'ฮีทสโตรก' กับวิธีเช็กอาการ 3 เลเวลฉบับญี่ปุ่น รู้เร็วช่วยชีวิตได้ทัน

'ฮีทสโตรก' กับวิธีเช็กอาการ 3 เลเวลฉบับญี่ปุ่น รู้เร็วช่วยชีวิตได้ทัน

เล่นน้ำสงกรานต์ท่ามกลาง "อากาศร้อน" เป็นเวลานานๆ เสี่ยง "ฮีทสโตรก" ได้เช่นกัน เปิดวิธีเช็กอาการลมแดด 3 เลเวลฉบับญี่ปุ่น รู้เร็วช่วยชีวิตได้ทัน

ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ไปจนถึงสัปดาห์หน้า “กรมอุตุนิยมวิทยา” รายงานพยากรณ์อากาศระบุว่า ทั่วไทยมีอุณหภูมิสูงต่อเนื่อง สูงสุดประมาณ 40-43 องศาเซียลเซียส จากข้อมูลนี้บ่งชี้ว่าสภาพอากาศช่วงนี้ยังคง “อากาศร้อนจัด” หากใครออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน ก็อาจเสี่ยงต่อภาวะ “ฮีทสโตรก” ได้ง่าย 

ในขณะที่แม้วันนี้ (15 เม.ย.) จะเป็น “สงกรานต์” วันสุดท้ายของคนไทยส่วนใหญ่ แต่ในบางพื้นที่อย่างจังหวัดชลบุรี, ระยอง, ตราด (แหลมงอบ/เกาะช้าง), จันทบุรี (ขลุง/โป่งน้ำร้อน), สมุทรปราการ (พระประแดง) เพิ่งจะเป็นวันเริ่มต้นของเทศกาล “วันไหลสงกรานต์” ที่จัดงานฉลองปีใหม่ไทยและมีการเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. เป็นต้นไป ดังนั้น หากใครเล่นน้ำสงกรานต์กลางแจ้งนานๆ ในช่วงนี้ก็อาจเสี่ยงเกิดฮีทสโตรกได้ง่าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ก่อนหน้านี้ หลายคนคงเห็นแล้วว่าคนป่วย “ลมแดด” หรือฮีทสโตรกนั้น หากมีอาการรุนแรงและรักษาไม่ทัน ก็สามารถทำให้เสียชีวิตได้ ล่าสุด.. เกิดเหตุเศร้าอีกครั้ง เมื่อวานนี้ (14 เม.ย.) มีรายงานข่าวว่ามีตำรวจยศร้อยตำรวจตรีท่านหนึ่ง เกิดอาการเหนื่อยเพลียและวิงเวียนขณะปฏิบัติหน้าที่งานจราจร เนื่องจากอากาศร้อน จึงได้เข้ามาพักในตู้จราจรบริเวณสามแยกบางบ่อ แต่ต่อมาพบว่ามีอาการฮีทสโตรกหรือโรคลมแดด จนช็อกหมดสติและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เอาเป็นว่าในช่วงโค้งสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์นี้ กรุงเทพธุรกิจ อยากชวนทุกคนมาทบทวนอาการที่เข้าข่ายฮีทสโตรกกันอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ลองใช้วิธีแบ่งระดับความรุนแรงของอาการออกเป็น 3 เลเวล ตามแบบฉบับญี่ปุ่น เพื่อที่จะได้จำแนกอาการหนัก-เบา ที่แตกต่างกันได้โดยเร็ว และนำไปสู่การช่วยเหลือที่ถูกวิธีและทันท่วงที

โดยมีข้อมูลจากสำนักข่าว ANN News ประเทศญี่ปุ่น เผยถึงวิธีจำแนกอาการ “ฮีทสโตรก” ออกเป็น 3 เลเวล พร้อมวิธีการดูแลผู้ป่วยเบื้องต้นในแต่ละเลเวล ดังนี้ 

  • เลเวล 1 อาการระดับเบาๆ 

อาการ : ยังมีสติรับรู้อยู่, วิงเวียน หน้ามืด, ชามือชาเท้า, ตะคริวขึ้น 

วิธีช่วยเหลือ : ให้พาไปที่ร่มๆ ลดอุณหภูมิให้คนป่วย เช่น พัดลมเป่า เช็ดตัว ให้ดื่มน้ำ คอยสังเกตอาการ

  • เลเวล 2 อาการระดับกลาง

อาการ : เริ่มไม่ได้สติ พูดด้วยแล้ว ตอบกลับไม่ปกติ, ปวดหัว, รู้สึกเหนื่อยล้า, คลื่นไส้, อาเจียน

วิธีช่วยเหลือ : ให้พาไปตรวจที่โรงพยาบาล ระหว่างนั้นให้ลดอุณหภูมิให้คนป่วย

  • เลเวล 3 อาการระดับรุนแรง

อาการ : ไม่มีสติ หรือเขย่าแล้วไม่รับรู้ ไม่รู้สึกตัว, ถามไม่ตอบ, มีการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ, ร่างกายร้อนมาก 

วิธีช่วยเหลือ : ถ้าถึงระดับนี้ต้องทำการกู้ชีพ เรียกรถฉุกเฉิน เพื่อนำตัวไปโรงพยาบาลโดยด่วน

ทั้งนี้ ผู้ที่มีความเสี่ยงเกิดภาวะฮีทสโตรกได้ง่ายกว่าคนปกติทั่วไป และต้องระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ที่ทำกิจกรรมกลางแดดเป็นเวลานานๆ , เด็กเล็ก, ผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง, ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก (โรคอ้วน), ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ, ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ ยังสามารถเกิดขึ้นได้กับ “กลุ่มคนทำงานกลางแจ้ง” ที่สัมผัสกับอุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ เกษตรกร ตำรวจจราจร ทหาร เป็นต้น

--------------------------------------

อ้างอิง : กรมอุตุฯ, ANN News