หอภาพยนตร์จัดฉาย”ชื่นรัก” หนังที่"เศรษฐา"และ"อรัญญา"พบรักกันในชีวิตจริง

หอภาพยนตร์จัดฉาย”ชื่นรัก” หนังที่"เศรษฐา"และ"อรัญญา"พบรักกันในชีวิตจริง

ชื่นรัก ภาพยนตร์ไทย (ปี 2522) ที่"อาต้อย-เศรษฐา" แสดงคู่กับอรัญญา นามวงษ์ ทั้งสองพบรักกันในเรื่องนี้ และอีกเรื่อง ฝ้ายแกมแพร งานแสดงอย่างเต็มตัวเรื่องแรกของเศรษฐาที่คว้ารางวัลตุ๊กตาทอง

เพื่อรำลึกถึง เศรษฐา ศิระฉายา ศิลปินแห่งชาติผู้จากไป หอภาพยนตร์ได้นำภาพยนตร์เรื่อง ชื่นรัก ปี 2522 ที่เศรษฐารับบทพระเอก ประกบคู่กับอรัญญา นามวงษ์ ที่ต่อมากลายมาเป็นคู่รักในชีวิตจริง  และ ฝ้ายแกมแพร งานแสดงอย่างเต็มตัวเรื่องแรก เมื่อ พ.ศ. 2518 ซึ่งโดดเด่นจนสามารถคว้ารางวัลตุ๊กตาทองมาครอง มาจัดฉายอึกครั้ง

 “ชื่นรัก”เป็นผลงานกำกับโดย ม.จ.ทิพยฉัตร ฉัตรชัย นำแสดงโดย เศรษฐา ศิระฉายา รับบทเป็นนักเรียนโข่งจอมแก่น หัวโจกของห้องที่ไม่สนใจเรียน และตั้งตนเป็นไม้เบื่อไม้เมากับครูสาวคนใหม่ ซึ่งแสดงโดย อรัญญา นามวงษ์ 

เศรษฐาและอรัญญา พบกันในหนังชื่นรัก

นอกจากจะรับบทพระ-นางในเรื่อง ระหว่างการแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ ทั้งคู่ยังได้พบรักกันในชีวิตจริง และสานสัมพันธ์ต่อเนื่องจนครองคู่กันมายาวนาน ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดตำนานคู่รักคู่สำคัญของวงการบันเทิงไทย

นอกจากเนื้อหาที่หวานชื่น ตามแนวทางถนัดของผู้กำกับ  ม.จ.ทิพยฉัตร  “ชื่นรัก” ยังเต็มไปด้วยบทเพลงอันไพเราะจำนวนมากเกินกว่า 10 เพลง เช่น  คู่รัก, เป็นไปไม่ได้, ชื่นรัก, ผมไม่วุ่น ฯลฯ  

หอภาพยนตร์จัดฉาย”ชื่นรัก” หนังที่\"เศรษฐา\"และ\"อรัญญา\"พบรักกันในชีวิตจริง

แม้ฟิล์มต้นฉบับของภาพยนตร์เรื่องนี้จะหายสาบสูญ แต่โชคดีที่ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง 7  หรือ ช่อง 7HD ในปัจจุบัน  เคยได้รับลิขสิทธ์จากบริษัท เอเพ็กซ์ เพื่อแปลงฟิล์มภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเทปเบตา สำหรับฉายทางโทรทัศน์ในอดีต

และช่อง 7HD  ได้มอบไฟล์จากเทปเบตานั้น ซึ่งมีเนื้อหาครบสมบูรณ์ทั้งเรื่องนี้ ให้หอภาพยนตร์นำมาจัดฉายขึ้นจอใหญ่ เพื่อให้แฟน ๆ ได้รำลึกการแสดงและเสียงร้องเพลงของ เศรษฐา ศิระฉายา อย่างเต็มอรรถรส

หอภาพยนตร์จัดฉาย”ชื่นรัก” หนังที่\"เศรษฐา\"และ\"อรัญญา\"พบรักกันในชีวิตจริง

"เศรษฐา" แสดงเต็มตัวเรื่องแรกในฝ้ายแกมแพร 

ส่วน “ฝ้ายแกมแพร” ภาพยนตร์ที่สร้างจากบทประพันธ์เรื่องดังของ กฤษณา อโศกสิน กำกับโดย ปริญญา ลีละศร ผู้กำกับคนสำคัญอีกหนึ่งท่าน ภาพยนตร์เล่าเรื่องราวความรักผิดฝาผิดตัวของหนุ่มสาวสี่คน

โดยเรื่องนี้เศรษฐา รับบทเป็น หนุ่มเพลย์บอยลูกเศรษฐีที่เอาแต่ใจตัวเอง ส่วน อรัญญา นามวงษ์ แสดงเป็น จารวี เลขานุการสาว ที่มาแต่งงานกับธงฉาน ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้รัก ในขณะที่ ทมนัย (นาท ภูวนัย) ลูกน้องของพ่อธงฉาน กลับไปแต่งงานกับ ทิพยางค์ (ดวงดาว จารุจินดา) ลูกสาวเจ้านายของจารวี  ด้วยเหตุที่จารวีกับทมนัยต้องการเอาชนะกัน ทั้ง ๆ ที่แท้จริงแล้วทั้งคู่ต่างมีใจให้กัน

“ฝ้ายแกมแพร” เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์อย่างเต็มตัวเรื่องแรกของ เศรษฐา ศิระฉายา โดยการชักนำของ จุรี โอศิริ หลังจากที่เขาโด่งดังในฐานะนักร้องนำ วง ดิ อิมพอสซิเบิ้ลส์  

แม้จะเป็นเพียงเรื่องแรก แต่ฝีมือการแสดงเป็นหนุ่มเจ้าสำราญของเศรษฐาในเรื่องนี้ ทำให้เขาสามารถคว้ารางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม มาครองได้ทันที

ปัจจุบัน ฟิล์มต้นฉบับ 35 มม. ของภาพยนตร์เรื่องนี้ยังหายสาบสูญเช่นเดียวกับ “ชื่นรัก”  แต่หอภาพยนตร์เคยได้รับมอบสำเนาฉบับย่อที่พิมพ์เป็นฟิล์ม 16 มม. มาจาก สำนักงานการศึกษานอกโรงเรียนฯ  (กศน.)  เมื่อ พ.ศ. 2533   แม้สีจะเริ่มซีดจางและมีริ้วรอยพอสมควร แต่ยังมีเนื้อหาครบถ้วน และสามารถนำมาสแกนภาพเพื่อจัดฉายให้ชมบนจอใหญ่ได้

รอบจัดฉายของหอภาพยนตร์

ภาพยนตรชื่นรัก จัดฉายวันที่ 18 มิถุนายนนี้ รอบ 13.00 น. และวันที่ 24 มิถุนายน เวลา 15.30 น.

ภาพยนตร์ ฝ้ายแกมแพร จัดฉายวันที่ 18 มิถุนายนนี้ รอบ 15.30 น.วันที่ 29 มิถุนายน เวลา 15.30 น.

ฉายที่โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา  ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)  ไม่เสียค่าใช้จ่าย สำรองที่นั่งที่  www.fapot.or.th