พิธีไว้อาลัย แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ อัพเดทอายัดศพ เลื่อนพิธีเผา

พิธีไว้อาลัย แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ อัพเดทอายัดศพ เลื่อนพิธีเผา

ความหมาย-ขั้นตอน พิธีไว้อาลัย “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ 11-13 มี.ค.2565 เชิญผู้เข้าร่วมพิธีลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ด จำกัด 1,000 คน/วัน ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 หรือร่วมแสดงความอาลัยชมไลฟ์ช่องยูทูป อัพเดท "อายัดศพ" เลื่อนพิธีเผา 14 มี.ค.

"แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ การประสบเหตุจนเสียชีวิตในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างกระทันหันของเธอ นำมาซึ่งความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิทอันเป็นที่รัก ทั้งบุคคลในวงการบันเทิง ชาวเน็ต และแฟนคลับซึ่งรักและชื่นชอบฝีมือการแสดงของนางเอกสาววัย 37 ปี คริสเตียน ผู้ศรัทธาใน “พระเจ้า”

คริสตจักรแห่งความสุข (Church of Joy) จึงได้ประสานมือกับครอบครัวของดาราสาว “แตงโม” และมิตรสหายที่รักเธอ ร่วมกันจัด พิธีไว้อาลัย ขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2565 ณ คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ (Liberty Church Bangkok) แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีสถานที่กว้างขวาง และเมื่อครั้ง “แตงโม” อายุไม่ถึง10 ขวบ ก็ยังเคยเป็นสมาชิกคริสตจักรเด็กของโบสถ์เสรีภาพกรุงเทพแห่งนี้ 

“พิธีไว้อาลัย” ของคริสตศาสนิกชน มีรูปแบบและความหมายเฉพาะตัว มิใช่การประกอบพิธีศพ ซึ่งมีรูปแบบและจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน

“ในความเชื่อของ่คริสเตียน ผู้ซึ่งเชื่อในองค์พระเป็นเจ้า หลังจากที่เราหมดลมหายใจในโลกนี้แล้ว ดวงวิญญาณของเราจะไปอยู่กับองค์พระเป็นเจ้าแน่นอน เพราะฉะนั้นเราทุกคนที่เป็นผู้เชื่อ พอเราหมดลมหายใจแล้ว เราก็จะไปเจอกัน ตอนนี้จึงเป็นเพียงแค่การจากกันช่วงเวลาระยะหนึ่งสั้นๆ แล้วแต่อายุของคน อย่าง ‘น้องโม’ ไปแล้ว น้องโมก็จะจากเราไปในช่วงระยะเวลา 30 ปีนี้ แต่ในอีก 30 ปีข้างหน้า ดิฉันจะได้เจอน้องโมกับองค์พระผู้เป็นเจ้าข้างบนอยู่แล้ว” ผู้แทนคริสตจักรแห่งความสุข ให้คำอธิบายกับ Art & Living กรุงเทพธุรกิจ
 

พิธีไว้อาลัย แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ อัพเดทอายัดศพ เลื่อนพิธีเผา แตงโม-ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์

คริสตจักรแห่งความสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า “เพราะฉะนั้น พิธีไว้อาลัยนี้ จึงไม่ใช่พิธีศพที่โศกเศร้า แต่คือพิธีไว้อาลัย ว่าเราอาลัยถึงผู้ที่ ‘ล่วงหลับ’ ไป ภาษาคริสเตียนเราใช้คำว่า ล่วงหลับ ไม่ใช่..ล่วงลับ เพราะเหมือนเราหลับจากโลกนี้ แต่จิตวิญญาณเราจะตื่นและได้อยู่กับองค์พระผู้เป็นเจ้าบนสวรรค์ นี่คือความเชื่อของคริสเตียนค่ะ”

พระคัมภีร์ไบเบิล “1 เธสะโลนิกา 4:13-18” อธิบายความหมายของการ ‘ล่วงหลับ’ ไว้อย่างชัดเจน เป็นสิ่งซึ่งชาวคริสเตียนปฏิบัติตามพระคัมภีร์

พิธีไว้อาลัย แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ อัพเดทอายัดศพ เลื่อนพิธีเผา คิวอาร์โค้ดเพื่อเข้าร่วมพิธีในแต่ละวัน ระหว่าง 11-13 มี.ค.

ข้อปฏิบัติตนเบื้องต้นสำหรับผู้เข้าร่วม “พิธีไว้อาลัย”
“ผู้มาร่วมพิธี ไม่มีข้อกำหนดใดเป็นพิเศษ สามารถมาร่วมงานได้เลย รักน้องโม..ก็มาร่วมงาน เราห่วงความปลอดภัยในเรื่องสุขภาพมากกว่าค่ะ คือการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมระวังป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 

เราจะขอให้ ลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ด เพื่อการอำนวยความสะดวกที่ทั่วถึง บวกกับมาตรการที่เราคุยกับเขตสะพานสูงไว้ เพราะไม่อยากให้คนหนาแน่นมากเกินไป จำเป็นต้องมีการลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อระบุระยะห่างในการนั่งภายในห้องประชุม” 

เมื่อผู้ลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ดเดินทางมาถึงหน้างาน ต้องเข้ารับบริการตรวจ Antigen Test Kit (เอทีเค) แสดงผลรับวัคซีนผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม หลังผลตรวจผ่านและมีชื่อที่ลงทะเบียนมาแล้วล่วงหน้า ก็ร่วมงานได้ และใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้นตลอดพิธี

“เราจำกัดจำนวนผู้ลงทะเบียน ไม่เกิน 1,000 คน/วัน เป็นจำนวนที่เราคุยกับเขตฯ ไว้ ถ้าครบจำนวนแล้วก็ไม่สามารถเข้าภายในอาคารจัดพิธีได้ แต่ว่าเรามีการไลฟ์ผ่านยูทูปแชนแนลของคริสตจักรแห่งความสุข คือ CJConnect  หรือเข้าไปดูเพจเฟซบุ๊ก Church of Joy Thailand มีลิงค์ให้คลิก”

พิธีไว้อาลัย แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ อัพเดทอายัดศพ เลื่อนพิธีเผา

การแต่งกายเข้าร่วมพิธีไว้อาลัย แตงโม-นิดา
คริสตจักรแห่งความสุข อธิบายว่า ด้วยความเชื่อของการ ‘ล่วงหลับไป’ ซึ่งเพื่อนชาวคริสเตียนจะได้พบ “แตงโม” ในอนาคต เพราะฉะนั้น พิธีไว้อาลัย จึงไม่ใช่การจัดเพื่อแสดงความโศกเศร้า ในลักษณะที่จะไม่ได้พบกันอีกแล้ว 

การแต่งกายของคริสเตียนใน “พิธีไว้อาลัย” จึงไม่ได้เน้นต้องเป็นสีดำเพื่อการไว้ทุกข์ เพราะไม่ใช่การไว้ทุกข์ 

ภายใต้ความเสียใจที่เพื่อนพี่น้องชาวคริสเตียนไม่ได้พบ “แตงโม” ในระยะเวลานี้ แต่มีความหวังที่มั่นใจว่า จะได้พบ “แตงโม” อีกครั้ง การไว้ทุกข์ด้วยสีดำจึงไม่ได้เป็นสลักสำคัญในขั้นตอนพิธีการไว้อาลัย 

“บางงานก็แล้วแต่เลยค่ะ แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีที่ ‘ผู้ล่วงหลับ’ ชอบ อย่างงานคุณพ่อโส (โสภณ พัชรวีระพงษ์) น้องโมอยากให้เป็นสีขาว เผอิญงานนี้น้องโมเป็นคนชอบสีสดใส การแต่งกายเข้าร่วมงานนี้จึงขอให้เป็น สีขาว สีโอลด์โรส และสีชมพู ตามสีของความเป็นน้องโม ซึ่งเป็นสีที่น้องชอบ”

พิธีไว้อาลัย แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ อัพเดทอายัดศพ เลื่อนพิธีเผา คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ สถานที่จัดพิธีไว้อาลัย "แตงโม-นิดา"

ขั้นตอนพิธีไว้อาลัย "แตงโม-นิดา" วันที่ 11-13 มีนาคม 2565
ศาสนาจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ และศิษยาภิบาลคริสตจักรแห่งความสุข เปิดแถลงข่าวรายละเอียดพิธีจัดงานไว้อาลัย แตงโม-ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 11-13 มีนาคม 2565 เวลา 18.30-20.30 น. ที่คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ 

เวลา 18.30 น. เริ่มด้วยการอธิษฐานขอพระผู้เป็นเจ้า การอ่านพระคัมภีร์ การขับร้องเพลงนมัสการพระเจ้า บทเพลงไว้อาลัย อาจารย์ให้คติธรรม การร้องเพลงนมัสการพระเจ้า เพลงพิเศษในโบสถ์ที่เขียนขึ้นเพื่อให้เราเข้าใจความรักที่องค์พระเป็นเจ้ามีต่อตัวเราซึ่งเป็นบทเพลงที่ “แตงโม-นิดา” ชื่นชอบ การกล่าวแบ่งปันชีวประวัติ กล่าวไว้อาลัย ปิดท้ายด้วยการอธิษฐานขอพรให้กับครอบครัวและแขกผู้ร่วมพิธี

ทั้งนี้ บทเพลงพิเศษในโบสถ์ที่ “แตงโม-นิดา” ชื่นชอบ จะได้รับการขับร้องโดย ศิลปินคริสเตียน บทเพลงแรกในคืนวันที่ 11 มี.ค. ได้แก่เพลง "พระเยซูทรงห่วงข้าหรือไม่" ร้องนำโดย ปุ๊-อัญชลี จงคดีกิจ, คืนวันที่ 12 มี.ค. ได้แก่บทเพลง Amazing Grace (พระคุณพระเจ้า) โดย บี-พีระพัฒน์ เถรว่อง และคืนวันที่ 13 มี.ค. เพลง "รักอัศจรรย์" ขับร้องโดย บอย พีชเมกเกอร์

พิธีไว้อาลัย แตงโม ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ อัพเดทอายัดศพ เลื่อนพิธีเผา

คุณพ่อโสภณ  พัชรวีระพงษ์ กับลูกสาว "แตงโม" ถึงเวลาได้พบกันอีกครั้งบนสวรรค์กับพระเจ้า

พิธีฌาปนกิจ "แตงโม" วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2565
ปกติการทำพิธีศพสำหรับชาวคริสเตียน จะประกอบด้วยพิธีฝัง แต่ปัจจุบันด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ในกรุงเทพฯ จึงนิยมประกอบพิธีศพด้วยการ ฌาปนกิจ

ในการประกอบพิธีไว้อาลัย แตงโม-ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ณ คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ 11-13 มีนาคม 2565 ไม่มีการนำ "ร่างแตงโม" มายังสถานที่จัดพิธีไว้อาลัย

แต่ในวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2565 ครอบครัวจะเดินทางไปรับ ร่างดาราสาว ซึ่งเก็บรักษาไว้ที่ สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อนำไปประกอบพิธี ฌาปนกิจ ณ คริสตจักรเมธอดิสท์ รังสิต ในเวลา 14.00 น. สถานที่เดียวกับที่บิดาของแตงโมได้รับการฌาปนกิจ รวมทั้งเป็นการประกอบพิธีเฉพาะบุคคลในครอบครัวและเครือญาติ จากนั้นวันอังคารที่ 15 มีนาคม จึงเป็นการเก็บอัฐิและเถ้ากระดูก

“เถ้าอัฐิของน้องโม ก็แล้วแต่คนในครอบครัวพิจารณาจะทำอย่างไรต่อไปได้หมด เพราะในพระคัมภีร์เขียนไว้ชัดเจน เราเกิดจากดิน เราก็กลับลงไปสู่ดิน ตัวเถ้าอัฐิมีความสัมพันธ์ทางใจกับคนในครอบครัว แต่จิตวิญญาณน้องอยู่กับองค์พระผู้เป็นเจ้าแล้ว ตั้งแต่วินาทีที่น้องหมดลมหายใจ น้องอยู่กับพระเจ้าแล้ว” ตัวแทนคริสตจักรแห่งความสุข กล่าว

อัพเดท 12 มี.ค.2565 มีรายงานข่าว นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน "มารดาแตงโม" ตัดสินใจยื่นต่อ "กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1" ขออายัดศพแตงโม เพื่อดำเนินการชันสูตรใหม่ เนื่องจากยังคาใจบาดแผลบนศพ ส่งผลให้พิธีเผาศพซึ่งเดิมกำหนดไว้วันที่ 14 มี.ค.2565 ต้องเลื่อนออกไปก่อน