ลูกไม้ใต้ต้น "พาซาญ่า" ปฏิกรณ์ วุทธานันท์ ธุรกิจไม่ใช่แค่การค้าขาย

ลูกไม้ใต้ต้น "พาซาญ่า"  ปฏิกรณ์ วุทธานันท์ ธุรกิจไม่ใช่แค่การค้าขาย

การดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่ที่สืบสานจากพ่อแม่รุ่นบุกเบิก ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แล้วยังต้องคำนึงถึงทุกเรื่อง แม้กระทั่งสิ่งแวดล้อม

ไนล่อน-ปฏิกรณ์ วุทธานันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ (Assistant to MD) บริษัท เท็กซไทล์ แกลลอรี่ จำกัด ลูกชายของ ชเล วุทธานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสิ่งทอแบรนด์ พาซาญ่า (PASAYA)

ปฏิกรณ์จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาคอินเตอร์ หลักสูตรในไทย 2 ปี และไปเรียนต่อที่ University of Queensland ประเทศออสเตรเลีย 2 ปี

“ตอนเด็กๆ อยากเป็นนักบิน แต่พอโตมา ความชอบก็เปลี่ยนไป ผมไม่เก่งเลข คุณพ่ออยากให้เรียนวิศวะ

ผมอยากเรียนกึ่ง ๆ วิทยาศาสตร์ ก็เลยเลือกจิตวิทยา แม้จะออกไปทางสังคมศาสตร์สักหน่อยก็ตาม” เขาเล่าถึงความฝันในวัยเด็ก และอีกหลายเรื่อง...

ลูกไม้ใต้ต้น \"พาซาญ่า\"  ปฏิกรณ์ วุทธานันท์ ธุรกิจไม่ใช่แค่การค้าขาย

  • มาช่วยงานคุณพ่อตั้งแต่เมื่อไร

ตั้งแต่เรียนจบเลยครับ ฝึกงานไปทุกแผนก ทั้งมาร์เก็ตติ้ง, ฝ่ายบุคคล, ฝ่ายออกแบบ, ฝ่ายผลิต, งานขาย, งานแอดมิน, งานออนไลน์แอดมิน, จัดสต็อก ดูสต็อกอยู่ที่ไหน สินค้ามีอะไร

  • ชอบแผนกไหนมากที่สุด

ผมชอบงานขาย ในปี ค.ศ. 2018 ทางออนไลน์เริ่มมีมาร์เก็ตเพลส ผมเข้ามาช่วยบริหารจัดการ ทำให้มียอดขายเกิดขึ้น จึงมีสายงานใหม่ที่เราจัดทีมเข้าไป

จัดระบบการทำงานว่า ถ้ามีออเดอร์ลูกค้าเข้ามาแล้ว กระบวนการจะต้องไปที่ไหน ยังไง ใครเป็นคนรับงานต่อ ใครเป็นคนแพ็คของส่ง ใครเป็นคนติดต่อให้ใครมารับของ

ลูกไม้ใต้ต้น \"พาซาญ่า\"  ปฏิกรณ์ วุทธานันท์ ธุรกิจไม่ใช่แค่การค้าขาย

  • ปัจจุบัน ต้องดูแลรับผิดชอบในส่วนไหนบ้าง

ผมดูฝั่งส่งออก การค้าระหว่างประเทศ แล้วก็ดูเรื่องมาร์เก็ตติ้งภายในประเทศ พวกผ้าปูที่นอน, ผ้าม่าน แล้วก็บริหารร้านอาหาร Octospider อยู่ที่โรงงาน PASAYA จ.ราชบุรี ที่คุณพ่อกับเพื่อนคุณพ่อชาวอิตาลีเป็นคนออกแบบ รูปร่างเป็นปลาหมึกผสมกับแมงมุม สูง 8 เมตร

เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2564 เราจัดงานเปิดตัวสินค้าใหม่ Textile Wall Mural จิตรกรรมฝาผนังจากผ้าทอ Art for Love: มาตารักษ์ MATARAK เพื่อระดมทุนช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบจาก COVID ด้วยการนำผลงานศิลปินชื่อดังทั้งไทยและต่างประเทศ มาถ่ายทอดลงบนผืนผ้าทอขนาดใหญ่

  • เป็นการแตกไลน์สินค้าไปสู่การตกแต่งด้วยผ้าทอ ?

เป็น Product Line ใหม่ รองรับการตกแต่งบ้านทั้งโครงการ โรงแรม ร้านอาหาร ที่ต้องการความ Unique ที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน

จุดเด่นของ Textile Art ถ้าเทียบกับวอลลเปเปอร์ธรรมดา มันจะมีมิติของภาพมากกว่า เส้นด้ายที่ทอ เราใส่เส้นด้ายพิเศษเข้าไปด้วย เพื่อให้บางจุดเหลือบแสง เหลือบสี มองอีกฝั่งหนึ่งเป็นอีกสีหนึ่ง

ลูกไม้ใต้ต้น \"พาซาญ่า\"  ปฏิกรณ์ วุทธานันท์ ธุรกิจไม่ใช่แค่การค้าขาย

  • ในสถานการณ์โควิด มีการปรับตัวอย่างไรบ้าง

เรามี Curtain Center by Pasaya บริการครบวงจรเกี่ยวกับผ่าม่าน มูลี่ต่างๆ บ้านไหนที่ต้องการติดตั้งผ้าม่าน ติดต่อมา เราจะส่งผู้เชี่ยวชาญไปแนะนำสินค้า

พร้อมกับทีมติดตั้งที่มีประสิทธิภาพบริการถึงบ้านได้เลย เป็นรถตู้เหมือนยกโชว์รูม เอาตัวอย่างไปให้ดูถึงบ้าน โดยไม่ต้องเดินทางมา

นอกจากนี้เรายังมองว่า สุขภาพ เป็นเรื่องสำคัญ เรามีสินค้าที่ดูแลสุขภาพ เช่น ผ้าปูที่นอนป้องกันไรฝุ่น ลดการสะสมของเชื้อจุลินทรีย์ในเนื้อผ้า ทำให้เนื้อผ้าสะอาดตลอดเวลา อ่อนโยนต่อเด็กแรกเกิด

และมีผ้าปูที่นอนนวัตกรรมใหม่ Coolmer by Pasaya ถ่ายเทความร้อน จนสัมผัสได้ถึงความเย็นที่แตกต่าง เพราะดูดซับเหงื่อได้ดี ทำให้ผิวแห้งสบาย เวลานอนหลับสนิทตลอดคืน”

ลูกไม้ใต้ต้น \"พาซาญ่า\"  ปฏิกรณ์ วุทธานันท์ ธุรกิจไม่ใช่แค่การค้าขาย

  • มองตลาดสิ่งทอในไทยและต่างประเทศตอนนี้อย่างไร

แบรนด์เราส่วนใหญ่เป็นตลาดในประเทศ ตลาดต่างประเทศกำลังจะขยับขยาย อยู่ที่จังหวะ, โอกาส และเงื่อนไขต่าง ๆ

เป้าหมายของเราคือ การเป็นแบรนด์ระดับโลก เราต้องการมีตลาดอยู่ในหลาย ๆ ประเทศ

สินค้าของเรามีคุณภาพ สามารถแข่งขันกับตลาดต่างประเทศได้ เพราะเรามีเทคโนโลยีการผลิตค่อนข้างดี มีนวัตกรรม

มีมาตรฐานฟอร์มัลดีไฮด์ฟรี เป็นผ้าปลอดสารพิษ ปลอดสารก่อมะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย จุลินทรีย์

มีสินค้าเพื่อสุขภาพที่มีความพิเศษ เช่น ผ้าปูที่นอนคอลลาเจน มีเส้นใยเกล็ดปลาทะเลน้ำลึกผสมอยู่ นุ่มมือ เย็นสบาย ช่วยทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้นมีน้ำมีนวล นี่คือรุ่นคูลคอลลาเจนซีรีส์

ลูกไม้ใต้ต้น \"พาซาญ่า\"  ปฏิกรณ์ วุทธานันท์ ธุรกิจไม่ใช่แค่การค้าขาย

  • จากการทำงานมา 7 ปี มุมมองชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไร

ในสมัยเด็ก ๆ ตอนเรียนหนังสืออยู่ เรามีจินตนาการหลายอย่าง แต่เวลามาทำงานจริง มันมีเงื่อนไขที่ทำไม่ได้ จินตนาการไม่ใช่สิ่งที่ผิด คุณต้องจินตนาการ แล้ววาดฝันไว้ การไปถึงเป้าหมาย เป็นได้หลายแบบ ไม่ต้องยึดติดกับสิ่งที่เราเคยคิดไว้

โลกเราช่วงนี้ มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว รุนแรง คาดการณ์ไม่ได้มากขึ้น ทำให้เราต้องพัฒนาตัวเอง มีมุมมองใหม่ๆ ในการวิเคราะห์ปัญหา แล้วก็แก้ไขปัญหา

สิ่งสำคัญที่สุด เราต้องเปิดไอเดียให้กว้าง มีความคิดสร้างสรรค์ ถ้าคิดอะไรได้ ควรรีบทำ ทำในสิ่งที่เราสามารถทำได้

มองโจทย์ให้ออก แล้วพยายามแก้ปัญหา คิดให้ไว ทำให้เร็ว ถ้าไม่ถูกทางเรา ก็แก้ไขวิธีการทำงาน แล้วก็ทำใหม่

ที่สำคัญ เราต้องมี ความอดทน บางทีเราเพิ่งทำไปได้นิดเดียว ยังไปไม่ถึงไหนเลย เราอาจจะรู้สึกว่า โอ้ย ไม่ทันใจ ไม่ทำแล้ว ต้องอดทน ต้องตั้งใจ ต้อง Set Time Line กับทุก ๆ อย่าง

เช่น เราจะทำโครงการนี้ไปหนึ่งไตรมาส ถ้ามันปรากฎผลในระยะสั้นกว่านั้น แสดงว่ามาถูกทางแล้ว แต่ถ้าเราทำไปหนึ่งไตรมาสแล้วยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แสดงว่ามาผิดทาง อาจต้องคิดใหม่ ตั้งต้นใหม่ว่า ที่เราทำไปมันบรรลุเป้าหมายมากน้อยแค่ไหน