'GULF Sparks Smiles' 3 ปี บนความสำเร็จ 'คืนรอยยิ้มให้ชุมชน'

'GULF Sparks Smiles' 3 ปี บนความสำเร็จ 'คืนรอยยิ้มให้ชุมชน'

3 ปี บนความสำเร็จ 'GULF Sparks Smiles' โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ซึ่ง 'กัลฟ์' ร่วมกับ 'คณะทันตะ จุฬาฯ' บริการตรวจและรักษาผู้ที่มีปัญหาสุขภาพในช่องปากเบื้องต้น รวมไปถึงทันตกรรมที่ซับซ้อน ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน

 

ปัญหาสุขภาพช่องปาก เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญของคนไทย โดยเฉพาะในกลุ่มประชาชนที่ยากจนและด้อยโอกาส และมักเป็นปัญหาสุขภาพที่ถูกมองข้าม การขาดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการดูแล สุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี นอกจากทำให้เกิดปัญหาสุขภาพช่องปากแล้ว อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา

 

ขณะเดียวกัน ยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการทางทันตกรรม การกระจายตัวของทันตบุคลากรไม่เพียงพอต่อความต้องการโดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยเหลือด้านสุขภาพของประชาชน จึงร่วมมือกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำ โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ 'GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน' ครั้งแรกเมื่อปี 2563

 

เพื่อให้บริการตรวจและรักษาผู้ที่มีปัญหาสุขภาพในช่องปากเบื้องต้น อาทิ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ และเอ็กซเรย์ รวมไปถึงทันตกรรมที่ซับซ้อนอย่างการผ่าฟันคุด ให้คำปรึกษา แนะนำ สอนทันตสุขศึกษา การส่งต่อผู้ป่วยที่มีโรคในช่องปากร้ายแรง รุนแรง หรือมีความผิดปกติ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลศูนย์ หรือโรงพยาบาลชุมชน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

\'GULF Sparks Smiles\' 3 ปี บนความสำเร็จ \'คืนรอยยิ้มให้ชุมชน\'

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ปี 2563 คืนรอยยิ้มท่ามกลางโควิด

สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการนี้มีจุดเริ่มต้นจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้การเข้าถึงการรักษาทางทันตกรรมทำได้ยาก ซึ่งกัลฟ์และคณะทันตะ จุฬาฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาด้านสุขภาพช่องปากที่อาจส่งผลต่อเนื่องในระยะยาว จึงได้ร่วมกันจัดโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ เพื่อลงพื้นที่ไปยังบริเวณพื้นที่ห่างไกลจากหน่วยงานสาธารณสุข และรักษาฟันฟรี โดยมีผู้เชี่ยวชาญที่เป็นทันตแพทย์จิตอาสาจากคณะทันตะ จุฬาฯ ร่วมกันดำเนินโครงการ

 

ในเวลานั้นการออกหน่วยแต่ละครั้งจะสามารถให้บริการผู้ป่วยได้ประมาณ 150-200 คนต่อวัน ในชุมชนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการตรวจรักษาสุขภาพช่องปากได้อย่างถูกสุขลักษณะ และในปี 2563 นี้เอง กัลฟ์ ยังได้บริจาคเครื่องดูดน้ำลายความแรงสูง High Power Suction จำนวน 10 เครื่อง ให้กับทางคณะทันตะ จุฬาฯ เพื่อให้การออกหน่วยเคลื่อนที่เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ที่จะต้องทำการรักษาแบบ New Normal

 

\'GULF Sparks Smiles\' 3 ปี บนความสำเร็จ \'คืนรอยยิ้มให้ชุมชน\'

 

 

4 หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ปี 3

ในปี 2566 โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ 'GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน' ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 จากการให้บริการประมาณ 150 -200 คนต่อวัน ขยายสู่การให้บริการสูงสุดมากกว่า 1,000 คนต่อวัน โดยในปีนี้เอง มีการออกหน่วยทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่

 

ครั้งที่ 1 วันที่ 21 มีนาคม 2566 ณ โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ (หน่วยพิเศษเพื่อผู้พิการทางสายตาโดยเฉพาะ) ซึ่งนับเป็นการออกหน่วยพิเศษเพื่อขยายขอบเขตกลุ่มผู้ได้รับการรักษา เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรับบริการทันตกรรมที่มีคุณภาพกับกลุ่มผู้พิการทางสายตา ต่อยอดโครงการฯ จากจุดเริ่มต้นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ห่างไกลจากศูนย์บริการสาธารณสุข หรือยากต่อการเข้าถึงการรักษาทางทันตกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม ได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขที่มีคุณภาพ

 

\'GULF Sparks Smiles\' 3 ปี บนความสำเร็จ \'คืนรอยยิ้มให้ชุมชน\'

 

ครั้งที่ 2 วันที่ 7-8 มิถุนายน 2566 ณ วัดทิพพาวาส เขตลาดกระบัง กทม. จากกระแสตอบรับที่ดี ทำให้ในครั้งนี้ได้ขยายเวลาการออกหน่วยเป็น 2 วัน เพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับผู้ป่วยที่จะเข้ามารับการรักษากับทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเปิดโอกาสให้กับบุคคลทั่วไปสามารถ walk-in เข้ามารักษาได้มากขึ้นอีกด้วย ให้บริการผู้ที่เข้ามารักษาปัญหาสุขภาพช่องปากไปมากกว่า 250 คน

 

\'GULF Sparks Smiles\' 3 ปี บนความสำเร็จ \'คืนรอยยิ้มให้ชุมชน\'

 

ครั้งที่ 3 วันที่ 5-6 กรกฎาคม 2566 ณ วัดแก่งคอย จ.สระบุรี นับเป็นครั้งแรกที่ขยายพื้นที่ความช่วยเหลือไปยังต่างจังหวัด เพื่อยกระดับความช่วยเหลือไปสู่พื้นที่ห่างไกลมากยิ่งขึ้น ตามเป้าหมายของโครงการที่จะสร้างโอกาสการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขได้อย่างเท่าเทียมและยั่งยืน อีกทั้งยังนำกระบวนการในโครงการทันตกรรมทางไกล (Teledentistry) ของคณะทันตะ จุฬาฯ ที่ใช้ระบบดิจิทัลร่วมกับการรักษาทันตกรรม โดยมีการนำเอาเครื่องสแกนฟันในช่องปาก ระบบสามมิติ (Intra-Oral Scanner) เพื่อใส่ฟันเทียมให้คนไข้ ในการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ครั้งนี้ด้วย ซึ่งในครั้งนี้ ให้บริการไปมากกว่า 700 คน

 

\'GULF Sparks Smiles\' 3 ปี บนความสำเร็จ \'คืนรอยยิ้มให้ชุมชน\'

 

ครั้งที่ 4 วันที่ 20 ตุลาคม 2566 ณ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือเป็นการปิดจบส่งท้ายปี และตรงกับวันทันตสาธารณสุข โดยทางโครงการได้เสริมกำลังและเพิ่มศักยภาพในการรักษา รองรับผู้มาเข้ารับบริการได้กว่า 1,058 คน แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 930 คน และเด็ก 128 คน

 

พร้อมกันนี้ กัลฟ์ ยังได้มอบงบประมาณจำนวน 8,500,000 บาท แก่คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สนับสนุนการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ‘GULF Sparks Smiles’ และต่อยอดโครงการ เพื่อขยายขอบเขตการรักษาสู่กลุ่มเด็กพิเศษ และกองทุนอวัยวะเทียมสำหรับผู้บกพร่องทางช่องปากและใบหน้าอีกด้วย

 

\'GULF Sparks Smiles\' 3 ปี บนความสำเร็จ \'คืนรอยยิ้มให้ชุมชน\'

 

“ตลอดระยะเวลา 3 ปีในการทำโครงการ ได้รับการตอบรับที่ดีจากชุมชน ได้ช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม และยังได้เห็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนของนิสิตทันตแพทย์ผ่านการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ แสดงให้เห็นว่าโครงการนี้ไม่เพียงสร้างโอกาสให้กับคนไข้ที่มารักษาเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างประสบการณ์และแรงบันดาลใจให้กับทีมทันตแพทย์และกลุ่มจิตอาสาด้วย” สารัชถ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

\'GULF Sparks Smiles\' 3 ปี บนความสำเร็จ \'คืนรอยยิ้มให้ชุมชน\'