รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี

“คังคุไบ” กฐิยาวาฑี เป็นโสเภณีในมุมไบเมื่อทศวรรษที่ 60s เรื่องจริงของเธอสะท้อนสู่ภาพยนตร์สุดร้อนแรงของ "Netflix" ใน "Gangubai Kathiawadi" หนังอินเดียคุณภาพที่อยากให้ทุกคนดู

หนังอินเดียเรื่อง Gangubai Kathiawadi หรือ คังคุไบ กฐิยาวาฑี เล่าเรื่องโสเภณีที่มาเป็นนักเคลื่อนไหว เธอต่อสู้เรียกร้องสิทธิของโสเภณี เมื่อทศวรรษ 1960s

และในทันทีที่หนังออกฉายเมื่อ 26 เมษายน ที่ผ่านมา คังคุไบ ก็ติดอันดัน Top 10 ใน 25 ประเทศ ขึ้นอันดับ 1 ภาพยนตร์ที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษของ Netflix  และทำรายได้ในอินเดียกว่า 881 ล้านบาท

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี คังคุไบ มีฉายาว่า ราชินีมาเฟียแห่งมุมไบ และเป็น แม่พระแห่งโสเภณี ภาพยนตร์สร้างจากหนังสือเรื่อง Mafia Queens of Mumbai เขียนโดย S.Hussain Zaidi with Jane Borges ตีพิมพ์เมื่อปี 2011 และหนังสือก็เขียนจากชีวิตจริงของโสเภณีคนหนึ่งในย่านกามธิปุระ เมืองมุมไบ

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี

   (Credit: Amazon.ca)

คังคุไบ ไม่ได้อยากมาเป็นโสเภณีเหมือนผู้หญิงอีกหลายล้านคนทั่วโลก เธอมาจากครอบครัวทนายในเมืองกุชราต แต่ถูกแฟนหลอกว่าจะพามาเป็นดาราในมุมไบ เธอหลงเชื่อและมากับเขา จากนั้นเขาก็ขายเธอเข้าซ่องในย่านกามธิปุระ ด้วยเงินไม่กี่ร้อยบาท

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี

หนังเดินเรื่องอย่างที่คนดูเข้าใจ เมื่อเด็กสาวถูกหลอกไม่เต็มใจแต่เมื่อโดนซ้อมหนักเข้า (ทุกซ่องโสเภณีย่อมมีแมงดา) คังคุไบจำใจยอมเพราะหลีกหนีชะตากรรมไม่ได้ เมื่ออยู่มาครบปีเธอก็รู้ว่า ความสวยของเธอสร้างจุดเด่น เธอกลายเป็นดาวเด่น และหมายมั่นว่าอีก 5 ปี เธอจะโค่นแม่เล้าป้าชีล่าให้ได้

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี ไม่ทันไร ความขบถของเธอก็ถูกแมงดาประจำซ่องซ้อมปางตาย แต่คังคุไบไม่ยอมแพ้ เธอไปหามาเฟียใหญ่ คาริม คาลา บอกว่าลูกน้องของเขาซ้อมเธอ ตอนแรกเจ้าพ่อดูเหมือนไม่สนใจ แต่เมื่อ คังคุไบ เปิดเสื้อให้ดูแผลถูกกรีดที่พาดยาวจากไหล่ไปถึงเอว ทำเอาเจ้าพ่อตะลึง คังคุไบ บอกว่า ทำร้ายร่างกายไม่พอแต่นี่ทำลายธุรกิจของเธอด้วย ...คุณทำธุรกิจควรเข้าใจนะ

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี    เจ้าพ่อมาเฟีย คาริม

คาริม ยอมช่วยเธอ เป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของคังคุไบที่มีมาเฟียอุปถัมภ์ แล้วเมื่อป้าชีล่าตาย คังคุไบกลายเป็นเจ้าของซ่อง เธอไม่ต้องขายบริการแล้วแต่คอยดูแลเด็ก ๆ ให้ค้าขายอย่างเป็นธรรม และไม่บังคับถ้าใครไม่เต็มใจ

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี

    (Credit: scroll.in.com)

มีอยู่ครั้งหนึ่งเธอไปปลอบเด็กสาวที่ถูกขายเข้าซ่องแห่งหนึ่ง เธอบอกว่าให้เลือกลูกอม ชนิดสีเหลืองกินแล้วอยู่ต่อ (ทำงานในซ่อง) สีดำกินแล้วตาย เด็กสาวเลือกสีดำ คังคุไบจึงซื้อเด็กสาวคนนั้นมาในราคาสิบเท่า

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี     เด็กที่เกิดอย่างไม่ตั้งใจ คังคุไบรับดูแล

แม้ทำธุรกิจขายบริการทางเพศ แต่เด็กในสังกัดของเธอต้องเต็มใจ คังคุไบยังอุปการะเด็กที่เกิดมาโดยไม่ตั้งใจ ไม่นานนักเธอลงสมัครนายกเทศมนตรี และใช้ตำแหน่งพูดเรื่องสิทธิของโสเภณี เรียกร้องขอความเป็นธรรม ขอให้ปฏิบัติต่อพวกเธออย่างเท่าเทียม

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี โสเภณีเป็นอาชีพที่เก่าแก่ที่สุดในโลก คังคุไบพูด...คนทุกคนมีอาชีพ เป็นหมอ ทนาย ครู คนขายขนม คนมีความรู้ขายสติปัญญาแต่เราขายร่างกาย มันผิดตรงไหน ...ใครมาหาเราไม่ว่าจะเป็นใคร เราไม่เคยตัดสินใคร ไม่เลือกปฏิบัติ แต่ทำไมเราถูกเลือกปฏิบัติ ถูกกีดกันจากสังคม

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี

...เราภูมิใจในอาชีพโสเภณีไม่แพ้คุณภูมิใจที่เป็นหมอหรือครู คุณบอกว่าลูกหลานคุณเป็นอนาคตของอินเดีย ลูกหลานเราก็ด้วย เรามีสิทธิที่จะใช้ชีวิตอย่างเสรี 

ในที่สุด คังคุไบก็ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีอินเดีย ชวาหะร์ลาล เนห์รู (พ่อของอินทิรา คานธี เป็นนายกฯ อินเดีย 17 ปี นับตั้งแต่อินเดียได้เอกราชจากอังกฤษเมื่อปี ค.ศ.1947) ซึ่งรับปากว่าจะช่วยดูแลอาชีพโสเภณีให้ได้รับการยอมรับ และไม่โดนไล่ที่ไปอยู่ที่อื่น

คังคุไบ ขอให้นายกฯ ตั้งบทลงโทษคนพาเด็กมาขาย และทำให้อาชีพโสเภณีถูกกฎหมาย อย่างหลังนายกฯ บอกไม่ได้เพราะไม่ใช่สวัสดิการของรัฐ แต่เรื่องอื่น ๆ นายกฯ บอกจะช่วย

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี

โสเภณีเป็นเหยื่อแต่ถูกปฏิบัติเหมือนเป็นอาชญากร...ในอินเดียการค้ามนุษย์รุนแรงมาก เด็กถูกขายถูกบังคับให้ค้าประเวณี บางท้องถิ่นให้เด็กมาเป็นโสเภณีเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว ในมุมไบและกัลกัตตา มีสถานบริการทางเพศ (ซ่อง) ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ 

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี Gangubai Kathiawadi ผลงานของผู้กำกับ Sanjay Leela Bhansali ที่บอกกับ indianexpress.com ว่าเป็นงานที่เขาใช้ใจทำล้วน ๆ ด้วยพล็อตเรื่องที่พิเศษ ผู้ชมจะรักเพราะเป็นเรื่องราวการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมของผู้หญิง เป็นเรื่องจริงที่คนทั่วโลกเข้าถึง

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี

คังคุไบ รับบทโดยดาราดังระดับซุปตาร์อินเดีย อาเลีย บาตต์ (Alia Bhatt) ซึ่งดูเธอคนเดียวก็คุ้มแล้ว...นางเอกสวยมาก แสดงดีมาก เต้นรำก็เก่ง ปัจจุบันอายุ 29 ปี ได้ชื่อว่าเป็นดาราค่าตัวแพงที่สุดในอินเดีย

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี

ก่อนหน้านี้นักวิจารณ์บอกว่าไม่น่าเลือกเธอเพราะดูเด็กเกินไป น่ารักเกินไป แต่อาเลียบอกว่า เธอเชื่อใจผู้กำกับที่มีประสบการณ์กว่า 25 ปี ซึ่งจะไม่ลงมือทำอะไรถ้าไม่แน่ใจ

หนังสวยมาก การเคลื่อนกล้อง ฉาก แสง เงา สวยราวกับดูหนัง 3 มิติ ภาพที่เก็บทุกรายละเอียดทำหน้าที่ตรึงให้เราอยู่กับที่ แล้วฟัง คังคุไบ ร้อยเรื่องราวของเธอราวกับไปเดินอยู่บนถนนในกามธิปุระ ฉากเต้นรำตระการตา ดนตรีไพเราะ ดูหนังอินเดียจะรู้สึกคุ้ม และเรื่องนี้ดีเกินความคาดหมาย

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี    (Credit: scroll.in.com)

ชื่อจริงของ คังคุไบ คือ “คงคา” เกิดปี 1939 เสียชีวิตปี 2008 เมื่ออายุ 69 ปี ตลอดชีวิตเธอทำงานเพื่อสิทธิสตรี เรียกร้องขอความเท่าเทียม เธอบอกว่าผู้หญิงทุกคนมีสิทธิใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี อย่าได้กลัวใคร...   

รีวิว "Gangubai Kathiawadi" “คังคุไบ” แม่พระของโสเภณี Gangubai Kathiawadi 2022 (หญิงแกร่งแห่งมุมไบ)

สร้างจากหนังสือ : Mafia Queens of Mumbai

เขียนโดย : S.Hussain Zaidi

แนวหนัง : ดราม่า ชีวิตจริง ปัญหาสังคม

ผู้กำกับ : Sanjay Leela Bhansali

นักแสดง : Alia Bhatt

เผยแพร่ : Netflix ความยาว 2:33 ชม.

หมายเหตุภาพจาก Netflix