4 อาการ 'มะเร็งลำไส้' สังเกตเห็นได้เองก่อนตรวจพบ คนอายุน้อยเสี่ยงมากขึ้น

4 อาการ 'มะเร็งลำไส้' สังเกตเห็นได้เองก่อนตรวจพบ คนอายุน้อยเสี่ยงมากขึ้น

เปิด 4 อาการบ่งชี้ถึงความเสี่ยง "มะเร็งลำไส้" ระยะแรก ที่วัยทำงานสามารถสังเกตเห็นได้เอง นักวิจัยชี้ว่าอาการเหล่านี้สามารถแสดงให้เห็นได้ถึง 2 ปีก่อนจะมีอาการรุนแรงและตรวจพบโรคมะเร็งลำไส้

Key Points:

  • ความน่ากลัวของ “มะเร็งลำไส้” ก็คือปัจจุบันนี้กลุ่มผู้ป่วยมีอายุน้อยลงกว่าในอดีต ต่างจากเมื่อก่อนผู้ป่วยโรคนี้จะมีอายุระหว่าง 50-70 แต่ยุคนี้มีงานวิจัยหลายชิ้นบ่งชี้ว่า ผู้ป่วยมีอายุต่ำกว่า 50 ปี
  • สถาบันมะเร็งแห่งชาติรายงานว่า ปัจจุบันผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงในไทย พบมากเป็นอันดับ 3 ในเพศชาย และอันดับ 2 ในเพศหญิง ในทุกๆ วันมีคนไข้เสียชีวิตจากโรคร้ายนี้เฉลี่ยวันละ 15 ราย คิดเป็นปีละ 5,476 ราย
  • งานวิจัยจาก Washington University School of Medicine ค้นพบว่ามี 4 อาการผิดปกติเบื้องต้น ที่บ่งชี้ถึงความเสี่ยงในการเกิด “มะเร็งลำไส้” ในระยะแรก สำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี

มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง เป็นมะเร็งที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งความน่ากังวลของ “มะเร็งลำไส้” ก็คือปัจจุบันนี้กลุ่มผู้ป่วยด้วยโรคนี้มีอายุน้อยลงกว่าในอดีต ต่างจากเมื่อก่อนผู้ป่วยโรคนี้จะมีอายุระหว่าง 50-70 แต่ยุคนี้มีงานวิจัยหลายชิ้นบ่งชี้ว่า ผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้มีอายุต่ำกว่า 50 ปี และอาจจะพบได้ในวัยทำงานที่อายุน้อยลงเรื่อยๆ 

สำหรับในประเทศไทย มีรายงานทางสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ระบุว่า ปัจจุบันผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงในไทย พบมากเป็นอันดับ 3 ในเพศชาย และอันดับ 2 ในเพศหญิง ที่น่ากังวลคืออัตราการเกิดโรคมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทุกๆ วันมีคนไข้เสียชีวิตจากโรคร้ายนี้เฉลี่ยวันละ 15 ราย คิดเป็นปีละ 5,476 ราย และมีผู้ป่วยรายใหม่วันละ 44 ราย คิดเป็นปีละ 15,939 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

4 อาการ \'มะเร็งลำไส้\' สังเกตเห็นได้เองก่อนตรวจพบ คนอายุน้อยเสี่ยงมากขึ้น

 

  • นักวิจัยค้นพบ 4 อาการที่บ่งชี้ "มะเร็งลำไส้" ระยะแรก

ผู้ป่วยโรคนี้ส่วนใหญ่มักจะมีอาการในระยะลุกลามรุนแรงแล้ว ถึงจะได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ อาจเป็นเพราะว่าก่อนหน้านี้ร่างกายผู้ป่วยยังไม่แสดงอาการอะไร แต่ล่าสุด.. มีงานวิจัยจาก Washington University School of Medicine เมืองเซนต์หลุยส์ สหรัฐอเมริกา ที่ตีพิมพ์ในวารสารของสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า นักวิจัยค้นพบ 4 อาการผิดปกติเบื้องต้นที่บ่งชี้ถึงความเสี่ยงในการเกิด “มะเร็งลำไส้” ในระยะแรก สำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี

โดยทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลของผู้ป่วยมากกว่า 5,000 รายที่เป็นมะเร็งลำไส้ระยะแรกเริ่ม จากนั้นนำมาประมวลและสรุปผล พวกเขาเชื่อว่า 4 อาการเบื้องต้นเหล่านี้ ผู้ป่วยมีแนวโน้มที่จะสังเกตพบได้เองในระหว่าง 3 เดือน - 2 ปี ก่อนการตรวจและวินิจฉัยพบโรคมะเร็งลำไส้ ได้แก่ 

  • อาการปวดท้อง
  • เลือดออกทางทวารหนัก
  • ท้องเสีย
  • โรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก

นักวิจัยอธิบายเพิ่มเติมว่า หากสังเกตพบอาการผิดปกติ 1 ใน 4 ของกลุ่มอาการข้างต้น จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้เกือบสองเท่า ในขณะที่ผู้ที่มีอาการ 2 ใน 4 ของกลุ่มอาการข้างต้น จะมีความเสี่ยงมากกว่า 3 เท่าครึ่ง และผู้ที่มีอาการ 3 อย่างขึ้นไป จะมีความเสี่ยงมากกว่า 6 เท่าครึ่งที่จะเป็นโรคมะเร็งลำไส้ 

4 อาการ \'มะเร็งลำไส้\' สังเกตเห็นได้เองก่อนตรวจพบ คนอายุน้อยเสี่ยงมากขึ้น

 

  • วัยทำงานอายุต่ำกว่า 50 ปี ต้องหมั่นตรวจคัดกรองโรคนี้บ่อยขึ้น

Yin Cao นักวิจัยอาวุโสของโครงการวิจัยดังกล่าว อธิบายว่า มะเร็งลำไส้ใหญ่ไม่ได้เป็นเพียงโรคที่ส่งผลกระทบต่อผู้สูงอายุอีกต่อไป เพราะปัจจุบันพบผู้ป่วยที่อายุน้อยลงกว่าเดิม ดังนั้นกลุ่มวัยทำงานอายุน้อยจึงควรตระหนักถึงโรคนี้ สังเกตสัญญาณอันตราย และอาการผิดปกติที่อาจบ่งบอกถึงการเกิดโรคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อายุต่ำกว่า 50 ปี อาจต้องหมั่นตรวจเช็กร่างกายตัวเองมากขึ้น ก่อนหน้านี้พวกเขาถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ จึงไม่ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักเป็นประจำเหมือนคนสูงอายุ จึงอาจละเลยจุดนี้ไป

“สิ่งสำคัญคือต้องเผยแพร่ความตระหนักรู้ในหมู่แพทย์ระดับปฐมภูมิ แพทย์ระบบทางเดินอาหาร และแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน จนถึงปัจจุบัน มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักจำนวนมากตรวจพบในห้องฉุกเฉิน และมักมีความล่าช้าในการวินิจฉัยโรคมะเร็งนี้อย่างมาก” Yin Cao อธิบายเพิ่มเติม

นักวิจัยอาวุโสยังเตือนด้วยว่า ผู้ป่วยที่มีเลือดออกทางทวารหนักและโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ควรได้รับการตรวจส่องกล้องในลำไส้และติดตามผล

ด้าน Cassandra Fritz หนึ่งในนักวิจัยของทีมนี้กล่าวว่า โดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการวินิจฉัยโรคนับจากเวลาที่คนๆ หนึ่งไปพบแพทย์ครั้งแรกด้วยอาการผิดปกติข้างต้นอย่างน้อย 1 ใน 4 ของอาการบ่งชี้ที่ทางทีมวิจัยสรุปออกมา อีกทั้งในการวิเคราะห์นี้ ยังพบด้วยว่าคนหนุ่มสาวบางคนมีอาการผิดปกติเหล่านี้นานถึง 2 ปี ก่อนที่จะได้รับการวินิจฉัยยืนยันโรคจากแพทย์

4 อาการ \'มะเร็งลำไส้\' สังเกตเห็นได้เองก่อนตรวจพบ คนอายุน้อยเสี่ยงมากขึ้น

 

  • สาเหตุการเกิด "มะเร็งลำไส้" นอกจากการกินอาหารกลุ่มเสี่ยงแล้ว มลพิษก็มีส่วนด้วย

สำหรับสาเหตุการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง โดยทั่วไปพบว่ามีหลากหลายแต่ปัจจัย เช่น ปัจจัยด้านพันธุกรรม (มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งลำไส้), ผู้ที่เคยตรวจพบติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่แบบอะดีโนมา, ผู้ที่เคยผ่านการรักษาโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง 

แต่หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคนี้ได้ถึง 30-40% ก็คือ การรับประทานอาหารกลุ่มเนื้อแดง ได้แก่ เนื้อวัวและเนื้อหมูที่ผ่านการแปรรูป, เนื้อวัวหรือเนื้อหมูที่ไขมันสูง, เนื้อสัตว์ที่ปรุงด้วยความร้อนสูงเป็นเวลานาน (อาหารปิ้งย่าง), การรับประทานอาหารกากใยน้อย, การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, การสูบบุหรี่ ฯลฯ 

ขณะที่ สถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐ มีรายงานว่า อีกหนึ่งสาเหตุของมะเร็งลำไส้ใหญ่มาจากมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม รวมถึงสารพิษจากอุตสาหกรรม โดยในปี 2020 มีการวิเคราะห์ปัจจัยในสิ่งแวดล้อมว่าเป็นสาเหตุที่เป็นไปได้ของมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงในระยะเริ่มต้น โดยมักจะมาจากปัจจัยด้าน มลพิษทางอากาศและน้ำ สารเคมีในดินและอาหาร การใช้ยาฆ่าแมลง เป็นต้น

ส่วนการดูแลตัวเองเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิด “โรคมะเร็งลำไส้” ในกลุ่มวัยทำงานอายุต่ำกว่า 50 ปี อาจเริ่มต้นจากการปรับพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิต ได้แก่ ลดอาหารประเภทปิ้งย่างจนเกรียม, ลดการบริโภคเนื้อแดงและเนื้อสัตวส์ติดมันเยอะๆ, ออกกำลังกายเป็นประจำ, ควบคุมน้ำหนักตัวให้มาตรฐาน, งดสูบบุหรี่, งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น 

-------------------------------------------

อ้างอิง : Independent, CNN, รู้สู้มะเร็ง สถาบันมะเร็งแห่งชาติ