เทรนด์เที่ยวสูงวัยมาแรง! เช็คลิสต์ 5 ที่เที่ยวเอาใจวัย 'เกษียณ'

เทรนด์เที่ยวสูงวัยมาแรง! เช็คลิสต์ 5 ที่เที่ยวเอาใจวัย 'เกษียณ'

รู้หรือไม่? เทรนด์ท่องเที่ยวที่มาแรงที่สุดในปี 2020 คือ เทรนด์ท่องเที่ยวสำหรับกลุ่ม "เกษียณ" เนื่องจากสภาพสังคมทั่วโลกได้ก้าวเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุ" อย่างสมบูรณ์แล้วในหลายๆ ประเทศ รวมถึงไทยด้วย

ในปี 2020 ประชากรโลก  "เกษียณ"  หรือผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60-65 ปีเป็นต้นไป จะเพิ่มขึ้นราว 3 เท่าตัวหรือ 700 ล้านคน ซึ่งประเทศไทยก็มีสภาวะไม่ต่างจากทั่วโลก ยืนยันด้วยข้อมูลจาก กรมกิจการผู้สูงอายุ  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ได้ระบุถึงสถิติผู้สูงอายุในประเทศไทย เอาไว้ว่ามีผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน  11,136,059 หรือคิดเป็น 16.73% (ข้อมูล ณ 31 ธ.ค. 2562)  และประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ภายในปีหน้า (ปี2021) 

หากพิจารณาตามคำจำกัดความของ "สังคมผู้สูงอายุ 3 ระดับ" พบว่าประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ระดับที่สองหรือที่เรียกว่า "ระดับสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged society)" ซึ่งหมายถึง   สังคมหรือประเทศที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศหรือมีประชากรอายุตั้งแต่ 65 ปี มากกว่าร้อยละ 14 ของประชากรทั้งประเทศ

นอกจากปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ที่ประเทศไทยยังต้องติดตามและแก้ปัญหารายวันแล้ว อีกทางหนึ่งไทยยังต้องเตรียมรับมือในการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์" ในปีหน้าด้วย  ซึ่งทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต้องปรับตัวครั้งใหญ่ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เป็นฟันเฟืองหลักในการสร้างรายได้ของไทยก็ต้องปรับตัวให้เร็วก่อนใครเพื่อน

160007049560

  • เทรนด์ท่องเที่ยวกลุ่มวัย "เกษียณ"  มาแรง!

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ปรับตัวต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มวัย  "เกษียณ"  มานานหลายปีแล้ว และปีนี้ก็ยังมีการสำรวจแนวโน้มการท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง โดย  ททท. ได้เผยแพร่ข้อมูลแนวโน้มตลาดการท่องเที่ยวปี 2020 ผ่าน TAT Review แมกกาซีนออนไลน์ ฉบับเดือน มกราคม - มีนาคม 2020  ซึ่งระบุว่า  เทรนด์ของตลาดท่องเที่ยวที่มาแรงในปีนี้มีด้วยกัน 8 เทรนด์ ซึ่งเทรนด์ที่มาแรงอันดับ 1 ก็คือ "เทรนด์ท่องเที่ยวผู้สูงวัย"

รายงานแนวโน้มตลาดการท่องเที่ยวดังกล่าวระบุด้วยว่า  เทรนด์ท่องเที่ยวแบบ World is going to be ‘grey’  กลายเป็นเทรนด์ที่มาแรงที่สุดในปี 2020 พบว่าหลายประเทศทั่วโลกมีประชากรกลุ่ม "เกษียณ" ในอัตราส่วนมากถึง 1 ใน 4 ไปจนถึง 1 ใน 6 ของประชากรทั้งประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร   สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์  เป็นต้น 

แม้ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ แต่ก็พบว่าประชากรกลุ่มนี้กลับมีแนวโน้มสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้น พร้อมๆ กับความมั่งคั่งมากขึ้นด้วย เมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2020 แล้ว สินค้าและบริการที่จะมาแรงคงหนีไม่พ้น กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ และบริการต่างๆ สำหรับผู้สูงอายุ  ซึ่งคนกลุ่มนี้มีกำลังซื้อมหาศาล

กลุ่มนักท่องเที่ยว  "เกษียณ"  พวกเขาพร้อมจะจ่ายให้กับสิ่งที่พวกเขาคิดว่าจะสามารถช่วยให้มีสุขภาพแข็งแรง   และบริการต่างๆ ที่ทำให้มีความสุขในชีวิตหลังเกษียณได้   ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวพักผ่อนสำหรับผู้สูงอายุ ตลอดจนสินค้าจำพวกสุขภาพและอาหารเสริม รวมถึงธุรกิจทางด้านสุขภาพและการออกกำลังกายด้วย

160007051751

  • เช็คลิสต์ 5 ที่เที่ยวเอาใจวัย "เกษียณ"

เอาเป็นว่าถ้าช่วงนี้คุณพ่อหรือคุณแม่ของใครกำลังจะเข้าสู่วัย  "เกษียณ"  และกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้สูงอายุอยู่ล่ะก็ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์"  ขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวเอาใจ  "วัยเกษียณ"  ที่เดินทางง่าย  เที่ยวง่าย  ใกล้กรุงเทพฯ  มาให้เลือกพิจารณากัน  ดังนี้  

1.  เขาชีจรรย์    จ.ชลบุรี

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์กของ “ชลบุรี”  ที่น่าพาคุณพ่อคุณแม่ผู้สูงอายุมาเที่ยว ก็คือการมาชม พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่ “เขาชีจรรย์”  โดยพระพุทธรูปองค์นี้เกิดจากการแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ด้วยแสงเลเซอร์ สร้างสรรค์งานพุทธศิลป์บนหน้าผาที่สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล และกลายเป็นแลนด์มาร์กของชลบุรีที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเช็คอินที่นี่อยู่ไม่ขาดสาย

160007051683

2.  ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง บางเลน จ.นครปฐม

ตลาดน้ำทุ่งบัวแดง บางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เป็นแหล่งท่องเที่ยวชิลๆ เดินทางง่าย ที่สามารถพาผู้สูงอายุวัย  "เกษียณ"   ไปเที่ยวพร้อมครัวครัวได้อย่างสบายๆ ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ เพียง 1 ชั่วโมงเศษๆ เท่านั้น นอกจากเป็นตลาดน้ำให้ได้เดินช้อป ชิม ชิล แล้ว ความโดดเด่นของที่นี่ที่สวยงามแตกต่างจากตลาดน้ำแห่งอื่นๆ ก็คือ ทุ่งบัวแดงอันสวยงามที่มีให้ชมตลอดริมน้ำ แถมยังมีบริการนั่งเรือไปชมบัวแดงในบึงได้ด้วย ตลาดน้ำแห่งนี้เปิดให้เที่ยวชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00

160007049338

3.  เมืองมัลลิกา  ร.ศ. 124   จ.กาญจนบุรี

ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบย้อนยุคไปในสมัยสมัยแผ่นดินรัชกาลที่ 5 หลังประกาศเลิกทาส ภายในพื้นที่ 60 ไร่ มีการจำลองอาคารบ้านเรือนสมัยก่อนเอาไว้อย่างครบถ้วน  เช่น เรือนไทยหมู่ 10 หลัง เรือนแพ บ้านคหบดี ซึ่งเป็นเรือนไทยไม้สักหลังใหญ่ใช้เสากว่า 100 ต้น สะท้อนสภาพวิถีชีวิตความเป็นอยู่ทั้งขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม การแต่งกาย การประกอบอาหารด้วยอุปกรณ์แบบโบราณ เช่น โม่หินใช้โม่แป้ง กระต่ายขูดมะพร้าว ฯลฯ งานฝีมือ เช่น งานใบตอง ดอกไม้ เครื่องแขวน การแกะสลัก จักสาน พร้อมทั้ง มีการแสดง เช่น โขน การฟ้อนรำ การละเล่นต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้ มีการบริการรถลากนั่งชมสถานที่โดยรอบ และมีบริการเครื่องแต่งกายชุดไทยให้เช่าอีกด้วย ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 250 บาท เด็ก 120 บาท 

160007066530

4.  สะพานรักษ์แสม   จ.ระยอง

สะพานรักษ์แสม เป็นสะพานแขวนทางเดินไม้ทอดผ่านป่าชายเลน ความยาวประมาณ 200 เมตร ตั้งอยู่บริเวณคลองตาโบ๊ย บ้านเนินฆ้อ ต.เนินฆ้อ อ.แกลง  จ.ระยอง ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีความร่มรื่น และบรรยากาศดีมาก เหมาะสำหรับการมาเดินเล่นพักผ่อน และสัมผัสกับธรรมชาติ ป่าชายเลนบริเวณนี้เป็นเขตอนุรักษ์และเพาะพันธุ์สัตว์น้ำในฤดูวางไข่ รวมทั้งเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์ทะเล  มีธนาคารปูแสม  และแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำ

นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาศึกษาและเยี่ยมชมระบบนิเวศ และทัศนียภาพอันงดงามบริเวณจุดชมวิวกลางสะพาน ซึ่งเหมาะสำหรับการมาดูพระอาทิตย์ตกที่งดงาม และไม่ต้องกลัวผู้สูงอายุหรือพ่อแม่วัย  "เกษียณ"  จะเหนื่อยจนเกินไป เพราะระหว่างทางมีจุดพักให้นั่งชมธรรมชาติถึง 3 จุดด้วยกัน เดินสบายๆ เหนื่อยก็พักตามรายทางได้เรื่อยๆ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

160007051698

5.  เมืองโบราณ  จ.สมุทรปราการ

พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกบนพื้นที่กว่า 800 ไร่ ที่มีรูปร่างคล้ายด้ามขวานทองของประเทศไทย   เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2506 ด้วยความมุ่งมั่นจะรักษาและสืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทยเอาไว้ให้ลูกหลานในประเทศไทย จึงได้จำลองสถานที่ต่าง ๆ เช่นปราสาท วัง วัดและงานประติมากรรม บางแห่งจำลองตามแบบสถานที่จริง บางแห่งเป็นงานผาติกรรมยกเอาสิ่งปลูกสร้างจากสถานที่จริงมาบูรณะให้อยู่ในสภาพเดิม เช่น วัดภูมินทร์ เมืองน่าน , วัดจองคำ จากลำปาง , พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท  เป็นต้น

นอกจากนี้ยังจะได้ชมความงดงามของตัวปราสาทและทิวทัศน์เมืองปากน้ำรอบทิศทาง 360 องศา ซึ่งมองเห็นไกลไปถึงปากอ่าวไทยเลยทีเดียว แถมยังมีโซนที่สร้างขึ้นมาเองตามจินตนาการ เช่น ศาลาพระอรหันต์ สะพานรุ้ง เขาพระสุเมรุ และสวนพฤษชาติในวรรณคดีไทย  เป็นต้น

ที่นี่มีค่าเข้าชม สามารถเช็คเรตราคาได้ที่นี่ >> https://www.facebook.com/muangborantheancientcity/

160007051750

--------------------------

อ้างอิง 

http://www.tatreviewmagazine.com

http://www.tat-rayong.com/

http://www.dop.go.th

https://thai.tourismthailand.org/Attraction/

https://www.facebook.com/RedLotusFloatingMaketNaBanglan/

https://thai.tourismthailand.org/Attraction/-124