Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” "ซีรีส์จีน" ฟอร์มยักษ์

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” "ซีรีส์จีน" ฟอร์มยักษ์

“ซีรีส์จีน” ฟอร์มยักษ์ “เทียบท้าปฐพี” 且试天下 ออนแอร์แล้ว เรื่องราวจอมยุทธ์ท่องยุทธภพ การต่อสู้ วางแผน ซ่อนคม แย่งชิงความเป็นใหญ่ในใต้หล้า นำแสดงโดย หยางหยาง, จ้าวลู่ซือ บอกเลยยิ่งดูยิ่งสนุก...

หมากจนบนชังหมัง เว้นอาสน์ร้างว่างรอรา ฟ้าใหม่เหล่าผู้กล้า เทียบฤทธาชิงปฐพี...คือบทเกริ่นนำใน เทียบท้าปฐพี (Who Rules the World) ซีรีส์จีนที่ทุกคนรอคอย สร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกัน 且试天下 (Qie Shi Tian Xia – เชียซื่อเทียนเซี่ย) ของนักเขียน ชิงหลิงเยว่ 

นำแสดงโดย หยางหยาง และ จ้าวลู่ซือ พร้อมนักแสดงสมทบอีกมากมาย เรื่องนี้สนุกจริง ฉากต่อสู้ประดาบ เหาะกลางอากาศ สวยงามสมจริง ใครรอคอยหนังกำลังภายใน (จริง ๆ ไม่ปล่อยแสง) หรือ Wuxia (อู่เสีย) จะได้สมใจอีกครั้ง  

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์    หยางหยาง-จ้าวลู่ซือ แสดงนำใน "เทียบท้าปฐพี" (Credit: Mydramalist)

ปีที่แล้ว นักดูหนังกำลังภายใน สนุกสมใจกับ ดาบพิฆาตกลางหิมะ (จางรั่วอวิ๋น, หลี่เกิงซี ) ซึ่งกำลังถ่ายทำภาคสอง แสดงว่าคอหนังกำลังภายในยังรอคอยหนังที่ชื่นชอบ ปีที่แล้วก็มีซีรีส์รีเมค 8 เทพอสูรมังกรฟ้า (2021) เสียดายไม่มีค่ายแอพไหนนำเข้ามา ล่าสุด ดาบมังกรหยก เวอร์ชั่นภาพยนตร์ (ค่าย Monomax) ก็ปล่อยออกมาให้คนรักหนังแนวนี้มีความสุข

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์    หยางหยาง ลุคโบราณ

แสดงว่า หนังกำลังภายใน ยังไม่หายไปไหน แต่หลายเรื่องก็รีเมคหรือสร้างจากบทประพันธ์เก่า ๆ (กิมย้ง, โกวเล้ง) แต่ เทียบท้าปฐพี เป็นนิยายขายดีของนักเขียนหญิงหน้าใหม่ สำนักพิมพ์แจ่มใส จัดพิมพ์ แปลโดย “กระบี่หลงทิศ” (3 เล่มจบ) ปล่อยออกมาก่อนหนังเริ่มถ่ายทำ

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์   จ้าวลู่ซือ ปรับลุคเป็นจอมยุทธ์หญิง

จึงนับเป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากนักเขียนกำลังภายในหน้าใหม่ สำหรับคนที่อ่านหนังสือมาแล้วไม่น่าขัดใจกับบทหนังที่ดัดแปลงไปบ้าง เพื่อสร้างอรรถรสในการชม เพราะแค่อ่านบทเกริ่นนำก็ตื่นเต้นแล้ว

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์    (Credit: WeTV)

หยางหยาง รับบท เฮยเฟิงซี ฉายา อาภรณ์ดำ จันทร์หมึก กรายมาเหนือเมฆา จากชุดที่สวมใส่สีดำ (เฮย แปลว่าสีดำ) จ้าวลู่ซือ เป็น ไป๋เฟิงซี (ไป๋ แปลว่าสีขาว) ฉายาว่า อาภรณ์ขาว จันทร์หิมะ เฉิดโฉมปราดเปรื่องไร้เปรียบปาน ทั้งคู่พบกันคราใดถ้าไม่ปะทะวรยุทธ์ก็ปะทะคารม ในยุทธภพมักพบทั้งคู่อยู่บ่อยครั้งจนขนานนามว่า เฟิงเฮยไป๋ซี

 

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์    ขุนพลวายุ ชิงป้ายขั้วกาฬจะมามอบให้หวงเฉา

เริ่มตอนแรกก็สะบัดวรยุทธ์ใส่กันสนั่น เมื่อ “ป้ายขั้วกาฬ” จากฮ่องเต้ถูกขโมยไป ใครแย่งไปได้จะได้ครองแผ่นดิน เจ้าป้ายปริศนานี้จึงถูกบรรดาอ๋องผู้ครองแคว้นต่าง ๆ หมายครอบครอง เรื่องบังเอิญเกิดขึ้นเมื่อไป๋เฟิงซี เข้าไปช่วย ขุนพลวายุ แห่งจี้โจว ที่แย่งชิงป้ายไปได้ เธอหวังแค่ช่วยจอมยุทธ์ที่ถูกคนหมู่มากรุมฆ่า แต่นางก็ถูกคนหมู่มากรุมทำร้ายจนตกเขา และพระเอกหยางหยางเข้ามาช่วยทัน แถมบอกว่าป้ายที่หลายคนแย่งชิงนั้นเป็นป้ายปลอม

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์    หวงเฉา แห่งจี้โจว

หนังค่อย ๆ ดำเนินเรื่องโดยมีพระเอกนางเอกเป็นแกนกลางในการเล่าเรื่อง เฮยเฟิงซี เป็นฉายาในยุทธภพ ผู้ก่อตั้ง “อิ๋นเฉวียนสุ่ยเซี่ย” สำนักสายสืบและขายข่าวที่เลื่องลือในวงการ คุณชายเฟิงซี จึงเป็นหนึ่งใน 4 กงจื่อ (คุณชาย) ผู้โด่งดังไร้ผู้ใดเทียบเทียมในยุทธภพ

โดยอันดับ 1 คือ อวี้อู๋หยวน (รับบทโดย จางฮ่าวเหวย) ตามด้วยเฮยเฟิงซี, หวงเฉา (รับบทโดย ไล่อี้) แห่งจี้โจว และ “ขุนพลปีกน้ำค้าง” ทั้งหมดอยู่กันคนละแคว้น

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์     อวี้อู๋หยวน ฉายาผู้ปราดเปรื่องอันดับ 1 ในแผ่นดิน

เบื้องหลังเฮยเฟิงซี คือองค์ชายรองของแคว้นยงโจว ชื่อจริง เฟิงหลานซี (หนังกำลังภายในคนหนึ่งมีหลายชื่อ) ส่วนซื่อจื่อ (ตำแหน่งเหมือนรัชทายาท) หวงเฉา อยู่แคว้นจี้โจว และนางเอก ไป๋เฟิงซี ก็เป็นชื่อใช้ท่องยุทธภพในฐานะศิษย์ สำนักเทียนซง แท้จริงเป็นองค์หญิงแห่งแคว้นชิงโจว ยังมีแคว้นโยวโจว, เป่ยโจว และซางโจว ที่บรรดาอ๋องล้วนปรารถนาเป็นใหญ่ในใต้หล้า ยึดอำนาจจากฮ่องเต้ฉุนซีตี้แห่งต้าตง

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์     องค์หญิงแห่งโยวโจว

หวงเฉา เมื่อโค่นอำนาจจากพ่อตัวเองก็ตั้งตนเป็นอ๋องแห่งแคว้นจี้โจว หมายมั่นรวบตึงโดยแต่งงานกับองค์หญิงแห่งแคว้นโยวโจว เพื่อรวมทัพให้ใหญ่หมายฟาดฟันแคว้นต่าง ๆ ในขณะที่องค์ชายเฟิงหลานซี อยากขึ้นเป็นใหญ่แต่ไม่ต้องการศึกสงคราม อยากให้บ้านเมืองสงบ แต่จะทำอย่างไรเมื่อทุกแคว้นพุ่งเป้าไปว่า ทำสงครามจะได้ชัยชนะและครอบครองทุกสิ่ง

ไป๋เฟิงซี มีแนวคิดเช่นเดียวกับเฮยเฟิงซี แล้วเมื่อความจริงเปิดเผยว่าที่แท้เฮยเฟิงซี เป็นองค์ชาย ส่วนตัวนางเอกมาเปิดเผยทีหลังว่าที่แท้คือองค์หญิงเฟิงซีอวิ๋น แห่งแคว้นชิงโจว

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์    ชายาอ๋องแห่งยงโจว (พ่อพระเอก) อดีตเคยรับบท "เซียวเหล่งนึ่ง"

ดังนั้นจึงต้องค่อย ๆ ดู ซึมซับบทบาทของแต่ละตัวละครที่มีเยอะ เรื่องก็เยอะ (เหมือน Game of Thrones) แต่ละคนมีเบื้องลึก มีเป้าหมายที่ดูเหมือนไม่ต่างกันนัก แต่ระหว่างทางต่างหากคือปัญหา หมุดหมายที่ต้องเป็นใหญ่จะช่วงชิงมาอย่างไร

การชิงความเป็นใหญ่ต้องวางแผนลึก ซ่อนเงื่อนปม ผู้ปราดเปรื่องอันดับ 1 ในแผ่นดิน อวี้อู๋หยวน บุรุษชุดขาวที่ใช้วาจาห้ามสงครามที่เมืองลั่วได้ เป็นคนที่หวงเฉาต้องการมาเป็นที่ปรึกษาแต่หารู้ไม่ว่าเบื้องลึกเขามาจากไหน

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์

ในขณะที่พระเอกก็ต้องสู้กับพระชายาของอ๋อง (พ่อ) และองค์ชายสาม ที่วางแผนจะโค่นเขาทุกเมื่อ หนังสนุกตรงที่พระเอกนางเอกไม่โง่ ฉลาด รู้ทัน แต่ผู้ร้ายก็เยอะ แผนลวงก็มาก คั่นด้วยการสัประยุทธ์ในแบบที่คอหนังกำลังภายในชอบ

หยางหยาง บรรดาติ่งบอกว่าสอบผ่าน แม้ไม่ค่อยรับบทหนังพีเรียด ซึ่งแทบจะไม่เห็นเลยนับจาก สามชาติสามภพ ป่าท้อสิบหลี่ เวอร์ชั่นภาพยนตร์ แฟนคลับบอกว่ารูปลักษณ์โบราณเฮียหล่อมาก ขอติกับบางชุดนิดหน่อยว่าต้องเสริมไหล่ให้ถูกจุด

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์ บทจอมยุทธ์มาดนิ่ง สุขุม ช่างวางแผน แฝงเล่ห์กลอยู่ภายใน และสาว ๆ ยังกรี๊ดไม่หยุดกับซีรีส์ยุคปัจจุบันก่อนหน้านี้ใน ดุจดวงดาวเกียรติยศ ประกบตี๋ลี่เร่อปา และซีรีส์ล่าสุดที่เฮียรับบททหารใน Glory of Special Force หรือตามดูผลงานเก่าเช่น เวยเวย เธอยิ้มโลกละลาย (2016), เทพยุทธ์เซียนกลอรี่ (2019), With You (2020), ดุจดวงดาวเกียรติยศ (2021)

ส่วนนางเอก จ้าวลู่ซือ เปลี่ยนบุคลิกไปอย่างสิ้นเชิง จากบทที่เคยเล่นแนวน่ารักเปิ่นโก๊ะ กลายเป็นแม่หญิงมั่นกล้า ช่างเจรจา ช่างกิน และช่างแทะโลม (ผู้ชาย) เรื่องนี้น้องวางท่าสง่างดงามสมกับเป็นจอมยุทธ์หญิงแห่งแผ่นดิน ลีลาการพูด การนั่ง ประกอบเสื้อผ้าสวยงาม

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์    จ้าวลู่ซือ ฟาดผ้าสวยมาก

และการกำกับคิวบู๊ด้วยการฟาด “ผ้า” สวยมาก น้องโหนสลิงตลอดเรื่อง ผลงานที่ผ่านมาเป็นหนังแนวกุ๊กกิ๊กโรแมนติก เช่น ข้านี่แหละองค์หญิงสาม (2020), ฝากรักไว้ที่ท้ายครัว (2020), สตรีหาญฉางเกอ (2021), สะดุดรักมิสเตอร์หลิง (2021), ศิษย์สาวป่วนสำนัก (2021)

หนังดูสนุกเพราะบทรับส่งดี เดินเรื่องเร็วไม่เวิ่นเว้อ นักแสดงเก่ง เสื้อผ้าสวย CG ล้ำ และไม่ปิดบังว่าพระเอกต้องการเป็นใหญ่ ไม่มุบมิบว่าเป็นจอมยุทธ์ครองคุณธรรมไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด รวมถึงบรรดานักแสดงสมทบที่แต่ละคนก็ดังมาจากหนังหลายเรื่อง

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์  เฟิ่งซีอู๋ ผู้ช่วยพระเอก (รับบทโดย เซวียนลู่ ศิษย์พี่ตระกูลเจียงแห่งปรมาจารย์ลัทธิมาร)

แล้วถ้าดูชื่อผู้กำกับ หยินเทา (Yin Tao) ต้องร้องโอ้..จากผลงานซีรีส์หลายเรื่องที่คนไทยชอบ เช่น (ชื่อภาษาไทย) ศึกชิงบัลลังก์ราชวงศ์ถัง 2 ภาค (2018), ลิขิตรักนางพญางูขาว (2017), หอสดับหิมะ (2019), องครักษ์เสื้อแพร (2019), ปลดผนึกหัวใจหวนรัก (2020), คำสัตย์เมืองฉางอัน (2020), ตำนานรักสองสวรรค์ (2021)

ใครรักหนังกำลังภายใน ใครชอบนิยายจอมยุทธ์ท่องยุทธภพ ต้องไม่พลาด เทียบท้าปฐพี ตอนนี้ดำเนินเรื่องถึงครึ่งทางแล้ว ยิ่งดูยิ่งสนุก ไม่ดูเสียดายแย่...

Wuxia come back ใน “เทียบท้าปฐพี” \"ซีรีส์จีน\" ฟอร์มยักษ์ เทียบท้าปฐพี (且试天下) Who Rules the World

สร้างจากนิยายของ ชิงหลิงเยว่

แนวหนัง : กำลังภายใน การต่อสู้ ชิงไหวพริบ โรแมนติก

ผู้กำกับ : หยินเทา

นักแสดง : หยางหยาง, จ้าวลู่ซือ, ไล่อี้, เซวียนลู่, จางเฟิงอี้, หลี่รั่วถง

จำนวน : 40 ตอน ๆ ละ 45 นาที

ออกอากาศในจีน : Tencent Video

ออกอากาศในไทย : แอพฯ WeTV 18 เมษายน – 24 พฤษภาคม 2565

หมายเหตุภาพ: WeTV, Mydramalist