แลรี่ "แมว"หมายเลข 1 ในทำเนียบ"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ"

แลรี่ "แมว"หมายเลข 1 ในทำเนียบ"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ"

แลร์รี่ "แมว"ตัวนี้โด่งดังและเป็นที่รู้จักจากการรายงานข่าวของบรรดาเหล่านักข่าวที่มีหน้าที่เฝ้ารายงานข่าว"ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ" มันกลายเป็นแมวหมายเลข 1 คู่บารมีนายกรัฐมนตรีอังกฤษหลายสมัย

แลร์รี่ แมว 3 แผ่นดินแห่งเกาะอังกฤษ เจ้าของบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิง ตัวจริง กำลังรอคอยนายกฯ คนใหม่หลังบอริส จอห์นสัน ลาออกเซ่นปาร์ตี้เกตท์

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บอริส จอห์นสัน ผู้นำแห่งเกาะอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังโดนกดดันทุกทิศทุกทางจากกรณีอนุญาตและเข้าร่วมงานปาร์ตี้ภายในทำเนียบนายกรัฐมนตรีในเดือนพฤศจิกายน 2020 ทั้งๆ ที่รัฐบาลของเขาเองเป็นผู้ออกกฎล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ตอนนี้ ประเด็นฮอตที่เกาะอังกฤษกำลังสนใจและดีเบตกันอย่างกว้างขวางพอๆ กับเรื่องที่ว่า ใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปคือ อนาคตของแลรี่ แมวเหมียวหมายเลข 1 แห่งดาวน์นิ่งสตรีท ว่า จะได้ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าผู้จับหนูในทำเนียบต่อไปหรือไม่

แลร์รี่ แมวทำเนียบนายกรัฐมนตรี

แลร์รี่ เป็นแมวตัวผู้ขนสีน้ำตาล ลายขาวซึ่งเป็นที่เป็นที่รู้จักอย่างดีในหมู่ชาวอังกฤษและทั่วโลก ในฐานะหัวหน้าผู้จับหนูแห่งบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ซึ่งถูกใช้เป็นที่ทำงานและที่พักของนายกรัฐมนตรีอังกฤษมาช้านาน

แลร์รี่โด่งดังและเป็นที่รู้จักจากการรายงานข่าวของบรรดาเหล่านักข่าวที่มีหน้าที่เฝ้ารายงานข่าวหน้าบ้านเลขที่ 10 เพราะมันมักจะมาอวดโฉมเดินนวยนาดที่หน้าบ้านเสมอๆ

แลรี่ \"แมว\"หมายเลข 1 ในทำเนียบ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\" (เมื่อแลร์รี่ได้พบปะกับ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายบารัค โอบามา เมื่อปี 2011 โดยมีเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษในขณะนั้นร่วมด้วย)

 

แลรี่ \"แมว\"หมายเลข 1 ในทำเนียบ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\"

(บอริส จอห์นสัน อดีตนายกฯ อังกฤษกับหัวหน้าผู้จับหนูของเขา)

มันมีเฟซบุ๊คเว็บไซต์และทวิตเตอร์เป็นของตัวเองด้วย ในเว็บไซต์ของบ้านเลขที่ 10 ระบุว่า “แลร์รีมีหน้าที่ต้อนรับแขกผู้มาเยือน ดูแลการรักษาความปลอดภัยและทดสอบคุณภาพของเฟอร์นิเจอร์เก่าแก่เพื่อใช้ในการนอน ความรับผิดชอบในแต่ละวันยังรวมถึงการพิจารณาหาทางออกสำหรับปัญหาหนูในทำเนียบ”

เชื่อกันว่า แลร์รี่เกิดในเดือนมกราคม 2550 ซึ่งจะทำให้ปีนี้ มันมีอายุถึง 15 ปีแล้ว ก่อนหน้าที่แลร์รี่จะได้รับการแต่งตั้งให้ประจำที่บ้านเลขที่ 10 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2011 ในสมัยที่เดวิด คาเมรอนเป็นนายกรัฐมนตรี

มันเคยเป็นแมวไร้บ้านในศูนย์ดูแลหมาและแมวแบ็ตเทอร์ซี โดยผู้ดูแลระบุว่า มันมีสัญชาตญาณนักล่าสูงมาก เหมาะที่จะทำหน้าที่แมวจับหนูได้อย่างดี แลร์รี่ได้รับเงินประจำตำแหน่งเดือนละ 100 ปอนด์

แลรี่ \"แมว\"หมายเลข 1 ในทำเนียบ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\" (แลร์รี่พยายามจับนกพิราบในขณะที่อังกฤษกำลังจะออกจากอียู)

แลรี่ \"แมว\"หมายเลข 1 ในทำเนียบ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\"

(เดือนมิถุนายน 2019 แลร์รี่ขโมยซีน (อย่างไม่ได้ตั้งใจ) ระหว่างที่อดีตนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์และสามี รวมถึงโดนัลล์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาพร้อมภรรยากำลังยืนให้สื่อมวลชนถ่ายรูปหน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิง สตรีท)

แลรี่ แมวขวัญใจชาวอังกฤษ

ภายหลังเข้ามาทำหน้าที่ได้ไม่นาน แลร์รี่ กลายเป็นขวัญใจชาวอังกฤษและบรรดาทาสแมวจากทั่วโลก มีการกล่าวถึงเจ้าแลร์รี่มากมายทั้งในเว็บไซต์ ทวิตเตอร์ นอกจากนี้ ยังมีหนังสือที่ชื่อว่า “Larry Diaries : Downing Street–the First 100 Days” รวมไปถึงแกลเลอรีรูปภาพเพื่อฉลองการเข้าสู่ปีที่ 2 ของการเข้าประจำการที่ทำเนียบฯ ซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟ อีกด้วย

ก่อนหน้าแมวแลร์รี่จะเข้ามาประจำการบ้านเลขที่ 10 ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนหน้าคือ ฮัมฟรีย์ แมวจรที่ถูกรับเข้ามาเลี้ยงในสมัยนายกรัฐมนตรี มาร์กาเร็ต แธตเชอร์ เมื่อปี 2532 ก่อนจะเกษียณอายุไปในปี 2550

ฮัมฟรีย์เป็นแมวที่เป็นที่รู้จักและพูดถึงในสมัยนายโทนี่ แบลร์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมีข่าวว่า นางเชอร์รี่ แบลร์ผู้ภรรยาแพ้ขนแมวและทำให้เจ้าฮัมฟรีย์ตาย จนกระทั่งว่า นางเชอร์รี่ต้องออกมาถ่ายภาพกับมันเพื่อพิสูจน์ว่า มันยังมีชีวิตอยู่

เราน่าจะเรียกแลร์รี่ได้ว่า เป็นแมว 3 แผ่นดิน เพราะมันทำงานภายใต้นายกรัฐมนตรีอังกฤษมาแล้วถึง 3 คน นับตั้งแต่นายคาเมรอน นางเทเรซา เมย์และนายจอห์นสัน ตอนที่นายคาเมรอนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขาให้สัมภาษณ์ว่า ยินดีต้อนรับเจ้าแลร์รี่เป็นอย่างดี และแลร์รี่เป็นส่วนเติมเต็มที่ดีให้กับบ้านเลขที่ 10

ในปี 2013 มีข่าวว่า นายคาเรอนไม่อยากให้แลร์รี่อยู่ในทำเนียบ เพราะเสื้อสูทของเขามักมีขนแมวไปติด และอาหารแมวก็มีกลิ่น จนทำให้ต้องฉีดสเปรย์ดับกลิ่น จนเขาต้องออกมาถ่ายรูปคู่กับแลร์รี่พร้อมแคปชั่นว่า “ทุกอย่างเรียบร้อยดี”

จริงๆ มีข่าวว่า นายคาเมรอนไม่ชอบแลร์รี่เท่าไหร่ แต่สต๊าฟของเขาแนะนำว่า การมีแลร์รี่อยู่ทำให้ภาพพจน์ของเขาแลดูดี ทำให้คาเมรอนจำต้องให้มันทำงานต่อไป

เมื่อคาเมรอนลงจากตำแหน่งในปี 2559 สื่อมวลชนพากันรายงานข่าวว่า แลร์รี่อาจต้องลงจากตำแหน่ง คนอังกฤษก็พากันห่วงว่า มันจะไปอยู่ที่ไหน เรื่องนี้ทำให้ทางการอังกฤษถึงกับต้องออกมาแถลงว่า แลร์รี่เป็นแมวของทางการ ไม่ใช่แมวของนายคาเมรอน

แลรี่ \"แมว\"หมายเลข 1 ในทำเนียบ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\"

แลรี่ \"แมว\"หมายเลข 1 ในทำเนียบ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\" (เอ็นจีโอแห่งหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าแลร์รี น่าจะอ้วนไปแล้ว ควรลดน้ำหนักโดยด่วน)

ใครๆ ก็รักแลรี่ แมวทำเนียบ

ดังนั้น แลร์รี่ก็ไม่ต้องออกจากตำแหน่งตามคาเมรอนไปด้วย นายคาเมรอนเองก็ให้สัมภาษณ์ว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ผมไม่สามารถพาแลร์รี่ไปด้วยได้ มันเป็นของทำเนียบรัฐบาลและสต๊าฟทุกคนก็รักมันมาก”

เมื่อนายกรัฐมนตรีเมย์ เข้ามารับตำแหน่งแทน เธอก็ให้สัมภาษณ์กับซันเดย์ ไทมส์ ว่า เธอรู้สึกดีใจอย่างมากที่เห็นแลร์รี่อยู่ในทำเนียบฯ ถึงแม้ว่า เธอจะชอบสุนัขมากกว่าเพราะเธอโตมากับสุนัขที่เลี้ยงที่บ้าน

ในสมัยของนางเมย์ ครั้งหนึ่งเจ้าหน้าที่ต้องอุ้มมันออกจากจุดอาบแดดประจำของมัน เพราะกลัวว่ามันจะไปติดในกล้องผู้สื่อข่าวขณะที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ หรือในขณะที่อังกฤษกำลังตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรปในสมัยของนายจอห์นสัน สื่อมวลชนจับภาพแลร์รี่จับนกพิราบได้และรายงานว่า แลร์รี่เครียดเรื่องสถานการณ์จนต้องออกไปจับนกพิราบ

แลรี่ \"แมว\"หมายเลข 1 ในทำเนียบ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\"

(แลร์รี่ แมวไร้บ้านกลายเป็นแมวมีบ้านเมื่อถูกนำมายังทำเนียบนายกรัฐมนตรีในปี 2011)

แลรี่ \"แมว\"หมายเลข 1 ในทำเนียบ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\"

(แลร์รี่ หัวหน้ารักษาความปลอดภัย (จากหนู) หน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิ่ง)

ด้วยความที่แลร์รี่ประจำการอยู่ในทำเนียบนายกรัฐมนตรีของมหาอำนาจอย่างอังกฤษ ทำให้มันมีโอกาสได้กระทบไหล่ผู้นำชาติต่างๆ ที่แวะเวียนไปเยือนและสนทนาข้อราชการกับผู้นำอังกฤษ คนหนึ่งคือ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ไปเยือนนครลอนดอนในช่วงนายกรัฐมนตรีคาเมรอน

คาเมรอนเล่าว่า ธรรมดาแล้ว แลร์รี่จะไม่ชอบผู้ชายเท่าไหร่นักอาจจะเป็นเพราะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับผู้ชายในช่วงที่เป็นแมวไร้บ้าน แต่ดูเหมือนจะเป็นข้อยกเว้นสำหรับโอบามา “ตลกมากเลย แลร์รี่ชอบนายโอบามา เพราะเขาเกาคางและเนื้อตัวให้มัน”

ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2019 ในขณะที่นายกรัฐมนตรีเมย์และสามีพร้อมด้วยนายทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาพร้อมภรรยากำลังยืนให้สื่อมวลชนถ่ายรูปหน้าบ้านเลขที่ 10 แลร์รี่ก็ปรากฎตัวพร้อมทั้งเลียขนแต่งเนื้อแต่งตัวอย่างสบายใจอยู่ข้างๆ

ต่อมา ช่างภาพพบมันหลบฝนอยู่ใต้รถคาดิแลคกันกระสุนของนายทรัมป์และไล่ก็ไม่ไป สื่อบางสำนักพาดหัวว่า “กลุ่มผู้ประท้วงทรัมป์ไม่สามารถฝ่าหน่วยรักษาความปลอดภัยเข้ามาได้ แต่แมวหมายเลข 1 ทำได้”

ระยะนี้ ประเด็นฮอตฮิตในวงการสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียของอังกฤษไม่ได้มีเพียงว่า ใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เท่านั้น หลายคนยังถามถึงอนาคตของแลร์รีด้วยว่า จะอยู่หรือไป

ส่วนใหญ่เชื่อว่า แลร์รี่จะได้อยู่ต้อนรับนายกฯ คนใหม่และได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้จับหนูและแมวหมายเลข 1 ต่อไป เพราะแลร์รีคือ เจ้าของบ้านตัวจริง ส่วนนายกฯ นั้นเป็นเพียงแขกที่มาอาศัยทำงานชั่วคราวเท่านั้น

..............

รูปและเรื่อง : บีบีซี, เดอะ อินดีเพนเด้นส์, เว็บไซท์ เดอะ ดาวน์นิง สตรีท, ทวิตเตอร์, วิกิพีเดีย, เดอะ มิเรอร์

(ภาพปก-แลร์รี่ แมวหมายเลข 1 ของสหราชอาณาจักร โพสต์ท่าเพื่อเฉลิมฉลองพระราชพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายวิลเลียมกับแคเธอริน มิดเดิลตัน เมื่อปี 2011)

แลรี่ \"แมว\"หมายเลข 1 ในทำเนียบ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\" (แลร์รี่เข้าไปหลบฝนอยู่ใต้รถคาดิแลคกันกระสุนของนายโดนัลล์ ทรัมป์ (อดีต) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา)

แลรี่ \"แมว\"หมายเลข 1 ในทำเนียบ\"นายกรัฐมนตรีอังกฤษ\" (อดีตนายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอนถ่ายภาพร่วมกับแลร์รี่ เพื่อพิสูจน์ว่า เขาไม่มีปัญหากับแลร์รีและมันยังทำหน้าที่แมวหมายเลข 1 ต่อไป)