"วันไหว้พระจันทร์ 2565" ส่องมูลค่าตลาด "ขนมไหว้พระจันทร์" พร้อมรสชาติใหม่

"วันไหว้พระจันทร์ 2565" ส่องมูลค่าตลาด "ขนมไหว้พระจันทร์" พร้อมรสชาติใหม่

10 กันยายน "วันไหว้พระจันทร์ 2565" ชวนสายขนมหวานมาส่องมูลค่าตลาด "ขนมไหว้พระจันทร์" ในช่วง 2-3 ปีมานี้ พร้อมเปิดลิสต์ไส้ขนมใหม่ ปี 2022 ปีนี้จะมีรสชาติไหนให้ลิ้มลองบ้าง?

เทศกาล “วันไหว้พระจันทร์ 2565” ตรงกับวันที่ 10 กันยายน โดยไฮไลต์ของเทศกาลนี้ในทุกๆ ปีคงหนีไม่พ้น “ขนมไหว้พระจันทร์” ซึ่งมีผู้ประกอบการธุรกิจหลายเจ้าต่างลงสนามมาแบ่งส่วนการตลาดขนมราคาสูงชนิดนี้กันอย่างคึกคัก เกิดการแข่งขันและมีมูลค่าทางการตลาดสูงถึง 950 ล้านบาท

แต่ในช่วง 2-3 ปีมานี้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจจากพิษโรคระบาด “โควิด” ทำให้มูลค่าการตลาดของขนมไหว้พระจันทร์ที่เคยเฟื่องฟูมาตลอด กลับต้องหดตัวลงเรื่อยๆ

ก่อนหน้านี้มีข้อมูลจาก “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” รายงานไว้ว่า มูลค่าตลาดขนมไหว้พระจันทร์ปี 2561 อยู่ที่ 900 ล้านบาท และปี 2562 อยู่ที่ 950 ล้านบาท แต่ในปี 2563 เกิดการระบาดของโรค COVID-19 ทำให้ตลาดนี้หดตัว 15 - 17.5% เหลือมูลค่า 800 ล้านบาท ถัดมาในปี 2564 เป็นปีที่ยังคงได้รับผลกระทบจากโควิดต่อเนื่อง และเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว จึงทำให้มูลค่าตลาด “ขนมไหว้พระจันทร์” ลดลงอยู่ที่ประมาณ 755 ล้านบาท หดตัว 5.7% จากปี 2563 ที่หดตัว 15.8%

สำหรับปี 2565 ยังไม่มีรายงานตัวเลขมูลค่าทางการตลาด “ขนมไหว้พระจันทร์” ออกมาชัดเจน แต่มีการคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจภาพรวมปีนี้เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น และตลาดขนมไหว้พระจันทร์เริ่มกลับมาคึกคัก เห็นได้จากความเคลื่อนไหวของผู้เล่นเจ้าใหญ่ในตลาดนี้ก็คือ “S&P” ที่ตั้งเป้าการจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์ปีนี้เพิ่มขี้น 50% จากปี 2021 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายอรรถ ประคุณหังสิต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการธุรกิจ S&P ระบุว่า เอส แอนด์ พี นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์หลากหลายรสชาติให้แก่ผู้บริโภคมายาวนานตั้งแต่ปี 2531 และมีรสชาติให้เลือกถึง 16 รสชาติ (21 ไส้) ล่าสุด.. ในปีนี้ได้เปิดตัวขนมไหว้พระจันทร์ 3 รสชาติใหม่ ได้แก่ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้โคโค่นัทคัสตาร์ดลาวา, ขนมไหว้พระจันทร์ไส้พุทราจีนและชาหอมหมื่นลี้, ขนมไหว้พระจันทร์ไส้มอคค่าอัลมอนด์

\"วันไหว้พระจันทร์ 2565\" ส่องมูลค่าตลาด \"ขนมไหว้พระจันทร์\" พร้อมรสชาติใหม่

โดยเป็นกลยุทธ์หลักในการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค อีกทั้งยังจำหน่ายในราคาที่ไม่สูงมากนัก ด้วยราคาชุดละ 488-528 บาทเท่านั้น (ชุดละ 4 ชิ้น) รวมถึงมีการจัดโปรโมชั่นส่วนลด 20% ให้แก่ลูกค้าที่สั่งพรีออเดอร์อีกด้วย

นอกจากผู้ประกอบการรายนี้แล้วในสมรภูมิของตลาดขนมไหว้พระจันทร์ยังมีผู้เล่นรายอื่นๆ ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ ลงมาร่วมแข่งขันอย่างคึกคัก พร้อมเปิดตัวไส้ขนมรสชาติใหม่ๆ อีกเพียบ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวบรวมมาให้สายขนมหวานได้เลือกช้อปเลือกชิมกัน ดังนี้

  • HOLIDAY PASTRY

ขนมไหว้พระจันทร์สูตรฮ่องกงต้นตำรับ ห่อด้วยแป้งพายหอมเนย บรรจุ 8 ชิ้น ในกล่อง The Blue & White Box วาดด้วยลายเส้นสีน้ำเงินกำมะหยี่ปั้มฟอยด์ทอง หรูหรา ตัวขนมมี 3 ไส้ด้วยกันคือ ไส้คัสตาร์ดฮ่องกง, ไส้คัสตาร์ดทุเรียนหมอนทอง, ไส้คัสตาร์ดแบล็กทรัฟเฟิล

\"วันไหว้พระจันทร์ 2565\" ส่องมูลค่าตลาด \"ขนมไหว้พระจันทร์\" พร้อมรสชาติใหม่

  • Bitkub เปิดตัว Bitcake Moonkub

แพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ปีนี้ร่วมเปิดตัวขนมไหว้พระจันทร์สุดชิค จำหน่ายขนมพร้อมมอบ NFT การ์ดผลงานศิลปะให้สะสม มีทั้งหมด 4 การ์ด สามารถใช้เป็นวอลล์เปเปอร์บนหน้าจอสมาร์ทโฟนได้ ส่วนขนมไหว้พระจันทร์บิทคับมีด้วยกัน 2 รสชาติความอร่อย คือ ไส้ทุเรียนหมอนทองไข่เค็ม และ ไส้ยูซุแมคคาเดเมีย 

\"วันไหว้พระจันทร์ 2565\" ส่องมูลค่าตลาด \"ขนมไหว้พระจันทร์\" พร้อมรสชาติใหม่

  • Starbucks

ฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์กับขนมไหว้พระจันทร์แบบพรีเมี่ยมเซ็ต มีให้เลือก 2 เซ็ท ทั้ง Classic และ Favorite ในราคาเซ็ทละ 1,690 บาท โดยมีไส้ขนมรสชาติต่างๆ ให้เลือกมากมาย ได้แก่ ไส้ทุเรียนหมอนทองและไข่, ไส้กาแฟสตาร์บัคส์และไข่, ไส้ชาเขียวสตาร์บัคส์และถั่วแดง, ไส้ช็อกโกแลตมิ้นท์, ไส้อาซาอิมิกซ์เบอร์รี่, ไส้บราวน์ชูการ์มิลค์ที, ไส้ชากุหลาบและเบอร์รี่, ไส้มอคค่า

\"วันไหว้พระจันทร์ 2565\" ส่องมูลค่าตลาด \"ขนมไหว้พระจันทร์\" พร้อมรสชาติใหม่

  • Swensen’s ขนมไหว้พระจันทร์ไอศกรีม

นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์โมจิไอศกรีมกับ 4 รสชาติสุดคลาสสิก ได้แก่ ไส้ไอศกรีมช็อกโกแลต, ไส้ไอศกรีมเวรี่ สตรอว์เบอร์รี, ไส้ไอศกรีมคุกกี้ แอนด์ ครีม และ ไส้ไอศกรีมทุเรียนหมอนทองไข่เค็มโมจิ

  • Kyo Roll En x Sorn ขนมไหว้พระจันทร์ 2 ดาวมิชลิน

เปิดตัวขนมไหว้พระจันทร์สุดพรีเมียมที่ Collaboration ระหว่าง Kyo Roll En และ ศรณ์ ร้านอาหารมิชลิน 2 ดาว ร่วมกันออกแบบ Mooncake รสชาติพิเศษ ได้แก่ ไส้คัสตาร์ดและทุเรียนหมอนทองเผา, ไส้มองบลังค์เกาลัดปัตตานีและถั่ววอลนัท ส่วนขนมไหว้พระจันทร์รสชาติใหม่ ปี 2565 ได้แก่ ไส้คัสตาร์ดแปะก๊วย และ ไส้ทุเรียนหมอนทองไข่เค็ม

\"วันไหว้พระจันทร์ 2565\" ส่องมูลค่าตลาด \"ขนมไหว้พระจันทร์\" พร้อมรสชาติใหม่

  • โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพฯ

นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์รสชาติใหม่ ปี 2565 ได้แก่ ไส้ม็อคค่าคาราเมล และไส้มะม่วงน้ำปลาหวาน พร้อมออกแบบกล่อง ออกแบบในวาระโรงแรมบันยันทรี กรุงเทพฯ ฉลองครบ 25 ปี และยังมีไส้ยอดนิยมอย่าง ไส้โหงวยิ้ง ทุเรียน เม็ดบัว จำหน่ายด้วย

  • Le Root ในเครือ Heritage 

เลอรูท แบรนด์ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคเพื่อสุขภาพ ภายใต้เครือเฮอริเทจ นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์สูตรคลีน เอาใจคนรักสุขภาพ ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล ไขมันทรานส์ และสารกันเสีย แป้งบาง ไส้แน่น โดยมีให้เลือกหลากหลายรสชาติ ได้แก่ ไส้ทุเรียนอัลมอนด์พราลีน, ไส้ชาไทยแมคคาเดเมีย, ไส้ไข่เค็มคัสตาร์ดกับอัลมอนด์และเมล็ดแตงโม, ไส้วอลนัทและเบอร์รี่รวม, ไส้ช็อกโกแลตมินต์, ไส้บ๊ะจ่างทรงเครื่อง

\"วันไหว้พระจันทร์ 2565\" ส่องมูลค่าตลาด \"ขนมไหว้พระจันทร์\" พร้อมรสชาติใหม่

  • โรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค

นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์สูตรร่วมสมัย โดยมีรสชาติยอดนิยม คือ ไส้คัสตาร์ดวานิลลากับไข่แดง, ไส้ช็อกโกแลตมอลต์ โรเช่ร์, ไส้ชาเอิร์ลเกรย์ผสมแมคคาเดเมียและส้ม

  • โรงแรม แชงกรี-ลา กรุงเทพฯ

นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์เลื่องชื่อยาวนานกว่า 30 ปี โดยมีรสชาติยอดนิยม คือ ไส้โหงวยิ้ง, ไส้ทุเรียน, ไส้เม็ดบัว, ไส้ลูกบัวแมคคาเดเมียกับไข่เค็มเดี่ยว, ไส้ครีมล้วนขนาดเล็ก, ไส้ครีมรังนกเปลือกหิมะ

\"วันไหว้พระจันทร์ 2565\" ส่องมูลค่าตลาด \"ขนมไหว้พระจันทร์\" พร้อมรสชาติใหม่

  • โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ

นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์ “ไส้คัสตาร์ดไข่แดงออร์แกนิค” ในตำนาน จากครัวเหม่ยเจียงของโรงแรม บรรจุในกล่อง 8 ชิ้น ทรง 8 เหลี่ยมตกแต่งด้วยลายดอกบัวที่เป็นเอกลักษณ์

  • โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์ 5 รสชาติยอดนิยม ได้แก่ ไส้ทุเรียนไข่เดี่ยว, ไส้เม็ดบัวไข่เดียว, ไส้พุทราจีนไข่เดียว, ไส้ครีมคัสตาร์ด อีกทั้งมีรสชาติใหม่ ปี 2565 เพิ่มเข้ามา คือ ไส้ช็อกโกแลตบราวนี่ บรรจุในกล่องออกแบบพิเศษ 3 แบบ

  • โรงแรม ดิแอทธินีโฮเทล อะลักชูรี่คอลเลคชั่นโฮเทล แบงค็อก

นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์ในคอลเลคชั่น “LUXURY MOONCAKE COLLECTION 2022” มีกล่องสวยให้เลือก 2 ดีไซน์ ส่วนไส้ขนมรสชาติใหม่ของปีนี้ ได้แก่ ไส้ทุเรียนจันทบุรีและไข่แดง, ไส้ลูกบัวและไข่แดง, ไส้ถั่วแดง ขิงแดง และไข่แดง, ไส้หมูแผ่นและธัญพืชมงคล 5 ชนิด, ไส้แมนดารินยูสุ แมคคาเดเมีย และลูกบัว