ธุรกิจอีสปอร์ต-ธุรกิจกัญชา พุ่งติดท็อปเทนธุรกิจดาวรุ่งครึ่งปีหลัง 2565

ธุรกิจอีสปอร์ต-ธุรกิจกัญชา พุ่งติดท็อปเทนธุรกิจดาวรุ่งครึ่งปีหลัง 2565

ส่อง 10 ธุรกิจดาวรุ่ง- ดาวร่วง ครึ่งปีหลัง 2565 ธุรกิจการแพทย์ ความงาม อีคอมเมิร์ซ ยังครองความนิยม ขณะที่ธุรกิจอีสปอร์ต-ธุรกิจกัญชา ติด 1 ใน 10 ธุรกิจดาวรุ่ง จากที่ไม่เคยติด 1ใน10 ของการสำรวจเมื่อปลายปี 64 เป็นไปตามกระแสนิยมการเล่นเกมส์ และการปลดล็อคกัญชา

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจการจัดอันดับ 10 ธุรกิจดาวรุ่งครึ่งปีหลัง 2565  โดยพิจารณาจากข้อมูลการนำเข้าและส่งออก สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ ผลผลิตอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลผลิต ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค  ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมธุรกิจ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ โดยมีเกณฑ์การให้คะแนนใน 5 ด้านคือ ด้านต้นทุน ส่วนต่างของยอดขายต่อต้นทุน ผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงและภาวการณ์แข่งขัน และความต้องการ ความสอดคล้องกับกระแสนิยม 

ผลสำรวจพบว่า 10 ธุรกิจดาวรุ่งครึ่งหลังปี 65 ส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องสุขภาพ ความงาม การแพทย์ อีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งเป็นไปตามเทรนด์ของกระแสนิยมโลก

 แต่..ที่น่าจับตามองคือ ธุรกิจ E-Sports  หรืออีสปอร์ต ที่ปีนี้พุ่งแรงติดอันดับ 4 ธุรกิจเด่น ซึ่งธุรกิจอีสปอร์ต เป็นธุรกิจที่เริ่มมาแรงเนื่องจากตลาดเกมมิ่งและอีสปอร์ตเติบโตต่อเนื่องในกลุ่มเจน Z และวัยทำงาน และยังเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อีกช่องทางหนึ่ง  นอกจากนี้โควิด-19 ยังเป็นตัวเร่งการเติบโตของวงการธุรกิจ  นอกจากนี้กีฬาอีสปร์ตถูกระบุให้เป็นกีฬาการแข่งขันระดับนานาชาตื เช่น เอเชียนเกมส์ ก็ยิ่งทำให้ได้รับความสนใจมากขึ้นไปอีก  ซึ่งปัจจุบันไทยมีคนดูและผู้เล่นธุรกิจ E-Sports ประมาณ 10 ล้านคน ถือเป็นตลาดอันดับที่ 20 ของโลก 

ธุรกิจอีสปอร์ต-ธุรกิจกัญชา พุ่งติดท็อปเทนธุรกิจดาวรุ่งครึ่งปีหลัง 2565

อีกธุรกิจหนึ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กัน เข้ามาเป็นอันดับ 8 คือ ธุรกิจสมุนไพรไทย เช่น กัญชง กัญชา ใบกระท่อม ซึ่งหลังจากรัฐบาลปลดล็อคกัญชาออกจากสถานะสารเสพติด ธุรกิจที่เกี่ยวข้องก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากกระแสความต้องการสมุนไพรไทยในปัจจุบันเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะกลุ่ม  กัญชง กัญชา ใบกระท่อม และมูลค่าของวัตถุดิบสมุนไรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  อีกทั้งมีการประชาสัมพันธ์ การโฆษณา อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้จากการสำรวจ 10 อันดับธุรกิจกิจเด่นในช่วงปลายปี 64  ธุรกิจอีสปอร์ตและธุรกิจสมุนไพรไทย ทั้งกัญชง กัญชา ใบกระท่อม เป็นธุรกิจที่ไม่โดดเด่นหรือไม่ติด1 ใน 10 เลย แต่มาปี 65 กลับมาติดอันดับ 

ทั้ง 2 ธุรกิจนี้ถือเป็นเทรนด์ธุรกิจใหม่ที่มาแรงในช่วงครึ่งปีหลัง ทัั้งเรื่องของกระแสนิยม  มูลค่าของธุรกิจ ที่คาดว่า มีมูลค่ามหาศาล อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ธุรกิจนี้ยังมีปัจจัยเสียงอยู่ โดยธุรกิจอีสปอร์ต จะปัญหามาจากการพนันที่เกิดขึ้นจากเกมส์ต่างๆที่มีการแข่งขันมากขึ้น และความไม่เข้าใจของพ่อแม่ผู้ปกครองเกี่ยวกับธุรกิจนี้ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานขอธุรกิจนี้ยังมีไม่มาก ในส่วนของธุรกิจกัญชง กัญชา ก็เช่นกัน ยังมีความเสี่ยง ในเรื่องของการปลอมแปลงสมุนไพร การกล่าวอ้างสรรพคุณ ประชาชนยังมีความรู้ความไม่เข้าใจในเรื่องของการใช้สมุนไพรน้อย เสี่ยงต่อพฤติกรรมลอกเลียนแบบ โดยเฉพาะการใช้กัญชามอมเมาเยาวชน ซึ่งคงต้องจับตาว่าปี  2566 ทั้ง 2 ธุรกิจยังเป็นธุรกิจเด่นต่อไปอีกหรือไม่

ธุรกิจอีสปอร์ต-ธุรกิจกัญชา พุ่งติดท็อปเทนธุรกิจดาวรุ่งครึ่งปีหลัง 2565

10 ธุรกิจเด่นหลังปี  2565  คือ 

  1.  ธุรกิจการแพทย์และความงาม และธุรกิจ e-commerce (ธุรกิจที่ทำการซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์)ยังคงเป็นธุรกิจดาวรุ่ง
  2. ธุรกิจแพลตฟอร์ม (ธุรกิจตัวกลางหรือตลาดกลางด้าน อิเล็กทรอนิกส์)และธุรกิจโลจิสติกส์ delivery และคลังสินค้ำ
  3. ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต และธุรกิจอาหารเสริมและสุขภาพ   
  4. ธุรกิจ E-Sports   และธุรกิจ Social Media และ Online Entertainment 
  5. เป็นธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจ youtuber influencerและการ รีวิวสินค้าและ ธุรกิจMedia ธุรกิจสื่อโฆษณา 
  6. ธุรกิจเวชภัณฑ์ยา ธุรกิจการขายส่งสินค้าทางเภสัชภัณฑ์และ ทางการแพทย์ และธุรกิจธุรกิจด้าน fintech และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี และธุรกิจงานคอนเสิร์ต มหกรรมจัดแสดงสินค้ำ ธุรกิจ even
  7. ธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ และธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน 
  8. ธุรกิจ Modern Trade/ร้านค้าปลีกสมัยใหม่และธุรกิจสมุนไพรไทย เช่น กัญชง กัญชา ใบกระท่อม
  9. ธุรกิจสถานบันเทิงและธุรกิจยานยนตร์ 
  10. ธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์แนวราบและธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์ และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง