ไอเดีย'ของขวัญ-ของฝาก'ดีต่อใจให้ผู้สูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ในช่วงสงกรานต์

ไอเดีย'ของขวัญ-ของฝาก'ดีต่อใจให้ผู้สูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ในช่วงสงกรานต์

วันที่ 13 เมษายนของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ของไทย และเป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ที่คนไทยตั้งตารอคอย  เพราะนอกจากเป็นวันหยุดยาวที่คนเดินทางไปทำงานที่อื่นๆ ได้กลับไปเยี่ยมบ้านเกิด ไปเยี่ยมพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ

อย่างที่ทราบกันดีว่า ‘ผู้สูงอายุ’ ถือเป็นบุคคลที่คนไทยให้ความเคารพและให้ความสำคัญ เพราะเป็นต้นแบบเริ่มต้นของครอบครัว ไม่มีผู้สูงอายุ ก็จะไม่มีลูกไม่มีหลานสืบต่อมา ทุกคนต้องให้ความสำคัญและให้ความเคารพ ซึ่งในส่วนของกิจกรรมวันผู้สูงอายุ หรือในเทศกาลสงกรานต์ นอกจากการรดน้ำดำหัว ขอพรจากผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเราเองแล้ว ก็ควรจะมอบของขวัญ หรือการซื้อของขวัญกลับไปฝาก ไปมอบให้พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ ปู่ย่าตายาย

'กรุงเทพธุรกิจ'มีไอเดียการเลือกซื้อของฝากสำหรับไปมอบให้กับผู้สูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ในวันปีใหม่ไทย เริ่มด้วย 

  • วิธีเลือกของขวัญให้ผู้ใหญ่ ในสงกรานต์2566

1.คัดสรรอุปกรณ์ที่สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน 

โดยการเลือกของให้ใครสักคน นอกจากเป็นของมีคุณภาพและราคาจับต้องได้แล้ว การเลือกให้ผู้รับนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวันก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงในระดับต้นๆ ไม่ว่าจะเป็น ปากกา หรือกรอบรูป ก็เป็นของที่นึกถึงก่อนเสมอ

ไอเดีย\'ของขวัญ-ของฝาก\'ดีต่อใจให้ผู้สูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ในช่วงสงกรานต์

2.เลือกให้ถูกจังหวะและเวลา 

การมอบของให้ผู้ใหญ่ มักไม่ได้เป็นการให้บ่อยๆ แต่ถือเป็นความเคารพรูปแบบหนึ่ง ดังนั้น การมอบของขวัญอย่างถูกกาลเทศะ และถูกเวลา จะได้รับความเอ็นดูเป็นพิเศษ

3.สังเกตความชอบของผู้รับ  

ของขวัญที่ถูกใจผู้รับ เป็นการแสดงออกถึงความใส่ใจของผู้ให้ การเลือกของที่จะมอบให้ด้วยการคิดถึง นิสัย บุคลิก และงานอดิเรกของผู้รับ จึงเป็นส่วนสำคัญสำหรับการให้ เพราะนอกจากจะถูกใจผู้รับแล้ว ยังรับรู้ได้ถึงความใส่ใจอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เตรียมตัวให้พร้อม 'เที่ยวสงกรานต์' ฉบับคลายร้อน สนุก ปลอดภัย

บขส.มั่นใจไร้ผู้โดยสารตกค้างช่วงสงกรานต์

'สงกรานต์ 2566' ส่อง 10 อันดับ คนไทยค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดใดมากสุด?

 

เลือกซื้อของขวัญ-ของฝากอย่างไร?ให้ถูกใจผู้รับ

สำหรับไอเดียในการเลือกของขวัญ ของฝากให้ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ มีดังนี้ 

1.เสื้อ ผ้า และเครื่องแต่งกาย

สิ่งที่ปฏิบัติกันเมื่อทำกิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ คือ การมอบเสื้อผ้า หรือเครื่องนุ่งห่มให้กับผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ เพราะถือเป็นเคล็ดอย่างหนึ่งในการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่ เพื่อการเริ่มต้นวันดีดี ดังนั้น สิ่งที่นิยมซื้อไปฝากผู้ใหญ่กัน จึงเป็นเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย หรือจะเป็นพวกผ้าขาวม้า ผ้าถุง หรือผ้าขนหนูก็ได้ ซึ่งเลือกให้เหมาะกับผู้ใหญ่ที่เราจะไปรดน้ำขอพร และควรจะเนื้อผ้าใส่สบาย

2.เครื่องประดับ
เครื่องประดับ อาจจะเป็นทองคำ เงิน นาฬิกา จิวเวลรี่ หรือเครื่องประดับต่าง ๆ ก็นิยมมอบให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะทองคำ เพราะเป็นของมีมูลค่าสูง ยิ่งตอนนี้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นมาก รับรองผู้ใหญ่ที่ได้รับปลื้มใจแน่นอน

ไอเดีย\'ของขวัญ-ของฝาก\'ดีต่อใจให้ผู้สูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ในช่วงสงกรานต์

3.สินค้าไอที

ปัจจุบันทุกพื้นที่ของเมืองไทยสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้แล้ว  และใคร ๆ ก็ต้องก้าวทันโลกโซเชียลและเทคโนโลยี รวมถึงผู้ใหญ่หลายคนต่างใช้เครื่องมือสื่อสารได้ไม่แพ้เด็ก ๆ  ดังนั้น เรื่องเทคโนโลยีจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือยากเกินไปสำหรับผู้สูงอายุอีกต่อไป 

 การเลือกซื้อสินค้าไอที โทรศัพท์มือถือ ไอแพด หรืออุปกรณ์เสริมที่น่าสนใจมอบให้ ก็น่าจะสร้างความสนุกและตื่นเต้นให้กับผู้สูงอายุได้ดี แต่ถ้าซื้อแล้วต้องสอนการใช้งานร่วมด้วย

4.เงินสด
สำหรับใครที่คิดไม่ออกว่าจะซื้ออะไรดี หรือไม่ค่อยจะว่างไปเดินดูของใช้ ก็มอบเงินสด เป็นของขวัญปีใหม่เลย ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่ง่าย และถูกใจผู้รับอย่างแน่นอน เพราะสามารถนำไปเปลี่ยนเป็นสิ่งของได้สารพัดตามใจที่ผู้รับต้องการ การมอบเงินสดเราจึงเห็นกันบ่อย ๆ เวลารดน้ำขอพรผู้ใหญ่แล้ว

ไอเดีย\'ของขวัญ-ของฝาก\'ดีต่อใจให้ผู้สูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ในช่วงสงกรานต์

 

สินค้ามงคล สุขภาพ ของหอม  โดนในผู้สูงอายุ

5.เครื่องหอม ผลิตภัณฑ์สปา

น้ำอบน้ำปรุง มักจะนำมาใช้ใส่ในขันน้ำ เพื่อรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ เพื่อสร้างความสดชื่น การมอบของขวัญประเภทเครื่องหอม หรือผลิตภัณฑ์สปา หรือของประทินร่างกายที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยกลิ่นสมุนไพร กลิ่นผลไม้ หรือกลิ่นดอกไม้ มอบให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพ ก็จะทำให้เกิดความสดชื่นในช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี

  • กลิ่น Relaxing หากคุณเป็นคนเครียดง่ายหรือหลับยาก ลองมองหาเทียนหอมที่มีกลิ่นของลาเวนเดอร์ ยูคาลิปตัส แซนเดิลวู้ด หรือคาโมไมล์
  • กลิ่น Refreshing เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าด้วยกลิ่นที่ให้ความรู้สึกสดชื่นอย่างซิทรัส เพปเพอมินต์ ขิง โรสแมรี่ และชินนามอน
  • กลิ่นRomantic หาเทียนที่มีโน้ตเป็นฟลอรัลอย่างดอกกุหลาบ ดอกพีโอนี หรือดอกมะลิ
  • กลิ่นSensual กลิ่นเย้ายวนอย่างดอกกุหลาบ ดอกกะดังงา หรือวานิลลาจะเข้ากับบรรยากาศ
  • กลิ่นCozy กลิ่นหอมอบอุ่น ลองเลือกเทียนหอมที่มีกล่ินของชินนามอน ขิง สน หรือไม้ต่างๆ เป็นกลิ่นที่นิยมมากในช่วงที่อากาศค่อนข้างหนาว
  • กลิ่นFresh สำหรับคนที่ชอบกลิ่นสะอาดสบายจมูก เลือกเทียนหอมที่มีโน้ตของดอกเจอราเนียม จูนิเพอร์เบอร์รี่ ฟิก หรือคอตตอน
  • ไอเดีย\'ของขวัญ-ของฝาก\'ดีต่อใจให้ผู้สูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ในช่วงสงกรานต์

6.ต้นไม้มงคล

สีเขียวๆ ของต้นไม้ทำให้รู้สึกสบายตาและผ่อนคลายจิตใจ การจัดสวนด้วยต้นไม้   ฮวงจุ้ยจึงเป็นอีกวิธีหนึ่ง โดยต้นไม้มงคลที่ชื่อมีความหมายดี และช่วยเสริมดวงด้านต่างๆ

  • ต้นศุภโชค  หรือ 'เหยาเฉียนซู่'มีความหมายในภาษาจีนว่า เรียกเงิน หรือ เขย่าเงิน
  • ว่านรวยไม่เลิกว่านรวยไม่เลิก เป็นไม้มงคลที่เชื่อว่าช่วยให้คนปลูกได้ลาภลอย เช่น ถูกหวย
  • ต้นโป๊ยเซียน  แปลได้ว่าแปดเซียน เป็นไม้ดอกมงคล ที่เชื่อว่าหากบ้านไหนโป๊ยเซียนออกดอก 8 ดอกในช่อเดียว จะเหมือนกับเทพเจ้าเซียนแปดองค์มาหาที่บ้านและนำโชคลาภมาให้
  • ต้นวาสนา มีความหมายที่บ่งบอกว่าเป็นผู้มีชะตาดี ยิ่งใหญ่ พร้อมจะประสบความสำเร็จ ก้าวหน้าต่อไป ให้โชคลาภ ปรารถนาสิ่งใดได้ตามหวัง
  • ต้นสาลิกาลิ้นทอง ซึ่งสาลิกาลิ้นทอง มาจากชื่อนกสาลิกา เป็นนกแห่งการเจรจาต่อรอง การงาน และการค้า ไม้มงคลชนิดนี้เชื่อกันว่าจะส่งเสริมเรื่องการพูด การเจรจา ให้น่าฟังเหมือนเสียงอันไพเราะของนกสาลิกา หากเด็ดใบพกพาไปทำการค้าขาย จะทำให้มีเมตตามหานิยม มีเสน่ห์ ได้โชคลาภ การเจรจาประสบความสำเร็จ และค้าขายได้ง่าย

 

7.รองเท้าเพื่อสุขภาพ

การเลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพ ให้แก่ผู้ที่มีอายุมากขึ้น จำเป็นอย่างมาก เพราะเมื่ออายุมากขึ้นย่อมมีความเปลี่ยนแปลงในทางเสื่อมถอยลงรวมถึงเท้า  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการเดิน เมื่ออายุมากขึ้นกระดูกที่อยู่บริเวณฝ่าเท้า  วิธีการเลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพ

  • เลือกรองเท้าที่มีขนาด และรูปร่างเหมาะสมกับเท้า 
  • ควรใช้รองเท้าแบบหุ้มส้นมากกว่าแบบเปิด
  • วัสดุหุ้มด้านบนของรองเท้าควรระบายอากาศได้ดี

8.กระเช้าเพื่อสุขภาพ

 คุณเลือกของขวัญไปฝากผู้ใหญ่ที่คุณภาพดีในวันปีใหม่ไทยให้ราคาสุดคุ้ม ได้แก่ 

  • กระเช้าผลไม้ กระเช้าที่เหมาะกับการให้ พ่อแม่ ญาติ ผู้ใหญ่ที่เคารพ โดยผลไม้ที่จัดใส่ลงไปควรเป็นผลไม้ที่มีความมหายมงคล
  • กระเช้าดอกไม้ เป็นกระเช้าของขวัญที่สามารถมอบให้กับบุคคลที่เรารักและเคารพนับถือได้ในทุกโอกาส แต่ทั้งนี้ การจัดดอกไม้ลงในกระเช้านั้นควรคำนึงถึงความหมายของดอกไม้
  • กระเช้าอาหารเสริม กระเช้าที่แสดงออกถึงความห่วงใยต่อสุขภาพ สามารถรับรู้ได้ถึงความห่วงใยของผู้ให้

ไอเดีย\'ของขวัญ-ของฝาก\'ดีต่อใจให้ผู้สูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ในช่วงสงกรานต์

9.เช็ตเครื่องครัว

การกิน และ การทำอาหาร คือ ความสุข ความสนุก ของใครหลายๆคน ที่ได้สร้างสรรค์ และเป็นงานอดิเรกที่แสนเพลิดเพลินสำหรับสายทำอาหาร สายกิน แต่การจะทำให้การทำอาหาร

  • ชุดแก้วชา แก้วกาแฟ ชุดแก้วชา แก้วกาแฟ เป็นอีกหนึ่งของขวัญที่เป็นที่นิยมตลอดกาล ในการนำไปมอบให้เป็น ของขวัญ ของขวัญพรีเมี่ยม หรือ เป็นของขวัญปีใหม่ ของแจกได้ในทุกโอกาส เพราะเป็นไอเท็มที่ผู้คนทั่วไปนิยมใช้กัน ไม่ว่าจะนำไปใช้ในการใช้ดื่มชา ดื่มกาแฟ ดื่มน้ำ ดื่มเครื่องดื่ม ใช้รับแขก
     
  • ชุดจาน ชาม สำหรับชุดจานชาม ก็เป็นอีกหนึ่ง ของพรีเมี่ยม ที่สำคัญมากในการช่วยทำให้อาหารที่ทำมานั้น น่ากิน และ น่าสนใจมากขึ้น แถมยังเป็นอุปกรณ์ที่เอาไว้ใส่อาหารในการนำไปรับประทานในทุกๆมื้ออีกด้วย ถือเป็นของขวัญ ของพรีเมี่ยม ที่มีความสำคัญ และสามารถเพิ่มความน่าสนใจให้กับ ชุดจานชาม นั้นๆได้ คือ การเลือกใช้วัสดุ ใช้สี ใช้ลวดลาย ใช้โลโก้ ให้มีความโดดเด่นเฉพาะตัว

ไอเดีย\'ของขวัญ-ของฝาก\'ดีต่อใจให้ผู้สูงอายุ ญาติผู้ใหญ่ในช่วงสงกรานต์

10.หมอน-ที่นอนเพื่อสุขภาพ

ด้วยอายุที่มากขึ้น การดูแลสุขภาพให้ดีก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม บางครั้งอาจจะได้ยินผู้ใหญ่บ่นเสมอว่า ปวดหลัง ปวดคอ อาจจะมาจากการนอนที่ผิดท่า หรือ หมอนที่ใช้ไม่ดีเท่าที่ควร ลองเปลี่ยนเป็นหมอน หรือจัดหาที่นอนเพื่อสุขภาพที่จะช่วยลดอาการปวดเมื่อย ปัญหาเกี่ยวกับการปวดเมื่อยต่างๆจะได้หมดไป 

อย่างไรก็ตาม การมอบของขวัญขึ้นอยู่กับรสนิยมและความชอบของแต่ละคน และต้องอาศัยการใส่ใจกันและกัน เพื่อเลือกของที่ตรงตามความต้องการของผู้ใหญ่ ดีต่อใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

อ้างอิง:กรมกิจการผู้สูงอายุ,สามย่านมิตรทาวน์