CUT ชี้ทำงานกองถ่ายฯ 16 ชั่วโมง/วัน ไม่ใช่เรื่องปกติ

CUT ชี้ทำงานกองถ่ายฯ 16 ชั่วโมง/วัน ไม่ใช่เรื่องปกติ

แถลงการณ์ สหภาพแรงงานสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย (CUT) ชี้ทำงานกองถ่ายฯ 16 ชั่วโมง/วัน ไม่ใช่เรื่องปกติ หยุดทำให้เรื่องผิดปกติกลายเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ในสังคม

สหภาพแรงงานสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย (CUT) ออกแถลงการณ์ สืบเนื่องจากกรณีการนำเสนอข่าวของ ผู้กำกับภาพยนตร์ดัง 2 ราย เผยงานกองถ่ายเป็นงานหนัก กระทบสุขภาพทีมงานระยะยาว ลั่นฉากเด็กต่ำกว่า 15 ปีร้องไห้ ไม่ใช่การทารุณกรรม’ อีกทั้งมีการใช้พาดหัวข่าวว่า ‘กองละครทำ 16 ชม./วัน เรื่องปกติ’ ซึ่งเป็นการตั้งคำถามถึงแนวทางในการขับเคลื่อนของสหภาพแรงงานสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย (CUT) ที่ถูกอ้างอิงในเนื้อหาข่าวนั้น

CUT ขอยืนยันว่าปัญหาชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานของแรงงานกองถ่าย รวมถึงปัญหาการใช้แรงงานเด็กโดยไม่คำนึงถึงพัฒนาการที่เหมาะสม เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทย ซึ่งส่งผลลบต่อแรงงานทั้งในด้านสุขภาพกายและสภาพจิตใจจนเป็นผลรุนแรงถึงแก่ชีวิต

ซ้ำยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีทีท่าว่าจะเบาบางลงเนื่องจากถูกทำให้เห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ สิ่งเหล่านี้ย่อมไม่เป็นผลดีต่อแรงงานและกระบวนการผลิตไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด ๆ

โดยเฉพาะในด้านชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานนั้นยังส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงอย่างเห็นได้ชัด งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดชี้ว่าการทำงานเกิน 50 ชั่วโมง/สัปดาห์ ทำให้คุณภาพในการทำงานของแรงงานลดลงอย่างมาก

ในทางกลับกัน งานวิจัยจากหน่วยงาน​ปกครองของเมือง Reykjavík (Reykjavík City Council) ในประเทศไอซ์แลนด์ ที่ทำการทดลองกับแรงงานกว่า 2,500 คน (คิดเป็น 1% ของประชากรแรงงานทั้งประเทศ) โดยให้ทำงาน 35-36 ชั่วโมงต่อสัปดาห์นั้น พบว่าประสิทธิผล (Productivity) ของงานยังคงปกติ ไม่ต่างจากตอนทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยมีหลายกรณีที่งานดีขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่ความเครียด ความกังวล และอัตราการหมดไฟของพนักงานลดต่ำลงมาก ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้เป็นผลให้ในขณะนี้แรงงานไอซ์แลนด์กว่า 86% สามารถทำงานด้วยเวลาที่น้อยลงกว่าเดิม รวมถึงมีสิทธิในการทำงานด้วยเวลาที่น้อยลงได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม CUT ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายในการโจมตีหรือวิพากษ์ความคิดเห็นของบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หากแต่ต้องการที่จะสร้างความเข้าใจร่วมกันและส่งเสริมการรับรู้ถึงปัญหาของแรงงานในกองถ่ายเป็นวงกว้าง เพื่อพัฒนาเครือข่ายที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมาอย่างยาวนานพร้อมกับบุคลากรในแขนงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทย

 

ดังนั้น CUT ขอใช้พื้นที่ของแถลงการณ์ฉบับนี้ในการยืนยันในแนวทางการขับเคลื่อน และร่วมเป็นกำลังสำคัญให้กับแรงงานในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทยทุกคน ในการมุ่งหน้าผลักดันข้อเสนอยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานกองถ่ายด้วย 4 ข้อเสนอหลัก ได้แก่

1. ให้มีมาตรฐานชั่วโมงการทำงานของนักแสดงเด็กในกองถ่ายที่ต้องระบุเวลาในการพัก เวลาถ่าย เวลาอยู่ในกอง ที่สอดคล้องกับพัฒนาการในเด็ก

2. เวลาในการทำงานปกติของคนในกองถ่ายต้องไม่เกิน 12 ชั่วโมง และเวลาพัก 12 ชั่วโมง และหากทำงานเกินในชั่วโมงที่ 13 จะต้องมีค่าล่วงเวลา และแรงงานต้องมีเวลาพักผ่อนขั้นต่ำ 10 ชั่วโมงก่อนเรียกกลับมาทำงานในวันถัดไป

3. ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยพื้นฐานที่ควรจะมี ในการทำงานในกองถ่าย เนื่องจากเป็นสภาพแวดล้อมการทำงานที่เสี่ยงภัยสูง และอาจมีอันตรายถึงชีวิต

4. คนทำงานในกองถ่ายต้องมีสัญญาจ้างที่เป็นธรรม

CUT ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะหาโอกาสปรึกษาหารือร่วมกับแรงงานในทุกตำแหน่งงาน ทั้งในส่วนของผู้กำกับภาพยนตร์ พนักงานเสิร์ฟน้ำ ช่างไฟ ช่างกล้อง ฯลฯ ตลอดจนผู้อำนวยการสร้างทุกท่าน เพื่อร่วมกันสร้างฉันทามติที่เป็นประโยชน์กับทุกคนสืบไป

ทั้งนี้ พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ‘ความไม่ปกติที่ถูกทำให้กลายเป็นเรื่องปกติ’ จะได้รับการแก้ไขในเร็ววัน

โดย CUT จะทำทุกวิถีทางเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องแรงงานทุกคน