วิธีรับ 'ยาคุมกำเนิด' ฟรี! ทั้งแบบผ่านแอป เป๋าตัง และแบบใช้บัตรประชาชน

วิธีรับ 'ยาคุมกำเนิด' ฟรี! ทั้งแบบผ่านแอป เป๋าตัง และแบบใช้บัตรประชาชน

ย้ำอีกครั้ง! สปสช. แจกฟรี! “ยาคุมกำเนิด” และ “ถุงยางอนามัย” โดยเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง” เช็กขั้นตอนการจอง และวิธีรับยาฟรีง่ายๆ ที่นี่!

ก่อนหน้านี้ในปี 2565 สปสช. ได้เปิดบริการแจก ยาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย ฟรี! เพื่อเพิ่มการเข้าถึงยาเม็ดคุมกำเนิดให้ประชากรวัยเจริญพันธุ์ด้วยการดำเนินการเชิงรุก ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี มาในปี 2566 นี้ สปสช. ออกมาย้ำเตือนบริการนี้อีกครั้ง พร้อมเผยขั้นตอนการจอง และเข้ารับยาฟรีง่ายๆ จะมีสมาร์ตโฟน (ผ่านแอป เป๋าตัง) หรือไม่มีสมาร์ตโฟน (ใช้บัตรประชาชน) ก็เข้ารับ  'ยาคุมกำเนิด' ฟรีได้เหมือนกัน

 

  • แจกฟรี "ยาคุมกำเนิด" บริการเชิกรุกที่คนไทยได้รับ

มีรายงานว่า หน่วยบริการคุมกำเนิด กองทุนบัตรทอง ดำเนินงานดูแลผู้ใช้สิทธิบัตรทองกลุ่มวัยเจริญพันธุ์ต่อเนื่องในปี 2566 เพิ่มความสะดวกให้ประชาชนไทยเข้าถึง “ยาเม็ดคุมกำเนิด” ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน ผ่านแอป เป๋าตัง พร้อมให้บริการคุมกำเนิดครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นบริการใส่ห่วงอนามัย ยาฝังคุมกำเนิด ฉีดยาคุมกำเนิด และยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน เพื่อป้องกันปัญหาท้องไม่พร้อม

บริการยาเม็ดคุมกำเนิด เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท” ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ซึ่งเป็นบริการคุมกำเนิดชั่วคราวเพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในกลุ่มวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย มีความปลอดภัย และป้องกันได้อย่างประสิทธิภาพ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

  • ยาคุมกำเนิดฟรี ได้จำนวนเท่าไรต่อคน รับที่ไหนได้บ้าง?

สปสช. ได้ขยายความร่วมมือบริการที่คลินิกการพยาบาล และการผดุงครรภ์ ร้านขายยา โรงพยาบาลเอกชน คลินิกเวชกรรม และหน่วยบริการปฐมภูมิในเขต กทม. ทั้งเพิ่มความสะดวก และลดขั้นตอนการรับยาเม็ดคุมกำเนิด ผ่านการลงทะเบียนที่แอปพลิเคชัน เป๋าตัง ก่อนไปรับบริการที่หน่วยบริการใกล้บ้านที่เข้าร่วมบริการ ไม่ว่าจะเป็น ร้านยา คลินิกชุมชนอบอุ่น ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการกับ สปสช. เป็นต้น

โดยผู้รับบริการที่เป็นหญิงไทยอายุ 15-59 ปี จะได้รับ "ยาเม็ดคุมกำเนิด" ไม่เกิน 3 แผงต่อครั้ง และคนละไม่เกิน 13 แผงต่อปี ส่วน "ถุงยางอนามัย" จะได้รับคนละ 10 ชิ้นต่อคนต่อสัปดาห์ และไม่เกิน 52 ครั้งต่อคนต่อปี โดยบริการนี้เป็นหนึ่งในบริการภายใต้โครงการ “เลิฟปัง รักปลอดภัย แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แจกฟรียาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย”

วิธีรับ \'ยาคุมกำเนิด\' ฟรี! ทั้งแบบผ่านแอป เป๋าตัง และแบบใช้บัตรประชาชน

 

  • ขั้นตอนการจอง และเข้ารับยาฟรี มี 2 ช่องทาง

สำหรับขั้นตอนรับบริการยาเม็ดคุมกำเนิด ผู้ใช้สิทธิบัตรทองดำเนินการได้ 2 วิธี ดังนี้ 

1. รับบริการด้วยสมาร์ตโฟน ผ่านแอปเป๋าตัง

เริ่มจากกดเข้าไปที่ “แอป เป๋าตัง” แล้วเลือกที่เมนู “กระเป๋าสุขภาพ” เลือก “สิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค”

ผู้หญิง 15-59 ปี จะแสดงสิทธิ “ยาเม็ดคุมกำเนิด” จากนั้นให้กดค้นหาหน่วยบริการ และทำการจองสิทธิ 

จากนั้นเดินทางไปรับยาคุมกำเนิดภายในวันที่จองสิทธิ ตามเวลาทำการของหน่วยบริการ โดยหน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ

2. ผู้ที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ใช้บัตรประชาชน

เข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วม เช่น ร้านยา คลินิกเวชกรรม คลินิกการพยาบาลฯ รพ.สต. รพ.ชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิกชุมชนอบอุ่น เป็นต้น หรือที่สถานพยาบาลประจำตัวของท่าน

โดยให้นำ "บัตรประชาชน" ไปแสดง และยืนยันตัวตนที่ร้านขายยา หรือคลินิกต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อรับบริการ จากนั้นหน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ

นอกจากบริการยาเม็ดคุมกำเนิดข้างต้นแล้ว ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติยังมีบริการคุมกำเนิดที่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถเข้ารับบริการ โดยลงทะเบียนผ่านแอป เป๋าตังได้เช่นกัน ได้แก่

  • บริการใส่ห่วงอนามัย 1 ครั้ง/คน/ปี
  • บริการยาฝังคุมกำเนิด 1 ครั้ง/คน/ครอบคลุม 3 ปี
  • บริการฉีดยาคุมกำเนิด 5 ครั้ง/คน/ปี
  • บริการยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน 2 แผง/คน/ปี
  • บริการถุงยางอนามัย 10 ชิ้น/คน/สัปดาห์

นอกจากนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาในการคุมกำเนิดและการวางแผนครอบครัว โดยทั้งหมดนี้เป็นสิทธิประโยชน์ที่ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถรับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (สำหรับสิทธิอื่นๆ เช่น ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ รอประกาศอีกครั้ง)

---------------------------------------------

อ้างอิง : สปสช. 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์