัน ร้านป้าเล็ก คือ เรือนไม้ริมน้ำทางซ้ายมือ

ก๋วยจั๊บป้าเล็ก คลองบางหลวง

  • ที่ตั้ง : 1388 จรัญสนิทวงศ์ 3 บางกอกใหญ่ กทม.
  • การเดินทาง : MRT สถานีท่าพระ  เข้าซอยจรัญสนิทวงศ์ 3  ร้านอยู่สุดซอย (เรียกแท็กซี่ หรือ นั่งสองแถวเข้ามาได้ แต่ไม่มีที่จอดรถ)
  • ขับรถมาแนะนำให้เข้าซอยเพชรเกษม 28 จอดรถที่วัดคูหาสวรรค์ แล้วเดินข้ามสะพานมาก็จะพบร้านป้าเล็ก
  • เปิดบริการ : ทุกวัน 10.00 - 16.00 น. โทร.08 3006 7645
  • เฟซบุ๊ก ข้าวเหนียวมะม่วงป้าหนูเล็ก&ก๋วยจั๊บน้ำข้น คลองบางหลวง