อั้นไม่ไหว! "ก๋วยเตี๋ยวถังแตก" ร้านดังสงขลา เจอวิกฤติ ของแพง ขอปรับขึ้นราคา

อั้นไม่ไหว! "ก๋วยเตี๋ยวถังแตก" ร้านดังเมืองสงขลา เจอวิกฤติ "ของแพง" ขอปรับขึ้นราคาเป็น 25 บาท จากเดิมขายห่อละ 20 บาท

วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 จากวิกฤติ "ของแพง" สืบเนื่องมาจากปัญหา "ราคาน้ำมัน" ที่ปรับราคาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ร้านค้าหลายร้านต่างได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน จนบางร้านอั้นไม่ไหวต้องขอปรับขึ้นราคาอาหาร เช่นเดียวกับที่ร้านขายก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว หรือ "ก๋วยเตี๋ยวถังแตก" ที่ขอปรับขึ้นราคาเป็น 25-35 บาท

 

 

ที่หน้าบ้านเลขที่ 156 ถ.นางงาม อ.เมือง จ.สงขลา ของ "เจ๊หมวย" หรือนางศิรินาถ อดีตพนักงานธุรการสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา หลังเกษียนราชการก็หันมาค้าขายด้วยการผัดก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยวถังแตก" ขายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว โดยจะขายเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์เท่านั้น

 

เนื่องจากในวันเสาร์และวันอาทิตย์จะมีลูกค้ามาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง บางครั้งทำแทบไม่ทัน มีทั้งลูกค้าขาประจำและขาจร โดยขายในราคาห่อละ 25 บาท หากใส่ไข่ด้วยก็จะห่อละ 35 บาท ใน 1 สัปดาห์หาซื้อกินได้เฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ 2 วันเท่านั้น โดยจะเริ่มขายตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้า ไปจนถึง 9 โมงเช้าก็ขายหมดแล้ว จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมจึงมีลูกค้ามาซื้อก๋วยเตี่ยวถังแตกกันตั้งแต่เช้าตรู่คนละอย่างน้อย 2-4 ห่อ

 

 

เจ๊หมวย กล่าวว่า หลังจากเกษียณราชการมาแล้ว ก็เป็นอาชีพที่เราทำมาก่อนเกษียณ เราขายในช่วงที่เรารับราชการเฉพาะวันเสาร์ วันอาทิตย์ และเมื่อเกษียณราชการมาก็ขายวันเสาร์และวันอาทิตย์เหมือนกัน เพราะเรามีเวลาว่างแค่เสาร์อาทิตย์ ส่วนวันธรรมดาก็ไม่ว่างแล้วตั้งแต่เกษียณมา

 

เนื่องจากขายก๋วยเตี๋ยวถังแตกมาตั้งแต่ห่อละ 10 บาท ขายมาหลายปีแล้วตั้งแต่เรียนหนังสือด้วย ก็คือมีความชำนาญเรื่องเส้นเยอะ ตอนนี้จากเคยขายห่อละ 10 บาท ก็ขึ้นมาเป็น 15 บาท และ 20 บาท และปัจจุบันของแพงหมด วัตถุดิบขึ้นราคาทุกอย่างโดยเฉพาะน้ำมันพืช ขวดละ 70 บาท จากเมื่อก่อน 35 บาท และก็ขึ้นมาเรื่อย ๆ อีกอย่างหนึ่งก็คือก๊าซหุงต้มที่ขึ้นราคาเดือนละ 20 บาท ตอนนี้ถัง 15 กิโลกรัม ราคา 420 บาท เราจึงพยายามปรับราคาเพื่อให้สมน้ำสมเนื้อกับลูกค้าที่อุดหนุนมาตลอด

 

"ตอนนี้ขายห่อละ 25 บาท ลูกค้าไม่ว่าอะไรเขายอมรับได้ เพราะเขาก็รู้ว่าวัสดุทุกอย่างมันขึ้นราคาหมด แม้แต่กระดาษใบตองเทียมที่ใช้ห่อ จาก 45 บาท ขึ้นเป็น 62 บาท ปรับขึ้นทุกอย่างเลย ทั้งนี้หากใครสนใจอยากจะมาลองลิ้มชิมรสก๋วยเตี๋ยวถังแตกก็มาชิมได้ที่ ถ.นางงาม อ.เมือง จ.สงขลา ตั้งแต่เวลา 06.00-09.00 น. ขายเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์"

 

ข่าวโดย สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา