"กระบี่" คว้ารางวัล Traveller Review Awards 2022 ต้อนรับ นทท. ดีที่สุดในไทย

"กระบี่" คว้ารางวัล Traveller Review Awards 2022 ต้อนรับ นทท. ดีที่สุดในไทย

เปิดผลประกาศ "กระบี่" คว้ารางวัล Traveller Review Awards 2022 โดยได้อันดับ 1 ในหมวด "เมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวดีที่สุดในไทย" (Thailand’s most welcoming province) ด้าน "ภูเก็ต" ไม่ติดอันดับ!

หลังจากที่ประเทศไทย "เปิดประเทศ" ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาได้สักระยะ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ผ่านโครงการแซนด์บ็อกซ์และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวในบางจังหวัด (เช่น กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ภูเก็ต, กระบี่, พังงา, สุราษฎร์ฯ, ชลบุรี ฯลฯ) ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในไทยเริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง

ล่าสุด.. มีการรายงานประกาศผลรางวัล Traveller Review Awards 2022 จาก Booking.com ระบุว่า “กระบี่ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ให้การต้อนรับนักเดินทางที่ดีที่สุดในประเทศไทย (Thailand’s most welcoming province) ด้วยบริการให้การต้อนรับที่อบอุ่นและเป็นมิตร

ส่วนเมืองที่ให้การต้อนรับขาเที่ยวที่ดีที่สุดอันดับรองลงมา ได้แก่ ตราด เชียงราย เชียงใหม่ และนครราชสีมา ด้าน "ภูเก็ต" ตัวเต็งของเมืองท่องเที่ยวสุดฮิตกลับพบว่าไม่ติดอันดับใดๆ

 

  • จัดอันดับจากรีวิวของนักท่องเที่ยวกว่า 1.8 ล้านรีวิว

การประกาศผลรางวัล Traveller Review Award 2022 ในประเทศไทยครั้งนี้ ดำเนินการจัดอันดับจากข้อมูลรีวิวจริงของผู้เข้าพักกว่า 1.8 ล้านรีวิว โดยมี "ที่พัก/โรงแรม" ที่ผ่านเกณฑ์และได้รับรางวัลในปีนี้ถึง 12,969 แห่งทั่วประเทศ ด้วยคะแนนรีวิวเฉลี่ย 8.6

 

 

 

  • เกณฑ์ในการจัดอันดับและมอบรางวัล ดูจากอะไร?

จากการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าพักโรงแรมในแหล่งท่องเที่ยวของไทย พบว่า จุดหมายปลายทางที่ให้การต้อนรับผู้มาเยือนดีที่สุดในประเทศไทย ปี 2565 ส่วนใหญ่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความงดงามของชายฝั่งทะเลสุดตระการตา และหมู่เกาะอันโดดเด่น ที่เป็นเหมือนสวรค์แห่งการพักผ่อนของนักเดินทาง

โดยจัดอันดับจากจังหวัดที่มีสัดส่วนที่พัก/โรงแรม ที่ได้รับรางวัล Traveller Review Award ปี 2022 มากที่สุดในประเทศไทย ที่ผู้เดินทางต่างประทับใจในการต้อนรับอันอบอุ่น ความเป็นมิตร ตลอดจนความสะอาดได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ผู้เดินทางชาวไทยให้ความสำคัญ สำหรับจังหวัดที่ให้การต้อนรับผู้มาเยือนดีที่สุดในประเทศไทย ได้แก่ 

  • อันดับ 1 จังหวัดกระบี่
  • อันดับ 2 จังหวัดตราด
  • อันดับ 3 จังหวัดเชียงราย
  • อันดับ 4 จังหวัดเชียงใหม่
  • อันดับ 5 จังหวัดนครราชสีมา

 

 

  • จังหวัดที่ได้รางวัล ต้องมีที่พักที่ได้คะแนน 8.0 ขึ้นไป

ที่พักจะได้รับรางวัลนี้ ก็ต่อเมื่อมีคะแนนรีวิวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 8.0 หรือมากกว่านั้น (จากเต็ม 10) โดยอิงจากรีวิวอย่างน้อย 3 หรือ 5 รายการตามลำดับ และเป็นรีวิวที่ได้รับภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เวลา 23:59 น. (เขตโซนเวลา CET) 

ด้านจุดหมายต่างๆ จัดลำดับตามสัดส่วนทั้งหมดของผู้ที่ได้รับรางวัล Traveller Review Awards 2022 เมื่อเทียบกับจำนวนที่พักทั้งหมดที่มีสิทธิ์ได้รับรางวัลในเมืองหรือภูมิภาคนั้นๆ (เฉพาะที่พักเท่านั้น) นอกจากนี้จุดหมายต่างๆ ต้องมีจำนวนผู้ที่ได้รับรางวัลมากกว่าค่าเฉลี่ย จึงจะได้รวมอยู่ในรายชื่อนี้  

 

  • ชาวไทยนิยมเข้าพัก "โรงแรม" มากกว่าบ้านพัก/อพาร์ตเมนต์

แม้ว่าอพาร์ตเมนต์ยังคงเป็นประเภทที่พักที่ได้รับรางวัลมากที่สุดมาเป็นอันดับหนึ่ง จากการจัดอันดับของ Traveller Review Awards 2022 และครองตำแหน่งติดต่อกันเป็นปีที่ 5 ในบรรดาผู้เดินทางทั่วโลก แต่สำหรับประเทศไทย ประเภทที่พักที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในปีนี้ ได้แก่ โรงแรม

โดยจำนวนโรงแรมที่ได้รางวัลในปี 2565 นั้นมีทั้งสิ้น 3,541 แห่ง ในขณะที่บ้านพัก อพาร์ตเมนต์ และที่พักแปลกใหม่แบบอื่นๆ ได้รับความนิยมรองลงมา โดยผู้ที่ได้รับรางวัลในประเภทที่พักทางเลือกนี้มีจำนวนรวมกัน 4,213 รายการ

 

  • "บริการที่ดี" ยังเป็นสิ่งสำคัญที่นักท่องเที่ยวต้องการ

เมื่อเจาะลึกข้อมูลมากขึ้นในด้านความคิดเห็นของผู้เดินทางชาวไทยและทั่วโลก พบว่า สิ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญมากที่สุดเมื่อตัดสินใจเข้าพักในโรงแรม คือ การบริการของพนักงาน ความสะอาด สถานที่ตั้ง และความสะดวกสบาย

คุณลักษณะเหล่านี้ได้รับคะแนนเฉลี่ยสูงสุดจากผู้เดินทางทั่วโลก มากกว่าการประเมินในด้านอื่นๆ เช่น สิ่งอำนวยความสะดวก หรือความคุ้มค่าคุ้มราคา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้เดินทางยังคงต้องการสัมผัสประสบการณ์การเข้าพักอันยอดเยี่ยม

ที่มาพร้อมกับการต้อนรับอย่างเป็นกันเองในระหว่างการเข้าพัก และยังเข้มงวดกับเรื่องของความสะอาดและสุขอนามัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก