รายได้หลักแสน! "กัญชา" สร้างอาชีพ สาวกพลังใบทำเงินจากอะไรได้บ้าง?

รายได้หลักแสน! "กัญชา" สร้างอาชีพ สาวกพลังใบทำเงินจากอะไรได้บ้าง?

หลายประเทศทั่วโลก "ปลดล็อกกัญชา" ไปก่อนหน้าประเทศไทย และเกิดการต่อยอดเป็นอาชีพจาก "กัญชา" อย่างถูกกฎหมายในหลากหลายแขนง แถมสร้างรายได้ดีจนน่าอิจฉา บางอาชีพทำเงินได้มากถึงหลักแสนบาทต่อเดือน!

การประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ นอกจากจะเอื้อประโยชน์ต่อการใช้กัญชาทางการแพทย์แล้ว ยังอาจต่อยอดสู่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับ "กัญชา" และเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ช่องทางใหม่ๆ ให้แก่คนไทยได้มากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมายและมีการควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด 

หากมองในต่างประเทศที่มีการใช้ "กัญชาเสรี" พบว่า มีอาชีพเกิดใหม่ต่อยอดจากการปลูกและการใช้กัญชาอย่างหลากหลาย และมีรายได้สูงถึงหลักแสนบาท! ยกตัวอย่างเช่น ในสหรัฐอเมริกามีผู้ประกอบการร้านอาหารและร้านยาหลายแห่ง ต่างกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชามาร่วมงานด้วย ซึ่งมีตำแหน่งงานเกี่ยวกับกัญชาที่น่าสนใจมากมาย 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนส่องอาชีพแปลกใหม่ที่ต่อยอดจากอุตสาหกรรมพืชกัญชาในต่างประเทศ ที่สามารถสร้างรายได้สูงถึงสูงมาก มีอาชีพไหนน่าสนใจบ้าง? ตามมาดูทางนี้..

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รายได้หลักแสน! \"กัญชา\" สร้างอาชีพ สาวกพลังใบทำเงินจากอะไรได้บ้าง?

1. ผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชา (Budtender)

อาชีพนี้ทำหน้าที่เหมือนเป็น “บาร์เทนเดอร์” ผสมกับ “เภสัชกร” มีหน้าที่แจ้งข้อมูลประโยชน์และโทษของกัญชาให้แก่ลูกค้า มีความรอบรู้ในอุตสาหกรรมกัญชา แนะนำกัญชาสายพันธุ์ต่างๆ ได้ดี รับฟังความต้องการของลูกค้าและคัดเลือกสายพันธุ์กัญชาที่เหมาสมให้แก่ลูกค้า ในสายงานนี้จะต้องรู้จักกัญชาทุกสายพันธุ์ รู้จักสารออกฤทธิ์ในกัญชาแต่ละชนิด รวมทั้งผลกระทบทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ใช้กัญชา

รายได้ : 138,000 บาท/เดือน

2. นักคิดค้นเมนูอาหารกัญชา (Edibles Producer)

อาชีพนี้ทำหน้าที่คล้ายกับ Chef มีหน้าที่คิดค้นเมนูอาหารจากกัญชา และควบคุมการผลิต จะต้องมีความรู้ในเรื่อง food science มีความสามารถในการทำอาหาร และรู้เรื่องวิทยาศาสต์ของสารเคมีในกัญชาต่างๆ อย่างดี 

สายงานนี้ต้องวัดค่าสารสกัดกัญชาในอาหารได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้แน่ใจว่าบริโภคได้อย่างปลอดภัย ผู้ผลิตต้องควบคุมปริมาณทุกครั้งที่ใส่ในอาหาร อย่างไรก็ตาม เชฟจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับรหัสกัญชาของแต่ละรัฐด้วย ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้บ่อยครั้ง อีกทั้งต้องคอยอัปเดตกฎหมายที่เกี่ยวกับกัญชาเพื่อการบริโภคทั้งหมด 

รายได้ : 152,000 - 212,000 บาท/เดือน

รายได้หลักแสน! \"กัญชา\" สร้างอาชีพ สาวกพลังใบทำเงินจากอะไรได้บ้าง?

 

3. นักเขียน/นักวิจารณ์กัญชา (Marijuana Journalist)

อาชีพนี้ทำหน้าที่เขียนเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับ "กัญชา" ทั้งการเขียนให้ความรู้และเขียนเชิงวิจารณ์หรือแนะนำกัญชาใสนแต่ละสายพันธุ์ รวมถึงแนะนำคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ร้านค้ากัญชา ร้านอาหารกัญชา  โดยสายอาชีพนี้จะต้องมีทักษะด้านประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พฤกษาศาสตร์ ภาษาศาสตร์ ฯลฯ

รายได้ : ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงและผลงาน

4. ผู้ดูแลการปลูกกัญชา (Grower/Grow Master)

อาชีพนี้ทำหน้าที่ควบคุมการปลูกกัญชาทุกกระบวนการ ต้องมีความรอบรู้ทุกด้านเกี่ยวกับวิธีปลูกและดูแลพืชกัญชา ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง มีประสบการณ์สูง และส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในแวดวงนี้

รายได้ : 217,000 - 443,000 บาท/เดือน

รายได้หลักแสน! \"กัญชา\" สร้างอาชีพ สาวกพลังใบทำเงินจากอะไรได้บ้าง?

5. เจ้าของฟาร์ม/แล็บกัญชา (Grow Site Owner)

เจ้าของฟาร์มกัญชาหรือเจ้าของแล็บกัญชา ต้องมีเงินมากพอที่จะจ้างงาน รวมทั้งการก่อสร้างฟาร์ม ห้องแล็บ รวมทั้งต้องมีความรู้ในแบบที่ผู้ดูแลกัญชาต้องมี และทำหน้าที่บริหารจัดการทุกอย่างในฟาร์ม

รายได้ : ผลกำไรทั้งหมด!

หมายเหตุ : เป็นกลุ่มอาชีพถูกกฎหมายที่พบในต่างประเทศ และอัตราเงินเดือนอัปเดตข้อมูลล่าสุด ณ เดือน มิ.ย.65

----------------------------------

อ้างอิง : กัญชาชนmonster careerca.indeed, indeed careerziprecruiter