พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย

ประมวลภาพ-บทเพลงในพิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ความหมายสัญลักษณ์รูปปลาเหนือหีบบรรจุร่าง “แตงโม” และ 5 อักษรกรีก, ถ้อยคำไว้อาลัยจากแม่ภนิดา, เอ ศุภชัย ร่วมส่งน้อง, เบิร์ด-แฟนหนุ่มนอกวงการพาแมวรักร่วมบอกลาครั้งสุดท้าย

พิธี ฌาปนกิจ 'แตงโม' ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ วันอังคาร ที่ 24 พฤษภาคม 2022 ณ คริสตจักรเมธอดิสท์ รังสิต คลองสี่ เวลา 14.00 -15.30 น. เต็มไปด้วยความหมายของ "พระเจ้า" ตามหลักคริสตศาสนา รวมทั้งเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักและความรู้สึกอาลัย ‘แตงโม’ นางเอกสาวซึ่งพบว่าเสียชีวิตหลังจากตกเรือสปีดโบ๊ทสูญหายไปในแม่น้ำเจ้าพระยาในค่ำคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565

เอลิกา พลอยอัมพร และ ศตวรรษ เศรษฐกร รับหน้าที่เป็นผู้บรรยายนำเข้าสู่การไลฟ์ พิธีฌาปนกิจ 'แตงโม' บนเวทีภายในคริสตจักรเมธอดิสท์ ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับที่เคยมีพิธีฌาปนกิจ โสภณ พัชรวีระพงษ์ บิดาของ ‘แตงโม’
    

ศตวรรษ เศรษฐกร ซึ่งมีโอกาสร่วมในพิธีเตรียมเคลื่อนร่าง ‘แตงโม’ ภัทรธิดา (นิดา) มายังคริสตจักรเมธอดิสท์ กล่าวว่า “พระเจ้ารักแตงโมมาก บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นทั้งสองครอบครัว ทั้งฝั่งคุณแม่และคุณพ่อ ที่เรามีโอกาสร่วมกันกล่าวคำไว้อาลัยเป็นการส่วนตัว รวมถึงมีการร้องเพลงนมัสการเพื่อสรรเสริญพระเจ้า”

เอลิกา พลอยอัมพร กล่าวถึงความเชื่อคริสเตียนเกี่ยวกับการฝังและการเผาร่าง ผู้ล่วงหลับ ว่า “ไม่ว่าจะฝังหรือเผา เรามั่นใจว่าจิตวิญญาณของผู้ซึ่งเชื่อในพระเยซูคริสต์ เราจะได้ไปอยู่กับพระเจ้าตลอดนิรันดร์ บางบ้านสะดวกในการฝังก็ได้ บางบ้านอยากจะเผาก็ไม่มีปัญหาเลยว่าเรื่องจิตวิญญาณจะไปอยู่ที่ไหน ตอนนี้โมได้อยู่กับพระเจ้าแน่นอนค่ะ”
 

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย พิธีฌาปนกิจ 'แตงโม' ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ วันอังคารที่ 24 พ.ค.2022

พิธีเริ่มขึ้นเมื่อ โบ-สุรัตนาวี สุวิพร ผู้ดำเนินรายการ เรียนเชิญคุณ "ณพิชญ์ สัตย์พิทักษ์" นำอธิษฐาน ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติก่อนเริ่มพิธีการใดๆ ชาวคริสเตียนจะเริ่มด้วยการทูลขอต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า ความว่า

ชีวิตของชาวคริสเตียนเป็นดั่งหมอกที่ปรากฏเพียงชั่วคราวแล้วก็จางหายไป เราทุกคนต่างรัก คิดถึง อาลัย ‘แตงโม’ ที่ล่วงหลับไปกับพระองค์อย่างกระทันหัน ขอบคุณพระองค์เจ้าสำหรับพระสัญญาที่ทรงค้ำชูให้ความหวังใจกับข้าพระองค์ทั้งหลาย ว่าผู้ที่เชื่อในพระองค์ ผู้ต้อนรับในพระองค์ ทุกคนจะได้รับสิทธิเป็นบุตรของพระองค์ และเมื่อเราจากโลกนี้ไป เราจะได้เข้าไปสู่อยู่ในเมืองบรมสุขเกษมร่วมกัน และเราจะพบกันอีกที่นั่น มีชีวิตนิรันดร์ที่พระองค์ทรงประทานให้ 

คุณ ณพิชญ์ สัตย์พิทักษ์ กล่าวในตอนท้ายด้วยว่า การเทศนา-การให้คติธรรมจาก ศาสนาจารย์ ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ในงานพิธีฌาปนกิจ ‘แตงโม’ จะเป็นบรรยากาศ-ถ้อยคำที่เต็มไปด้วยการหนุนจิตชูใจที่มาจากพระองค์เจ้า ขออวยพรที่พจนธรรมของพระองค์ จะเป็นเมล็ดที่แข็งแรงที่ตกอยู่ในจิตใจของพี่น้องทุกท่านที่ได้ร่วมงานในครั้งนี้ ไม่ว่าจะผ่านในห้องประชุมแห่งนี้ หรืออยู่ทางบ้านที่ผ่านการชมไลฟ์สดก็ตาม

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย โบ สุรัตนาวี และ ทีมนมัสการ คริสตจักรแห่งความสุข

ลำดับถัดไป เป็นการนมัสการพระเจ้าผ่านบทเพลง ถวายเพลงนมัสการโดย ทีมนมัสการ คริสตจักรแห่งความสุข ซึ่งคุณ โบ สุรัตนาวี สุวิพร ร่วมขับร้องด้วย พร้อมการบรรเลงเปียโนโดยคุณ เมธวิน อังคทะวานิช

เพลงนมัสการ
“ในเวลา ของพระคริสต์ ทรงลิขิตชีวิตของข้าตามน้ำพระทัย ขอโปรดให้ข้าเรียนรู้ว่า ตราบที่ข้าเดินในมรรคา ดวงชีวาอยู่ในเวลาของพระองค์
ในเวลา ของพระเจ้า ทรงเฝ้าดูชีวิตให้อยู่ในน้ำพระทัย โอ้ พระเจ้า ข้าขอมอบใจ มอบถวายชีวิตทั้งกาย เพื่อจะได้อยู่ในเวลา ของพระองค์
ครั้นเรียกชื่อที่เมืองเกษมสุข ครั้นเรียกชื่อเบื้องบน ชื่อ ‘โม’ ก็อยู่ที่นั่น”

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย ภนิดา ศิระยุทธโยธิน กล่าวชีวประวัติและไว้อาลัยให้บุตรสาว

จากนั้นเป็นการกล่าวชีวประวัติและไว้อาลัยโดยคุณ ภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือคุณแม่น้องแตงโม ความว่า ‘แตงโม’ เกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2527 นับถือศาสนาคริสต์ การศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนคริสต์ธรรมศึกษา มัธยมต้นที่โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง มัธยมปลายที่โรงเรียนเพ็ญสมิทธ์ แล้วศึกษาต่อด้านผู้ช่วยพยาบาล บางกอกเอ็นเอ เมืองทองธานี สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ใช้เวลา 20 ปีเพื่อรับปริญญา เนื่องจากเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย แตงโมเข้าสู่พิธีประสาทปริญญาเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2565 และเสียชีวิตในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

แตงโม เข้าสู่วงการบันเทิงขณะศึกษามัธยมปีที่ 5 ได้ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับที่สี่จากการประกวดมิสทีน ได้รับโอกาสที่ดีจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 และจากผู้ใหญ่ในวงการ ทำงานเป็นผู้ประกาศ นางแบบและนักแสดง ตลอดระยะเวลา 20 ปีในวงการบ้นเทิง แตงโมมีผลงานมากมาย

"ช่วงที่เห็นน้องทำงานหนัก คุณแม่ก็บอกเลิกเถอะลูก ไปทำอาชีพอื่นดีไหม เพราะน้องเหนื่อยมาก ทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ เขา(แตงโม)บอกว่า น้องไม่เลิก เพราะน้องรักอาชีพนี้แล้ว ก็ตามใจเขา น้องโมเป็นเด็กขยัน คนมองก็คิดว่าเธอไม่ใช่คนขยัน แต่เธอเป็นคนขยันมาก ขยันทำงาน ขยันหารายได้ คุณแม่ไปดูห้องเธอเมื่อไม่กี่วันนี้ (ถอนหายใจ) ที่คุณแม่ต้องถอนหายใจ เพราะคุณแม่กำลังร้องไห้ ตอนนี้น้ำตาตกใน ถ้าถอนหายใจคือร้องไห้ มันไม่ออกมาเป็นน้ำตา มันเป็นถอนหายใจอยู่เรื่อยๆ ไปดูห้องเธอ ห้องนอน ไม่เคยดูเลย ปรากฏว่าเธอเก็บของไม่เรียบร้อยเลย ห้องเธอรกไปด้วยของ แสดงว่ามุ่งงานเรื่องเดียว”

คุณแม่ภนิดา กล่าวต่อไปถึงอุปนิสัยความเป็นคนรักเพื่อนของ ‘แตงโม’ มีความจริงใจกับเพื่อนทุกคน สลับกับการเล่าถึงความทุกข์โศกของตนเองที่เกิดจากการคิดถึง ‘แตงโม’ และกล่าวขอบคุณผู้มาร่วมงานและศาสนาจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ที่ให้ข้อคิดเรื่อง ความรักและการให้อภัย ซึ่งปฏิบัติได้จริง

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย  แพรว-คณิตกุล เนตรบุตร กับบทเพลง "เวลาที่แสนสั้น"

ลำดับถัดไปเป็นการถวายบทเพลงพิเศษจากคุณ แพรว-คณิตกุล เนตรบุตร ซึ่งได้มารู้จักและเป็นเพื่อนกับแตงโมที่โบสถ์ กล่าวถึงแตงโมว่าเป็นคนสนุกสนานร่าเริง และดีใจที่ได้มีโอกาสเข้าไปช่วยปรับการแต่งบ้านให้กับเพื่อนรักซึ่งช่วงเวลาหนึ่งเกิดซึมเศร้า ให้กลับมามีความรู้สึกอยู่บ้านแล้วจิตใจสดชื่นขึ้น

บทเพลงคริสเตียนนี้มีชื่อว่า “เวลาที่แสนสั้น” เป็นบทพลงที่แตงโมชอบมากและเคยอัดเป็นคลิปวิดีโอไว้ด้วยตนเอง เชื่อว่าในความคิดของ ‘แตงโม’ อยากให้คนที่ยังอยู่ยิ้มสดชื่นในการส่งเขาไปอยู่กับพระเจ้า

“เป็นเพลงที่แพรวรู้สึกว่าช่วยชีวิตของหลายๆ คนได้มาก หนุนใจคนที่กำลังแย่ได้มากมายรวมทั้งแพรวในวันนั้น แต่ก็ไม่คาดคิดว่าเพลงๆ นี้จะเป็นเพลงที่แพรวมาร้องในงานนี้ให้กับเพื่อนของตัวเอง วันนี้ขอมอบเพลงนี้ให้กับทุกคนที่จะเป็นเครื่องบอกเราว่าชีวิตมันสั้นมาก โมได้ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีที่สุดในโลกใบนี้ และตอนนี้ไปอยู่กับพระเจ้า เหลือเราแล้วว่าเราจะอยู่มีชีวิตด้วยความเมตตาและความรักหรือเปล่า และที่เรากำลังทำอยู่นี้ เรามีมันหรือยังนะคะ..ความรักและเมตตา”

เพลง "เวลาที่แสนสั้น"
สิ่งที่เคยเข้าใจ สุดท้ายแค่ความทรงจำ ถ้าบางสิ่งที่สำคัญ ต้องจากต้องพรากไป ที่เหลือก็เป็นเพียง เรื่องราวที่เลือนลาง
สิ่งที่เป็นวันนี้ ตัดสินใจให้ดี เพราะบางสิ่งไม่ยั่งยืน เพียงแค่ชั่วข้ามคืน จะฝืนรั้งเท่าไหร่ ต้องจากไป
ถ้าหากชีวิตเป็นเพียง เพียงทางเดินแค่ทดสอบ สู่โลกที่เป็นนิรันดร์ สวรรค์ในวันข้างหน้า ค้นหาทางเดินของตัวเอง ตราบที่มีลมหายใจ เส้นทางที่กว้างใหญ่ จะจบลง ณ ที่ใด
ถ้าหากชีวิตเป็นเพียง เพียงแค่เวลาที่แสนสั้น เทียบกับสวรรค์ ความสุขที่เป็นนิรันดร์ 
ใช้ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ เรียนรู้ความจริงที่สำคัญ สุขเพียงแค่สั้นๆ กับชีวิตที่ยืนยาว ช่างต่างกัน

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย ปุ๊-อัญชลี จงคดีกิจ  กับบทเพลง “มีสถานอันงดงามเลิศนักหนา"

บุคคลอีก 1 ท่านซึ่งร่วมถวายบทเพลงพิเศษ คือคุณ ปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ  กับบทเพลง “มีสถานอันงดงามเลิศนักหนา” ซึ่ง ปุ๊ อัญชลี ได้กล่าวความรู้สึกก่อนการถวายบทเพลงว่า

“หลังจากที่ทุกท่านได้มาร่วมกันได้จัด งานไว้อาลัย ที่พี่ปุ๊ถือว่าสวยงามและสมเกียรติให้กับน้องโมเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา วาระนี้ก็มาถึง ที่เราต้องมาร่วมกันอีกครั้ง คงจะเป็นงานสุดท้ายที่เราจะทำให้กับน้องโมได้ในโลกนี้

แต่พี่ปุ๊ก็อยากจะบอกกล่าวให้พวกเรามั่นใจว่า ร่างกายของน้องโมในโลกนี้เท่านั้นที่หมดวาระ เพราะตอนนี้วิญญาณของน้องโมมีสภาพใหม่ ได้ร่างกายใหม่ ซึ่งพระคัมภีร์เรียกว่ากายวิญญาณ เป็นกายที่เหมาะกับสวรรค์ เป็นกายถาวรและไม่มีใครหรืออะไรที่จะพรากจากเธอไปได้

พี่ปุ๊อยากให้ความจริงนี้ทำให้ทุกคนรู้ว่า น้องโมยังมีชีวิตอยู่..อยู่ที่ดีกว่าเรา เหมือนที่พระเยซูตรัสว่า ผู้ที่เชื่อในเรา แต่เขาตายไปแล้ว เขายังมีชีวิตอยู่ นอกจากนั้นพระเจ้ายังบอกเราอีกว่า เมื่อเราหรือน้องโมได้ไปถึงที่นั่นแล้ว พระเจ้าจะเช็ดน้ำตาทุกหยด เพราะที่นั่นไม่มีความเศร้าโศกอีกต่อไป ไม่มีความเจ็บไข้ได้ป่วยอีกต่อไป ไม่มีความชรา ไม่มีความตายอีกต่อไป และไม่มีความมืดอีกต่อไป ไม่มีความกลัวอีกต่อไป อันนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความหวังใจและ ก็อยากจะชวนให้ทุกคนตั้งเป้าไว้เลยว่า ถ้าวาระเรามาถึง จะต้องจากไป เราจะไปอยู่ที่นั่นด้วยกัน คิดว่าต้องเป็นที่ที่เราอยากไปกันอยู่แล้ว

เพลงที่ปุ๊จะร้องเป็นเพลงที่พูดถึงสถานที่นี้ ก็อยากให้ทุกคนได้รู้ว่า ความจริงของพระเจ้า ทำให้เรามีความหวัง และขอให้บทเพลงนี้เป็นความหวังของพวกเราที่นี่ทุกคนด้วย เพื่อเราจะได้ไม่โศกเศร้าเสียใจจนเกินไป และเราจะได้พบกันที่นั่นแน่นอนค่ะ”

เพลง "มีสถานอันงดงามเลิศนักหนา"
พระองค์เจ้าทรงเช็ดน้ำตา ความชราป่วยตายไม่มีในสวรรค์ไม่นับเดือนปี เพราะไม่มีกลางคืนอีกเลย
มีสถานอันงดงามเลิศนักหนา ถ้าเราเชื่อจึงจะเห็นได้แก่ตา พระบิดาประทับคอยทุกเวลา และเดี๋ยวนี้ยังเตรียมที่ไว้คอยท่า
ในเวลา ไม่ช้านาน จะได้ไปถึงที่พักอันสำราญ 
ในเวลา ไม่ช้านาน จะได้ไปถึงที่พักอันสำราญ
เราจะร้องเพลงบรรเลงโมทนา ในสวรรค์เราพากันเปรมปรีดา ไม่เป็นทุกข์มีแต่สุขชั่วกัลปา เพราะได้อยู่กับพระเจ้าบนเมืองฟ้า
ในเวลา ไม่ช้านาน จะได้ไปถึงที่พักอันสำราญ
ในเวลา ไม่ช้านาน จะได้ไปถึงที่พักอันสำราญ 
ในเวลา ไม่ช้านาน จะได้ไปถึงที่พักอันสำราญ

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย อุไรวรรณ อนันตเมธางกูร อ่านพระวจนะ

ลำดับต่อไปเป็นการอ่านพระวจนะจากพระคัมภีร์ โดยคุณ อุไรวรรณ อนันตเมธางกูร พี่สาวแตงโม ตัวแทนคุณพ่อ เชิญพระวจนะพระเจ้าจากพระคัมภีร์ 1 เธสะโลนิกา บทที่ 4 ข้อที่ 13 – 18 เพื่อเป็นพระพรและเป็นที่หนุนใจผู้เข้าร่วมพิธีฌาปนกิจ

จากนั้น ศาสนาจารย์ ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ แบ่งปันคติธรรมในเรื่อง มรณานุสติ ที่เราทุกคนคุ้นเคยกับวลี “ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น” หมายถึงเวลาที่ล่วงไปแล้วไม่กลับมาอีก คนเรามักยังหลับอยู่ในโมหะและกิเลสทั้งหลาย สังขารที่เรามีอยู่ไม่สามารถฟื้นจากการร่วงโรยได้ และหนีกรรมไม่พ้น

คนเรามีความเชื่อที่หลากหลาย สำหรับพระคัมภีร์ ผู้ซึ่งเชื่อในพระเจ้า ไม่มีใครที่ล่วงลับ มีแต่ผู้ที่ “ล่วงหลับ” และสามารถตื่นฟื้นกลับมาได้ใน “กาย” อีกรูปแบบหนึ่งโดยพระเจ้า และพระเจ้าทรงยอมเป็นผู้รับบาปแทนผู้เชื่อในพระองค์ให้หนีพ้นเคราะห์กรรมที่ขวางคนๆ นั้นกับพระองค์ เรียกสิ่งนี้ว่า “พระคุณของพระเจ้า” หรือ amazing grace

หลังจากคุณ อุไรวรรณ อนันตเมธางกูร ผู้แทนครอบครัว "แตงโม" กล่าวขอบคุณผู้ร่วมพิธีฌาปนกิจ, ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ได้บรรยายความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นหีบบรรจุร่างของ ‘แตงโม’ โดยกล่าวว่า งานชิ้นนี้แสดงให้เห็นถึง “ความรัก” ของผู้ซึ่งมีความรักให้กับ ‘แตงโม’ ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ มากมาย ที่ช่วยกันออกแบบและลงมือสร้างงานแต่ละชิ้น แล้วนำมาประกอบ ต่างจากเดิมที่ประกอบแล้วค่อยตกแต่ง

บนหีบบรรจุร่าง "แตงโม" มีการแกะสลัก ดอกไม้ แสดงถึงความรักความผูกพัน นับพันดอก ประกอบด้วยดอกกุหลาบ ดอกทิวลิป ดอกกล้วยไม้ ด้วยรายละเอียดที่เล็ก ต้องใช้ความพยายามในการลงสี สิ่งที่ยากที่สุดที่ไม่เคยทำมาก่อนคือ "การไล่สี" เนื่องจากรายละเอียดที่เล็ก จำเป็นต้องลงสีหลายครั้ง ขณะที่ภาพของ ‘แตงโม’ ทั้ง 3 ภาพ เป็นภาพที่เลือกโดยคุณแม่ภนิดา ศิระยุทธโยธิน

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย อักษรภาษากรีก ในลายกราฟิกรูปตัวปลา

สุดปลายด้านหนึ่งของหีบเป็น อักษรภาษากรีก ในลายกราฟิกรูป ปลา คำว่า "ปลา" ในภาษากรีกออกเสียงว่า “อิคตุส” ประกอบด้วยตัวอักษร 5 ตัว ΙΧΘΥΣ ซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับพระเยซู ได้แก่

  • I เป็นอักษรตัวแรกของพระนาม “เยซู”
  • X เป็นอักษรตัวแรกของคำว่า “คริสต์”
  • Θ เป็นอักษรตัวแรกของคำว่า “พระเจ้า”
  • Υ เป็นอักษรตัวแรกของคำว่า “พระบุตร”
  • Σ เป็นอักษรตัวแรกของคำว่า “ผู้ช่วยให้รอด”

“รูปสัญลักษณ์ปลาเป็นสัญลักษณ์แทนความเชื่อของคริสตชนทั้งหมด ว่าพระเยซูคือพระคริสต์ พระเจ้า พระบุตรผู้ลงมาช่วยมนุษย์ให้รอดด้วยการไถ่บาปบนไม้กางเขน”

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย

สัญลักษณ์แกะสลักเป็นตัว "นก"

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย

ขณะที่สัญลักษณ์ตัว นก ซึ่งปั้นด้วยมือประดับโลงศพนั้น ศจ.ธงชัยอธิบายว่า ในพระคัมภีร์กล่าวว่า เวลาพระเจ้าโปรดปรานผู้ใด พระวิญญาณของพระเจ้าจะเสด็จลงมาเหนือคนนั้น คนทั้งหลายจะเห็นในลักษณะของนกที่บินลงมา สัญลักษณ์ตัวนกนี้จึงมีความหมายพระเจ้าโปรดปรานแตงโม และแตงโมเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าตลอดไป

“ผมเองขอถือโอกาสนี้ขอบคุณ สุริยาหีบศพ ที่ได้ใช้ทีมงาน ทั้งผู้เป็นเจ้าของและครอบครัว ประดิดประดอยสิ่งนี้ เพื่อให้เป็นของขวัญในงานนี้โดยไม่คิดมูลค่าใดๆ ซึ่งประเมินเป็นราคาไม่ได้ เพราะทำด้วยใจ ขอพระเจ้าได้ทรงโปรด”

จากนั้นเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมพิธี นำ ดอกไม้ ไว้วางไว้ในภาชนะด้านหน้าของหีบบรรจุร่างแตงโมเพื่อแสดงความอาลัยรักก่อนเคลื่อนร่างไปสู่การฌาปนกิจ 

ในช่วงสุดท้ายของการวางดอกไม้ เบิร์ด-เทคนิค แฟนหนุ่มนอกวงการบันเทิงของนางเอกสาวผู้เสียชีวิตกระทันหัน และ พุดเดิ้ล เพื่อนสนิท ‘แตงโม’ ช่วยกันนำ “แมว” สัตว์เลี้ยงแสนรักที่แตงโมให้การเลี้ยงดูและรักมาก “วิคเตอร์ บ๊วย บ๊อบ” ร่วมบอกลา "แตงโม" เป็นครั้งสุดท้ายที่ข้างหีบศพ

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย เอ ศุภชัย ศรีวิจิตร ร่วมขั้นตอนวางดอกไม้ในพิธีฌาปนกิจ "แตงโม"

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย อ้วน รีเทิร์น

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย "เบิร์ด เทคนิค" แฟนหนุ่มของแตงโม

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย  ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย ทีมนมัสการ คริสตจักรแห่งความสุข

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย อัญชลี จงคดีกิจ บรรเลงเปียโนโดยเมธวิน อังคทะวานิช

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย ช่วงฟังการกล่าวชีวประวัติ "แตงโม"

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย ก่อนเคลื่อนร่างแตงโมสู่เตาเผาหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการวางดอกไม้

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย โบ สุรัตนาวี สุวิพร

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย เอลิกา พลอยอัมพร และ ศตวรรษ เศรษฐกร

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย ร่วมอธิษฐานจิตก่อนวางดอกไม้ 

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย เบิร์ดและพุดเดิ้ลพาแมวรักของแตงโมมาร่ำลา

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย ย้ายมาอีกด้านหนึ่งของหีบบรรจุร่างแตงโม

พิธีฌาปนกิจ “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ประมวลภาพ บทเพลง ความหมาย ช่วงนาทีนี้ ผู้ชมพิธีฯ ทางยูทูปต่างส่งสัญลักษณ์รูปใบหน้าร้องไห้ร่วมแสดงความรู้สึก

credit photo/ฟังบทเพลง : YouTube LIVE พิธีฌาปนกิจ 'คุณแตงโม'  24 พ.ค.2022