มา “กระบี่” ไม่มีเบื่อ “กาโรส” ดินแดนมหัศจรรย์แห่งอ่าวลึก

มา “กระบี่” ไม่มีเบื่อ “กาโรส” ดินแดนมหัศจรรย์แห่งอ่าวลึก

เมืองไทยมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย มา “กระบี่” มีที่เที่ยวสวยๆ เยอะ แต่มา “เขากาโรส” และ “คลองกาโรส” จะได้ประสบการณ์ที่ประทับใจไม่รู้ลืม

ท่านผู้อ่านคงเคยเห็นภาพถ่ายทางอากาศป่าชายเลนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศของจังหวัดพังงา ที่มีคลองน้ำคดเคี้ยวไปมา ที่จังหวัดกระบี่นั้น แม้ไม่ใช่ผืนป่าชายเลนที่ใหญ่ที่สุด แต่ก็สมบูรณ์และมีรูปลักษณ์ที่สวยงามไม่แตกต่างกัน คลองน้ำเหล่านี้ แท้จริงก็เชื่อมต่อกันกับทะเลใหญ่ นานวันเข้าป่าชายเลน ก็ค่อยๆ ยืนต้น เก็บกักดักตะกอน ค่อยๆ กลายเป็นแผ่นดิน จากป่าชายเลนผืนเล็กๆ ก็ค่อยๆ เพิ่มจำนวน ขยาย รุกคืบเข้าไปในผืนน้ำ กลายเป็นเหมือนคลอง แลดูคดเคี้ยวท่ามกลางการโอบล้อมของป่าชายเลนที่ คลองกาโรส ในเขต ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ก็เช่นกัน

“คลองกาโรส” ถูกใช้เรียกผืนน้ำที่คดเคี้ยวไปมา โดยมีป่าชายเลนขนาบสองฝั่งข้างไว้ โดยมี เขากาโรส เป็นดั่งปราการหินปูน ที่ยืนทะมึนเชื่อมต่อแผ่นดินออกไปยังทะเลใหญ่ ด้วยความยาวร่วม 6 กิโลเมตร และรวมทั้งภูเขาหินปูนน้อยใหญ่ ที่เกาะกลุ่มรวมกัน เป็นหมู่เกาะภูเขาหินปูน ที่มีห้อง มีหลืบ มีซอก มุมมากมายภายในหุบเขา ที่มีป่าชายเลนเป็นตัวเชื่อม หรือเพิ่มความเขียวให้กับพื้นที่

มา “กระบี่” ไม่มีเบื่อ “กาโรส” ดินแดนมหัศจรรย์แห่งอ่าวลึก

ภูเขาหินปูนเหล่านี้ เกิดจากหินปูนซึ่งสะสมตัวกันของพืช สัตว์ในท้องทะเล ถ้าเป็นหินปูนยุคเพอร์เมียน จะมีอายุราว 250-299 ล้านปีก่อน (หินปูนอีกยุคคือหินปูนยุคออโดวิเชียน) แล้วถูกยกตัวขึ้นมาเป็นภูเขา ในหินปูนเราจึงมักพบเห็นฟอสซิลของหอย ปะการัง หรือสัตว์ทะเลเล็กๆ (ในขณะที่ถ้าเป็นหินทราย มักจะพบเห็นฟอสซิลของไดโนเสาร์ จระเข้โบราณ หอบน้ำจืด เป็นต้น) เราเห็นภูเขาหินปูนสูงๆ แล้วมีซากฟอสซิลสัตว์ทะเล อาจจะไม่ได้หมายความว่าน้ำทะเลเคยสูงถึงยอดเขา แต่เพราะหินปูนที่อยู่บนเขา ในอดีตเคยอยู่ใต้ท้องทะเลมาก่อน ก่อนที่จะถูกยกตัวขึ้นเป็นภูเขา

“เขากาโรส” และภูเขาบริวารก็เช่นกัน เป็นภูเขาหินปูนยุคเพอร์เมียนทั้งหมด มีหน้าผาสูงชัน คราบของแร่ธาตุต่างๆ ที่ปรากฏบนหน้าผา ราวกับจิตรกรธรรมชาติมารังสรรค์งานฝีมือไว้ หินย้อยที่ก่อตัวห้อยลงมาจากแนวผา นั่นบ่งบอกถึงคุณสมบัติของหินปูนที่สามารถละลายน้ำได้แล้วมาก่อตัวเป็นหินย้อย รวมทั้งการมีเพิง โพรงถ้ำอยู่ด้วย นี่คือคุณสมบัติของภูเขาหินปูน

มา “กระบี่” ไม่มีเบื่อ “กาโรส” ดินแดนมหัศจรรย์แห่งอ่าวลึก

ในอดีตกาลที่ผ่านมา ภูเขาหินปูนถ้าอยู่บนบก อาจจะมีถ้ำซึ่งมนุษย์โบราณอาจจะเคยอยู่อาศัย (ถ้าเป็นในปัจจุบันก็จะมีพระสงฆ์มาจับจองสร้างวัด สร้างสำนักสงฆ์) แต่สำหรับโพรง เพิงตามหน้าผาภูเขากลางทะเลแบบนี้ จะมีคนอยู่อาศัยหรือไม่ ยากจะคาดเดา แต่การที่ใช้หน้าผาหินปูน เป็นเสมือนแผ่นกระดาษวาดภาพไว้นั้นมีแน่ ในย่านภูเขาหินปูนในคลองกาโรสจึงมีภาพวาดสมัยก่อนประวัติศาสตร์มากมายหลายแห่ง ไม่แตกต่างจากหน้าผาทั้งผาหินปูนหรือหินทราย ที่อยู่บนบก ก็มีภาพวาดโบราณเหล่านี้ ปรากฏเช่นกัน แต่เป็นที่น่าเสียดายว่า ภาพวาดโบราณบางภาพมีการนำเครื่องมือบางชนิด มาแกะ กะเทาะเอาไปทั้งภาพ ซึ่งเป็นรสนิยมของเศรษฐีทางตะวันตกและพิพิธภัณฑ์ทางนั้นที่มักมีสิ่งเหล่านี้ไปแสดง

เหล่านี้คือความสวยงามของสองฝั่งทางที่นั่งเรือล่อง “คลองกาโรส” ที่แล่นเลียบ “เขากาโรส” ซึ่งภูเขาอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ออกไปจนถึงด้านที่หัวเขากาโรสหันออกสู่ทะเลใหญ่ ทำให้มองเห็นหมู่เกาะมากมายในอ่าวกระบี่ อย่างเกาะยาวน้อย และเกาะรังนกมากมาย ด้านนี้ของเขากาโรส จะมีอ่าวเล็กๆ ยาวไม่ถึง 100 เมตร  มีแนวต้นมะพร้าว ที่ราบ และเวิ้งถ้ำ รวมทั้งต้นมะขามยักษ์ สองต้น ที่ล้มตัวเอนเอียงลำต้นไปทางทะเล ซึ่งผมก็เพิ่งเคยเห็นต้นมะขามที่ขึ้นบนชายหาดติดทะเลเป็นครั้งแรก คาดว่าน่าจะมีอายุเป็นร้อยปี เพราะต้นใหญ่มาก  ลองเด็ดใบมะขามอ่อนชิมดู ก็เปรี้ยวเหมือนเดิม นึกว่าจะออกเค็มเพราะอยู่ติดทะเล ก็ไม่ใช่ ชาวบ้านเรียกตรงนี้ว่า อ่าวขาม มีชายหาดที่ทรายออกสีแดงๆ บรรยากาศร่มรื่น สงบเงียบมาก มักมีเรือที่ออกมาตกปลามาทอดสมออยู่ใกล้ๆ

มา “กระบี่” ไม่มีเบื่อ “กาโรส” ดินแดนมหัศจรรย์แห่งอ่าวลึก

หัวใจของการล่อง “เขากาโรส” ไปอยู่ที่กลุ่มภูเขาหินปูนน้อยใหญ่ ที่เรียงราย ซับซ้อนอยู่กลางทะเล โดยมีป่าโกงกางขึ้นอยู่ชายภูเขา อุปมาก็เหมือนย่านเขาวงกต มันซับซ้อน บางช่วงเป็นถ้ำลอด ที่เรือสามารถลอดเข้าไปสู่เวิ้งภูเขาด้านในได้ บ้างก็สามารถจอดเรือ แล้วไต่บันไดไว้ขึ้นไปยังถ้ำด้านบนได้ แต่ที่เป็น highlight ของย่านนี้คือบริเวณที่เรียกว่า หุบเขาปีศาจ เพราะจะมีหน้าผาบนภูเขาหินปูนลูกหนึ่ง ที่มีโพรงธรรมชาติเรียงตำแหน่งกัน จนดูเหมือนหน้าปีศาจจริงๆ

การล่อง “คลองกาโรส” นอกจากการนั่งเรือหัวโทงขนาดเล็ก เที่ยวท่องไปตามซอกซอยของภูเขาหินปูนแล้ว ยังมีกิจกรรมพายเรือแคนู เรือคายัค ซอกซอนไปตามเวิ้งเขาที่สลับซับซ้อน เพิงบางแห่งยามที่มุมของแสงได้จังหวะ จะปรากฏลำแสงแทงลงมาตามปล่องถ้ำลงในพื้นน้ำ เป็นสีมรกตสวยงาม ช่วงเวลาที่เที่ยวท่องคลองกาโรส จึงเป็นช่วงเวลาของความบันเทิงท่ามกลางภูเขาหินปูนที่ซับซ้อนโดยแท้ จะเรียกว่าเป็นมนต์เสน่ห์ของที่นี่ก็ได้

มา “กระบี่” ไม่มีเบื่อ “กาโรส” ดินแดนมหัศจรรย์แห่งอ่าวลึก

ความบันเทิงแบบนี้ ท่านผู้อ่านไปสัมผัสได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากตัวเมืองกระบี่ ใช้ถนนหมายเลข 4 มุ่งหน้าไปทางอ่าวลึก ราว 30 กม.ก่อนถึงสี่แยกอ่าวลึก จะเห็นป้ายถ้ำคลังซ้ายมือ เข้าไปตามทาง จนเจอทางแยก จะเห็นป้ายท่าเรือควนโอ หรือ ป้ายเที่ยวคลองกาโรส เข้าไปตามทาง หรือติดต่อ กลุ่มพัฒนาท่องเที่ยวอ่าวลึกน้อย คุณเสกสรรค์ โทร. 09 2590 9672 เพื่อจองเรือออกท่องเที่ยวคลองกาโรส

เมืองไทยเรานั้น มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย มากระบี่ มีที่เที่ยวสวยๆ เยอะ แต่มา “คลองกาโรส” จะได้ประสบการณ์ที่ประทับใจไม่รู้ลืม ผมรับรอง...