เช็กคิวศิลปิน "K-POP" คัมแบ็ก เดือน ก.ค. ทำไมถึงกลับมาช่วงนี้

เช็กคิวศิลปิน "K-POP" คัมแบ็ก เดือน ก.ค. ทำไมถึงกลับมาช่วงนี้

ส่องตารางคัมแบ็กศิลปิน K-POP เดือน ก.ค. ที่มีแทบทุกวัน จนยาวไปถึงเดือนหน้า ทั้งเบอร์เล็กเบอร์ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Seventeen, ENHYPEN, aespa, ITZY และอีกมากมาย ส่วนเดือนหน้า BLACKPINK และ Girls’ Generation มาแน่ พร้อมเปิดเหตุผลทำไมถึงพร้อมใจกันกลับมาโดยไม่ได้นัดหมาย

ในเดือนนี้ถือเป็นอีกเดือนที่วงการ K-POP กลับมาคึกคัก เพราะศิลปินหลากหลายเจนเนอเรชันพร้อมใจกัน “คัมแบ็ก” อย่างไม่ได้นัดหมาย ไม่ว่าจะเป็น “Super Junior” บอยแบนด์ระดับตำนาน, “J-Hope” สมาชิกวง “BTS” กับผลงานเดี่ยวครั้งแรก, “Seventeen” กับการรีแพ็กเกจอัลบั้ม “Face the Sun” ที่ทำยอดขายไปมากกว่า 2 ล้านชุด, “ENHYPEN” บอยแบนด์สุดฮอตของเจน 4

“ITZY” วงเกิร์ลกรุ๊ปอันดับต้น ๆ ของเจน 4, “aespa” เจ้าของเพลง “Next Level” หนึ่งในเพลงฮิตที่สุดของปีที่แล้ว ก็พร้อมกลับมาคัมแบ็กในเดือนนี้เช่นกัน รวมถึงผู้เข้าแข่งขันรายการ “Queendom 2” อีกหลายวง เช่น WJSN ผู้ชนะของรายการ, VIVIZ, และ HYOLYN ซึ่งส่วนหนึ่งของศิลปินที่ประกาศวันคัมแบ็กในเดือนนี้แล้วสามารถติดตามได้ที่ท้ายบทความ (ข้อมูล ณ วันที่ 5 ก.ค. 2565)

ต่อยอดกระแสจาก Queendom 2

หลังจากที่ “Queendom 2” รายการเซอร์ไววัลที่นำศิลปินหญิงทั้งเดี่ยวและเกิร์ลกรุ๊ปในทุกเจนที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วมาแข่งขันกันเพื่อหาผู้ชนะครองตำแหน่งราชินี และได้รับรางวัลเป็นรายการคัมแบ็กโชว์พิเศษออกอากาศทางช่อง MNET จบไปเมื่อต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ศิลปินทั้ง 6 วงที่ร่วมเข้าแข่งขันในรายการ ไม่ว่าจะเป็น WJSN ผู้ชนะของรายการ, VIVIZ, HYOLYN, LOONA, Kep1er และ Brave Girls ล้วนได้ฐานแฟนคลับกลุ่มใหม่ ๆ มีชื่อเสียงเพิ่มขึ้น และเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียลของเกาหลี 

เพื่อต่อยอดกระแสจากรายการ และขอบคุณแฟนคลับ ศิลปินที่เขาร่วมแข่งขันในรายการ ต่างทยอยคัมแบ็กกันมาตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว เริ่มด้วย รองแชมป์อย่าง LOONA และ Kep1er ที่คัมแบ็กพร้อมกันในวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้กระแสตอบรับอย่างดี

ส่วนในเดือนนี้ถึงคราวของ WJSN ผู้ชนะของรายการที่จะมาพร้อมกับเพลง “Last Sequence” ปล่อยในวันที่ 5 ก.ค. ตามมาติด ๆ กับ VIVIZ กับเพลง “LOVEADE” ในวันที่ 6 ก.ค. ขณะที่ HYOLYN อดีตสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ปในตำนานอย่าง SISTAR จะกลับมาพร้อมกับมินิอัลบั้มชุดที่ 3 ในวันที่ 18 ก.ค.

เพลง “Flip That” ของ LOONA สามารถชนะรายการเพลงได้ 2 รายการ คือ Show Champion และ The Show ขณะที่เพลง “Up!” ของ Kep1er ชนะรายการเพลงได้ 1 รายการ คือ Music Bank

ด้าน Brave Girls ถึงจะยังไม่มีแผนคัมแบ็กในเร็ว ๆ นี้ แต่พึ่งปล่อยเพลง “How Come 2” งานเพลงคัฟเวอร์จาก “Brown Eyed Girls” มาให้แฟน ๆ ได้หายคิดถึงเมื่อวันที่ 23 พ.ค. และยังจะได้ทัวร์ในสหรัฐตลอดเดือนก.ค. อีกด้วย

 

ค่ายใหญ่จะทำเวิลด์ทัวร์ในไตรมาส 3-4 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ศิลปินทั่วโลกรวมทั้ง K-POP ไม่สามารถจัดคอนเสิร์ตซึ่งเป็นหนึ่งในรายได้หลักของค่ายเพลงได้ จนทำให้ต้องพัฒนารูปแบบอัลบั้มและโฟโต้การ์ดออกมาแทน แต่ในตอนนี้ที่หลายประเทศเริ่มมีมาตรการปลดล็อก จนสามารถกลับมาจัดคอนเสิร์ตได้อีกครั้ง 

ศิลปินหลายวงจึงเริ่มประกาศเวิลด์ทัวร์ โดยเฉพาะศิลปินจาก “HYBE Corporation” ที่ทยอยคัมแบ็กกันมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. จนถึงเดือนนี้ เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3-4 จะเริ่มเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตไปทั่วโลก

เริ่มต้นด้วย “Tomorrow X Together” (TXT) หรือที่คนไทยเรียกกันติดปากว่า “ทีเร้ก” ประกาศว่าจะมีเวิลด์ทัวร์ในชื่อ “Act: Lovesick” คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของวง เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากนั้นในวันที่ 9 พ.ค. ได้ปล่อยมินิอัลบั้มชุดที่ 4 Minisode 2: Thursday's Child โดยมีซิงเกิ้ลหลักชื่อว่า "Good Boy Gone Bad"

ตามมาด้วย “Seventeen” ที่ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 4 “Face the Sun” เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา และได้ประกาศเวิลด์ทัวร์ในชื่อว่า Seventeen World Tour 'Be The Sun' โดยเริ่มแสดงที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25-26 มิ.ย. ก่อนจะสร้างเซอร์ไพรส์ประกาศรีแพ็กเกจอัลบั้มในชื่อ “Sector 17” ที่จะปล่อยในวันที่ 18 ก.ค. นี้ พร้อมซิงเกิ้ลหลักชื่อ "World"

ขณะที่ “ENHYPEN” วงน้องใหม่เจ้าของเพลงฮิตPolaroid Love” หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับการปล่อยอัลบั้มซิงเกิ้ลที่ญี่ปุ่นในชื่อ Dimension: Senkō เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ด้วยยอดขาย 386,142 อัลบั้มในสัปดาห์แรก ทำให้ติดอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard Japan Hot 100

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ENHYPEN ได้ปล่อยมินิอัลบั้มชุดที่ 3 ในชื่อ “Manifesto: Day 1” พร้อมด้วยซิงเกิ้ลหลัก "Future Perfect (Pass the Mic)" โดยต้นสังกัดของวงได้ประกาศว่าวงจะมีเวิลด์ทัวร์ครั้งแรกในช่วงกลางเดือน ก.ย. ทั้งในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐ และอีกหลายประเทศทั่วโลก

นอกจาก 3 วงนี้แล้ว ศิลปินภายใต้สังกัด HYBE ยังพากันออกอัลบั้มกันยกค่าย ไม่ว่าจะเป็น “BTS” ที่ปล่อยอัลบั้มรวมฮิต “Proof” วางแผงไปเมื่อ 10 มิ.ย. พร้อมกับเพลงใหม่ “Yet To Come (The Most Beautiful Moment)” ก่อนที่จะประกาศว่าสมาชิกวง BTS จะหันไปโฟกัสกับงานเดี่ยวมากยิ่งขึ้น โดย J-Hope ได้ปล่อยเพลงเดี่ยวของตัวเองในชื่อว่า "More" และอัลบั้มจะตามมาในวันที่ 15 ก.ค. นี้

อีกทั้งยังเดบิวต์วงเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ “Le Sserafim” มาพร้อมกับมินิอัลบั้มแรกและซิงเกิ้ลหลักในชื่อเดียวกัน “Fearless” ที่ปล่อยไปเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถคว้าถ้วยรางวัลรายการเพลงได้ถึง 4 ถ้วยด้วยกัน ขณะที่ Fromis 9 อีกหนึ่งเกิร์ลกรุ๊ปของ HYBE พึ่งปล่อยมินิอัลบั้มชุดที่ 5 “From Our Memento Box” ไปเมื่อ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

เกิร์ลกรุ๊ปเบอร์ใหญ่คัมแบ็กเดือนหน้า

สร้างความฮือฮาและความดีใจไปทั่วโลกออนไลน์ เมื่อ SM Entertainment ต้นสังกัดของ “Girls’ Generation” วงเกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติ จะคัมแบ็กด้วยอัลบั้มชุดใหม่ พร้อมกับมีรายการเรียลลิตี้ครบ 8 คน ในโอกาสฉลองครบรอบ 15 ปีของการเดบิวต์ ซึ่งเป็นการคัมแบ็กครั้งแรกแบบครบ 8 คนในรอบเกือบ 5 ปีตั้งแต่ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 6 “Holiday Night” ในปี 2560 จึงไม่แปลกใจว่าทำไมทุกคนต่างตั้งตารอคอยกับการกลับมาในครั้งนี้ของ Girls’ Generation

ในช่วงยุค 2010 ที่ถือว่าเป็นยุคทองของ Girls’ Generation ไม่ว่าจะปล่อยเพลงไหนมาก็ครองอันดับ 1 ได้ตลอด จนทำให้ศิลปินหลายวงเลือกที่จะไม่คัมแบ็กพร้อมกับ Girls’ Generation แม้ว่าตนเองจะกำหนดวันคัมแบ็กไว้แล้วก็ตาม ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังคงเป็นเช่นนั้น ศิลปินหลายวงถ้าไม่เบอร์ใหญ่จริงก็เลือกที่จะไม่เสี่ยงคัมแบ็กชนกับ Girls’ Generation

 

อย่างไรก็ตาม Allkpop เว็บไซต์ที่รายงานข่าวเกี่ยวกับวงการ K-POP รายงานว่าเกิร์ลกรุ๊ปตัวท็อปของเจน 3 ไม่ว่าจะเป็น “Twice” และ “Red Velvetจะคัมแบ็กในเดือนส.ค. ด้วยเช่นกัน 

ยิ่งไปกว่านั้น ต้นสังกัดของ “BLACKPINK” เกิร์ลกรุ๊ปที่ห่างหายไปจากการคัมแบ็กเกือบ 2 ปี ได้จะกลับมาปล่อยเพลงใหม่ในเดือน ส.ค. พร้อมทั้งจะจัดเวิลด์ทัวร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกิร์ลกรุ๊ปอีกด้วย วงการ K-POP จะต้องร้อนแรงสมกับเป็นฤดูร้อนของเกาหลีใต้อย่างแน่นอน 

 

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรที่ศิลปินต่างปล่อยเพลงในช่วงนี้ยิ่งทำให้การแข่งขันสูงขึ้นไปอีก แต่คนที่ได้กำไรมากที่สุดก็คือแฟนเพลงที่จะได้เสพผลงานดี ๆ จากศิลปินต่างที่ตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมานั่นเอง

 

รายชื่อศิลปินบางส่วนที่คัมแบ็กในเดือนก.ค. 2565

1 ก.ค.

  • J-Hope (BTS) Pre-release Song: “More” 
  • Mark Tuan (GOT7) Title Track: “imysm”

3 ก.ค.

  • 10CM Title Track: “Gradation”
  • T1419 Title Track: ‘When the sun goes down’

4 ก.ค.

  • ENHYPEN Title Track: ‘Future Perfect (Pass the MIC)’  Album: 3rd Mini Album MANIFESTO: DAY 1
  • YOUNGTAK Title Track: “MMM”

5 ก.ค.

  • WINNER Title Track: “I LOVE U” Album: 4th Mini Album “HOLIDAY”
  • WJSN Title Track: “Last Sequence” Album: Special Single Album ‘Sequence’

6 ก.ค.

  • VIVIZ Title Track: “LOVEADE” Album: The 2nd Mini Album ‘Summer Vibe’
  • H1-KEY Title Track: “Run” Album: 1st Maxi Single Album [RUN]

7 ก.ค.

  • MCND Album: 4th Mini Album THE EARTH : SECRET MISSION CHAPTER.2
  • MONSTA X Title Track: ‘If with U’ (UNIVERSE MUSIC)

8 ก.ค.

  • aespa Album: The 2nd Mini Album 〖Girls〗

11 ก.ค.

  • CHUNG HA Album: The 2nd Studio Album ‘Bare&Rare Pt.1’
  • BUSTERS Album: SINGLE ALBUM <여름인걸>

12 ก.ค.

  • SUPER JUNIOR Title Track: “Mango” Album: The 11th Album Vol.1 [The Road : Keep on Going]
  • Chorong & Bomi (Apink Sub-unit CHOBOM) Album: 1st Single Album [Copycat]
  • Jay Park “I NEED TO KNOW BABY”

13 ก.ค.

  • SF9 Title Track: “SCREAM” Album: 11TH MINI ALBUM [THE WAVE OF9]

14 ก.ค.

  • Billlie & Yoon Jongshin Title Track: “팥빙수 (Patbingsu)”

15 ก.ค.

  • J-Hope (BTS) Album: ‘Jack In The Box’
  • ITZY Title Track: “SNEAKERS” Album: <𝐂𝐇𝐄𝐂𝐊𝐌𝐀𝐓𝐄>

18 ก.ค.

  • SEVENTEEN Title Track: “World” Album: 4th Album Repackage ‘SECTOR 17’
  • HYOLYN Album: 3rd Mini Album

19 ก.ค.

  • STAYC Album: The 3rd Single Album [WE NEED LOVE]

20 ก.ค.

  • P1Harmony Title Track: “Doom Du Doom” Album: 4th Mini Album [HARMONY : ZERO IN]
  • Xdinary Heroes Album: 1st Mini Album “HELLO, WORLD!”

29 ก.ค.

  • ATEEZ Album: THE WORLD EP.1 : MOVEMENT WAKE UP, THE WORLD

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของศิลปินที่มีกำหนดคัมแบ็กในเดือนนี้เท่านั้น ยังมีศิลปินเบอร์เล็กอีกหลายวงที่คัมแบ็กด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีศิลปินบางส่วนที่เตรียมจะคัมแบ็กในเดือนนี้ แต่ยังไม่ได้ประกาศวันที่อย่างแน่นอนออกมา ไม่ว่าจะเป็น PURPLE KISS, Billlie และ TO1

ที่มา: 
 

AllKpop, Billboard, Harpers Bazaar,  KPOP Official, Korea HeraldNaverSoompi