เคล็ด(ไม่)ลับ ‘ดูแลผู้ป่วยมะเร็ง’ เทคโนโลยีตัวช่วยของการรักษา

เคล็ด(ไม่)ลับ ‘ดูแลผู้ป่วยมะเร็ง’ เทคโนโลยีตัวช่วยของการรักษา

‘โรคมะเร็ง’ เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย โดยมีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติเกิดเป็นก้อนเนื้อที่มีการลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียง หรือกระจายไปยังส่วนอื่นๆ

Keypoint:

  • 'โรคมะเร็ง' สามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่จะพบในอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ขณะที่ในวัยเด็กพบน้อยกว่าในผู้ใหญ่ประมาณ 10 เท่า
  • ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดูแลรักษาโรคมะเร็ง อย่าง เทคโนโลยีจีโนมช่วยให้การรักษาผู้ป่วยดีขึ้น และสามารถเฝ้าระวังได้ถึงระดับยีนหรือสารพันธุกรรม โดยการตรวจจากเลือด และชิ้นเนื้อ
  • การป้องกัน ดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากมะเร็ง ต้องปฎิบัติ 5 ทำ 5 ไม่ทำให้ได้ เพราะมะเร็งเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่คิด

ในปี 2566 กรมการแพทย์ได้เผยสถิติว่ามีจำนวนผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ 140,000 คน/ปี หรือ 400 คน/วัน ที่สำคัญยังพบว่ามีอัตราการเกิดมะเร็งในคนอายุน้อยเพิ่มขึ้น โดยเกิดจากพฤติกรรมการกินมากถึง 30-40% ทำให้คนส่วนใหญ่มีความกังวลจากโรคมะเร็งที่เริ่มใกล้ตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่ครองแชมป์อันดับ 1 ของไทยมาหลายปี ซึ่งก็มีหลายสาเหตุที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง เช่น พฤติกรรมการกินเนื้อสัตว์ประเภทปิ้งย่าง อาหารทอด อาหารไขมันสูง หรือกินอาหารซ้ำ ๆ การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ความเครียด ความอ้วน ไม่ออกกำลังกาย ฯลฯ

โดยโรคมะเร็งที่พบมาก 5 อันดับแรกในคนไทย ได้แก่

อันดับ 1 มะเร็งตับและท่อน้ำดี

อันดับ 2 มะเร็งปอด

อันดับ 3 มะเร็งเต้านม

อันดับ 4 มะเร็งลำไส้และทวารหนัก

อันดับ 5 มะเร็งปากมดลูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ไม่อยากเสี่ยง 'โรคมะเร็ง' ลดอาหารกลุ่มเสี่ยง ช่วยได้ 30-40 %

อัปเดต 5 อันดับ 'โรคมะเร็ง' ที่พบมากในคนไทย ปี 2566

 

เช็กสาเหตุการเกิดโรคมะเร็ง 

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS เปิดงานประชุมวิชาการร่วมประจำปี 2566 ‘BDMS ACADEMIC ANNUAL MEETING 2023’ภายใต้แนวคิด ‘A Road to Lifelong Well-Being’ (เส้นทางสู่การมีสุขภาพดีอย่างยืนยาว) ระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-3 พ.ย.2566

วันนี้ (31 ต.ค.2566 )ศ.พิเศษ นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ  กล่าวในหัวข้อ Comprehensive Cancer Care For Well-Being หรือการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็ง ว่า มะเร็ง เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ คือ เซลล์จะแบ่งตัวและมีการเจริญเติบโตที่ไม่สามารถควบคุมได้ เมื่อนานเข้าก็ก่อเกิดเป็นเนื้อร้าย จนขยายลุกลามไปยังร่างกายส่วนอื่นๆ ผ่านทางต่อมน้ำเหลืองหรือกระแสเลือด แต่ก็ไม่ใช่เนื้องอกทุกชนิดที่เกิดขึ้นจะกลายร่างเป็นมะเร็งเสมอไป

“สาเหตุของการเกิดมะเร็งนั้นก็มีหลากหลาย ตั้งแต่ความผิดปกติทางพันธุกรรม ที่มีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 5-10% ส่วนอีก 90-95% นั้นเกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ตั้งแต่อาหารที่ผ่านกระบวนการถนอมอาหารโดยการรมควันหรือการหมักดอง รังสีเอกซเรย์ รังสียูวีจากแสงแดด เชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียบางชนิด การติดเชื้อพยาธิใบไม้ในตับ รวมถึงเกิดจากพฤติกรรมบางอย่าง เช่น การกินอาหารปิ้งย่างที่ไหม้เกรียม รวมถึงการสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น”

เคล็ด(ไม่)ลับ ‘ดูแลผู้ป่วยมะเร็ง’ เทคโนโลยีตัวช่วยของการรักษา

 

7 สัญญาณอันตราย เสี่ยงมะเร็ง

ด้วย ‘โรคมะเร็ง’ เป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากๆ เพราะจากสถิติพบว่ามีผู้ป่วยและเสียชีวิตจากการเป็นโรคมะเร็งสูงขึ้นทุก ๆ ปี แต่ในทางตรงกันข้ามก็มีผู้รอดชีวิตจากการเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้นทุกปีด้วยเช่นกัน

โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ ในฐานะที่เป็นโรงพยาบาลเอกชนเฉพาะทางโรคมะเร็งแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย นอกจากตั้งใจควบคุมการรักษาโรคมะเร็งที่เหมาะสมและเลือกวิธีที่ดีที่สุดให้กับผู้ป่วยแล้ว ยังให้ความรู้ที่ถูกต้องกับผู้ป่วย พร้อมส่งกำลังใจให้กับทุกคนว่า มะเร็งมีโอกาสในการรักษาให้หายได้

 7 สัญญาณอันตรายเหล่านี้ เกิดขึ้นต่อเนื่องนานเกิน 2 สัปดาห์ ได้แก่

1.ระบบขับถ่ายเปลี่ยนไป

2.แผลที่รักษาไม่ยอมหาย

3.ร่างกายมีก้อนตุ่ม

4.กลืนกินอาหารลำบาก

5.มีเลือดออกผิดปกติจากทวารต่างๆ

6.มีการเปลี่ยนแปลงของไฝและหูด

7.ไอหรือเสียงแหบเรื้อรัง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับคำแนะนำ และรับการรักษาที่ตรงจุดอย่างทันท่วงที

เคล็ด(ไม่)ลับ ‘ดูแลผู้ป่วยมะเร็ง’ เทคโนโลยีตัวช่วยของการรักษา

ป้องกันโรคมะเร็ง 5 ทำ 5 ไม่ทำห่างไกลมะเร็ง

ศ.พิเศษ นพ.ธีรวุฒิ ได้แนะนำหลักการป้องกันโรคมะเร็ง ‘5 ทำ 5 ไม่ห่างไกลมะเร็ง’ 

โดย ‘5 ทำ’ ประกอบด้วย

1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

2. ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด

3. กินผักผลไม้ให้ได้ครึ่งหนึ่งของอาหารที่บริโภคแต่ละมื้อ

 4. กินอาหารให้หลากหลาย

5. ตรวจร่างกายเป็นประจำ

ส่วน ‘5 ไม่’ ก็ประกอบด้วย

1. ไม่สูบบุหรี่หรือสูดดมควันบุหรี่

2. ไม่มั่วเซ็กซ์

3. ไม่ดื่มสุรา

4. ไม่ตากแดดจ้า

5. ไม่กินปลาน้ำจืดดิบ

เคล็ด(ไม่)ลับ ‘ดูแลผู้ป่วยมะเร็ง’ เทคโนโลยีตัวช่วยของการรักษา

เทคโนโลยีตรวจมะเร็งเต้านม

พญ.ศรัณยา งามรัศมีวงศ์ โรงพยาบาลกรุงเทพ กล่าวว่า ตอนนี้เรามีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีมากขึ้น และมีการรักษาโรคมะเร็ง หรือโรคต่างๆ มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการดูแลรักษาผู้ป่วย ซึ่งโรคมะเร็งเต้านม เป็นโรคที่สามารถมาตรวจคัดกรองได้ด้วยแมมโมแกรม และหากมีเนื้อเต้านมที่แน่นทึบควรตรวจคู่กับอัลตราซาวนด์ ตรวจเป็นประจำทุกปี เริ่มที่อายุ 40 ปี

ทั้งนี้ ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงกว่าปกติ ควรตรวจด้วยแมมโมแกรมทุกปี ตั้งแต่อายุ 30 ปี รวมถึงผู้ที่มีเนื้อเต้านมที่แน่นทึบควรตรวจคู่กับอัลตราซาวนด์เริ่มตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) เต้านมทุกปี ตั้งแต่อายุ 25 ปี หากไม่สามารถทำได้ให้พิจารณาตรวจแมมโมแกรมพร้อมฉีดสีเข้าเส้นเลือดหรืออัลตราซาวนด์เต้านมทดแทน

การตรวจค้นหามะเร็งเต้านมแตกต่างกันตามความเสี่ยงของแต่ละบุคคล ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ผู้ชำนาญ

เคล็ด(ไม่)ลับ ‘ดูแลผู้ป่วยมะเร็ง’ เทคโนโลยีตัวช่วยของการรักษา

รู้จักเทคโนโลยีจีโนม ถอดพันธุกรรมช่วยผู้ป่วยมะเร็ง

นพ.มานพ พิทักษ์ภากร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่าขณะนี้ในด้านของเทคโนโลยีจีโนมมีความก้าวหน้าสูง และสามารถบูรณาการเข้ากับการวินิจฉัย การวิจัย และบริการทางคลินิก ช่วยค้นหาผู้ป่วยมะเร็งระยะเริ่มต้น ซึ่งเทคโนโลยีจะช่วยทำให้การดูแลรักษาผู้ป่วยดีขึ้น แต่ทั้งนี้ต่อให้เทคโนโลยีดีและแม่นยำอย่างไร ก็ต้องฝากความหวังไว้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญร่วมด้วย

"โรคมะเร็งมีโอกาสเกิดซ้ำและสามารถพบได้ภายหลังโรคสงบลงแล้ว โดยมีหลายสาเหตุ ทั้งโรคมะเร็งกลับเป็นซ้ำจุดเดิม หรือเกิดมะเร็งขึ้นใหม่ในตำแหน่งอื่น โดยมีสาเหตุจากการกลายพันธุ์ของยีนก่อมะเร็ง ซึ่งปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีจีโนมิกส์ที่ริเริ่มขึ้นโดยศิริราช ทำให้สามารถเฝ้าระวังได้ถึงระดับยีนหรือสารพันธุกรรม โดยการตรวจจากเลือด และชิ้นเนื้อ"

ทั้งนี้ การตรวจจากเลือดในระดับยีนเป็นวิธีการที่แม่นยำกว่าการตรวจหาโปรตีนสารบ่งชี้มะเร็งต่างๆ เช่น CEA (Carcinoembryonic Antigen) ตามที่มีในรายการตรวจสุขภาพประจำปีโดยทั่วไป ซึ่งมีข้อจำกัดที่ความจำเพาะ และความไวต่ำ เหมาะสำหรับการติดตามหลังการรักษามากกว่าการตรวจในครั้งแรก ซึ่งกว่าจะทราบถึงการผิดปกติ ก็มักเป็นในระยะลุกลามแล้ว โดยอาจเริ่มมีการกระจายสู่ต่อมน้ำเหลือง ซึ่งหมายถึงโอกาสในการทำให้อาการของโรคมะเร็งสงบลงเป็นไปได้ยากมากขึ้น

รวมทั้ง ยังมีวิธีการตรวจยีนมะเร็งที่ถ่ายทอดได้ภายในครอบครัวจากเลือด ซึ่งการตรวจการกลายพันธุ์ของยีนจากชิ้นเนื้อมะเร็ง (Comprehensive Genomic Profile) ซึ่งสามารถตรวจพร้อมกันได้ถึง 300 ยีนในคราวเดียว เพื่อนำไปสู่การเลือกยา หรือวิธีการรักษาแบบมุ่งเป้า รักษาได้ทันที

เคล็ด(ไม่)ลับ ‘ดูแลผู้ป่วยมะเร็ง’ เทคโนโลยีตัวช่วยของการรักษา

แม้ 'มะเร็ง' บางชนิด จะไม่ใช่โรคทางพันธุกรรม แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงของการกลายพันธุ์ของยีนส์ในพันธุกรรม ซึ่งความแตกต่างระหว่างมะเร็งทั่วๆ ไปจะเกิดเอง และป่วย แต่ถ้าเป็นมะเร็งที่ถ่ายทอดในครอบครัว ต่างกันตรงการกลายพันธุ์ได้รับถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น เพราะฉะนั้น คนที่เป็นมะเร็งที่มีการถ่ายทอดในครอบครัว จะเป็นเร็ว และเจอในคนไข้อายุน้อย 

“องค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีจีโนมิกส์และชีววิทยาของโรคมะเร็งยังมีอีกหลายมิติที่รอการเข้าถึง ซึ่งปัจจุบันคาดว่าเรายังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมะเร็งไม่ถึงร้อยละ 10 จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยวิธีการใหม่ๆ ซึ่งจะนำไปสู่การรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งได้อย่างตรงจุด โดยอาศัยข้อมูลจีโนมเพื่อให้ได้ผลของการพยากรณ์ที่แม่นยำ และการรักษาที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นการทำให้เกิดโอกาสแห่งชีวิตใหม่ของผู้ป่วยมะเร็งมีมากขึ้นตามไปด้วย”