10 ร้าน "ก๋วยเตี๋ยวเรือ" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร?

10 ร้าน "ก๋วยเตี๋ยวเรือ" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร?

เปิดที่มาและต้นกำเนิด “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” ในประเทศไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น รวมถึงพาไปสำรวจ “ราคา” ก๋วยเตี๋ยวในยุคนี้ (อัปเดตปี 2022) ว่าแต่ละร้านขายราคาชามละเท่าไหร่แล้วบ้าง?

ในยุคข้าวยากหมากแพงแบบนี้ หันไปทางไหนก็เจอแต่สินค้าขึ้นราคา หลายคนแบกรับภาระค่าครองชีพสูงขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะค่าอาหาร (อาหารตามสั่ง/ก๋วยเตี๋ยว) ที่วัยทำงานทุกคนต้องฝากท้องอยู่ทุกวี่วันก็ขึ้นราคาตามไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” เมนูยอดฮิตของชาวออฟฟิศที่พบว่าบางร้านเริ่มปรับราคาขึ้นกันแล้ว

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวน สำรวจราคา 10 ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” ชื่อดังในยุค 2022 มีร้านไหนยังคงราคาเดิม และร้านไหนปรับขึ้นราคาขายแล้วบ้าง? รวมถึงเจาะลึกที่มาและต้นกำเนิดก๋วยเตี๋ยวเรือในประเทศไทย ทำไมเมนูนี้ถึงกลายเป็นขวัญใจคนรักเส้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

 

  • รู้หรือไม่? เพราะอะไรถึงเรียกว่า “ก๋วยเตี๋ยวเรือ”

“ก๋วยเตี๋ยวเรือ” จัดเป็นอาหารจานเดียวประเภทเส้น ที่มีรสชาติจัดจ้าน ถูกใจคนที่ชื่นชอบรับประทานอาหารรสจัดและชอบกินเส้นอย่างแน่นอน ด้วยเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ประกอบกับเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่มีความเข้ากันกับเครื่องเทศได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมูหรือเนื้อวัว ก็เหมาะกับน้ำซุปเข้มข้นของก๋วยเตี๋ยวเรือทั้งนั้น

ส่วนที่มาและต้นกำเนิดของก๋วยเตี๋ยวเรือในประเทศไทยนั้น กันว่ามีมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นแล้ว โดยชาวจีนที่อพยพมาใช้ชีวิตอยู่ในแถบจังหวังอยุธยาของประเทศไทย เป็นคนนำสูตรก๋วยเตี๋ยวชนิดนี้เข้ามา 

เริ่มจากการนำเครื่องเทศสมุนไพรจีนมาผสมกับของไทย ใส่เนื้อสัตว์ ใส่ผักบุ้ง ซึ่งหาได้ตามริมคลอง และเนื่องจากสมัยก่อนผู้คนใช้เรือเป็นพาหนะ เวลาค้าขายก๋วยเตี๋ยวก็ขายกันบนเรือ ทำให้ต้องทำเป็นชามเล็ก ๆ ใส่น้ำน้อย ๆ เพื่อให้จับถือได้สะดวก ไม่หกเวลามีคลื่นมากระทบเรือ จึงกลายเป็นชื่อเรียกก๋วยเตี๋ยวชนิดนี้ว่า “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และยังเป็นที่นิยมของผู้คนมายาวนานจนถึงปัจจุบัน  

 

  • สำรวจ “ราคา” ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022

หลังจากรู้ประวัติคร่าวๆ แล้ว ชวนคนชอบกินก๋วยเตี๋ยวมาสำรวจ “ราคา” 10 ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าเด็ดเจ้าดังในกรุงเทพฯ และปริมณฑลว่า ในยุคข้าวยากหมากแพงแบบนี้แต่ละร้านมีการปรับขึ้นราคาหรือไม่? ตอนนี้ขายชามละเท่าไรแล้ว? 

1. ก๋วยเตี๋ยวเรือสามแซ่บ

ก๋วยเตี๋ยวเรือสามแซ่บเป็นร้านที่เปิดมากว่า 2 ปี ซึ่งคำว่า 3 แซ่บ หมายถึง รสชาติโดดเด่นของก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ ได้แก่ ความเปรี้ยว ความเผ็ด ความหวาน ออกมาเป็นรสชาติที่ลงตัว น้ำซุปหวานหอมใช้เครื่องยาจีนถึง 8 ชนิด ซึ่งสูตรเดิมเป็นสูตรก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยาแต่นำมาดัดแปลงจนค้นพบสูตรของตัวเอง โดยคุณต้น(เจ้าของร้าน) บอกไว้ว่า 

หากเดินผ่านหน้าร้านต้องวิญญาณหลุดแต่ถ้าใจเสาะก็บอกกันได้ เรียกว่าเป็นคำท้าทายให้เหล่าก๋วยเตี๋ยวเลิฟเวอร์มาลองสัมผัสความอร่อยกับน้ำซุปรสจัดจ้าน 

10 ร้าน \"ก๋วยเตี๋ยวเรือ\" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร? ภาพจาก : 3zapboatnoodle

ราคาเริ่มต้น : 35 บาท/ชาม

พิกัดร้าน : มี 6 สาขาด้วยกัน คือ ซอยลาซาล 59, ตลาดนัดแบล๊คมาร์เก็ต (ข้างห้างโรบินสัน สมุทรปราการ), ตลาดโอโซน วัน ดอนเมือง, ซอยสุภาพงษ์ 3 ศรีนครินทร์, โชคชัย 4 ซอย 49 ลาดพร้าว, ปากซอยนวลจันทร์ รามอินทรา 40 

2. ก๋วยเตี๋ยวเรือปอน 71

ก๋วยเตี๋ยวเรือร้านนี้โดดเด่นด้วยบรรยากาศร้านสไตล์ญี่ปุ่น นั่งสบายชิลๆ และขึ้นชื่อว่ามีพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกส่วนเมนูเด็ดของทางร้านมีทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก น้ำใส และต้มยำ สามารถเลือกได้ทั้งเนื้อและหมู ที่สำคัญที่นี่แยกหม้อหมูและหม้อเนื้อให้ด้วย สำหรับเมนูน่าทาน เช่น เกาเหลาเนื้อสด, เส้นเล็กน้ำตกเนื้อเปื่อย, เนื้อหมก, ก๋วยเตี๋ยวเนื้อวากิว, ก๋วยเตี๋ยวต้มยำเนื้อหมู และกากหมู 

10 ร้าน \"ก๋วยเตี๋ยวเรือ\" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร? ภาพจาก : pon71noodle/

ราคาเริ่มต้น  : 15 บาท/ชาม

พิกัดร้าน  : ซอยลาดพร้าว 71 กรุงเทพมหานคร 

3. ป.ประทีบ ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา

เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่ขายมานานกว่า 30 ปี ก่อตั้งโดย “ประทีบ ปิ่นสุวรรณ”เจ้าของร้าน ซึ่งก่อนที่จะมาเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวเรือแห่งนี้ เขาทำมาแล้วหลายอาชีพ ทั้งแบกหาม หิ้วปูน โต๊ะสนุ๊ก หลังจากนั้นได้ไปขอสูตรก๋วยเตี๋ยว จากพี่ชาย และขายมาเรื่อยๆ ด้วยรสชาติความอร่อยและมีประสบการณ์สะสมมานานจนมีจำนวนสาขามากกว่า 50 สาขา ทำให้ร้านนี้กลายเป็นที่รู้จักของคนรักเส้นมาจนถึงปัจจุบัน 

10 ร้าน \"ก๋วยเตี๋ยวเรือ\" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร? ภาพจาก : https://www.aroimak.co/poprathip/

ราคาเริ่มต้น : 25 บาท/ชาม

พิกัดร้าน : มากกว่า 50 สาขา ยกตัวอย่างสาขาที่รู้จักกันดี ได้แก่ ประตูน้ำ, ซอยราม 53, ซอยคู้บอน 44 เป็นต้น 

4. ก๋วยเตี๋ยวเรือทองสมิทธ์

ทองสมิทธ์ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวระดับพรีเมียมที่อยากนำเสนอก๋วยเตี๋ยวเรือที่อร่อยโดยไม่ต้องปรุง แต่ยังให้ลูกค้าสามารถปรับรสชาติให้เข้ากับตัวเองได้ โดยมีความเผ็ดให้เลือก 4 ระดับ ตามความชื่นชอบของแต่ละคน สำหรับเมนูแนะนำที่ห้ามพลาด ได้แก่ น้ำตกวากิว, ก๋วยเตี๋ยวเรือหมูคุโรบุตะ, ซุปเนื้อวากิวสไลซ์, แซ่บแห้งเนื้อตุ๋น ฯลฯ

10 ร้าน \"ก๋วยเตี๋ยวเรือ\" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร? ภาพจาก : https://bit.ly/3vxyXSj

ราคาเริ่มต้น : 160 บาท/ชาม

พิกัดร้าน : มี 13 สาขาด้วยกัน  (เช็กรายชื่อสาขาได้ที่นี่ >> https://linktr.ee/thongsmith)

5. ก๋วยเตี๋ยวเรือลุงจุน

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือลุงจุนก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2555 โดย “ธริศา วิเศษนรากุล” เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเรือชื่อดังที่เป็นที่รู้จักกันดีในย่าน “รังสิต คลอง 5” รับรองความอร่อยและคุณภาพ ด้วยการคว้า "รางวัลที่ 1" ก๋วยเตี๋ยวอร่อยเมืองปทุม 2556 โดย อบจ.ปทุมธานี

จุดเริ่มต้นของธุรกิจเกิดจากการเป็นคนชอบทำอาหารและทานก๋วยเตี๋ยว โดยคิดว่าใครหากมารังสิตก็ต้องทานก๋วยเตี๋ยวเรือ ประกอบกับตนเองมีพื้นที่ว่าง ทำเลดีริมถนน ใกล้กับบ้านพัก เลยคิดว่าจะเริ่มลองทำก๋วยเตี๋ยวขาย จึงได้สืบเสาะหาสูตรลับต่างๆ จนได้พบลุงจุนซึ่งเป็นเพื่อนคุณพ่อ และได้สูตรลับนี้มาซึ่งเป็นสูตรดั้งเดิมจากอยุธยาและนำมาปรับปรุงให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

โดยเมนูหลักที่เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า คือ เมนูก๋วยเตี๋ยวเรือ เอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวลุงจุนคือผสมกะทิและเครื่องเทศกว่า 30 ชนิด  อีกทั้งมีทีเด็ดที่ “น้ำส้มพริกดองซึ่งทำจากน้ำสับปะรดนอกจากนี้ยังมีการผสมพริกหลายสายพันธุ์เพื่อมาทำพริกป่น ทำให้เกิดสี กลิ่น และรสที่พอดีไม่เผ็ดร้อนจนเกินไป 

รวมถึงทางร้านมีการตรวจสอบน้ำซุปโดยเครื่องวัดความเค็มทุกชั่วโมงอีกด้วยสำหรับเมนูของที่ร้านไม่ได้ขายก๋วยเตี๋ยวเรือเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเมนูอาหารจานเดียว และอาหารทานเล่นอีกด้วย

10 ร้าน \"ก๋วยเตี๋ยวเรือ\" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร? ภาพจาก : https://bit.ly/3Q7pvwE

ราคาเริ่มต้น : 45 บาท/ชาม

พิกัดร้าน : ตลาดพาเจริญ คลอง 5 ใกล้ไฟแดงวงแหวน ติดถนนรังสิต- นครนายก จ.ปทุมธานี 

6. ก๋วยเตี๋ยวเรือป๋ายักษ์

ก๋วยเตี๋ยวเรือป๋ายักษ์เปิดให้บริการมานานกว่า 30 ปี เมนูอาหารของร้านป๋ายักษ์นั้นมีให้เลือกเยอะพอสมควร มีทั้งก๋วยเตี๋ยวน้ำตกหมูหรือเนื้อ ต้มยำและเย็นตาโฟ นอกจากนั้นยังมีข้าวซอย ลูกชิ้นและเนื้อปลาลวกจิ้ม พร้อมเครื่องเคียงอย่างแคบหมูและเกี๊ยวทอดกรอบ ปิดท้ายด้วยของหวานอย่างขนมถ้วย  

10 ร้าน \"ก๋วยเตี๋ยวเรือ\" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร? ภาพจาก : https://shorturl.asia/eACdm

ราคาเริ่มต้น : 12 บาท/ชาม

พิกัดร้าน : ถนนพหลโยธิน ซอยราชวิถี 10 แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 

7. ก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร

ก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร เดิมตั้งอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ แลนด์มาร์กการคมนาคมสำคัญในกรุงเทพฯ ก่อตั้งขึ้นโดย “นพดล แพ่งเกสร” ที่อยากมีธุรกิจในแหล่งคนพลุกพล่านแห่งนี้ แต่ก๋วยเตี๋ยวเรือไม่ใช่ธุรกิจแรกของเขา กลับเป็นร้านส้มตำต่างหาก เพราะเขามองว่าก๋วยเตี๋ยวเรือในย่านอนุสาวรีย์ฯ มีหลายเจ้าอยู่แล้ว

แต่สุดท้ายถึงจะแตกต่าง แต่ไม่ตอบโจทย์ ทำให้เขาต้องหันกลับมามองธุรกิจก๋วยเตี๋ยวเรืออีกครั้งโดยดึงเอากลยุทธ์เรื่องห้องน้ำสะอาดมาชูเป็นจุดเด่น เนื่องจากอนุสาวรีย์ฯ เป็นสถานที่ที่คนจำนวนมากต้องเดินทางผ่านจุดนี้ นอกจากอาหารสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือห้องน้ำ นพดลจึงจับทั้งสองอย่างมารวมกัน ซึ่งความแตกต่างนี้ทำให้ร้านก๋วยเตี๋ยวพระนคร กลายเป็นแลนด์มาร์กที่คนต้องมาแวะเวียนก่อนเดินทางต่อนั่นเอง

10 ร้าน \"ก๋วยเตี๋ยวเรือ\" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร? ภาพจาก : https://shorturl.asia/O8wYl

ราคาเริ่มต้น : 16 บาท/ชาม

พิกัดร้าน : มี 31 สาขาด้วยกัน  ยกตัวอย่างสาขาที่รู้จักกันดี ได้แก่ สามย่านมิตรทาวน์ ชั้นB1, เดอะมอลล์บางกะปิ, ริมคลอง สามเสน, Center One ราชวิถี, Century The Movie Plaza พญาไท, ซีคอนบางแค, เซ็นทรัล พลาซ่า มหาชัย, พระนครอิมพีเรียลสำโรง เป็นต้น

8. ก๋วยเตี๋ยวเรือบิน

ก๋วยเตี๋ยวเรือบินก่อตั้งขึ้นจากการที่เจ้าของร้านชอบทานก๋วยเตี๋ยวเรือ จนไปค้นพบสูตรที่เป็นสไตล์ของตัวเอง โดยทางร้านมีความตั้งใจที่จะเสิร์ฟเมนูก๋วยเตี๋ยวเรือในคอนเซ็ปต์ที่ว่า สด-สะอาด-สุด ในราคาเริ่มต้นที่ 25 บาท จะได้ทานเครื่องแน่นจัดเต็มแบบสุดๆ 

จุดเด่นอยู่ที่น้ำซุปร้านนี้ที่มีรสชาติโดดเด่นเข้มข้น จากเครื่องปรุงมากกว่า 10 ชนิด และยังใส่หัวกะทิคั้นสดผ่านการเคี่ยวจนได้รสชาติกลมกล่อมอร่อยแบบไม่ต้องปรุง นอกจากนี้ยังมีในส่วนของ "น้ำซุปใส" ก็มีรสชาติที่อร่อยเป็นเอกลักษณ์ไม่แพ้กัน

10 ร้าน \"ก๋วยเตี๋ยวเรือ\" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร?      ภาพจาก : https://shorturl.asia/B5x6h

ราคาเริ่มต้น  : 25 บาท/ชาม

พิกัดร้าน : ถนนสิรินธร แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 

9. ก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต (โกฮับ)

ก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิตถือเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และเป็นเจ้าแรกๆ ที่ทำให้ก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นที่แพร่หลายไปทั่วประเทศไทย เนื่องจากในสมัยที่มีการตัดถนนซุดปอร์ไฮเวย์ ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงสะพานข้ามคลองรังสิตจะมีร้านก๋วยเตี๋ยวทำเป็นเพิงมากมายหลายร้านขึ้นป้ายแข่งกันโดยอ้างชื่อโกฮับ เช่น ...หลานโกฮับ ...เหลนโกฮับ...เพื่อนโกฮับ ฯลฯ ทำให้ผู้คนที่ขับรถผ่านไปมาต้องหยุดรถพักกินก๋วยเตี๋ยวทั้งขาเข้าและขาออกจนเนืองแน่น

อีกทั้ง นายเดชา กลิ่นกุสุม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองรังสิต เล่าว่าก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิตแบ่งออกเป็น 3 ยุคคือ

ยุคแรก พายเรือสำปั้นขายตามคลองรังสิต และคลองแยก เช่น คลองหนึ่ง คลองสอง และคลองสาม ฯลฯ โดยโกฮับในเวลากลางวันก็จะมาขายบริเวณใต้ถุนสะพาน ปากคลองสว่าน ริมถนนพหลโยธิน

ยุคที่สอง เริ่มตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ. 2501 ยกเรือขึ้นบก แต่นั่งขายอยู่ในเรือตามเพิงหน้าร้านค้า ซึ่งก็ยังใช้เรือสำปั้นและอุปกรณ์เดิมๆ ซึ่งจะพบเห็นในตลาดรังสิต ริมถนนพหลโยธิน และบริเวณตลาดเซียร์รังสิต ตรงสะพาน 3 (ปัจจุบันสะพานไม่มีแล้ว) ซึ่งมีจำนวนหลายเจ้าด้วยกัน โดยนำเอาชื่อของโกฮับมาโฆษณา

ยุคที่สาม คือยุคปัจจุบัน ตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ. 2537 ขายในแพ หรือใช้เรือต่อขนาดใหญ่ (เรือเอี้ยมจุ้น) จอดลอยลำในคลองรังสิต ทอดสะพานให้คนเดินจากริมคลองเข้าไปในเรือและแพได้ ขายทั้งกลางวันและกลางคืนมีจำนวนหลายสิบเจ้า

10 ร้าน \"ก๋วยเตี๋ยวเรือ\" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร? ภาพจาก : Gohubnoodlerangsit

ราคาเริ่มต้น : 55 บาท/ชาม

พิกัดร้าน : ถนนพหลโยธิน 87 หมู่บ้านเมืองเอก ลำลูกกา จ.ปทุมธานี (เจ้าแรก) 

10. ก๋วยเตี๋ยวเรือท่าสยาม

มีสาขาแรกที่ สยามสแควร์ ซอย 10 และขยายสาขาเข้าสู่ศูนย์การค้าในชื่อ "ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือท่าสยาม" และเปลี่ยนเป็น “ท่าสยาม” ในปัจจุบันเมนูของร้านจะเน้นไปทางเส้นสไตล์ไทย รวมทั้งอาหารไทยสไตล์สตรีทฟู้ด โดยมีเมนูแรกและเป็นซิกเนเจอร์ของท่าสยามก็คือ ก๋วยเตี๋ยวเรือหมูน้ำตก

ปัจจุบัน ท่าสยาม แตกไลน์พัฒนาเพื่อรองรับกับพฤติกรรมการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ด้วยการนำ ก๋วยเตี๋ยวเรือหมูน้ำตก ที่เป็นซิกเนเจอร์ของทางร้านมาทำเป็น ก๋วยเตี๋ยวกึ่งสำเร็จรูป ในรูปแบบทั้งแห้ง และ น้ำ รวมทั้งอีก 2 เมนูที่ขายดีคือ เย็นตาโฟ และสุกี้ โดยมีคอนเซ็ปต์ที่จะต้องเก็บรายละเอียดรสชาติทุกอย่างที่เป็นอัตลักษณ์ที่มีทั้งหมดลงสู่ซองเป็นกึ่งสำเร็จรูป

10 ร้าน \"ก๋วยเตี๋ยวเรือ\" เจ้าเด็ด อัปเดตปี 2022 ราคาชามละเท่าไร? ภาพจาก : https://shorturl.asia/glIMU

ราคาเริ่มต้น  : 90 บาท/ชาม และแบบสำเร็จรูป 55 บาท/ซอง

พิกัดร้าน  : มี 8 สาขาด้วยกัน ได้แก่ แฟชั่นไอซ์แลนด์, เมกา บางนา, สยามสแควร์ ซอย 10, เซ็นทรัลพระราม9, เซ็นทรัลบางนา, ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, เซ็นทรัลพระราม 3, เดอะมอลล์บางกะปิ