"Enomoto Clinic" ดูแลสุขภาพจิตของคนไทยสไตล์ญี่ปุ่น

"Enomoto Clinic" ดูแลสุขภาพจิตของคนไทยสไตล์ญี่ปุ่น

Enomoto Clinic ผนึกภาครัฐและเอกชน เตรียมเปิดตัวสาขาใหม่ ยกระดับภูมิทัศน์การดูแลสุขภาพจิตของคนไทย ชู “กิจกรรมบำบัดทางเลือกจากประเทศญี่ปุ่น” มิติใหม่ของการดูแลสุขภาพจิตแห่งแรกในไทย หลังการดำเนินการในญี่ปุ่นกว่า 30 ปี

ปัญหาใหญ่ของคนในยุคสมัยนี้ คงไม่พ้นเรื่องของสุขภาพ โดยเฉพาะ "สุขภาพจิต" ปัญหาดังกล่าวถูกพูดถึงระยะสั้นจากการซ้ำเติมด้วยสถานการณ์โรคระบาดในห้วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จเพิ่มสูงขึ้นเป็น 7.97 ต่อแสนประชากรในปี 2565 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมาย 6.3 ของกรมสุขภาพจิตติดต่อกันเป็นปีที่ 5 และ สูงที่สุดในรอบ 22 ปี

แนวโน้มนี้เริ่มต้นตั้งแต่ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 และยังคงไม่มีทิศทางดีขึ้นแม้สถานการณ์โรคระบาดจะคลี่คลายลง

เตรียมพบกับกิจกรรมบำบัดทางเลือกจากประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกในประเทศไทยที่ Enomoto Clinic หรือ เอะโนโมโตะ คลินิก หนึ่งในคลินิกจิตเวชเฉพาะทาง ที่ให้การบำบัด รักษา ดูแล และ ฟื้นฟูผู้มีปัญหา ประสาทเครียด นอนไม่หลับ และ ซึมเศร้า อันเป็นอาการเริ่มแรกของภาวะการติดสุรา การพนัน เกม ยาเสพติด ปัญหาที่กระทบกระเทือนจิตใจอื่นๆ ส่งผลการเจ็บป่วยต่อเนื่องไปสู่โรคทางจิตเวชในที่สุด  

โดดเด่นด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญกว่า 30 ปี ที่เปิดให้บริการมาแล้ว 8 สาขา ในประเทศญี่ปุ่น และเนื่องด้วยประเทศไทยพบผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มขึ้น 2 เท่าในรอบ 6 ปี การเข้ามาของ “เอะโนโมโตะ คลินิก ” อีกแนวทางรักษาที่ช่วยเหลือผู้คนในประเทศไทยให้มีสุขภาพจิตดีขึ้น ด้วยโปรแกรมบำบัดรักษาภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ อาทิ กิจกรรมดนตรี กีฬา และศิลปะญี่ปุ่น มาช่วยแบ่งปันความกังวลและช่วยให้ผู้มีปัญหาสุขภาพจิตเกิดการผ่อนคลายจิตใจ สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ

\"Enomoto Clinic\" ดูแลสุขภาพจิตของคนไทยสไตล์ญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ผลสำรวจเผย คนไทยป่วย ‘ซึมเศร้า’ เป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม ‘โรคทางจิตเวช’

สุขภาพจิตเข้มแข็ง ไม่เครียด ไม่ติดมือถือ

ผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ในรอบ 6 ปี

พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยทางจิตเวชในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในรอบ 6 ปี สถานพยาบาลต่าง ๆ ในประเทศไทยต่างประสบปัญหาเรื่องการรองรับผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุก ๆ ปี ก่อนหน้านี้เรามีนโยบายที่ต้องการเพิ่มจำนวนสถานบริการด้านจิตเวชในไทยอยู่แล้ว

รู้สึกยินดีที่ได้เห็นจำนวนคลินิกด้านจิตเวชเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย และรู้สึกขอบคุณที่ “เอะโนโมโตะ คลินิก” มองเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพจิตและมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้คนในประเทศไทยให้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น หวังว่า “เอะโนโมโตะ คลินิก” จะเติบโตและประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือผู้คนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

\"Enomoto Clinic\" ดูแลสุขภาพจิตของคนไทยสไตล์ญี่ปุ่น

เอะโนโมโตะ คลินิก ดูแลสุขภาพจิตใจฉบับญี่ปุ่น

มิโนรุ เอะโนโมโตะ ผู้ก่อตั้งและประธานสูงสุดเครือเอะโนโมโตะ คลินิก เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา เอะโนโมโตะ คลินิก ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นปัญหาเร่งด่วนและมีความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ ของโลกยุคสมัยใหม่  และที่ผ่านมาทางคลินิกมีความมุ่งมั่นที่จะออกไปให้ความช่วยเหลืออย่างครอบคลุมมากขึ้น จึงได้วางแผนที่จะขยายการบริการออกไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทยได้รับคัดเลือกเป็นประเทศแรกที่ “เอะโนโมโตะ คลินิก ” เข้ามาขยายสาขาเปิดใหม่

“เอะโนโมโตะ คลินิก พร้อมปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่แปรเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการให้คำปรึกษาและเสนอกิจกรรมการรักษาแบบ Day Care ที่หลากหลาย เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยใหม่” มิโนรุ กล่าว

\"Enomoto Clinic\" ดูแลสุขภาพจิตของคนไทยสไตล์ญี่ปุ่น

เรียนรู้กิจกรรมแบบญี่ปุ่น ช่วยบำบัดจิต

สำหรับการเข้ามาเปิดสาขาใหม่ในประเทศไทยครั้งนี้ “เอะโนโมโตะ คลินิก” พร้อมให้การสนับสนุนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการจัดให้มีบริการคลินิกจิตเวชใกล้บ้าน “หนึ่งตำบล หนึ่งคลินิกจิตเวช” รวมไปถึงมีเป้าหมายที่จะขยายงานบริการด้านสุขภาพจิตอื่น ๆ ของประเทศไทยต่อไปในอนาคต เช่น การใช้สิทธิประกันสังคม สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง หรือ 30 บาท) และ สิทธิประกันอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

พล.ต.ต.นพ.สันชัย วสุนธรา ที่ปรึกษาด้านการแพทย์เฉพาะทางด้านสุขภาพจิตและจิตเวช ของเอะโนโมโตะ คลินิก เปิดเผยว่า เอะโนโมโตะ คลินิก” มุ่งมั่นที่เป็นจะกลายเป็นสถานที่ที่ช่วยทำให้ผู้คนสามารถเข้ามาแบ่งปันความกังวลของตนเองและปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับอนุมัติตามใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมและมากด้วยประสบการณ์ เพื่อให้การบำบัดด้วยโปรแกรมการรักษาแบบวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น อาทิ

1. กิจกรรม โอริกามิ (Origami) เป็นหนึ่งในศิลปะการพับกระดาษแบบญี่ปุ่น ซึ่งจะพับกระดาษให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ

2. กิจกรรม  โอเทมาเอะ (Otemae) เป็นหนึ่งในศิลปะการชงชาและการเรียนรู้วัฒนธรรมพิธีชงชาแบบญี่ปุ่น

3. กิจกรรมชิกิริเอะ (Chigiri-e) เป็นหนึ่งในงานฝีมือและงานศิลปะของประเทศญี่ปุ่นที่มีการใช้กระดาษสีมาตัดแปะเข้าด้วยกันเพื่อสร้างรูปภาพ

\"Enomoto Clinic\" ดูแลสุขภาพจิตของคนไทยสไตล์ญี่ปุ่น
 
ทั้งหมดนี้ เป็นรูปแบบการรักษาแบบ Day Care ของทางคลินิกที่มุ่งเน้นการบำบัดด้วยโปรแกรมการรักษาแบบวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นที่ต้องการให้ผู้ที่เข้ารับการรักษารู้สึกเสมือน “เอะโนโมโตะ คลินิก ”เป็นบ้านอีกหลังหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ที่กำลังรู้สึกกังวลได้เกิดการผ่อนคลายและมีความสบายใจ

“ผมรู้สึกยินดีที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งเอะโนโมโตะ และได้มีส่วนช่วยเหลือผู้คนที่กำลังมีปัญหาสุขภาพจิตให้ได้เกิดการผ่อนคลายความกังวลในจิตใจ จนสามารถกลับไปด้วยความรู้สึกมั่นใจที่จะออกไปใช้ชีวิตในสังคมอย่างไร้กังวลได้อีกครั้งหนึ่ง” พลตำรวจตรี นายแพทย์สันชัย วสุนธรา ที่ปรึกษาด้านการแพทย์เฉพาะทางด้านสุขภาพจิตและจิตเวช ของเอะโนโมโตะ คลินิก กล่าว


ศิลปินหนุ่ม ซูกัส บัณฑวิช ตระกูลพานิชย์ กล่าวว่าการได้มีเพื่อนสักคนอยู่ข้าง ๆ กันจะช่วยให้เราสามารถข้ามผ่านพ้นปัญหาต่าง ๆ ไปได้  เพราะก่อนหน้านี้ตนเองก็เคยเจออุปสรรคมากมาย แต่ด้วยแรงสนับสนุนจากครอบครัว รวมถึงแฟนๆ และเพื่อนๆ ทำให้สามารถก้าวผ่านเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้มาได้

"อยากส่งคำแนะนำไปถึงทุกคนที่กำลังพบเจอกับปัญหาว่า อย่าท้อแท้ หากรู้สึกว่าต้องการที่พึ่ง หรือรู้สึกว่ากำลังเผชิญกับปัญหาด้านสุขภาพจิต ก็อยากให้ลองเปิดใจที่จะเข้ามารับการบำบัดจากผู้เชี่ยวชาญ หรือท่านใดที่พบว่าคนใกล้ชิดกำลังโดดเดี่ยว ก็อย่าทอดทิ้งเพื่อนๆ ลองช่วยแนะนำให้พวกเขาเข้ามาสู่กระบวนการรักษา” ซูกัส กล่าว

\"Enomoto Clinic\" ดูแลสุขภาพจิตของคนไทยสไตล์ญี่ปุ่น

เอะโนโมโตะ คลินิก เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 นี้ ผู้ที่สนใจหรือผู้ที่กำลังเผชิญปัญหาสุขภาพจิตสามารถเข้ามารับคำปรึกษากับทางคลินิก พร้อมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำที่ดีและป้องกันไม่ให้เกิดความเครียดสะสม

โดยสามารถติดต่อสอบถามและปรึกษาเบื้องต้นกับทาง “เอะโนโมโตะ คลินิก” ได้ที่เบอร์ 02-550-8288 หรือเข้ามาที่คลินิก เลขที่ 64 ซอยสุภาพงษ์ 3 แยก 8 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ (Google Maps)