"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่” หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ

"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ

“ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่” ร้าน “หลีเฮง” เจ้าเก่าเสาชิงช้า มีทายาทรุ่นหลาน เปิดตำนานอีกครั้งย่านตลาดพลู “หมูหวานชวนชิม” ชอบ “คั่วไก่เบคอน” หอมกลิ่นกระทะ “อร่อย” เพราะผัดทีละจาน ด้วยเตาถ่าน ไม้โกงกาง “สุกี้แต้จิ๋วโบราณ” เป็นอีกเมนูที่ไม่ควรพลาด

หลีเฮง  ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ตลาดพลู สูตรดั้งเดิมใช้ เตาถ่าน หอมกลิ่นกระทะ เพราะผัดทีละจาน เส้นก๋วยเตี๋ยวโดนความร้อนอย่างทั่วถึง จึงเป็นเสน่ห์ของร้านนี้

ใครกินก็ต้องติดใจ หมูหวานชวนชิม กดไลค์ให้กับ คั่วไก่เบคอน เลือกเส้นใหญ่ผัดในกระทะจนหอมกรุ่น จากนั้นต่อยไข่ลงไปผัดขยี้คลุกเคล้าให้เข้ากัน

เนื้อไก่ส่วนสะโพกนุ่มนวลชวนฝัน ทางร้านหมักได้เข้าเนื้อหอมกลิ่นน้ำมันงา ในชามมีปลาหมึกกรอบอย่างดี รสชาติโดนใจ

ส่วนเบคอนนั้นหั่นชิ้นกำลังดี เคี้ยวแล้วได้กลิ่นหอมของการรมควัน แค่นี้ก็ฟินไม่หยุดแล้ว ทั้งหมดนี้ราคา 60 บาท

สุกี้แต้จิ๋วโบราณ รสเด็ดไม่แพ้กัน ลองสั่ง สุกี้แห้งรวมมิตร รสชาติจัดจ้านไม่ต้องปรุง รสสัมผัสที่ได้คือความนุ่มของ “หมูหมัก”

เคี้ยวแล้วรู้สึกปลอดภัยสบายใจ  หอมกลิ่นน้ำมันงา เจ้าของร้านเล่าว่า ใช้หมูส่วนสะโพกอย่างดี ในชามยังมีผักต่างๆ มาช่วยส่งเสริมกำลังใจให้รู้สึกสุขภาพดี

มีทั้งผักบุ้ง ต้นหอม ผักกาดขาว ผนึกกำลังกับวุ้นเส้น ทุกอย่างผัดรวมกันแล้ว อร่อย กลมเกลียวไม่แย่งซีนกัน

หลีเฮง เสาชิงช้า คือชื่อของร้าน คุณเจ ปีติพล เรียวสถิรธร เจ้าของร้านเล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า

“สูตรมาจากอาโกว ปัจจุบันอายุ 80 ปี ซึ่งอยู่บ้านเดียวกัน ตอนนี้แกทำไม่ไหว เดิมขายอยู่ที่เสาชิงช้า น่าจะ40- 50 ปีมาแล้วครับ ผมกับแฟนกลับมาจากอเมริกา

ไม่มีอะไรทำ ก็เลยขอสูตรมาทำ เปิดสาขาแรกที่เอกชัย (เปิดได้ 7ปี) สาขาสองที่ตลาดพลู(6 ปี) สาขากัลปพฤกษ์(5ปี) พุทธบูชา (4ปี)และเพชรเกษม(3 ปี)

ผมใช้ความรู้ที่ได้ไปทำงานต่างประเทศมาจัดเป็นระบบ จัดการบริหารต่างๆ ทำให้อาหารจานเดียวมีระบบมากขึ้น พัฒนาใส่แบรนด์ให้ดูดี

ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น แฮม เบคอน ปลาหมึกกรอบ กุ้งแชบ๊วยทะเล เส้นใช้แป้งข้าวเจ้าล้วน ไม่มีข้าวเหนียวปน มาจากโรงงานที่บางแค

วิธีการผัด เราเจียวกากหมูเองทุกวัน ใช้น้ำมันหมู กระทะเหล็ก เป็นแบบที่อาโกวสอนมาเป๊ะเลย ทำทุกอย่างตามแบบต้นตำรับ 

การผัดของเราขยี้ในกระทะเหล็กให้มีควันขึ้นมา ไม่ใช่ทอดเส้นแบบคนรุ่นใหม่ ถ่านเราก็ใช้ไม้โกงกางอย่างดี ผัดทีละกระทะ ทีละจาน

เพราะถ้าเราใส่เส้นเยอะเกินไป เส้นจะไม่อมควันมาก ไม่สามารถเข้าถึงความร้อน และเวลาจะไม่ลงตัว ก็จะไม่อร่อย ครับ”

\"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ ภาพโดย: ศุกร์ภมร เฮงประภากร

\"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ "สุกี้แต้จิ๋วโบราณ"

คุณเจ ปีติพล เรียวสถิรธร เล่าถึงความ อร่อย ในร้าน หลีเฮง เสาชิงช้า ต่อไปว่า นอกจาก ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ แล้ว

ที่ร้านนี้ยังมี สุกี้แต้จิ๋วโบราณ สูตรอาโกว เช่นกัน น้ำจิ้มสุกี้ มีส่วนผสมมากกว่า 20 ชนิด มีทั้งพริก กระเทียมดอง พริกป่น เต้าหู้ยี้ เต้าเจี้ยว ฯลฯ ทำวันต่อวัน

\"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ "คั่วไก่" ใช้น้ำมันหมูเจียวเอง ผัดไก่ เบคอน ปลาหมึกหอม เทมันออกแล้วใส่เส้นผัดขยี้ในกระทะ ก่อนต่อยไข่ลงไปผัดคลุกเคล้า 

ส่วน คั่วไก่ อร่อยเหมือนกันทุกชาม เพราะคิดสูตรน้ำซอสมาแล้ว เพียงพนักงานผัด ลงมือตามสูตร ก็จะได้มาตรฐานความอร่อยทันที

“ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่เราใช้ เนื้อสะโพกไก่ติดหนัง ถ้าใช้อกไก่เนื้อจะแห้งเกินไปไม่อร่อย สะโพกเป็นส่วนที่อร่อยที่สุดแล้ว เราหมักด้วยวิธีโบราณ มีน้ำตาลปี๊บฯ

แล้วผัดด้วยกระทะเหล็ก เตาถ่าน ทุกวันนี้วัตถุดิบแพงขึ้นแต่เรายังรักษามาตรฐานและไม่ขึ้นราคาอาหาร เพื่อให้คนมากินได้บ่อยๆ ก็พออยู่ได้”

\"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ หมูหวานชวนชิม ชอบ ปลาหมึกกรอบ  อร่อย เพราะเป็นปลาหมึกกรอบอย่างดีจากเยาวราช “กุ้งแชบ๊วย” ตัวใหญ่เคี้ยวเด้งในปาก เพราะสดมาก ส่งตรงจากสุราษฎร์ธานีทุกวัน 

\"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ "คั่วไก่เบคอน" ใส่ปลาหมึกกรอบ มีปาท่องโก๋กรอบ

เจ้าของร้านเล่าว่า ครอบครัวเขาขายอาหาร คุณแม่ขายก๋วยเตี๋ยว ส่วนอาโกว มาจากเมืองจีนก็ขายอาหาร เขาเองไปอยู่อเมริกา แมนฮัตตัน นิวยอร์ก ทำงานในร้านอาหาร 5 ปี

\"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ "สุกี้แต้จิ๋วโบราณ" แบบผัดแห้ง 

ในที่สุดก็กลับมาบุกเบิกธุรกิจอาหาร คิดสูตรว่าทำอย่างไรสตรีทฟู้ดธรรมดาที่อาโกวเคยขาย จะนำมายกระดับให้เป็นระบบ เปิดหลายสาขาความอร่อยยังคงมาตรฐาน และแล้วเขาก็ทำสำเร็จ

\"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ "สุกี้แห้ง" รสจัดจ้าน หากยังไม่สะใจปรุงเพิ่มได้ 

“อยากให้ลูกค้ากินของดีๆ เพราะเรามีเมนูน้อย ก็ต้องทำให้ดี เขาจะได้มาอุดหนุนบ่อยๆ อาทิตย์ละครั้งก็ยังดี ก็พอจะประคองร้านให้อยู่ได้

ผมไม่ได้หวังรวยขนาดนั้น เราขายก๋วยเตี๋ยวคั่วจานละ 50-60 บาท อยู่มาได้ถึงวันนี้ก็ถือว่าโอเคแล้ว มีลูกค้ามาอุดหนุนเรื่อยๆ ลูกน้องไม่ต้องนั่งตบยุงก็ดีใจแล้ว”

\"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ "สุกี้แต้จิ๋วโบราณ" แบบน้ำ เพิ่มเติมรสชาติให้เข้มข้นด้วยน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ 

ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ ร้านนี้ มีเมนู คั่วไก่ และ “สุกี้แห้ง” “สุกี้น้ำ” ให้เลือก ส่วนวัตถุดิบนั้น มีเนื้อสะโพกไก่, หมูนุ่ม, ปลาหมึกกรอบ,

กุ้งแชบ๊วย ,แฮม,เบคอน และ เป็ดย่างเตาถ่าน จะสั่งทะเล หรือรวมมิตรก็อร่อยทั้งนั้น

\"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ “หลีเฮง เสาชิงช้า”  หรือ “หลีเฮง คั่วไก่” สาขาตลาดพลู ขายอยู่ในตึกแถว 2 คูหา ตรงข้ามสถานีรถไฟตลาดพลู เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.30-22.00 น. โทร. 065-611-4479

   \"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่”  หลีเฮง หอมกลิ่นกระทะ "หลีเฮง เสาชิงช้า" สาขาตลาดพลู