สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ออกแถลงการณ์ ปมดราม่า ทำงานกองถ่ายฯ 16 ชั่วโมง/วัน

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ออกแถลงการณ์ ปมดราม่า ทำงานกองถ่ายฯ 16 ชั่วโมง/วัน

ชี้แจงล่าสุด สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ออกแถลงการณ์ ปมดราม่า ทำงานกองถ่ายฯ 16 ชั่วโมง/วัน

แถลงการณ์ของสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เรื่องปัญหาสวัสดิภาพแรงงานในอุตสาหกรรมบันเทิงไทย

สืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ในรายการข่าวของช่องไนน์เอ็นเตอร์เทนโดย คุณบัณฑิต ทองดี และ คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ถึงประเด็นชั่วโมงการทำงานและสวัสดิภาพแรงงานในกองถ่ายทำภาพยนตร์ ละคร และซีรี่ส์ โดยมีพาดหัวข่าวที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า ผู้กำกับภาพยนตร์ทั้งสองสนับสนุนการทำงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยได้ตระหนักถึงปัญหาสวัสดิภาพแรงงานว่าเป็นหนึ่งในปัญหาเรื้อรังที่ฉุดรั้งการพัฒนาอุตสาหกรรมคอนเทนท์ของไทยและขอชี้แจงว่า คุณบัณฑิต ทองดี และคุณปรัชญา ปิ่นแก้ว มิได้สนับสนุนแนวคิดการทำงานเกินมาตรฐานสากลและยังได้พยายามหาหนทางแก้ไขปัญหาร่วมกับสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยมาโดยตลอด โดยได้เข้าร่วมปรึกษาหารือกับ หน่วยงานราชการ คณะกรรมาธิการของรัฐสภา พรรคการเมือง บริษัทผู้ผลิต และองค์กรต่างๆ แต่ก็ยังไม่สามารถหาแนวทางแก้ไขปัญหาอันเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายได้สำเร็จ โดยหนึ่งในอุปสรรคสำคัญคือ การขาดอำนาจต่อรองของแรงงานในอุตสาหกรรมบันเทิง

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยจึงขอสนับสนุนการจัดตั้งสหภาพแรงงาน และสมาคมสาขาอาชีพอื่นๆ ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมบันเทิง เพื่อสร้างอำนาจการต่อรองให้เพิ่มมากขึ้นและนำไปสู่การพูดคุยเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว

หากแรงงานในทุกภาคส่วนได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรมและมีสวัสดิภาพที่ดีย่อมจะส่งผลให้การทำงานในภาพรวมดีขึ้น จนนำไปสู่การพัฒนาภาพยนตร์ ละคร และซีรี่ส์ของไทยได้ในระยะยาว

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ออกแถลงการณ์ ปมดราม่า ทำงานกองถ่ายฯ 16 ชั่วโมง/วัน