4 เวลาไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2566" รับทรัพย์ร่ำรวยเช้ายันดึก เวลาไหนต้องไหว้ใคร?

ไหว้เจ้าตรุษจีน 2566 รู้ "เวลาไหว้เจ้า" ตั้งแต่เช้ายันดึก

ใกล้ถึงวันไหว้แล้ว! เปิดฤกษ์ไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2566" เสริมเฮงรับทรัพย์ให้ร่ำรวยสุดปัง! จดไว้เลย 4 เวลาไหว้เจ้าตั้งแต่เช้ายันดึก ที่ลูกหลานชาวจีนต้องรู้ว่าเวลาไหนต้องไหว้เทพเจ้า ไหว้เจ้าที่ หรือไหว้บรรพบุรุษ?

หลายคนคงทราบกันแล้วว่าในช่วงเทศกาล "ตรุษจีน 2566" จะประกอบไปด้วยวันสำคัญ 3 วัน ได้แก่ วันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ซึ่งแต่ละวันก็มีความสำคัญและมีข้อปฏิบัติแตกต่างกันไป

อ่านเพิ่ม : เช็กปฏิทินวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว คือวันไหนบ้าง?

แต่สำหรับ "วันไหว้" ที่ตรงกับวันที่ 21 มกราคม 2566 นั้น นอกจากการเตรียม "ของไหว้" ให้พร้อมสรรพแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนต้องรู้ก็คือการตั้งโต๊ะไหว้ และช่วงเวลาการไหว้เจ้าซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 ช่วงเวลาด้วยกัน ตั้งแต่ช่วงเช้า สาย บ่าย และช่วงดึก โดยการไหว้แต่ละเวลาก็จะมีจุดประสงค์ในการไหว้แตกต่างกันไป และของไหว้ก็แตกต่างกันด้วย ดังนี้

 

  • ช่วงที่1 (เช้า 06.00-07.00 น.) : ไหว้เจ้าที่ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้าน

ในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 21 มกราคม 2566 เวลาไหว้เจ้าประมาณ 06.00-07.00 น. เป็นช่วงเวลาที่จะต้องไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าที่ หรือเทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข โดยของไหว้ที่ต้องใช้ในการไหว้ช่วงเช้า ได้แก่ 

- เนื้อสัตว์ต้มสุก 3 อย่าง (ซาแซ) หรือ 5 อย่าง (โหงวแซ) เช่น ไก่ เป็ด หมู ฯลฯ

- ผลไม้มงคล 3 หรือ 5 หรือ 7 อย่าง เช่น ส้ม กล้วยหอม แก้วมังกร สาลี่ ทับทิม องุ่นแดง สับปะรด ลูกพลับ ฯลฯ 

- เหล้า, น้ำชา, กระดาษเงินกระดาษทอง (ตั่วกิม/เง็งเตี๋ย หงิ่งเตี๋ย), ใช้ธูปในการไหว้ 5 ดอก 

หลังจากไหว้เสร็จ รอสักครู่ จากนั้นให้ เผากระดาษเงินกระดาษทอง ตามประเพณี (แต่เพื่อป้องกันฝุ่นพิษ PM2.5 จึงควรงดเผาหรือเผาเล็กน้อยพอเป็นพิธี)

4 เวลาไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2566" รับทรัพย์ร่ำรวยเช้ายันดึก เวลาไหนต้องไหว้ใคร?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

  • ช่วงที่ 2 (สาย 10.00-11.00 น.) : ไหว้บรรพบุรุษ

ต่อมาในช่วงสายๆ เวลาไหว้ประมาณ 10.00-11.00 น. ของวันที่ 21 มกราคม 2566 จะเป็นการตั้งโต๊ะไหว้บรรพบุรุษครั้งใหญ่ประจำช่วงต้นปี (ในเทศกาลปีใหม่จีน) เพื่อระลึกถึงญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีตามคติความเชื่อของพี่น้องชาวจีน โดยการไหว้ในรอบนี้ต้องใช้ของไหว้ ได้แก่ 

- เนื้อสัตว์ต้มสุก 3 หรือ 5 อย่าง เหมือนการไหว้ช่วงเช้า และเพิ่มเติมด้วยอาหารมงคลอื่นๆ ที่บรรพบุรุษชอบหรืออาหารที่มีความหมายมงคล เช่น อาหารจานเส้น อาหารจานปลา เมนูซุปใสหรือแกงจืด ขนมจันอับ ถ้วยฟู ขนมเข่ง ขนมเทียน ฯลฯ

- ผลไม้มงคล 3 หรือ 5 หรือ 7 อย่าง เช่น ส้ม กล้วยหอม แก้วมังกร สาลี่ ทับทิม องุ่นแดง สับปะรด ลูกพลับ ฯลฯ 

4 เวลาไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2566" รับทรัพย์ร่ำรวยเช้ายันดึก เวลาไหนต้องไหว้ใคร?

- กระดาษเงินกระดาษทอง (กิมจั๊ว กิมหงิ่งจั๊ว/กิมเตี๊ยว/อ่วงแซจี้/อิมกังจัวยี่ กงเต๊ก), ใช้ธูปในการไหว้ 3 ดอก

ข้อควรระวัง : คนจีนไม่นำเต้าหู้ขาวมาไหว้ในวันตรุษจีน เนื่องจากสีขาวสำหรับชาวจีนเป็นสีแห่งความโศกเศร้า หลังไหว้เสร็จ ให้รอจนธูปหมด จากนั้นให้นำของไหว้มารับประทานร่วมกันและแจกจ่ายแบ่งปันเพื่อนบ้าน  

 

  • ช่วงที่ 3 (บ่าย 14.00-16.00 น.) : ทำทานสัมภเวสี

ต่อมาในช่วงบ่ายๆ เวลาไหว้ประมาณ 14.00-16.00 น. ของวันที่ 21 มกราคม 2566 จะเป็นการไหว้บริจาคให้ทานแก่ผีไม่มีญาติหรือสัมภเวสี โดยชาวจีนส่วนใหญ่มักมีอาชีพค้าขายและเชื่อกันว่าการให้ทานผีเหล่านี้จะช่วยให้ค้าขายราบรื่นดี โดยของไหว้ในรอบนี้ ได้แก่

อาหารต่างๆ ที่เหลือจากการไหว้รอบเช้าและรอบสาย ข้าวสวย ขนมต่างๆ กระดาษเงินกระดาษทองจำพวกกงเต๊ก และใช้ธูปในการไหว้เพียง 1 ดอกเท่านั้น

พอไหว้เสร็จ รอสักครู่ จากนั้นให้จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปให้หมด และเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับตรุษจีน

4 เวลาไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2566" รับทรัพย์ร่ำรวยเช้ายันดึก เวลาไหนต้องไหว้ใคร?

 

  • ช่วงที่ 4 (ดึก 23.00-01.00 น.) : ไหว้ “ไฉ่ซิงเอี้ย” เทพแห่งโชคลาภ

สำหรับใครที่อยากไหว้เสริมดวงและเพิ่มโชคลาภ ต้อนรับความเฮงในวันตรุษจีน 2566 ก็แนะนำให้ไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เป็นการไหว้ครั้งที่ 4 เพิ่มเข้ามา โดยฤกษ์ไหว้คือช่วงกลางดึกของคืนวันสิ้นปี ก่อนจะย่างเข้าวัน "ตรุษจีน" โดยเวลาไหว้เจ้าก็คือช่วงเวลา 23.00-01.00 น. ของคืนวันที่ 21 มกราคม 2566 เช้ามาก็จะเป็นวันที่ 22 มกราคม 2566

สำหรับของไหว้ ได้แก่ ไฉ่ซิงเอี้ยจำลอง รูปภาพองค์ไฉ่ซิงเอี้ย หรือจะเป็นป้ายอักษรพระนามว่า ไฉ่ซิงเอี้ยก็ได้ , เทียนแดง 1 คู่, ธูป 3 ดอก หรือ 5 ดอก หรือ 12 ดอกก็ได้

ส่วนอาหารที่ต้องนำมาเป็นของไหว้เทพเจ้า ได้แก่ ขนมอี้(สาคูแดง) 5 ถ้วย, ผลไม้มงคล 5 อย่าง, อาหารเจ 5 อย่าง, ข้าวสวย และน้ำชา ก็ให้จัดอย่างละ 5 ถ้วยเล็กๆ เช่นกัน

เตรียมกระดาษเงินกระดาษทอง หงิ่งเตี๋ย 12 แผ่น แทน 12 เดือน รวมถึงมีค้อซีที่อาจจะพับเป็นโคม หรือดอกบัว มีถังเงินถังทอง กิมหงิ่งเต้า เพื่อความเป็นมงคล เมื่อไหว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ดับเทียน โดยนำเทียนแดงไปเก็บไว้ในตู้เซฟ หรือวางไว้ที่หิ้งพระเพื่อความเป็นมงคล

4 เวลาไหว้เจ้า "ตรุษจีน 2566" รับทรัพย์ร่ำรวยเช้ายันดึก เวลาไหนต้องไหว้ใคร?

แถมท้าย! นอกจากนี้ หากใครมีความเชื่อเรื่อง "ปีชง" ก็อาจจะเพิ่มเติมการไหว้แก้ชง ฝากดวงชะตากับ "ไท้ส่วยเอี้ย" เข้าไปด้วย แต่ไม่จำเป็นต้องไหว้ในช่วงที่ตรงกับวันตรุษจีน แต่สามารถไหว้หลังวันตรุษจีนเล็กน้อยก็ได้ โดยสามารถไปไหว้ได้ตามศาลเจ้าจีนต่างๆ ที่มีเทพ "ไท้ส่วยเอี้ย" ประดิษฐานอยู่ 

โดยการไปไหว้ฝากดวงชะตากับเทพเจ้า "ไท้ส่วยเอี้ย" หรือการไหว้แก้ชง ว่ากันว่าเป็นความเชื่อเกี่ยวกับการไหว้ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไป และขอพรให้ท่านช่วยดูแลเราให้มีชีวิตราบรื่น แคล้วคลาด และปลอดภัยตลอดปี โดยจะนิยมไหว้ในวันตรุษจีนหรือหลังจากผ่านตรุษจีนไปเล็กน้อย

ของไหว้ : สามารถทำบุญด้วยการซื้อชุดไหว้ที่ทางวัดจัดไว้ให้ หรือจะซื้อของไหว้มาจัดชุดเองก็ได้ ได้แก่ กระดาษเงินกระดาษทอง เทียบแดง ส้ม อาหารเจแห้ง ธูป เทียน เป็นต้น โดยวัดแต่ละแห่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือบอกวิธีการไหว้ในแต่จุด (อ่านเพิ่ม : วิธีแก้ชง ปีชง 2566 โดย อาจารย์ มนัสกวิญ ชางประยูร)