ไหว้ตรุษจีน 2566 เคล็ดลับขอพรเทพเจ้าโชคลาภองค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ดูข้อห้ามคนปีชง

ไหว้ตรุษจีน 2566 เคล็ดลับขอพรเทพเจ้าโชคลาภองค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ดูข้อห้ามคนปีชง

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เปิดเคล็ดลับวิธีไหว้ขอพรเทพเจ้าโชคลาภ องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ในช่วงวันตรุษจีน 2566 ซึ่งปีนี้ "วันไหว้" จะตรงกับวันที่ 21 มกราคม 2566

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เปิดเคล็ดลับวิธีไหว้ขอพรเทพเจ้าโชคลาภ องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ในช่วงวันตรุษจีน 2566 ซึ่งปีนี้ "วันไหว้" จะตรงกับวันที่ 21 มกราคม 2566 ไปดูกันว่าฤกษ์ไหว้ช่วงเวลาไหนดีที่สุด และเราควรหันหน้าไปทางทิศไหน

การไหว้เทพเจ้าโชคลาภ องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ซึ่งปีนี้ตรงกับปีเถาะ หรือปีกระต่าย ธาตุน้ำ ซึ่งวิธีการไหว้ก็จะมีขั้นตอนและหลากหลายวิธีการด้วยกัน โดยวันที่เราจะไหว้องค์ไฉ่ซิงเอี๊ย คือคืนวันที่ 21 มกราคม 2566

ส่วนฤกษ์ยามเวลาการไหว้นั้นก็มีหลากหลายตำรา ซึ่งในเชิงวัฒนธรรมก็จะนิยมไหว้กันในช่วงเวลา 23.00-01.00 น. ส่วนเวลาอื่นๆเช่น 01.00-03.00 น. หรือ 03.00-05.00 น. ก็สามารถทำได้เช่นกัน แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละบุคคล

ส่วนทิศทางในการไหว้ในปีนี้ ทิศที่ผู้ไหว้จะต้องหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ส่วนของไหว้ก็ตามประเพณีนิยม เช่น ดอกไม้ ธูปเทียน ขนมบัวลอยแบบจีน ชุดกระดาษเงินกระดาษทอง และที่สำคัญใครที่อยากขอพร โชคลาภเงินทอง สามารถเอากระเป๋าสตางค์ของเราโดยทำความสะอาดให้เรียบร้อย เอาของออกให้หมดและนำมาวางไว้ที่โต๊ะ เพื่อเตรียมรับโชคจากองค์ไฉ่ซิงเอี๊ย

เมื่อไหว้เสร็จสามารถนำของไหว้มารับประทานเพื่อเป็นสิริมงคล เช่น ผลไม้ ขนม เป็นต้น และนำธนบัตรใส่ในกระเป๋าสตางค์เพื่อเป็นการเบิกฤกษ์ เบิกชัย ให้องค์ไฉ่ซิงเอี๊ยช่วงประทานพรโชคลาภเงินทอง

ข้อควรระวัง

ผู้ที่เกิดในปีชง (ปีระกา) ห้ามไหว้เป็นคนแรก ให้คนอื่นๆหรือสมาชิกในครอบครัวเป็นคนไหว้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 11 วิธีจัดโต๊ะไหว้ตรุษจีน 2566 แบบไหนบ้าง เสริมสิริมงคล เฮงๆปังๆตลอดปี

- "ตรุษจีน 2566" วันไหว้ วันจ่าย ฤกษ์ไหว้ปีนี้ ความเชื่อ 11 สิ่งที่ไม่ควรทำ

- 4 เวลาไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2566" รับทรัพย์ร่ำรวยเช้ายันดึก เวลาไหนต้องไหว้ใคร?

 

ทำความรู้จักเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย เป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย มั่งคั่ง และโชคลาภด้านเงินทอง มีความสำคัญมากที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่านของแต่ละปี โดยท่านจะลงมาจากสวรรค์เพียงวันเดียวเท่านั้นคือ “วันตรุษจีน

ชาวจีนจึงนิยมกราบไหว้ขอพรจากท่านในวันตรุษจีนเป็นกาลเฉพาะ เช่น ขอให้กิจการเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ประสบความสำเร็จ นำมาซึ่งโชคลาภเงินทอง มีลาภลอย ตลอดจนเสริมดวงให้โชคดีด้วย

มีข้อมูลจากหนังสือ "หลากเรื่องวัฒนธรรมผีสางเทวดาของจีน" อธิบายว่า "ไฉ่ซิงเอี๊ย" มีที่มาจากเทพแห่งทางเดิน ซึ่งเป็น 1 ใน 5 เทพสำคัญของจีนโบราณ เดิมทีคนเซ่นไหว้เทพองค์นี้เพื่อขอให้เดินทางปลอดภัย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เดินทางมาก เช่น พ่อค้าเร่ ศิลปินเร่ ซึ่งเมื่อเดินทางก็จะมีรายได้ตามมา ดังนั้นจุดประสงค์ในการเซ่นไหว้จึงเพิ่มเรื่องขอให้มีรายได้ดีด้วย นานวันเข้ากลายเป็นจุดประสงค์หลัก จากเทพแห่งการเดินทาง ก็ค่อยๆกลายเป็นเทพแห่งทรัพย์สินเงินทอง

การตั้งโต๊ะไหว้

การตั้งโต๊ะไหว้ “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” ตามแบบอย่างที่บรรพบุรุษปฏิบัติสืบต่อกันมา ให้เริ่มจากการเตรียมของไหว้ ได้แก่ รูปภาพหรือรูปปั้นขององค์ไฉ่ซิงเอี้ย, แจกันดอกไม้สด 1 คู่, เทียนแดง 1 คู่, กระถางธูป พร้อมธูป 3 5 9 หรือ 12 ดอกก็ได้, น้ำชา 5 ถ้วย, ขนมอี้ 5 ถ้วย, อาหารเจ 5 ถ้วย, ผลไม้มงคล 5 อย่าง และ กระดาษเงินกระดาษทอง

ส่วนบทสวดมนต์สำหรับไหว้บูชา “เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย” ให้กล่าวคำบูชา ดังนี้ “นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ” (3 จบ) จากนั้นสวดมนต์ว่า “โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา” (สวด 3 จบ 5 จบ 9 จบ หรือ 12 จบก็ได้)

 

อ้างอิง

เฟซบุ๊ก หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

silpa-mag