“ยาสุม” พิซซ่าแขกตำรับมุสลิมบางกอกน้อย

“ยาสุม” พิซซ่าแขกตำรับมุสลิมบางกอกน้อย

ตามไปกิน ขนมปัง “ยาสุม” หรือ “พิซซ่าแขก” อาหารโบราณหารับประทานยากของชาวมุสลิมบางกอกน้อยที่ "สุลตาน่า ฮาลาล" ร้านอาหารที่ยังคงสืบสานตำนานของชุมชน

ลัดเลาะไปตามทางเดินแคบๆ จาก วัดดุสิดาราม มุ่งหน้าไปยัง มัสยิดหลวงอันซอริซซุนนะห์ จะพบกับป้ายบอกทางไปยัง ข้าวหมกไก่ สามสี & ขนมปังยาสุม เดินตามลูกศรชี้จะพบกับที่ตั้งของ สุลตาน่า ฮาลาล บางกอกน้อย ร้านอาหารในบ้านขนาดกะทัดรัด

จุดหมายที่เราจะมาทำความรู้จักกับ “ขนมปังยาสุม” หรือ “พิซซ่าแขก” อาหารเลื่องชื่อที่มีสรรพคุณเป็นยาของชาวมุสลิมบางบอกน้อย
 

เราได้พบกับคุณ อัจฉรา เลาะวิถี และบุตรชาย วลีด เลาะวิถี ขณะกำลังง่วนอยู่กับการอบขนมที่วางเรียงอยู่ในเตาอบส่งกลิ่นหอมฉุย

คุณอัจฉรา เห็นเรามองอย่างสนใจ จึงอธิบายถึงกลิ่นหอมๆ ของขนมปัง ยาสุม ว่าเกิดจากการผสมผสานของเครื่องเทศหลายชนิด ได้แก่  ยี่หร่า พริกไทย พริกสด อัลมอนด์ นำไปผัดกับนมและเนยกี (เนยใสที่ได้จากการสกัดน้ำและไขมันออก)

“ยาสุม” พิซซ่าแขกตำรับมุสลิมบางกอกน้อย ขนมปังยาสุมไก่

ยาสุม เป็นอาหารโบราณของชุมชนมุสลิมบางกอกน้อย เกิดจากการคิดค้น สูตรอาหารที่จะทำให้ผู้สูงอายุที่รู้สึกเบื่ออาหาร เกิดความรู้สึกอยากรับประทาน ขณะเดียวกันก็ต้องมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และ วิตามิน อยู่ด้วย

“สมัยก่อนเราอบขนมปังด้วยเตาเผาที่ใช้กากมะพร้าวเป็นเชื้อเพลิง เดี๋ยวนี้เรามีเตาอบทำให้สะดวกขึ้น วิธีการทำเราจะนำเครื่องเทศ เนื้อวัวหรือไก่สับละเอียด หอมหัวใหญ่ มะเขือเทศ มาผัดกับเนยกี (Ghee – เนยใสที่สกัดนมและน้ำออก จนเหลือแต่ไขมันเนย) ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล นำมาวางบนหน้าขนมปังแล้วเข้าเตาอบ จากนั้นก็โรยหน้าด้วยหอมเจียวและพริกสด

ผู้สูงอายุพอได้กินยาสุมแล้วจะรู้สึกชุ่มชื่นหัวใจ รสชาติถูกปาก  ยาสุมจึงเป็นอาหารที่มีสรรพคุณเป็นยาด้วย” คุณอัจฉรา เล่าถึงที่มาของ ยาสุม หรือที่หลายคนเรียกขานกันว่า “พิซซ่าแขก”

สำหรับ “แขก” ในที่นี้ คุณอัจฉรากล่าวถึงคำเรียกขานชาวมุสลิมบางกอกน้อยว่า “แขกแพ” เพราะว่า“เราสืบเชื้อสายมาจากเปอร์เซีย อพยพมาจากกรุงศรีอยุธยาเมื่อคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 มาตั้งถิ่นฐานริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาศัยอยู่บนเรือนแพ ก่อนย้ายขึ้นมาสร้างบ้านเรือนอยู่บนบก”

“ยาสุม” พิซซ่าแขกตำรับมุสลิมบางกอกน้อย ข้าวหมกไก่ 3 สี พร้อมน้ำจิ้ม

อาหารของแขกแพบางกอกน้อยมีชื่อเสียงเลื่องลือมานาน  ไม่ว่าจะเป็นแกงมัสมั่น ข้าวหมกไก่ รวมไปถึงข้าวหมกเนื้อ ซึ่ง “ข้าวหมก” มีความพิเศษกว่าใคร คือ มีด้วยกัน 3 สี ได้แก่ สีน้ำตาล สีแสด และ สีนวล อันเกิดจากการนำข้าวไปคลุกกับเครื่องเทศจนเกิดเป็นสีน้ำตาล  คลุกกับหญ้าฝรั่นเกิดเป็นสีแสด และสีนวลของข้าวบัสมาตี

รสโอชาของ “ข้าวหมก” ยังอยู่ที่การรวมรสชาติและกลิ่นหอมของสมุนไพรที่ประกอบไปด้วย ลูกผักชี ยี่หร่า กานพลู อบเชย ดอกจันทน์เทศ ขมิ้น และ ลูกเฮ็ล ผสานกับเนื้อวัวหรือไก่ที่มีความนุ่มละมุนเมื่อรับประทานเคียงคู่ไปด้วยกัน

“ยาสุม” พิซซ่าแขกตำรับมุสลิมบางกอกน้อย ขนมปังยาสุม และ ซาโมซ่า แป้งทอดรูปสามเหลี่ยม มีไส้ต่างๆ รับประทานเป็นอาหารว่าง

นอกจากยาสุม ข้าวหมกสามสีแล้ว ที่ ร้านสุลตาน่า ฮาลาล บางกอกน้อย ยังมีเมนูอาหารอีกมากมาย ได้แก่ ซาโมซ่า (เนื้อวัว/ไก่) ลูกชิ้นปิ้ง แกงเผ็ดเป็ด แกงกุรหม่า (ไก่/เนื้อแพะ) ข้าวบริยานี (ไก่/เนื้อแพะ) ข้าวซอย (เนื้อวัว/ไก่) และขนมปังนุ่มมีทั้งไส้ไก่ เนื้อวัว และขนมปังสำหรับกินคู่เมนูแกง สนนราคาขนมปัง 30-70 บาท ขนมปังยาสุม 110-120 บาท แกง 100-250 บาท

“ยาสุม” พิซซ่าแขกตำรับมุสลิมบางกอกน้อย ขนมปังยาสุมเนื้อ

“ยาสุม” พิซซ่าแขกตำรับมุสลิมบางกอกน้อย ผ่าให้เห็นเนื้อขนมปังข้างใน 

ด้วยความตื่นเต้นและตื่นตาที่ได้มาครั้งแรก เราสั่งขนมปังยาสุมทั้งเนื้อและไก่มาลิ้มลอง พร้อมด้วยซาโมซ่าทอดกรอบ และข้าวหมกสามสี

ทุกเมนูเสิร์ฟมาร้อนๆ รสชาติเข้มถูกปากโดยเฉพาะขนมปังยาสุมที่สุมมาสมชื่อด้วยเครื่องปรุงนานา รสชาติครบรสมีเผ็ดพริกเล็กน้อย กินคู่กับขนมปังนุ่มๆ เข้ากันเป็นอย่างดี

เมื่อได้กินแล้วจึงเข้าใจทันทีว่า “ยาสุม” ช่วยทำให้เจริญอาหารได้อย่างไร ยิ่งได้ดื่มน้ำส้มคั้นสดรสกลมกล่อมคลายความร้อนของอากาศด้วยแล้ว  อาหารเป็นยาตำรับนี้ช่วยเจริญอาหารได้ดีทีเดียว 

ผู้ที่สนใจอาหารโบราณตำรับมุสลิมบางกอกน้อย สามารถโทรศัพท์สอบถามทางร้านเกี่ยวกับเส้นทาง รวมทั้งบริการจัดส่งอาหารได้ที่ โทร.08 9301 9332

“ยาสุม” พิซซ่าแขกตำรับมุสลิมบางกอกน้อย ภายในร้านสุลตาน่า ฮาลาล บางกอกน้อย

ร้านสุลตาน่า บางกอกน้อย

  • ที่ตั้ง : สมเด็จพระปิ่นเกล้า 1 อรุณอมรินทร์ บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
  • จุดเด่น : อาหารโบราณตำรับชุมชนมุสลิมบางกอกน้อย ได้แก่ ขนมปังยาสุม หรือ พิซซ่าแขก และข้าวหมกสามสี
  • เปิดบริการ : ทุกวัน 9.00 -18.00 น. วันอังคาร 10.00 - 17.00 น.
  • ติดต่อ : โทร.0 2434 4585, 08 9301 9332 เฟซบุ๊ก Sultana Halal Bangkoknoi สุลตาน่า บางกอกน้อย

“ยาสุม” พิซซ่าแขกตำรับมุสลิมบางกอกน้อย ป้ายบอกทาง 

“ยาสุม” พิซซ่าแขกตำรับมุสลิมบางกอกน้อย ป้ายหน้าร้าน