รู้จัก "กัญชา" พันธุ์อิสระ 01 ที่ "กรมวิชาการเกษตร" แจกฟรี 1 ล้านต้น

รู้จัก "กัญชา" พันธุ์อิสระ 01 ที่ "กรมวิชาการเกษตร" แจกฟรี 1 ล้านต้น

เจาะลึก “กัญชาไทย" พันธุ์อิสระ 01 จาก "กรมวิชาการเกษตร" ที่นำมาแจกฟรี 1 ล้านต้น มีลักษณะ ข้อพิเศษ อย่างไร หลังเริ่ม "แจกกัญชา" ฟรีวันนี้วันแรก 16 มิ.ย.65

หลังจาก "กรมวิชาการเกษตร" เริ่มทำการแจกต้นกัญชาฟรี โดยเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับกัญชาฟรีวันนี้ (16 มิ.ย.) เป็นวันแรก ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายใหม่ที่เพิ่งประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ใจความสำคัญ คือ ปลด “กัญชา” ออกจากยาเสพติดประเภท 5 และคงเหลือเฉพาะตัวสารสกัดจากกัญชาหรือกัญชงที่มีสาร THC เกิน 0.2% โดยน้ำหนัก ที่ยังคงเป็นยาเสพติดเท่านั้น

จากกฎหมายดังกล่าวส่งผลให้ กระแสเรื่อง "กัญชาเสรี" ในประเทศไทยตื่นตัวขึ้นอย่างมาก มีประชาชนจำนวนมากเริ่มซื้อหาต้นกัญชามาปลูกไว้ในบ้าน และนำมาสู่การแจกต้นกล้ากัญชาฟรีดังกล่าว เนื่องจากสรรพคุณของกัญชาในทางการแพทย์ได้รับการยอมรับ โดยปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติตำรับกัญชาทั้งแผนไทยและแผนปัจจุบันไปแล้วกว่า 50 ตำรับ กรมการแพทย์แผนไทยผลิตและส่งไปโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศมากกว่า 1.3 ล้านขวด/ซอง ใช้กับผู้ป่วยแล้วมากกว่าหนึ่งแสนราย

ขณะเดียวกันมีการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีส่วนประกอบของกัญชา กัญชง และสารสกัด CBD เช่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไปแล้วกว่า 1,200 รายการ

นอกจากนี้ จากที่ "กรมวิชาการเกษตร" ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) พืชสกุลกัญชา ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และศึกษาวิจัยไปเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา 

จึงนำไปสู่โครงการส่งเสริม สนับสนุน การปลูกกัญชา กัญชง 1 ล้านต้น ตามนโยบายรัฐบาล โครงการ “แจกกัญชา กัญชง ล้านต้น สู่ครัวเรือน” เพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือนทางการแพทย์ และอุตสาหกรรม เพื่อให้เกษตรกร ตลอดจนประชาชนผู้สนใจได้ใช้ต้นกล้าพันธุ์ดี มีคุณภาพและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมต่อไป โดยเริ่มมีการแจกให้กับผู้ลงทะเบียนวันนี้ (16 มิ.ย.) เป็นวันแรก

อ่านข่าว : แจกฟรี "กัญชา-กัญชง" บ้านละ 2 ต้น เปิดลงทะเบียนแล้ววันนี้ 16 มิ.ย. 65 เช็กเลย!

สำหรับพันธุ์ของกัญชาที่แจกคือ กัญชาพันธุ์อิสระ 01 ซึ่งเป็น กัญชาไทย พัฒนาพันธุ์โดยกรมการแพทย์ กรมวิชาการเกษตร และมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์ โดยกรมวิชาการเกษตรจะจัดแจกได้เดือนละ 1 - 2 แสนต้น และผู้ลงทะเบียนจะได้รับต้นกัญชาหลังลงทะเบียนประมาณ 30 วัน

โดย “กรุงเทพธรกิจออนไลน์” จะพาไปรู้จักกับ “กัญชาพันธุ์อิสระ 01” ว่ามีความเป็นมาอย่างไรก่อนจะมาเป็นพันธุ์กัญชาสำหรับแจกฟรีให้ประชาชน

ข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร ระบุว่า “กัญชาพันธุ์อิสระ 01” ได้มาจากการพัฒนาคัดเลือกกลุ่มประชากรกัญชาสายพันธุ์ไทย ที่ปลูกอยู่ในภาคเหนือของประเทศ ระยะเวลาในการพัฒนาพันธุ์ประมาณ 24 ปี และได้มีการนำไปใช้ประโยชน์ในโครงการปลูกและสกัดพืชกัญชาผลิตตำรับยารักษาโรค กรณีจำเป็นเฉพาะผู้ป่วยเฉพาะราย และโครงการผลิตช่อดอกกัญชาจากระบบผลิตกัญชาไทยคุณภาพสูงเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์

โดยคณะผู้ดำเนินงานใช้ชื่อว่ากัญชา “พันธุ์อิสระ 01” หมายถึงกัญชาสายพันธุ์ดีของประเทศไทยที่มีสาร Cannabinoid (CBD) ซึ่งมีสรรพคุณทางยาได้รับการปลดปล่อยให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้

  • ไทม์ไลน์ขั้นตอนการปรับปรุงพันธุ์กัญชาอิสระ 01

ปี 2538 – 2546 : รวบรวม ศึกษาสายพันธุ์กัญชงและกัญชา ในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ศูนย์วิจัยพื้นไร่เชียงใหม่

ปี 2547 – 2548 : รวบรวมและคัดเลือกสายพันธุ์ ที่ศูนย์วิจัยพื้นไร่เชียงใหม่

ปี 2549 – 2561 : การอนุรักษ์พันธุกรรม ฟื้นฟูพันธุกรรม คัดเลือกพันธุ์และขยายพันธุ์ ที่ซากุระฟาร์ม จ.เชียงราย (ที่ตั้งมูลนิธิวนเกษตรฯ)

ปี 2562 : การนำไปใช้ประโยชน์ในโครงการปลูกและสกัดพืชกัญชา ผลิตตำหรับยารักษาโรค กรณีจำเป็นสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย (SAS) และโครงการผลิตช่อดอกกัญชาแห้ง จากระบบผลิตกัญชาไทยคุณภาพสูง เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ที่โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่

  • ลักษณะประจำพันธุ์ทางพฤกษศาสตร์

ชนิด/ประเภท : ชื่อไทย กัญชา ชื่อวิทยาศาสตร์ Cannabis sativa L. วงศ์ Cannabaceae ไม้ล้มลุก

ราก : ระบบรากแก้ว (primary root) และมีการแตกเป็นรากแขนง เฉลี่ย 5 รากต่อต้น รากสีขาวถึงสีเหลืองอมน้ำตาลอ่อน

ลำต้น : ตั้งตรง สูง 300 -350 ซ.ม. ลำต้นเรียว กิ่งน้อย เส้นผ่าศูนย์กลางลำต้น 3.0 – 4.5 ซ.ม. ลำต้นสีเขียว จากนั้นที่ระยะ 90 วัน จะมีสีเขียวอมน้ำตาลหรือเทาอมน้ำตาล

ใบ : ใบประกอบแบบนิ้วมือ (palmate compound leave) กว้าง 20.8 ซ.ม. ยาว 20.5 ซ.ม. ใบย่อยรูปหอก เฉลี่ย 5 – 7 ใบย่อย ตรงกลางกว้าง 2.9 ซ.ม. ยาว 20.5 ซ.ม. ขอบจักฟันเลื่อย ใบสีเขียว ที่ปลายยอดสีเขียวถึงเขียวอ่อน ความยาวก้านใบ 7.1 ซ.ม.

ดอก : เป็นลักษณะดอกแยกเพศต่างต้น (dioecious plant) มีต้นเพศผู้และเพศเมีย ในสภาพปกติทั้งสองเพศจะมีจำนวนใกล้เคียงกัน ต้นเพศผู้มีช่อดอกแบบช่อแยกแขนง (panicle) ออกบริเวณข้อ ช่อดอกยาว 53 ซ.ม. กลีบดอกสีเหลืองอ่อน

ต้นเพศเมียมีช่อดอกเป็นแบบกระจะ (receme) กลีบดอกสีเขียว ยอดเกสรเพศเมียสีเขียวอ่อน การออกดอกเป็นประเภทตอบสนองต่อแสงชนิดวันสั้น เริ่มออกตั้งแต่เดือน ต.ค. - พ.ย. ดอกเพศผู้จะแห้งเหี่ยวก่อนดอกเพศเมียประมาณ 1 เดือน ส่วนดอกเพศเมียหลังพัฒนาเมล็ดสมบูรณ์ที่อายุ 150 – 180 วัน ความยาวช่อดอกเพศเมีย 30 ซ.ม. และจะเก็บเกี่ยวเมล็ดในเดือน ธ.ค.

ผล/เมล็ด : เมล็ดได้จากต้นเพศเมียแบบผลแห้งเมล็ดร่อน รูปร่างกึ่งกลม สีเทาอมน้ำตาล น้ำหนักเมล็ดแห้ง 1,000 เมล็ด เฉลี่ย 32 กรัม

ลักษณะอื่นๆ : ปริมาณของสาร Cannabinoid (% W/W) ต่างๆ จากส่วนของใบกัญชาพันธุ์อิสะ 01 อายุ 80 วัน ตรวจโดยเครื่อง THC Analyzer V 0.2 Digital

รู้จัก "กัญชา" พันธุ์อิสระ 01 ที่ "กรมวิชาการเกษตร" แจกฟรี 1 ล้านต้น ภาพกัญชาพันธุ์อิสระ 01 จากกรมวิชาการเกษตร (1)

รู้จัก "กัญชา" พันธุ์อิสระ 01 ที่ "กรมวิชาการเกษตร" แจกฟรี 1 ล้านต้น

ภาพกัญชาพันธุ์อิสระ 01 จากกรมวิชาการเกษตร (2)

อ้างอิงข้อมูล : กรมวิชาการเกษตร , กรุงเทพธุรกิจ