"ถ้ำคลัง" สุดยอดถ้ำแห่ง "กระบี่" ที่ต้องยกนิ้วให้

"ถ้ำคลัง" สุดยอดถ้ำแห่ง "กระบี่" ที่ต้องยกนิ้วให้

พอพูดถึงถ้ำคนจะนึกถึงถ้ำหินปูนแน่นอน จนรูปลักษณ์ของถ้ำหินปูน กลายเป็นตัวแทนของถ้ำทั้งหลายแหล่ไปแล้ว แต่ในบรรดาถ้ำหินปูนที่ว่ามาทั้งหมดต้องยกนิ้วโป้งให้ "ถ้ำคลัง" ที่กระบี่

เรื่องราวทางธรณีมีความผูกพันกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างมาก ยิ่งพอได้นักธรณีจากกรมทรัพยากรธรณี คอยชี้แนะ คอยให้คำแนะนำ และให้ความรู้ ก็ทำให้สนุกไปกับการเดินทางไปตามสถานที่ธรรมชาติเหล่านี้

ถ้ำ เป็นอีกที่หนึ่งที่ผมเอ่ยและเล่าถึงบ่อยมาก ไปที่ไหนถ้ามีถ้ำก็พยายามจะไปดูให้เห็นว่าแต่ละแห่งมันเป็นอย่างไร ไปดูมาหมด ถ้ำของคนอีสานที่เป็นลักษณะเพิงหินทราย    ถ้ำหินทรายที่อยู่ใต้ดิน ถ้ำในหินแกรนิต ซึ่งจริงๆ มันก็คือเพิงหินแกรนิต ที่มาเกยซ้อนกัน แล้วมีที่ว่างด้านล่าง แค่นี้เขาก็เรียกถ้ำแล้ว แบบนี้ส่วนใหญ่จะเจอทางใต้

\"ถ้ำคลัง\" สุดยอดถ้ำแห่ง \"กระบี่\" ที่ต้องยกนิ้วให้

แต่เชื่อเถอะ ผมว่าร้อยทั้งร้อย พอพูดถึงถ้ำ คนจะนึกถึงถ้ำหินปูนแน่นอน จนรูปลักษณ์ของถ้ำหินปูน กลายเป็นตัวแทนของถ้ำทั้งหลายแหล่ไปแล้ว ที่เราบอกว่าในถ้ำมีหินงอก หินย้อย ทำนบถ้ำอะไรพวกนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นปรากฏการณ์ในถ้ำหินปูนทั้งหมด และในบรรดาถ้ำหินปูนที่ว่ามาทั้งหมด ผมยกนิ้วโป้งให้ ถ้ำคลัง ที่กระบี่ ถือว่าเป็นสุดยอดของถ้ำ

มาว่าเรื่องเดินทางก่อนว่าไปอย่างไร จากตัวเมืองกระบี่ ท่านผู้อ่านมาตามถนนหมายเลข 4 มุ่งหน้าไปทางอ่าวลึก ก่อนถึงสี่แยกเข้าอำเภออ่าวลึกสัก 5 กม.สังเกตทางซ้ายมือ จะมีป้ายปูนสีเทาๆ บอกว่าเข้าถ้ำคลัง ทางเข้าจะอยู่ใกล้กับสะพานลอยคนข้าม เลี้ยวเข้าไปตามทาง ราว 3-4 กม.สังเกตทางซ้ายมือ จะมีป้ายเข้าถ้ำคลัง เลี้ยวลงไปไม่ถึง 100 เมตร ก็จะเป็นลานจอดรถ มีร้านขายกาแฟน้ำดื่ม ห้องน้ำไว้บริการ

\"ถ้ำคลัง\" สุดยอดถ้ำแห่ง \"กระบี่\" ที่ต้องยกนิ้วให้

พื้นที่ "ถ้ำคลัง" นี้ อยู่นอกพื้นที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จึงบริหารจัดการโดยท้องถิ่น ตอนนี้จะเป็นกลุ่มพัฒนาท่องเที่ยวอ่าวลึกน้อย เป็นการรวมกลุ่มของชาวบ้านในพื้นที่ มาช่วยกันดูแล เขาก็จะมีคนนำทางไว้บริการ โดยคิดค่าบริการนักท่องเที่ยวคนละ 150 บาท ซึ่งผมบอกเลยว่าคุ้มค่า อย่าไปเสียดายเงินให้คิดว่าเรามาสนับสนุนชาวบ้านให้เขายืนได้ในภาวะวิกฤติแบบนี้ 

ดินแดนพื้นที่จังหวัดกระบี่ เป็นเมืองชายทะเล ซึ่งแน่นอนว่าภูเขาที่เราเห็นจึงเป็นภูเขาหินปูนเสียส่วนใหญ่ ซึ่งคราวล่องคลองกาโรสผมบอกไปแล้วถึงที่มาของหินปูน ซึ่งหินปูนมันมีส่วนผสมของแคลเซียม ซึ่งมีคุณสมบัติที่ละลายน้ำได้ พอหินปูนที่สะสมกันในท้องทะเล เมื่อเกิดปรากฏการณ์ยกตัวขึ้นจนเป็นภูเขา แล้วน้ำฝนก็จะทำการกัดกร่อนจนภูเขาหินปูนมีรูปทรงต่างๆ ตัวภูเขาที่เป็น "ถ้ำคลัง" นั้น จะเป็นภูเขาหินปูนที่ตั้งอยู่โดดเดี่ยว ลูกเล็กๆ ซึ่งคงเป็นผลมาจากน้ำฝนที่ทำการปั้นแต่งรูปทรงมาเป็นเวลานับพัน นับหมื่นปีจนมีรูปร่างแบบทุกวันนี้ ตัวถ้ำคลังจะอยู่ส่วนล่างของภูเขาในระดับเดียวกับพื้นดินนั่นเอง

\"ถ้ำคลัง\" สุดยอดถ้ำแห่ง \"กระบี่\" ที่ต้องยกนิ้วให้

เหตุที่ผมยกนิ้วให้ถ้ำคลังนั้น มาจากรูปลักษณ์ที่เรามองเห็นตั้งแต่ด้านหน้าปากถ้ำ ที่เขาทำสะพานไม้ทอดตัวเข้าไปในถ้ำ แล้วตรงปากถ้ำจะมีหินย้อยลงมาจนเกือบถึงพื้นอย่างสวยงาม เราเดินไปก็จะต้องเดินหลบหินย้อยเหล่านี้

ฐานล่างของภูเขาลูกนี้ น่าจะเป็นช่องทางลำธารน้ำใต้ดิน ซึ่งในระบบถ้ำหินปูน จะมีระบบน้ำใต้ดินแบบนี้เยอะมาก ทางน้ำใต้ดินเหล่านี้ นอกจากมันจะไหลใต้ภูเขาแล้วบางช่วงมันก็โผล่ออกมาให้ภายนอกได้เห็นด้วย ที่ถ้ำคลังนี้ จะมีอีกส่วนหนึ่งใกล้ๆ กับช่องทางเดินเข้าจะเป็นเพิงถ้ำกว้าง แต่ด้านล่างนั้นเป็นอ่างน้ำขนาดใหญ่ เห็นว่าเคยมีชาวต่างชาติมาใช้เครื่องประดาน้ำดำลงไปสำรวจถ้ำใต้น้ำมาแล้ว น้ำในแอ่งนี้ดูใสแจ๋ว  น่าลงดำอย่างที่ต่างชาติเคยมาทำ

\"ถ้ำคลัง\" สุดยอดถ้ำแห่ง \"กระบี่\" ที่ต้องยกนิ้วให้

ย้อนกลับมาที่ถ้ำคลัง ภายในถ้ำจะมืด ไม่มีการแต่งไฟ เมื่อเดินหลบหลีกหินงอกหินย้อยไปจนสุดสะพานทางเดิน ก็จะเป็นทางลงไปยังพื้นถ้ำ ซึ่งชันนิดหน่อย ลงไปแล้วด้านในจะเป็นโถงใหญ่ กว้าง มีแอ่งน้ำตรงกลาง ส่วนความสวยงามของถ้ำคลัง ก็อยู่ที่บรรดาหินงอกหินย้อยภายในถ้ำนี่เอง ซึ่งมันมากมาย สวยงาม และสมบูรณ์ที่สุด

แต่ที่ผมยกนิ้วโป้งให้ก็คือปรากฏการณ์ของหินปูนที่ค่อนข้างเปราะบาง บางครั้งเป็นดั่งฝอยมะพร้าว บางครั้งเป็นท่อเล็กๆ และสิ่งเปราะบางอีกมากมายภายในถ้ำ รวมทั้งถ้ำที่สลับซับซ้อน มีห้องเล็กห้องน้อยมากมาย เพราะเหตุนี้จึงต้องมีคนเข้ามาด้วย มาพานำเที่ยวนั่นเอง

\"ถ้ำคลัง\" สุดยอดถ้ำแห่ง \"กระบี่\" ที่ต้องยกนิ้วให้

การอธิบายถึงความโดดเด่นและสวยงามของ "ถ้ำคลัง" ถึงขนาดที่ผมต้องยกนิ้วให้นั้น   บรรยายแบบไหนก็ไม่เท่ากับตาเห็น แม้แต่รูปประกอบนี้ก็เป็นเพียงส่วนย่อยเล็กๆ  เพราะพอเห็นกับตา ก็จะตื่นตาตื่นใจกับการได้ไปยลโลกใต้พิภพที่สวยงาม และสมบูรณ์ ชนิดนี้หาถ้ำที่ไหนจะได้แบบนี้ไม่ค่อยมีเหมือนที่นี่

ก็ดีขนาดว่าผมยังยอมรับและยกนิ้วโป้งให้ ว่าที่ "ถ้ำคลัง" แห่งนี้ สวยสุดยอดของถ้ำ ทีเดียว...

จองคนนำทางได้ก่อนที่ คุณเสกสรรค์ กลุ่มพัฒนาท่องเที่ยวอ่าวลึกน้อย โทร. 09 2590 9672