"Forest Forest" บ้านกลางขุนเขาน่าน ที่ทำให้ลืมไปเลยว่าอยู่ในฤดูร้อน

"Forest Forest" บ้านกลางขุนเขาน่าน ที่ทำให้ลืมไปเลยว่าอยู่ในฤดูร้อน

คนต้นคิด "Forest Forest" บ้านกลางขุนเขา จ. น่าน เพิ่งเรียนจบสถาปัตย์ได้ไม่นาน เธอเชื่อว่า คนเราไม่ต้องรอให้ถึงบั้นปลายชีวิต ถึงจะใช้ชีวิตแบบนี้ได้ เธอทำทุกอย่างด้วยตัวเอง และมีเวลานั่งเล่นริมลำธารหน้าบ้าน

น่านหน้าร้อนอาจไม่ใช่ตัวเลือกอันดับต้นๆ หากสำหรับใครบางคนที่กำลังมองหาสถานที่ปลีกวิเวกท่ามกลางขุนเขาที่สามารถนอนดูแสงระยิบของหิ่งห้อยในยามกลางคืน นอนแช่น้ำในลำธารได้ตลอดกลางวัน ฟอเรสต์ ฟอเรสต์ ฟาร์ม & สเตย์ (Forest Forest Farm & Stay) เป็นบ้านเล็กในป่าใหญ่อันดับต้นๆ ที่เราอยากให้คุณออกไปค้นหา

ฟอเรสต์ ฟอเรสต์ เป็นโฮมสเตย์ ในอำเภอปัว จังหวัดน่าน ซ่อนตัวอยู่ในทิวเขาห่างจากจุดชมวิวโค้งหมายเลข 3 บนถนนหมายเลข 1081 เพียงแค่ 10 นาที ฟอเรสต์ ฟอเรสต์ อาจไม่เหมาะสำหรับคนขี้เหงา

แต่ถ้าชื่นชอบชีวิตกลางหุบเขาลำเนาไพรแล้วล่ะก็ เตรียมเสบียงกรังของสดของแห้งมาให้พร้อม ส่วนเครื่องครัว เครื่องนอน อุปกรณ์แค้มปิ้งไม่ต้อง ฟอเรสต์ ฟอเรสต์ จัดไว้ให้แล้ว

“บ้านฟอเรสต์ ฟอเรสต์ เปิดให้เช่าทั้งหลังมี 3 นอน 3 ห้องน้ำ อยู่ได้ 9 คน ไม่มีแอร์คอนดิชั่น ไม่มีอาหารเช้าบริการ เป็นบ้านพักที่แขกต้องทำอาหารเอง

เรามีอุปกรณ์ครัวเตรียมไว้ให้ แต่ถ้าอยากให้ทำอาหารเช้าให้ หรือ อาหารมื้อเย็นแบบบ้านป่า สามารถบอกได้ล่วงหน้าค่ะ”

จันทร์ ธรรมพักตรกุล เจ้าของบ้านอธิบายถึงเหตุผลที่บ้านไม่ติดเครื่องปรับอากาศ เป็นเพราะว่าอุณหภูมิของที่นี่ แม้จะเป็นฤดูร้อนกลางคืนอากาศเย็นจนต้องนอนห่มผ้า หน้าหนาวต้องถามกันเลยว่าต้องการผ้าห่มกี่ผืน \"Forest Forest\" บ้านกลางขุนเขาน่าน ที่ทำให้ลืมไปเลยว่าอยู่ในฤดูร้อน

 

\"Forest Forest\" บ้านกลางขุนเขาน่าน ที่ทำให้ลืมไปเลยว่าอยู่ในฤดูร้อน

ส่วนอาหารที่ต้องแจ้งล่วงหน้าเป็นเพราะว่าวัตถุดิบจะขึ้นอยู่กับฤดูกาล โดยเฉพาะพืชผักที่นำมาปรุงนั้นจะเก็บกันสดใหม่

แต่ถ้าถามถึงเมนูอาหารบ้านป่าที่ใครมาเยือนเป็นต้องติดใจ มีตั้งแต่ แกงคั่วไก่แห้ง แกงหัวปลีกระดูกหมู ไก่ทอดมะแขว่น และเมนูนางเอก ได้แก่ น้ำพริกกินคู่กับผักป่าตามฤดูกาล

“ป่าแต่ละฤดูมีเสน่ห์แตกต่างกันไป ป่าไม่ได้น่าเที่ยวเฉพาะหน้าหนาวอย่างเดียว ถ้ามาช่วงเดือนเมษายนนี้ ถ้าโชคดีก็จะได้เห็นหิ่งห้อย

หิ่งห้อยจะชอบมาช่วงปลายหน้าร้อนก่อนฝนมา ดูได้จากบนบ้านเลยค่ะ บ้านเรามีลำธารอยู่หน้าบ้านห่างออกไป 50 เมตร เปิดหน้าต่างบ้านออกมาก็จะเห็นหิ่งห้อยอยู่ในลำธาร ส่วนจิ้งหรีดจักจั่นช่วงนี้ส่งเสียงร้องแข่งกันระงมค่ะ”

การได้มาใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ ทำนา ปลูกผัก มีบ้านพักหลังเล็กๆ เปิดเป็นโฮมสเตย์ น่าจะเป็นภาพฝันของคนวัยใกล้เกษียณมากกว่าจะเป็นฝันของหญิงสาวที่เพิ่งจบปริญญาตรีมาไม่นาน

\"Forest Forest\" บ้านกลางขุนเขาน่าน ที่ทำให้ลืมไปเลยว่าอยู่ในฤดูร้อน

Forest Forest มีลำธารอยู่หน้าบ้าน

ลูน หรือ จันทร์ ธรรมพักตรกุล บัณฑิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง บอกว่า

“ตอนเรียนมหาวิทยาลัย ลูนไม่เคยมีภาพการทำงานบริษัท หรือ การทำงานศิลปะอยู่ในหัวเลย มีแต่ภาพแก่แล้ว ทำบ้านทำสวนอยู่ต่างจังหวัด เป็นไปได้ไหมว่าไม่ต้องทำสวนตอนแก่ แต่มาทำตอนนี้เลย

ตรงนี้เป็นที่มาของการปรึกษาพ่อกับแม่แล้ว ทั้งครอบครัวพากันขับรถหาที่ปลูกบ้าน ทำสวน เราขับรถเลียบแม่น้ำโขงกันไปถึงจังหวัดเลย นครพนม เชียงราย เชียงใหม่เราก็ไป

จนวันหนึ่งขับรถกันมาตามเส้นทางน่าน-บ่อเกลือ อากาศร้อนมาก ทุกคนอยากกินน้ำอัดลมเย็นๆ แบบใส่ถุงใส่น้ำแข็ง ไม่มีร้านไหนขายเลย จนมาเจอร้านชำของป้าคนหนึ่ง พอได้กินน้ำ หายร้อนแล้ว เราก็เลียบๆ เคียงๆ ถามดูว่า แถวนี้มีที่ดินขายไหม เขาก็พาเดินไปดู

ต้องบอกว่า เป็นโชคชะตาจริงๆ ที่ทำให้เรามาพบกับที่ดินผืนนี้ ซึ่งมีลำธารอยู่หน้าบ้าน เห็นแล้วหลงรักเลย”

\"Forest Forest\" บ้านกลางขุนเขาน่าน ที่ทำให้ลืมไปเลยว่าอยู่ในฤดูร้อน \"Forest Forest\" บ้านกลางขุนเขาน่าน ที่ทำให้ลืมไปเลยว่าอยู่ในฤดูร้อน

บ้านกลางป่าที่รบกวนธรรมชาติน้อยที่สุด

โชคชะตาพัดมาเจอผู้คนในหมู่บ้านที่น่ารัก และให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี “คิดแต่แรกเลยว่าจะทำบ้านพัก เพราะทำเกษตรอย่างเดียวได้เงินไม่มาก

เราจะทำโฮมสเตย์เล็กๆ รายละเอียดทั้งหมดต้องอิงกับธรรมชาติ ไม่หวือหวา ไม่ได้ออกจากเมืองมาเพื่อพบกับบ้านในเมือง

อยากให้อยู่ในบ้านกลางป่าจริงๆ ไม่รบกวนธรรมชาติให้มากที่สุดเท่าที่เราสามารถทำได้ ที่สำคัญต้องไม่ทำลายความสวยงามของธรรมชาติ”

มาถึงตอนนี้ความรู้ความสามารถทางด้านศิลปะที่ได้ร่ำเรียนมาทั้งหมด ที่ไม่เคยคิดว่าจะนำออกมาใช้ ลูน บอกว่าเป็นประโยชน์ในทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบภูมิทัศน์ ไปจนถึงงานตกแต่งภายใน

“ลูนอยากให้รู้สึกว่า แขกที่มาเยือน ลืมเมือง ลืมความวุ่นวายยุ่งเหยิง เหมือนการได้หนีออกมาชื่นชมกับความเงียบ มีความสุขกับการเฝ้าสังเกตความเป็นไปของธรรมชาติ

ป่ารอบบ้านเรามีความหลากหลาย การอยู่ในสถานที่แบบนี้ อาจดูเหมือนน่าเบื่อ ไม่มีอะไรทำ แต่ลูนมีอะไรทำเยอะมาก แต่ละฤดูกาลมีผักผลไม้แตกต่างกัน

ลูนสนุกกับการค้นหาวิธีการแปรรูป เช่น เกลือมะแขว่น แยมหม่อน ดอกเก๊กฮวยตากแห้ง ฤดูฝนปีนี้วางแผนปลูกข้าว ข้าวบ้านเราอร่อยนะคะ ผลผลิตปีที่ผ่านมาก็ขายหมด” \"Forest Forest\" บ้านกลางขุนเขาน่าน ที่ทำให้ลืมไปเลยว่าอยู่ในฤดูร้อน

ไม่ง่ายที่จะเดินตามฝัน

2 ปีเต็มในการเริ่มต้นชีวิตที่ฟอเรสต์ ฟอเรสต์ ในวิถีเกษตรกร ลูนยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องงานง่ายๆในการเดินตามฝัน ชีวิตคนและต้นไม้เติบโตเรียนรู้สิ่งใหม่ไปด้วยกันทุกวัน การได้อยู่เงียบๆ คนเดียวทำให้มีเวลาคิด ทบทวน แก้ไข ปัญหาต่างๆ ที่เข้ามา

“การที่ได้มาอยู่ที่นี่ ทำให้เรามีสติมากขึ้น เวลาเดินช้าลง จากที่เคยทะเลาะกันแล้วจบ ไม่ได้มีเวลามานั่งคิด ก็มีช่วงเวลาทำให้เราได้คิดกับทุกสิ่งทุกอย่างมากขึ้น”

คืนวันที่บ้านป่าจะเยียวยาเราได้มากน้อยแค่ไหน แค่คิดถึงการได้นอนแช่น้ำในลำธารใสแจ๋วในตอนกลางวัน แล้วนอนดูหิ่งห้อยจากระเบียงบ้านยามกลางคืน เวลาเดินช้าแต่หัวใจทำไมเต้นแรง

ไปเที่ยวน่านหน้าร้อนนี้ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ

\"Forest Forest\" บ้านกลางขุนเขาน่าน ที่ทำให้ลืมไปเลยว่าอยู่ในฤดูร้อน ...........

ฟอเรสต์ ฟอเรสต์ ฟาร์ม & สเตย์ (Forest Forest Farm & Stay)

สถานที่ตั้ง : อ.ปัว จ.น่าน โทร. 094 929 5191

เฟซบุ๊ค : facebook.com/forestforest.nan

https://airbnb.com/h/forestforest-entire-house-near-bokluea-nan