เปิดบ้าน zuH4USE โรงแรมน้องหมา ที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์ยุคใหม่

เปิดบ้าน zuH4USE โรงแรมน้องหมา ที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์ยุคใหม่

ปัจจุบัน คนนิยมเลี้ยงสัตว์เสมือนสมาชิกในครอบครัว ส่งผลให้มีสินค้า บริการตอบโจทย์กลุ่มดังกล่าวมากขึ้น รวมถึงบริการรับฝากเลี้ยงน้องหมาน้องแมว ที่เข้ามาเติมเต็มไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ที่ชอบท่องเที่ยว และมองหาสถานที่ที่จะสามารถดูแลสัตว์เลี้ยงได้เสมือนดูแลด้วยตัวเอง

Key Point: 

  • เมื่อคนนิยมมีลูกน้อยลง และมีการเลี้ยงสัตว์เสมือนคนในครอบครัวมากขึ้น ทำให้ตลาดสัตว์เลี้ยงทั่วโลก รววมถึงไทยมีแนวโน้มเติบโต
  • อีกทั้ง ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ยังชอบเดินทางท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงเสาร์อาทิตย์และหยุดยาว การที่มีสถานที่รับฝากสัตว์เลี้ยงที่ตอบโจทย์ความสบายใจจึงเป็นอีกหนึ่งความต้องการที่มีแนวโน้มเติบโต
  • zuH4USE โรงแรมรับฝากเลี้ยงสุนัขขนาดเล็ก เป็นหนึ่งในสถานที่รับฝากสัตว์เลี้ยงที่เข้ามาตอบโจทย์ดังกล่าว ด้วยสโลแกนที่ว่า เลี้ยงลูกหมาให้เหมือนว่าเขาอยู่บ้านตัวเอง

 

สภาพสังคมเริ่มเปลี่ยนไป ครอบครัวเล็กลง คู่แต่งงานหลายคู่นิยมเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูก เสมือนสมาชิกของครอบครัวมากกว่าการเป็นสัตว์เลี้ยง ดังนั้น หากต้องจากบ้านไปหลายวันหรือเพียงแค่วันเดียว โดยไม่สามารถพาน้องหมาไปด้วย และจำเป็นต้องฝากตามสถานรับฝาก ที่ต้องการสถานที่รับเลี้ยงที่มีการดูแลอย่างดีเสมือนเราดูแลเอง

 

ข้อมูลจาก Euromonitor พบว่า ในปี 2021 ธุรกิจสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยงมีมูลค่ากว่า 60,691 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 156,960 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้ง คาดการณ์ว่า ในปี 2026 ตลาดสัตว์เลี้ยงของโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 217,615 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.2% โดยธุรกิจสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยงมีมูลค่าราว 60,691 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 156,960 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

เปิดบ้าน zuH4USE โรงแรมน้องหมา ที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์ยุคใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ในขณะที่ข้อมูลจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า ประเทศไทย ในปี 2021 ธุรกิจสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 3,954 ล้านบาท และ ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 40,638 ล้านบาท คาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% มาอยู่ที่ 66,748 ล้านบาทในปี 2026 ได้แก่ ธุรกิจสินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสัตว์เลี้ยงมูลค่า 6,253 ล้านบาท และธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีมูลค่า 60,495 ล้านบาท

 

zuH4USE โรงแรมรับฝากน้องหมา

 

เอก - ฐิกิพงษ์ จินุพงษ์ เจ้าของโรงแรมซูเฮาส์ ย่านพระราม 2 ที่ผันตัวเองจากทำงานประจำ มาทำโรงแรมรับฝากเลี้ยงสุนัขขนาดเล็ก เมื่อ 2 ปีก่อน ให้สัมภาษณ์กับ กรุงเทพธุรกิจ ว่า ธุรกิจรับฝากสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ จะเห็นว่ามีร้านให้ช้อปปิ้งสินค้า และ ร้านที่สามารถพาน้องหมาไปได้เยอะขึ้น ส่วนธุรกิจรับฝากสัตว์เลี้ยงก็เริ่มมีสถานรับฝากใหม่ๆ เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ดีกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงเองที่มีตัวเลือกมากขึ้น

 

เปิดบ้าน zuH4USE โรงแรมน้องหมา ที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์ยุคใหม่

 

“สำหรับ zuH4USE (ซูเฮาส์) เป็นภาษาเยอรมัน แปลว่า ‘อยู่บ้าน’ เกิดจากความรักน้องหมาซึ่งส่วนตัวเลี้ยงอยู่ 5 ตัว แต่ก่อนเราจะกังวลมากเวลาไปต่างประเทศ ไปต่างจังหวัด ไม่กล้าเอาเขาไปฝากที่ไหน ไม่วางใจ กลัวเขาไม่รัก กลัวดูแลไม่ดี และที่รับฝากไม่ค่อยเยอะ บางที่เป็นโรงพยาบาลที่รับดูแลสัตว์ป่วย หรือฝากเลี้ยงแบบตึกแถว ขังกรง ไม่มีพื้นที่ให้ได้วิ่งเล่น ดังนั้น พอมีโอกาสจึงเริ่มทำโรงแรมสำหรับลูกหมา ด้วยสโลแกน คือ เลี้ยงลูกหมาให้เหมือนว่าเขาอยู่บ้านตัวเอง ได้วิ่งเล่น มีเพื่อน มีคนที่รักเอาใจใส่ตลอด”

 

 

 

พื้นที่ใน zuH4USE มีห้องพักทั้งหมด 9 ห้อง รองรับได้ราว 18 ตัว หากเป็นครอบครัวเดียวกันสามารถอยู่ได้ห้องละ 2 ตัว โดยรับเฉพาะน้องหมาขนาดเล็กน้ำหนักไม่เกินประมาณ 10 กิโลกรัม มีพื้นที่สำหรับให้น้องหมาได้วิ่งเล่นร่วมกัน มีพี่เลี้ยงประจำดูแล 24 ชั่วโมง ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าของมักจะนำน้องหมามาฝากในช่วงเสาร์อาทิตย์หรือในวันหยุดยาว หรือจำเป็นต้องไปต่างประเทศทั้งเดือนก็นำมาฝากเช่นกัน

 

 

เปิดบ้าน zuH4USE โรงแรมน้องหมา ที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์ยุคใหม่

 

บริการ ตอบโจทย์คนรักหมา

 

เอก เล่าต่อไปว่า เราเลี้ยงเหมือนหมาของเราเองทุกตัว โดยการจัดบริการที่ตอบโจทย์คนรักน้องหมา ส่วนใหญ่จะดูจากตัวเราเอง เราห่วง เรากังวลเวลาต้องไปฝาก ดังนั้น อันดับแรก คือ ความสะอาด น้องหมาที่มาต้องไม่มีการติดเห็บ หมัดกลับไป ต้องมีวัคซีนป้องกันเห็บหมัด เพราะหากติดกันขึ้นมาจะลำบาก และที่สำคัญ สุนัขของเราก็อยู่ด้วย ต้องมีสนามในร่มและกลางแจ้ง รั้วรอบขอบชิดที่เขาได้วิ่งเล่นด้วยกันและไม่หลุดออกไป ส่วนพื้นห้องจะใช้กระเบื้องที่ไม่ลื่นเพราะหมาตัวเล็กเขาจะมีปัญหาสะบ่าหลุดกันเยอะ และสิ่งสำคัญ คือ การเลี้ยงดู เวลาที่เจ้าของไม่อยู่เขาก็อยากจะรู้ว่าลูกสุนัขของเขาเป็นอย่างไร ดังนั้น จะคอยส่งรูป ส่งคลิปอัพเดทให้เจ้าของอยู่เสมอเพื่อไม่ให้กังวล

 

“อย่างเดียวที่ต้องเตรียมมา คือ อาหาร เพราะน้องหมาแต่ละตัวจะทานอาหารไม่เหมือนกัน และต้องถามก่อนว่าน้องแพ้อะไรหรือไม่ เวลามาอยู่เราจะเลี้ยงเหมือนหมาเรา ให้ขนมหมาเรา ก็ให้น้องหมาที่มาพักด้วย หรือเจ้าของบางคนจะฝากขนมมาและให้เพื่อนน้องหมาตัวอื่นๆ ด้วย”

 

เปิดบ้าน zuH4USE โรงแรมน้องหมา ที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์ยุคใหม่

 

สิ่งที่ต้องระวังในการดูแลสัตว์

 

อย่างไรก็ตาม การรับฝากสัตว์เลี้ยงนอกจากเรื่องความเป็นอยู่ และอาหารแล้ว ยังต้องเฝ้าระวังเรื่องของโรคที่อาจจะทำให้นำไปสู่น้องหมาตัวอื่นๆ ดังนั้น ในน้องหมาบางตัวที่ไม่สามารถไม่รับเข้าพักได้ คือ โรคผิวหนัง โรคติดต่อ โดยเฉพาะเชื้อรา จะมีการตรวจเช็กก่อนเข้าเพราะสามารถติดต่อได้

 

เจ้าของโรงแรมซูเฮาส์ เล่าต่อไปว่า แต่หากน้องหมาป่วยเล็กน้อย หรือ โรคหัวใจที่ต้องทานยาก็สามารถดูแลให้ได้ เพราะเราก็ดูแลหมาของเราเหมือนกัน โดยมีสัตวแพทย์ที่สามารถโทรปรึกษาได้ตลอดเวลาเนื่องจากมีโรงพยาบาลสัตว์ใกล้ๆ ที่เปิด 24 ชั่วโมง ดูแลเบื้องต้นได้ หากอาการไม่ดีจะมีการโทรแจ้งเจ้าของและพาส่งโรงพยาบาลให้

 

ทำธุรกิจนี้ต้องใจรัก

 

เนื่องจากสถานรับฝากสัตว์เลี้ยง จะต้องอาศัยการดูแล ใส่ใจ และทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงรู้สึกสบายใจที่จะฝากชีวิตสัตว์เลี้ยงซึ่งเหมือนคนในครอบครัวไว้ได้ "เจ้าของโรงแรมซูเฮาส์" มองว่า หัวสำคัญของการทำธุรกิจนี้ คือ ต้องรักสัตว์เลี้ยง เพราะลูกหมาสัมผัสได้ว่าใครรักเขา เมื่อเขาอยู่แล้วมีความสุขจะสังเกตได้เลยว่าเมื่อเจ้าของเอามาส่งเขาจะวิ่งมาหาเรา และเจ้าของเองก็สัมผัสได้ นอกจากความรักในอาชีพนี้แล้ว ต้องมีประสบการณ์ มีความเข้าใจว่าลูกหมาต้องการอะไร เพราะเขาบอกเราไม่ได้ ต้องสังเกตอาการได้ มีความเข้าใจนอกเหนือจากความรัก อย่างไรก็ตาม ความรักสำคัญที่สุด

 

“แน่นอนว่า พี่เลี้ยงที่ทำงานกับ zuH4USE ก็ต้องมีความรักน้องหมาด้วย และมีความละเอียด ใส่ใจ ช่างสังเกต เพราะจุดเริ่มต้นของ zuH4USE เกิดจากความกังวลใจที่จะต้องเอาไปฝากคนอื่น ดังนั้น พี่เลี้ยงที่คัดมาก็ต้องรักหมาทั้ง 5 ตัวของเราด้วย ต้องละเอียดใส่ใจมากพอที่จะฝากลูกหมาไว้กับเขาได้ นอกจากนี้ เรายังต้องดูแลพี่เลี้ยงเหมือนเป็นคนในครอบครัว เพราะ zuH4USE เปรียบเสมือนสถานที่รวมคนรักน้องหมา ทั้งเจ้าของ พนักงาน และลูกค้า”

 

เปิดบ้าน zuH4USE โรงแรมน้องหมา ที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์ยุคใหม่

 

ท้ายนี้ เอก มองว่า ธุรกิจรับฝากสัตว์เลี้ยงยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก แม้โรงแรมหลายแห่งจะให้ลูกหมาเข้าได้ แต่ร้านอาหารบางร้านก็ยังเข้าไม่ได้ หรือโรงแรมบางแห่งคิดเงินเป็นรายตัว ตัวละ 500 บาท ซึ่งฝากเลี้ยงราคาถูกกว่า ลูกหมาไม่ต้องเดินทาง แม้จะอยู่ในรถแอร์ก็อาจจะเพลียได้ เมื่อเจออากาศข้างนอกร้อนๆ อาจจะเป็นฮีทสโตรก ทั้งหมดมีความละเอียดอ่อนและยุ่งยากพอสมควรในการเดินทาง ตราบใดที่คนชอบเที่ยว เทรนด์คนสมัยใหม่ Work Life Balance ก็ยังต้องเที่ยว ดังนั้น กิจการนี้จะยังเป็นที่ต้องการและยังมีความจำเป็น

 

“อย่างไรก็ตาม แม้การแข่งขันสูงขึ้น แต่เชื่อว่า การที่เราทำ zuH4USE ให้เหมือนบ้านอีกหลังเหมือนบ้านญาติ บ้านเพื่อนสนิท ที่เอาลูกหมามาฝากได้อย่างสบายใจ ถือเป็นข้อได้เปรียบ เราใช้ความชอบ มากกว่าการที่มองว่าเป็นธุรกิจ เพราะได้อยู่กับลูกหมาก็ตอบโจทย์ในเรื่องของความสุข”

 

เลือกสถานรับฝากน้องหมาอย่างไร 

 

สำหรับทิปส์ง่ายๆ ในการเลือกสถานรับฝากน้องหมาที่วางใจได้ จาก zuH4USE มีดังนี้ 

1. หากมีเวลา ลองไปเยี่ยมชมสถานที่จริงในตัวเลือกของคุณเพื่อดูทั้งความปลอดภัย ความสะอาด สภาพแวดล้อม มีการแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนหรือไม่รั้วรอบขอบชิดแข็งแรงเพียงไร พื้นมีความปลอดภัยหรือไม่ ไม่ได้ทำจากวัสดุที่เสี่ยงต่อการลื่น วิธีดูแลน้องหมาที่รับฝากเป็นอย่างไร มีพี่เลี้ยงดูแลตลอดหรือไม่ หรืออ่านจากรีวิวของผู้เคยใช้บริการที่มักจะมาแชร์อยู่ในเพจของร้านหรือสถานที่รับฝากนั้น ๆ

 

2. สถานรับฝากน้องหมาที่ดี ควรมีวิธีดูแลน้องอย่างใส่ใจและด้วยความรักอย่างแท้จริง มีขั้นตอนตรวจสอบน้องหมาก่อนรับฝาก เช่น วัคซีนที่จำเป็นต่าง ๆ การป้องกันเห็บหมัด พื้นที่ในการดูแลต้องไม่แออัดจนเกินไป และน้องหมาควรมีช่วงเวลาที่ได้ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการเดิน วิ่งเล่น หรือว่ายน้ำ เพราะหากไม่ได้มีการออกกำลัง จะส่งผลให้เกิดความเครียดได้

 

3. อีกประเด็นสำคัญที่ควรพิจารณาคือ สภาพแวดล้อมที่ทำให้น้องหมาแสนรักรู้สึกผ่อนคลาย สบายเหมือนอยู่บ้านตัวเอง การดูแลโดยสถานรับฝากเฉพาะ เช่น โรงแรมสำหรับน้องหมา ทำให้ลูกรักสี่ขารู้สึกอบอุ่นเหมือนเป็นอีกหนึ่งครอบครัวที่น้องไว้วางใจ และไม่รู้สึกโดดเดี่ยวหากต้องอยู่ห่างจากเจ้าของ โดยเจ้าของสามารถสังเกตได้จากปฏิกิริยาของน้องว่าเวลากลับบ้านแล้วว่าดูเหนื่อยแต่มีความสุขดี ดูผ่อนคลายขึ้นหรือไม่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าลูกรักสี่ขาเข้ากับสถานรับฝากนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี 

 

ส่องความน่ารักของน้องๆ ได้ที่ FB : Zu Hause

 

เปิดบ้าน zuH4USE โรงแรมน้องหมา ที่ตอบโจทย์คนรักสัตว์ยุคใหม่