'พาสูงวัย ไปหาหมอ' บริการมาแรง รับสังคมสูงวัย

'พาสูงวัย ไปหาหมอ' บริการมาแรง รับสังคมสูงวัย

ปี 2565 ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ คาดการณ์ว่า ปี 2576 ประเทศไทยจะมีประชากรสูงวัยถึง 28% ของประชากรทั้งหมด บริการ พาสูงวัย ไปหาหมอ ไปเที่ยว ทำกิจกรรมแทนลูกหลาน จึงกลายเป็นธุรกิจมาแรงและเริ่มได้รับความสนใจในช่วงที่ผ่านมา

Key Point :

  • การก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย ทำให้สินค้า บริการทั้งด้านสุขภาพและการแพทย์ พัฒนาตอบรับสังคมที่เปลี่ยน
  • เมื่อดูภาพรวม 'ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ' เรียกว่าเติบโตต่อเนื่องในระยะเวลา 3 ปี อีกทั้ง รายได้กับกำไรก็เติบโตไม่หยุดท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว
  • ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งธุรกิจที่เริ่มได้รับความนิยม คือ การพาสูงวัยไปหาหมอ ไปเที่ยว หรือทำธุระ ในวันที่ลูกหลานไม่ว่าง จะเห็นว่าได้รับความสนใจและมีแนวโน้มเติบโต 

 

ปี 2576 ประเทศไทยจะมีประชากรสูงวัยถึง 28% ของประชากรทั้งหมด หรือเข้าสู่ภาวะสังคมสูงวัย ระดับสุดยอด ขณะที่อัตราการเกิดของเด็กเกิดใหม่ลดลงเหลือเพียง 5.5 แสนคนเท่านั้นในปี 2564 โดยอัตราเจริญพันธุ์รวมลดลงเหลือ 1.5 จากเดิมที่อยู่ที่ 2.0 ทำให้ที่ ผ่านมาพบว่า ตลาดรวมธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุในประเทศไทย มีมูลค่าสูงกว่า 1 แสนล้านบาท

 

เฉพาะ 'ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ' ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องปีละกว่า 1.5 เท่าทุกปี คาดว่ามีมูลค่าตลาดราว 1 หมื่นล้านบาท ทั้งรับดูแลนอกสถานที่ ภาคเอกชน ธุรกิจจัดส่งดูแลตามบ้าน รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินมูลค่าการใช้จ่ายสำหรับ อุปกรณ์ทางการแพทย์และอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุในไทย ปี 2564 ว่า อยู่ที่ 8,000 – 9,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตได้เฉลี่ย 7.8% ต่อปี ในระยะ 5 ปีข้างหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

 

ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ โตต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ เติบโตต่อเนื่อง 3 ปี โดยธุรกิจใหม่ปี 2562 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 50% การเพิ่มทุนในปี 2564 เพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า และรายได้กับกำไรก็เติบโตไม่หยุดท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

 

ประเทศไทยมีธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ ที่จดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลจำนวน 493 ราย และมีมูลค่าทุนจดทะเบียน 1,615.93 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจ ในรูปแบบบริษัทจำกัด รองลงมาคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัดและห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล

 

ปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุเกิดการขยายตัวนอกจากการเติบโตของจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่มากขึ้น การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ในปี 2565 นอกจากจะดำเนินธุรกิจดูแลผู้สูงอายุแล้ว ยังสามารถขยายโอกาสไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการให้บริการผู้สูงอายุได้อีกด้วย อาทิ อาหารเพื่อสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการวางแผนทางการเงินเพื่อวัยเกษียณ

 

 

ตัวอย่าง บริการพาสูงวัยไปหาหมอ - ไปเที่ยว 

 

  • 'Honey Home Care' พาสูงวัยไปหมอ

'Honey Home Care' บริการพาผู้ป่วยและผู้สูงอายุไปหาหมอ (ELDERLY SERVICE) ถือเป็นอีกหนึ่งบริการที่เข้ามาตอบโจทย์การดูแลผู้สูงอายุ โดยรูปแบบบริการ คือ ช่วยดูแลพาคุณพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ไปหาหมอตามนัดทั้งรัฐและเอกชน อีกทั้งยังมีบริการเฝ้าไข้ที่บ้าน หรือโรงพยาบาล ดูแลอย่างใกล้ชิดและมีคุณภาพปลอดภัย

 

โดยจัดทีมผู้ดูแลที่ผ่านการอบรมเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะ โดยทีมผู้ดูแลของฮันนี่โฮมแคร์ จะช่วยดูแลในเรื่องต่างๆ เช่น การพยาบาล เบื้องต้น เช่น ดูดเสมหะ การจัดการกับบาดแผล ดูแลการให้อาหาร การขับถ่าย การอาบน้ำแต่งตัว อำนวยความสะดวกต่างๆเป็นต้น

 

  • Go Mamma (โกว-มาม่า) แท็กซี่สำหรับผู้สูงอายุ

ด้วยพันธกิจของ Go Mamma (โกว-มาม่า) คือ สนับสนุนการออกไปใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ ด้วยบริการเดินทางที่สะดวก ปลอดภัย ไร้กังวล Go Mamma เรียกว่าเป็นมากกว่าบริการการเดินทาง แต่คือผู้ที่เข้าใจในปัญหาและความต้องการของผู้สูงอายุกับครอบครัว สนับสนุนให้ผู้ใหญ่ในบ้านทุกท่านมีอิสระในการเดินทางโดยเพิ่มทางเลือกและโอกาสในการออกแบบชีวิตดั่งใจต้องการ ด้วยความเชื่อที่ว่าการออกไปใช้ชีวิต คือ จุดเริ่มต้นในการยืดอายุความสุขให้ยืนยาว เพื่อลดความเสื่อมถอยของร่างกายและเติมเต็มชีวิตเพื่อก้าวไปสู่การใช้ชีวิตในรูปแบบที่มีคุณภาพสำหรับผู้สูงอายุ

 

บริการของ Go Mamma ราคาเริ่มต้นที่ 289 บาท ได้แก่  

แบบที่ 1 แบบเที่ยวเดียว (GO1) ให้บริการไปรับและส่งถึงที่หมาย

แบบที่ 2 รับ-รอ-ส่ง (GO2) ให้บริการไปรับ ส่งถึงที่หมาย และรอรับกลับ ซึ่งรวมบริการรอสะสมตลอดการเดินทาง 1 ชั่วโมงแล้ว

CareGiver (CG) ให้บริการผู้ดูแลวิชาชีพ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารในการเดินทางและ/หรือการทำกิจกรรมที่จุดปลายทาง ให้บริการเริ่มต้นที่ 5 ชั่วโมง

 

  • Senior Move บริการรถลีมูซีน สำหรับท่านผู้ใหญ่

Senior Move บริการรถลีมูซีน สำหรับท่านผู้ใหญ่ ให้บริการเป็นรายชั่วโมง สามารถกำหนดเส้นทาง หรือปรับเปลี่ยนเส้นทางได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังสามารถแวะทำธุระระหว่างทางได้ตามสะดวก เสมือนมีรถและพนักงานขับรถส่วนตัว

 

เรียกว่าเป็นบริการที่ซัพพอร์ตไลฟ์สไตล์ของผู้สูงอายุที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ มีเซอร์วิส Personal Assistant สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่สนใจจะไปช้อปปิ้ง กินข้าวกับเพื่อน แต่ลูกๆ อาจจะอยากดูแลแต่ไม่ว่าง ก็สามารถมอบหมายให้ Senior Move ดูแลได้ พร้อมกับคนดูแลในการพาไปเดินช้อปปิ้งทานข้าว อีกทั้ง ลูกหลานที่อยู่ที่บ้านสามารถดูกล้องวงจรปิดในระบบออนไลน์ได้ ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกหลานในการไว้วางใจให้เราดูแลผู้ใหญ่ในบ้าน

 

  • Helper 'ผู้ช่วยเฉพาะกิจ' 

ปุณณดา ประเสริฐสุด ที่เรียกตัวเองว่า 'ผู้ช่วยเฉพาะกิจ' หรือ Helper เริ่มต้นบริการนี้ด้วยใจที่รักการบริการอย่างแท้จริง เพราะมองว่าการที่จะดูแลผู้สูงวัยหรือกลุ่มเปราะบาง คุณสมบัติสำคัญข้อแรก คือ ต้องใจเย็น ถัดมา คือ ต้องเข้าใจภาวะทางอารมณ์ ของผู้สูงอายุ คนที่อยู่ในกลุ่มเปราะบาง และใช้ใจดูแลใจ ต้องมี Service Mind ที่ดี เพราะหากใจร้อน ย่อมเกิดผลเสียอย่างแน่นอน และอีกหนึ่งคุณสมบัติคือ ความรอบคอบ โดยเฉพาะการเช็กความพร้อมของรถเพื่อความปลอดภัย ความสะอาด วีลแชร์ในการไปโรงพยาบาล ไปจนถึงกล่องโฟมเผื่อลูกค้าซื้อของกลับระหว่างไปเที่ยว

 

ภารกิจของ 'ผู้ช่วยเฉพาะกิจ' คือ การทำหน้าที่เป็นร่างที่สองของลูกหลาน พาผู้สูงวัย ผู้ป่วย ไปหาหมอ ท่องเที่ยว ไหว้พระ เช็กอินคาเฟ่ ไปจนถึงสำรวจเส้นทาง โดยจะต้องเตรียมพร้อมทั้งวีลแชร์ประจำ ของใช้ทั้งน้ำดื่ม แอลกอฮอล์ล้างมือ กระดาษเช็ดมือ ใส่เป็นถุงซิปล็อกให้ทุกคน และทำความสะอาดรถทุกครั้งหลังส่งลูกค้า

 

ข้อมูลเพิ่มเติม เฟซบุ๊กแฟนเพจ : ผู้หญิงขับรถ WomanDrive