'รพ. เมดพาร์ค-นอร์ทเวสเทิร์น' MOU ยกระดับแพทย์ไทยสู่สากล

'รพ. เมดพาร์ค-นอร์ทเวสเทิร์น' MOU ยกระดับแพทย์ไทยสู่สากล

รพ. เมดพาร์ค และ นอร์ทเวสเทิร์น เมดดิซีน ลงนาม MOU เพื่อพัฒนาโครงการการศึกษาทางคลินิก แลกเปลี่ยนแพทย์จากสหรัฐอเมริกา ยกระดับแพทย์ไทยสู่ระดับนานาชาติ ตอบโจทย์ Medical Hub

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 ศาสตราจารย์ นพ.สิน อนุราษฎร์ และ นพ. พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช ร่วมกับทีมผู้บริหารของโรงพยาบาลเมดพาร์ค ต้อนรับ นพ.แดเนียล เดอร์แมน รองประธานกรรมการฝ่ายบริหารฝ่ายแพทย์ นอร์ทเวสเทิร์น เมมโมเรียล และ นอร์ทเวสเทิร์น เมดดิซีน และ นางสาว เจสสิกา มอร์ริสเซย์ ประธานเจ้าหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาสากลและผู้อำนวยการฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของนอร์ทเวสเทิร์น เมดดิซีน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการศึกษา การวิจัย การสังเกตการณ์ทางคลินิก รวมถึงการแลกเปลี่ยนแพทย์จากสหรัฐอเมริกามาให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยของเมดพาร์ค

 

การลงนามสัญญาความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสององค์กร แสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการการศึกษาทางด้านการแพทย์ที่โรงพยาบาลเมดพาร์ค เพื่อเตรียมความพร้อมให้แพทย์ไทยสามารถเข้ารับการรับรองในระดับนานาชาติ และจัดตั้งโครงการการแลกเปลี่ยนแพทย์ระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา รวมทั้งสามารถมาให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยที่โรงพยาบาลเมดพาร์ค

 

 

\'รพ. เมดพาร์ค-นอร์ทเวสเทิร์น\' MOU ยกระดับแพทย์ไทยสู่สากล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ศาสตราจารย์ นพ.สิน อนุราษฎร์ กล่าวว่า การศึกษาและการวิจัยทางการแพทย์เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญอยู่เสมอสำหรับเมดพาร์ค ดังนั้น ทีมผู้บริหารยินดีที่จะสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ของเราให้ได้รับการศึกษาขั้นสูงเพิ่มเติม การร่วมมือกับนอร์ทเวสเทิร์น เมดดิซีนจะเป็นประโยชน์แก่แพทย์และผู้ป่วยชาวไทย บันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้เป็นจุดเริ่มต้นในโครงการต่างๆ ที่จะทำให้ผู้ป่วยของเมดพาร์คสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพสูง และนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเมดพาร์ค

 

นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การร่วมมือในครั้งนี้เป็นความพยายามของเราที่จะค้นหาโอกาสในการแลกเปลี่ยนความรู้ทางการแพทย์สำหรับแพทย์ไทย เพราะเมื่อไรที่เราสอนได้ วิจัยได้ และรักษาได้ หากมีทั้งสามฟังก์ชั่นนี้จะทำให้เรามั่นคงและยั่งยืนในการเดินไปข้างหน้า วันนี้ความเคลื่อนไหวของต่างประเทศรวดเร็วขึ้นและโลกไร้พรมแดน และการพัฒนาศักภาพของแพทย์จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดัน Medical Hub ของไทย    

 

โครงการนี้ประสบความสำเร็จด้วยการสนับสนุนจากสถานทูตสหรัฐอเมริกา ซึ่งนำโดย มร. จอห์น ไบร์เดนสไตน์ ที่ปรึกษาอาวุโสทางการค้า ผู้ทรงคุณวุฒิทางพาณิชย์เขตอาเซียน ที่สร้างโอกาสในการพูดคุยและพบปะกับมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ดังเช่น นอร์ทเวสเทิร์น เมดดิซีน เป็นต้น ในโอกาสนี้ ขอขอบคุณ คุณเจสสิกา มอร์ริสเซย์ และ นพ. รุจาพงศ์ สุขบท ประธานเจ้าที่ฝ่ายการแพทย์ ที่เป็นผู้นำในโครงการนี้ หวังว่าในขั้นตอนถัดไปของความร่วมมือนี้ จะเป็นการส่งเสริมบริการทางการแพทย์ของไทยสำหรับผู้ป่วยในภูมิภาคนี้

 

\'รพ. เมดพาร์ค-นอร์ทเวสเทิร์น\' MOU ยกระดับแพทย์ไทยสู่สากล

 

นพ.แดเนียล เดอร์แมน รองประธานกรรมการฝ่ายบริหารฝ่ายแพทย์ นอร์ทเวสเทิร์น เมมโมเรียล กล่าวเสริมว่า นี่คือครั้งแรกที่มีการร่วมมือระหว่าง นอร์ทเวสเทิร์น เมดดิซีนกับโรงพยาบาลในประเทศไทย เรากำลังวางแผนพัฒนาโปรแกรมการศึกษาทางการแพทย์ และการสังเกตการณ์ทางคลินิกในคลินิกต่างๆ ที่โรงพยาบาลเมดพาร์ค นอกจากนี้ นอร์ทเวสเทิร์นเมดดิซีน กำลังพิจารณาการให้บริการทางคลินิกในฐานะแพทย์ให้คำปรึกษาที่โรงพยาบาลเมดพาร์ค ในคลินิกต่างๆ เช่น แผนกศัลยกรรม คลินิกอายุกรรม และแผนกรังสีวิทยา

 

อนึ่ง การร่วมมือดังกล่าวเป็นการร่วมมือระยะยาว นอกจากจะเป็นประโชน์ต่อแพทย์ โรงพยาบาลแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และบุคลากรการแพทย์ในระดับภูมิภาค เปิดโอกาสให้เข้ามาเทรนด์และนำไปต่อยอด โดยเบื้องต้นจะมีการวางแผนการดำเนินงาน และคาดว่าจะมีการแลกเปลี่ยนทีมงานบางส่วนเพื่อพัฒนาศักยภาพของทีม อีกทั้ง มองถึงการขยายการพัฒนาความเชี่ยวชาญไปสู่สายงาน เช่น พยาบาล ผู้เชี่ยวชาญด้านเอกซเรย์ กายภาพ ฯลฯ ต่อไป 

 

\'รพ. เมดพาร์ค-นอร์ทเวสเทิร์น\' MOU ยกระดับแพทย์ไทยสู่สากล