'โสด รวย สุขภาพดี มีความสุข' จริงหรือ? ทำไมสาวๆโสดมากขึ้น

'โสด รวย สุขภาพดี มีความสุข' จริงหรือ? ทำไมสาวๆโสดมากขึ้น

'สาวโสด'จำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงค่านิยม หรือกระแส แต่งานวิจัยยืนยันชัดเจน ว่า สาวโสด รวย สุขภาพดี และมีความสุขมากกว่า ชายโสด หรือผู้หญิงที่แต่งงานมีลูกแล้ว...ทำไม?ถึงเป็นอย่างนั้น

Keypoint:

  • หลายงานวิจัยชี้ชัดว่า ผู้หญิงโสด มักจะรวยกว่า สุขภาพดีกว่า และมีความสุขมากกว่าผู้หญิงที่แต่งงานมีลูก หรือผู้ชายโสด 
  • ปัจจัยที่ทำให้ผู้หญิงโสดมากขึ้น มาจากการศึกษาที่สูงขึ้น มุมมองมีแต่งงาน มีลูกแตกต่างจากเดิม เป้าหมายชีวิตเปลี่ยน และอยู่คนเดียวดีกว่าอยู่กับผู้ชาบ
  • ไม่ว่าจะแต่งงาน มีลูก หรืออยู่โสด ก็เป็นสิ่งที่ ผู้หญิงสมัยนี้ สามารถเลือกให้ตนเองได้ เพราะยุคนี้ การแต่งงานอาจจะไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดในชีวิตของผู้หญิงทุกคนอีกต่อไป

ใครๆ ก็อยากมี ‘สุขภาพดี’ ซึ่งการจะมีสุขภาพที่ดีได้ เกิดขึ้นจากหลายปัจจัย ‘ความโสด’ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้คนสุขภาพที่ดีขึ้นได้  งานวิจัยยืนยันว่า ‘ผู้หญิงโสด’ มักจะรวยและสุขภาพดีกว่าคนแต่งงานมีลูก

จากการสำรวจชาวอเมริกา ทั้งชายและหญิงที่อายุ 55 ปีขึ้นไป ของสถาบัน The Census Bureau จำนวน 92,200 พบว่า ผู้หญิงที่ไม่มีลูกจะ ‘สุขภาพดีกว่า’ และ ‘มีทรัพย์สินมากกว่า’ ชายหญิงที่มีลูก รวมถึงผู้ชายโสดที่ไม่มีลูก ซึ่งนี้ไม่ใช่งานวิจัยชิ้นแรกที่ออกมาสำรวจคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่โสด

ทุกงานวิจัยเกือบจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าผู้หญิงสูงอายุที่โสดจะมีชีวิตที่ดีกว่า เพราะเมื่อโสดแล้วสุขภาพจิตดีกว่า  หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงโสดมีสุขภาพที่ดีกว่าคนที่แต่งงานแล้ว เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะมีอาการซึมเศร้าน้อยกว่า เครียดน้อยกว่า เนื่องจากไม่ต้องเจอความกดดันในการต้องเป็นแม่และเมียที่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

คนโสด VS คนมีคู่ เสียภาษีต่างกันอย่างไร

โสดแล้วได้เงินเพิ่ม! เจาะเทรนด์ “Bihon” สวัสดิการที่บริษัทให้พนักงาน “โสด”

 

หญิงโสดรวย มีความสุขมากกว่าคนมีลูกและชายโสด

งานวิจัยดังกล่าว พบว่า ผู้หญิงโสดมีปัจจัยที่ทำให้เกิดความสุขขึ้นอยู่กับตนเอง คนโสดสามารถสร้างความสุขได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ เพราะมีเวลาเหลือเฟือที่จะดูแลตัวเอง ออกไปทำกิจกรรมที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ช้อปปิ้ง ดูหนัง กินข้าว หรือเที่ยวในที่ๆ อยากจะไป ต่างจากผู้หญิงแต่งงานแล้ว ที่ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสุขนั้นขึ้นอยู่กับคนอื่นๆ พวกเธอมักจะมีความสุขก็ต่อเมื่อสามี หรือลูกๆ อยู่ในบ้าน แต่ถ้าพวกเขาออกจากบ้านไปเรียน ไปทำงานพวกเธอก็จะรู้สึกเหงา และเศร้าขึ้นมาทันที

ขณะที่งานวิจัยจาก Pew Research Center ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เชี่ยวชาญเรื่องการทำวิจัยเกี่ยวทัศนคติและเทรนด์ระดับนานาชาติ ระบุว่า ในสหรัฐอเมริกา บรรดาสาวโสดที่ไม่ได้เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว พบว่า ผู้หญิงอเมริกันที่ไม่แต่งงานและไม่มีลูก จะร่ำรวยกว่าผู้ชายโสดไร้บุตร แต่ในทางกลับกันผู้หญิงที่แต่งงานและมีลูกจะจนลงหลายเท่า เมื่อเทียบกับผู้ชายที่แต่งงานมีครอบครัว

"สถิติตัวเลขจากธนาคารกลางสหรัฐบอกว่า ผู้หญิงโสดไม่มีลูกเฉลี่ยแล้ว 'รวยกว่า' ผู้หญิงโสดที่มีลูก และทั้งผู้ชายโสดที่ทั้งมีและไม่มีลูกด้วย"

\'โสด รวย สุขภาพดี มีความสุข\' จริงหรือ? ทำไมสาวๆโสดมากขึ้น

แนวโน้มทางสังคมว่าผู้หญิงอเมริกันที่ครองโสดและไม่มีลูก มีแนวโน้มที่จะมั่งมีกว่าหญิงที่มีคู่ครองและลูกอย่างมีนัยสำคัญ โดยการสำรวจสินทรัพย์ของครอบครัวตัวอย่าง พบว่าหญิงที่โสดมีค่ามัธยฐาน (ค่าของข้อมูลที่อยู่ตรงกลางจากข้อมูลทั้งหมด) ของสินทรัพย์สูงกว่าหญิงที่มีลูกและคู่ครองถึง 9 เท่าตัว

 

ผู้หญิงโสดมีความมั่นคงทางการเงิน

แม้ว่าคนโสดจะมีค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตมากกว่า เพราะไม่มีคนมาแบ่งเบาภาระ และยังไม่ได้รับผลประโยชน์ทางกฎหมายบางอย่าง เช่น การทำเรื่องขอเบิกเงินภาษีคืนสำหรับคนที่มีลูก แต่งานวิจัยก็พบว่า ในบั้นปลายชีวิตคนโสด จะมีความมั่นคงทางการเงินมากกว่า เพราะการแต่งงานอาจทำให้ผู้หญิงต้องเข้าไปรับผิดชอบกับความผิดพลาดทางการเงินของคู่สมรส เช่น ถ้าคู่สมรสของไปสร้างหนี้สินไว้ ก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ผู้หญิงโสดมีความมั่นคงทางการเงินมากกว่า เพราะพวกเธอนั้นบ้างานกว่า จากการสำรวจในสหรัฐอเมริกา พบว่า ใน 1 ปี หญิงโสดวัยสาวจะทำงานมากกว่าสาวๆ วัยเดียวกันที่มีครอบครัวแล้วถึง 196 ชั่วโมง ขณะที่หญิงโสดวัยกลางคน จะทำงานมากกว่าคนวัยเดียวกันที่แต่งงานมีลูกแล้ว 131 ชั่วโมง คนโสดนอกจะหาเงินได้เยอะ ยังมีแนวโน้มที่จะเก็บเงินได้มากกว่า เพราะว่าคนที่โสดส่วนใหญ่จะวางแผนเกษียณไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากรู้ตัวดีว่าไม่มีลูกหลานจะมาคอยเลี้ยงดูในยามชรา

ปัจจุบันการไม่มีลูกหลานก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลแบบในอดีต ถ้าเงินพร้อม เราก็สามารถเลือกใช้บริการผู้ดูแล หรือหาบ้านพักวัยเกษียณที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ซึ่งในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายราคา ตั้งแต่หลักพันไปถึงหลักหมื่นต่อเดือน

\'โสด รวย สุขภาพดี มีความสุข\' จริงหรือ? ทำไมสาวๆโสดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้คนโสดยิ่งแก่ จะยิ่งรู้สึกเหงาน้อยลง ขณะที่ผู้หญิงแต่งงานแล้วที่ยิ่งแก่ตัวไปจะยิ่งเหงามากขึ้น เพราะคนที่โสดมาตลอดจะคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตคนเดียว แต่ก็ใช่ว่าคนโสดจะใช้ชีวิตอย่างเดียวดาย กลับพบว่าคนที่ใช้ชีวิตคนเดียว จะหันไปพบปะสังสรรค์กับผู้คนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนในครอบครัว หรือออกไปหาสังคมใหม่ๆ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้สุขภาพจิตของพวกเธอดีกว่า และส่งผลให้สุขภาพกายดีกว่าด้วย

ปัจจัยที่ทำให้ผู้หญิงครองตัวเป็นโสด

หลากหลายการศึกษาเกี่ยวกับการอยู่เป็นโสด ต่างก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ทำให้สังคมเลิกมองคนโสดในแง่ลบ เลิกมองว่าคนที่ไม่ได้แต่งงานจะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า หรือว่าจะมีชีวิตที่ยากลำบาก

  • การศึกษาส่งผลต่อการเลือกคู่

เหตุผลที่ทำให้ ผู้หญิงเลือกเป็น โสดในสมัยนี้ เกิดจากการที่ผู้หญิงจบการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับสมัยหลายสิบปีก่อน ข้อนี้อ้างอิงจากงานวิจัย 'Gold Miss' or 'Earthy Mom'? Evidence from Thailand เป็นงานวิจัยที่ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษาที่สูงขึ้นของผู้หญิงไทยกับการตัดสินใจแต่งงานและมีลูก ผลพบว่า ร้อยละ 50-60 ของผู้หญิงที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปอยู่เป็นโสด ไม่แต่งงาน

  • ไม่อยากมีลูก มุมมองเรื่องการมีลูก

จำนวนคนไม่อยากมีลูกนั้นเพิ่มสูงขึ้น ด้วยปัจจัยของสภาพสังคมยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านคน สังคมที่ลูกจะต้องเผชิญ ด้านเศรษฐกิจการเงิน ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูก หรือความเป็นปัจเจกบุคคลที่มีความเป็นอิสระทางความคิดมากขึ้น ฉะนั้น การมีลูก อาจไม่เท่ากับ สูตรสำเร็จว่าว่าเป็นความสมบูรณ์พร้อมของครอบครัวเสมอไป

\'โสด รวย สุขภาพดี มีความสุข\' จริงหรือ? ทำไมสาวๆโสดมากขึ้น

  • เป้าหมายในชีวิตเปลี่ยนไป แต่งงาน

ปัจจุบันนั้นสังคมไทยเปิดกว้างมากขึ้น หลาย ๆ บ้านก็ไม่ได้บังคับลูกว่าจัดพิธีแต่งงาน บางคนอาจไม่อยากแต่งเองเพราะไม่ชอบงานพิธี ไม่ชอบอะไรที่ทางการเกินไป ฉะนั้นการแต่งงานจึงกลายเป็นพิธีที่จะเกิดเมื่อคู่รักรู้สึกอยากแต่ง

  • อยู่คนเดียวอย่างมีความสุขดีกว่าคบผู้ชาย

เหตุผลที่ไม่แต่งงานเพราะไม่อยากมีลูก หรือไม่ได้มองเรื่องการแต่งงานเป็นความจำเป็นแล้ว สาว ๆ สมัยนี้อาจเลือกเป็นโสด เพราะยังไม่เจอผู้ชายที่มีคุณสมบัติทัดเทียมเธอก็เป็นได้ครับ ทั้งในแง่รายได้ ระดับการศึกษา ความชอบ ไลฟ์สไตล์ในการดำเนินชีวิตต่าง ๆ ถ้าเธอยังมีความคิดว่าอยู่คนเดียวดีกว่าคบใครสักคน แปลว่าคุณจะต้องดีพอให้เธอมองข้ามผ่าน mind set นั้นของตัวเอง

ผู้หญิงไทยโสดมากขึ้นและมีลูกน้อยลง

ผลการศึกษาชี้ว่าระดับการศึกษาของผู้หญิงไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้หญิงไทยมีแนวโน้มที่จะเป็นโสดมากขึ้นและมีลูกน้อยลง แนะภาครัฐควรเพิ่มนโยบายกระตุ้นการแต่งงานและการมีลูกอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานในอนาคต

งานวิจัยของ ผศ. ดร.ศศิวิมล วรุณศิริ ปวีณวัฒน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ Ms. Lusi Liao นักศึกษาปริญญาเอก คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ศึกษารูปแบบการตัดสินใจแต่งงานและมีลูกของผู้หญิงไทยในช่วงระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา (1985–2017) โดยใช้ข้อมูลจากการสำรวจภาวะการทำงานของประชากรของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ระดับการศึกษาของผู้หญิงไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้หญิงไทยมีแนวโน้มที่จะเป็นโสดมากขึ้นและมีลูกน้อยลง

ดร.ศศิวิมล ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับปรากฏการณ์ “Marriage strike” ที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ผู้หญิงที่มีการศึกษาสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป มีแนวโน้มที่จะชะลอการแต่งงานให้ช้าลง เนื่องจากระดับการศึกษาที่สูงขึ้นทำให้ผู้หญิงได้รับค่าจ้างในตลาดแรงงานเพิ่มขึ้น และทำให้ต้นทุนค่าเสียโอกาสจากการแต่งงานและการลาคลอดบุตรเพิ่มสูงขึ้น

\'โสด รวย สุขภาพดี มีความสุข\' จริงหรือ? ทำไมสาวๆโสดมากขึ้น

ซึ่งในงานวิจัยชิ้นนี้ คณะผู้วิจัยก็พบปรากฏการณ์ 'Marriage strike'ในประเทศไทยเช่นกัน โดยพบว่าสัดส่วนของผู้หญิงโสดในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป

ดร.ศศิวิมล ยังกล่าวอีกว่า สำหรับผู้หญิงไทยที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปนั้น ไม่เพียงแค่จะชะลอการแต่งงานให้ช้าลงเท่านั้น แต่มีแนวโน้มที่จะอยู่เป็นโสดตลอดไปเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยงานวิจัยที่ผ่านมาเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า 'Gold miss' และพบว่าเกิดปรากฏการณ์นี้ในประเทศพัฒนาแล้วในทวีปเอเชียหลาย ๆ ประเทศ เช่น เกาหลีใต้ หรือ ญี่ปุ่น เป็นต้น

ปรากฏการณ์ 'Gold miss' นี้มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากรูปแบบทางสังคมและวัฒนธรรมของประเทศในทวีปเอเชียเหล่านี้ ที่คาดหวังให้ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วต้องรับผิดชอบทั้งการดูแลครอบครัวในฐานะแม่บ้าน และการทำงานนอกบ้านเพื่อหารายได้ไปพร้อม ๆ กัน

โดยความคาดหวังของสังคมที่มีต่อผู้หญิงนี้ ทำให้ผู้หญิงในทวีปเอเชียโดยเฉพาะกลุ่มที่มีการศึกษาสูงเลือกที่จะให้ความสำคัญกับความก้าวหน้าในหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัวมากกว่าการแต่งงานมีครอบครัวและมีแนวโน้มที่จะอยู่เป็นโสดมากยิ่งขึ้น

"งานวิจัยยังพบอีกว่า ผู้หญิงไทยที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป มีโอกาสที่จะแต่งงานลดลง 14% เมื่อเทียบกับผู้หญิงไทยที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมหรือต่ำกว่า และหากผู้หญิงไทยกลุ่มนี้แต่งงานจะมีจำนวนลูกที่น้อยกว่ากลุ่มอื่น โดยผู้หญิงไทยที่มีระดับการศึกษาที่สูงขึ้น 1 ปี มีแนวโน้มที่จะมีลูกลดลง 10% ซึ่งปรากฏการณ์เหล่านี้เป็นสาเหตุหนึ่งของอัตราการเกิดที่ลดลงในประเทศไทย และปัญหาที่จะตามมาในอนาคต คือ การขาดแคลนกำลังแรงงานของประเทศ"

ดังนั้น ภาครัฐควรเพิ่มนโยบายสนับสนุนสถาบันครอบครัวอย่างเร่งด่วนและจริงจัง ผ่านนโยบายกระตุ้นการแต่งงานและการมีลูกอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบดังเช่นในบางประเทศ เช่น สิงคโปร์ ที่ให้ความสำคัญตั้งแต่การเริ่มต้นชีวิตคู่ การมีลูก การเลี้ยงดูลูก โดยมีมาตรการสนับสนุนในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งเงินทุนสนับสนุนและการลดหย่อนภาษี เป็นต้น

เคล็ดลับใช้ชีวิตโสดอย่างไร? ให้มีความสุข

1.หาโอกาสไปเที่ยว ไปเปิดโลกใหม่ๆ ลองทำกิจกรรมใหม่ๆ

หากคุณหวังที่จะเจออะไรใหม่ๆ แต่ยังไม่ยอมออกไปไหน เพราะกลัวที่จะต้องไปไหนคนเดียว คุณคงจะหาโอกาสได้ยากมากๆที่จะเจอคนใหม่ๆ หรือกิจกรรมใหม่ๆที่ทำให้คุณได้พบกับความสุขทางใจมากขึ้น อาจเป็นเรื่องแปลกอยู่บ้างกับสายตาของคนทั่วไปที่มองว่า ทำไมชอบไปไหนมาไหนคนเดียว

เมื่อเริ่มปรับตัวได้ จะเริ่มรู้สึกว่า ความสุขของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับสายตาภายนอกอีกแล้ว แต่มันขึ้นอยู่กับความสุขภายในใจของคุณเอง  แรกๆอาจจะยาก แต่ถ้าเริ่มมันจะดี เพราะคุณจะเริ่มรู้สึกว่า การลองทำอะไรคนเดียวมันก็ไม่ได้น่ากลัวแบบที่ใจเราคิดเลย ความกลัวทุกอย่างมันก็เริ่มมาจากใจเราเอง ถ้าจะทำให้มันจบ ก็ต้องจบที่ใจของเราเอง

 2.เปลี่ยนแนวคิดคำว่า 'โสด'

โสดเป็นแค่คำที่กำหนดสถานะของเราในสังคมเท่านั้น แต่ไม่ได้เป็นสิ่งที่ชี้วัดว่าถ้าเรา โสด  เราจะ สนุก กับชีวิตไม่ได้  อย่ายึดติดว่าเมื่อเรา โสด เราจะต้องเหงา ต้องโดดเดี่ยวเสมอไป ตระหนักไว้อยู่เสมอว่า ความเหงาเป็นอารมณ์ความรู้สึกหนึ่งเฉกเช่นเดียวกับ ความสุข ความทุกข์ ความเศร้า และความสนุกสนาน

ดังนั้น ความรู้สึกเหล่านี้เมื่อเข้ามาไม่นานมันก็จะผ่านไปเช่นเดียวกันค่ะ  ชีวิตของคนเราไม่ได้มีแค่มิติของการใช้ชีวิตคู่อย่างเดียวเท่านั้นที่จะทำให้มีความสุข แต่ยังมีชีวิตในมิติด้านอื่นๆ เช่น การงานที่ดี มิตรภาพที่จริงใจ การมีอิสรภาพในการได้ทำในสิ่งที่ตนรัก หรือแม้กระทั่งการท่องเที่ยว ล้วนเป็นสิ่งที่มาช่วยเติมเต็มการใช้ชีวิตให้มีความความสุขได้แม้ไร้ 'คู่' 

\'โสด รวย สุขภาพดี มีความสุข\' จริงหรือ? ทำไมสาวๆโสดมากขึ้น

3. โสดแล้วจะทำให้อยู่กับตัวเอง ครอบครัว มิตรภาพมากยิ่งขึ้น

แน่นอนเมื่อตอนที่มีคนรัก เวลาที่มีทั้งหมดของเรา 100% จะต้องถูกแบ่งให้กับคนรักเกินกว่า  50 % จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากคุณจะมีเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเอง ครอบครัวหรือเพื่อนน้อยลงด้วย ข้อดีของการที่คุณยังใช้ชีวิตโสดอยู่คือ คุณจะมีเวลาเป็นตัวคุณเอง 100% โดยที่คุณสามารถเลือกได้ว่าจะใช้เวลานั้นอยู่กับใคร

ยิ่งคุณมีเวลาอยู่กับตัวเอง ทบทวนตัวเองเรื่องความสัมพันธ์กับผู้อื่นมากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งรักตัวเองและรักคนอื่นโดยเฉพาะครอบครัว เพื่อน มิตรภาพดีๆ มากยิ่งขึ้น  การมีชีวิตคู่นั้นเป็นเรื่องที่สวยงามเสมอ เราเปิดใจยอมให้ใครซักคนมาร่วมใช้เวลา 100% ที่มีกับเราล้วนแต่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ 

แต่หากยังโสดให้ลองปรับเปลี่ยนวิธีคิดดูใหม่ว่า การอยู่กับตัวเอง(ชั่วคราว) เป็นการทำให้  หัวใจเราเองได้หยุดพักกับเรื่องราววุ่นๆ เพื่อทำให้ใจได้แข็งแรงพร้อมรับมือเรื่องราวใหม่ๆที่จะเข้ามาในชีวิตในอนาคตได้ดีอีกด้วย

อ้างอิง:psychologytoday , learninghubthailand ,  thewmtd , brandthink